Để có một cuộc sống lành mạnh và trọn vẹn đôi khi chúng ta không cần làm điều gì đó phức tạp hay phải tốn nhiều công sức. Tất cả những gì chúng ta cần đó là sự kiên nhẫn và nắm được một số kiến thức nền tảng để có thể bắt đầu một cuộc sống hạnh phúc. Với Tôi Thay Đổi của Carrie Ciula sẽ mang đến cho bạn đọc những góc nhìn mới cùng với chín chủ đề tiêu biểu để có thể trang bị cho chính mình những phương pháp đúng đắn trên hành trình thay đổi của chính mình.

@Giới thiệu về tác giả:

Carrie Ciula là một nhà sinh vật học, chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ chăm sóc sức khỏe theo phương pháp tự nhiên.

@Nội dung sách:

Tôi Thay Đổi là một quyển cẩm nang nho nhỏ với nội dung xoay quanh về “9 thần chú mở khoá Tôi trọn vẹn” cùng với những kinh nghiệm, nghiên cứu được đúc kết lâu năm của tác giả, nhằm giúp chúng ta trên hành trình thay đổi, hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.

9 thần chú mở khoá này bao gồm 9 chủ đề tương ứng: Dinh dưỡng, Hơi thở, Chuyển động, Nghỉ ngơi, Thanh lọc, Suy nghĩ, Hợp nhất, Mục đích và Tình yêu.

@Sách dành cho ai:

Dành cho mọi đối tượng, đặc biệt là các bạn độc giả muốn hướng đến một cuộc sống lành mạnh và trọn vẹn hơn. Cuộc sống sẽ có những khoảnh khắc khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi, yếu lòng, mất đi động lực và sức sáng tạo vốn có. Tuy nhiên, với những thực hành đơn giản và thực tế, các bạn sẽ được trang bị những kiến thức đã được kiểm nghiệm và bắt đầu tiến trình thay đổi bản thân.

Ngoài ra, sách còn dành cho những bạn nào yêu thích sự đơn giản, đọc một cái gì đó mới mẻ thì quyển sách cũng là một lựa chọn xứng đáng.

@Cấu trúc sách:

Sách trình bày rõ ràng và mạch lạc. Từng chương được chia ra cụ thể và ngôn từ súc tích. Kết thúc mỗi chương đều có phần tóm tắt nên bạn đọc rất dễ theo dõi và ghi chú lại. Đặc biệt, trong mỗi chủ đề được nhắc đến thì sẽ có một từ khóa chính nêu bật lên nội dung của chủ đề đó, khiến mỗi lần bạn nghĩ đến chủ đề đó cũng sẽ biết phần nói về chủ đề ấy sẽ đề cập đến nội dung gì.

Thiết kế đẹp và bắt mắt. Chất lượng giấy chất lượng và cứng cáp. Cảm giác đọc rất thích.

Nào, chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn xem từng chương sẽ có những gì chờ chúng ta khám phá nhé.

 PHẦN 1: TÔI ĐƯỢC NUÔI DƯỠNG /VỀ DINH DƯỠNG/

Dinh dưỡng là một phần vô cùng quan trọng trong việc giúp cơ thể vận hành và thực hiện các hoạt động thiết yếu trong ngày. Ngoài ra, thực phẩm còn ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta và cung cấp năng lượng cho chúng ta.

Để bắt đầu tiến trình thay đổi, hãy cùng tham khảo 5 chỉ dẫn sau về dinh dưỡng:

  • Ăn thực phẩm tươi và toàn phần

  • Ăn thực phẩm được kết hợp đơn giản

  • Tránh ăn quá nhiều vào ban đêm

  • Hãy để bản năng dẫn đường

  • Nuôi dưỡng bằng tình yêu và lòng biết ơn

 Nào, cùng tìm hiểu từng điểm một nhé.

1/ Ăn thực phẩm tươi và toàn phần

Những thực phẩm đã qua chế biến, xử lý, biến tính nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ khiến cho cơ thể chúng ta gặp khó khăn trong việc nhận biết dinh dưỡng và chuyển hóa thành bất cứ thứ gì hữu ích.

 Những thực phẩm nên tránh:

  • Các loại đường tinh chế

  • Thực phẩm đã qua chế biến

  • Đồ nướng ( bánh ngọt, bánh quy, bánh mì…)

  • Các thực phẩm đóng hộp ( đa phần là nhiều đường và chất béo không tốt cho cơ thể)

  • Sữa sản xuất hàng loạt, tiệt trùng

  • Thức ăn nhanh ( khoai tây chiên, xúc xích…)

Ngược lại, thực phẩm toàn phần mang đầy đủ các chất dinh dưỡng ở dạng nguyên bản, như những gì mà Trái Đất tạo ra chúng. Chính vì vậy, cơ thể chúng ta rất dễ hấp thụ những chất dinh dưỡng từ chúng. Bạn có thể lên Google và tìm những thực phẩm toàn phần một cách dễ dàng như: rau củ xanh, các loại đậu, hạt,  các loại dầu ép lạnh, chưa qua xử lý (dầu olive), trái cây tươi, trứng từ những con gà ăn cỏ, vv.

2/Ăn thực phẩm được kết hợp đơn giản

Điều này có nghĩa là ăn những thực phẩm tốt cho việc tiêu hoá, giảm các tình trạng đầy bụng hoặc những triệu chứng căng thẳng tiêu hoá khác. Phần lớn chúng ta bị đầy bụng chính vì sự mất cân bằng giữa vi khuẩn và men tiêu hoá trong cơ thể. Ví dụ, khi bạn ăn protein và tinh bột cùng một lúc thì bạn đang yêu cầu hệ tiêu hoá của mình vừa có tính kiềm và tính axit. Quá trình tiêu hoá tinh bột ( khoai tây, ngũ cốc và rau củ) cần được thực hiện trong điều kiện kiềm. Còn enzym tiêu hoá protein sẽ phát triển mạnh trong điều kiện axit.

Một số điều cần lưu ý khi kết hợp thực phẩm với nhau:

  • Ăn nhiều hoa quả tươi

  • Ăn những món chứa protein kết hợp với những loại rau củ không chứa quá nhiều tinh bột hoặc tảo biển

  • Ăn ngũ cốc, các loại củ chứa tinh bột cùng rau xanh hoặc tảo biển

3/ Tránh ăn quá nhiều và ăn vào ban đêm

 Phần lớn chúng ta ăn nhiều hơn những gì cơ thể cần. Dạ dày của chúng ta có rất nhiều nhiệm vụ phải hoàn thành khi chúng ta tiêu thụ thức ăn. Nếu chúng ta ăn quá no thì dạ dày sẽ phải làm việc quá sức, và chúng cũng không thể trộn thức ăn với các dịch tiêu hoá một cách chính xác, dẫn đến thực phẩm sẽ giữ nguyên một vị trí, nơi nó bắt đầu lên men, tạo ra đường,  trở thành môi trường cho vi sinh vật phát triển.

3 mẹo nhỏ để tránh ăn quá nhiều:

  • Lên kế hoạch cho những gì bạn ăn trước mỗi bữa ăn

Điều này sẽ tiết kiệm thời gian đồng thời cũng giúp bạn định lượng khẩu phần cần thiết cho cơ thể. Thay vì ăn quá no, hãy ăn ở mức cần thiết và cho phép cơ thể hấp thụ vừa đủ các chất dinh dưỡng.

  • Ăn chậm:

Việc ăn chậm sẽ giúp chúng ta tận hưởng từng miếng ăn, biến giờ ăn thành một trải nghiệm bình tĩnh và thú vị. Ngoài ra, việc ăn chậm còn giúp bạn no lâu hơn nữa đấy.

  • Bạn luôn có thể ăn thêm lần nữa, nhớ nhé!

Đây là điều mà chúng ta hay mắc sai lầm nhất. Cố gắng gạt suy nghĩ “ăn hết mọi thứ có trên dĩa”. Dừng ăn khi bạn cảm thấy no, bạn luôn có thể ăn thêm lần nữa khi cần thiết.

Tip nhỏ: QUY LUẬT 80/20

  • Dành 80% thời gian cho việc nghiên cứu những thực phẩm tốt cho sức khoẻ và rồi bạn sẽ tận hưởng trọn vẹn 20% thời gian còn lại

  • Cố gắng lấp đầy đĩa của bạn với 80% rau xanh, phần còn lại là những thực phẩm khác

  • Ăn cho đến khi bạn no 80%, 20% còn lại là công việc của dạ dày trong việc tiêu hoá thức ăn

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh ăn vào ban đêm nhé vì ban đêm là lúc cơ thể được thiết lập để thanh lọc và phục hồi nên nếu ăn quá nhiều sẽ cản trở quá trình này, dẫn đến chất lượng giấc ngủ không tốt và mau lên cân nữa nhé.

4/ Hãy để bản năng dẫn đường

Điều này có nghĩa là bạn có thể tham khảo cách người khác thiết lập một bữa ăn hay theo dõi chế độ dinh dưỡng của họ nhưng bạn cần chọn lọc và xem thực phẩm nào là phù hợp với mình nhất nhé. Cái gì phù hợp với bản thân mới có thể khiến cho cơ thể bạn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng được.

5/ Nuôi dưỡng bằng tình yêu và lòng biết ơn

Từng bữa cơm bạn ăn, từng nguyên liệu bạn mua đều do công sức của từng cá nhân đóng góp vào. Chúng mang đến cho bạn năng lượng, giúp cơ thể bạn khỏe mạnh và duy trì sự sống cho bạn. Chính vì vậy, hãy trân trọng từng bữa ăn, từng thực phẩm bạn có trong tay. Hãy trân trọng chúng với thái độ biết ơn và thông qua chế biến chúng bằng sự điềm tĩnh và tình yêu thì mọi bữa ăn của bạn đều trọn vẹn.

PHẦN 2: TÔI ĐƯỢC SÁNG TẠO TRONG /SUY NGHĨ/

Nội dung chính trong phần này nói về suy nghĩ và cảm xúc. Chúng đóng vai trò quan trọng trong cách chúng ta hành động và sống cuộc đời mình. Con người ai cũng có cảm xúc và suy nghĩ riêng, nhưng cách chúng ta suy nghĩ và kiểm soát cảm xúc sẽ quyết định chất lượng cuộc sống của chúng ta,

Mình thích nhất trong nội dung này khi tác giả có nhắc đến định luật Hấp Dẫn (The Law of Attraction) và định luật Phân Cực ( The Law of Polarity).

Một ngày chúng ta có biết bao nhiêu suy nghĩ tiêu cực lẫn tích cực. Suy nghĩ như thế nào sẽ quyết định hành động của ta thế ấy, chính vì vậy chúng ta cần phải biết điều chỉnh suy nghĩ và cảm xúc của chính mình một cách có kiểm soát. Nếu không thì sẽ rất khó để có một ngày an yên.

Theo Định luật Hấp dẫn, những gì giống nhau sẽ thu hút lẫn nhau. Hoặc đơn giản, khi bạn nghĩ về những điều tốt đẹp, những suy nghĩ tích cực, những gì bạn biết ơn thì vũ trụ sẽ bằng một cách nào đó sẽ mang những điều đó đến gần bạn hơn.

Thay vì mặt ủ mày chau thì hãy cho bản thân một cơ hội làm mới trong suy nghĩ. Theo định luật Phân cực, thì mọi thứ là đối ngẫu. Ví dụ, nóng và lạnh là hai thái cực khác nhau, vui và buồn, sợ hãi và dũng cảm, sáng và tối cùng tồn tại song song. Nếu chúng ta có thể nhìn vào một thứ theo hướng tiêu cực thì cũng đồng nghĩa với việc chúng ta cũng có thể nhìn chúng theo chiều hướng tích cực. Mọi thứ cần sự cân bằng chứ không phải là cực đoan về một thái cực nào đó.

Bạn hãy quan sát cách bạn suy nghĩ và cách chúng ảnh hưởng đến cảm nhận của bản thân như thế nào nhé.

Một điểm quan trọng nữa là cảm xúc. Ai cũng có những nỗi thất vọng, những vết thương chưa được chữa lành, những sự việc chúng ta không thể bỏ qua hay tha thứ cho người khác. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể giải phóng chính mình bằng cách thực hành: HO’OPONOPONO - đọc là: Ho-o-pono-pono.

Ho’oponopono là một tập tục hòa giải và tha thứ của người Hawaii cổ đại. Chúng bao gồm 4 câu nói sau:

  • Tôi xin lỗi

  • Hãy tha thứ cho tôi

  • Tôi yêu bạn

  • Cảm ơn bạn

Thông qua thực hành từng câu nói trên với sự chân thành, chấp nhận và thái độ biết ơn thì lòng bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

Tôi bắt đầu một ngày mới trong niềm vui, sự biết ơn…

Mọi thứ đang diễn ra như vốn dĩ chúng phải thế…

Tôi đủ đầy, khỏe mạnh và trọn vẹn

Tôi được kết nối với tất cả những gì xung quanh tôi.

Mọi thứ tôi cần đều nằm trong tầm tay tôi.

Tôi yêu con người mình và mọi việc mình thực hiện.

Mọi chuyện đều đang rất ổn.


 PHẦN 3: TÔI ĐƯỢC BUÔNG LỎNG /TRONG HƠI THỞ/

Hít thở sâu là một cách tuyệt vời để giúp kiểm soát căng thẳng và các tình trạng liên quan đến căng thẳng: hệ bạch huyết, hệ miễn dịch, máu, các cơ quan và chức năng sinh lý của chúng ta được củng cố thông qua hơi thở.

Hơi thở là nguồn cội của sự sống. Nếu thiếu hơi thở, bạn sẽ sống không nổi dù chỉ một phút. Ai trong chúng ta cũng đều biết cách thở, nhưng chưa chắc ai cũng biết cách thở đúng. Phần lớn, hơi thở của chúng ta đều rất nông và chưa sâu.

Ngoài việc mang oxy đến từng tế bào trong cơ thể và đồng thời giải phóng khí CO2, thở còn đóng vai trò quan trọng trong việc thư giãn, chữa lành cơ thể của chúng ta. Khi bạn tức giận hay có việc gì phiền lòng, bạn chỉ cần hít một hơi thật sâu sau đó bạn sẽ cảm nhận sự bình tĩnh ngay lập tức. Chúng làm giảm nhịp tim và huyết áp của bạn một cách đáng kể.

Chính vì vậy, hãy dành thời gian hơn cho việc tập trung vào hơi thở. Bạn có thể ngồi thiền, chỉ tập trung vào chuyển động của hơi thở khi bạn hít vào và thở ra. Hoặc tốt hơn nữa là ra ngoài, hoà nhập với thiên nhiên và thở cùng cây cối.

Những lúc rảnh rỗi, hãy dành thời gian cho bản thân để tập trung vào hơi thở. Tập trung cho hơi thở và bạn sẽ thấy điều kì diệu xảy ra.

Tip nhỏ: Bạn có thể tham khảo một số ứng dụng cho việc áp dụng hơi thở chánh niệm như: Calm hoặc Headspace nhé! Các ứng dụng này có những bài tập thiền hướng dẫn cơ bản và nhạc nền êm dịu.

PHẦN 4: TÔI ĐƯỢC TỰ DO / TRONG CHUYỂN ĐỘNG/

Nội dung phần này chủ yếu nói về tầm quan trọng của việc tập thể dục và vận động thể chất giúp chúng ta ra sao trong việc giúp cơ thể khỏe mạnh và mang lại cho chúng ta cảm giác hạnh phúc và tích cực.

Hoạt động thể chất ảnh hưởng đến não tương tự như cách nó ảnh hưởng đến cơ bắp của chúng ta. Thông qua việc phá vỡ sau đó phục hồi, chuyển động khiến các tế bào thần kinh trở nên mạnh mẽ và đàn hồi hơn. Tập thể dục giải phóng endorphin trong cơ thể chúng ta, làm giảm nhận thức của chúng ta về cơn đau và kích hoạt cảm giác tích cực- điều này đã biến việc tập thể dục trở thành một liệu pháp chữa trị trầm cảm tự nhiên và tuyệt vời.

Có nhiều cách để bạn có thể vận động cơ thể:

  • Đi dạo

  • Chọn đi bộ hay đi xe đạp thay vì lái xe đến những địa điểm xung quanh

  •  Dọn dẹp nhà cửa, trồng cây, cắt cỏ hoặc dắt chó đi dạo

  • Tham gia thêm một số hoạt động vui chơi như bơi lội, chèo thuyền hay đi bộ đường dài.

PHẦN 5: TÔI ĐƯỢC TRONG LÀNH /VỀ THANH LỌC/

Thanh lọc cơ thể cũng như thanh lọc trong tâm trí. Hãy tưởng tượng khi bạn dọn dẹp nhà cửa, tất cả những bụi bặm đều tan biến, để lại một không gian thoáng đãng, sạch sẽ và thoải mái. Việc thanh lọc cơ thể cũng tương tự như vậy.

Do văn hoá phương Tây, một trong những cách họ thanh lọc cơ thể là dùng đất sét. Một là họ ăn đất sét, hai là tắm đất sét.

Phương pháp đơn giản của việc ăn đất sét là: điện từ âm của đất sét mang lại khả năng hút vào và đào thải các yếu tố mang điện tích dương ra khỏi cơ thể, khiến chúng trở thành một “chất tẩy rửa” mạnh mẽ từ bên trong. Tuy nhiên, việc ăn đất sét chúng ta phải tìm loại đất sét chất lượng tốt và nghiên cứu kỹ công ty cung cấp đất sét cho bạn.

Tắm đất sét cũng là một cách để thanh lọc cơ thể. Bạn có thể trộn một đến hai cốc đất sét sạch với nước ấm sau đó ngâm mình thư giãn.

Dù gì đi nữa, hãy khiến cơ thể đổ mồ hôi. Đây mới chính là cách loại bỏ độc tố trong cơ thể và tái tạo năng lượng cho cơ thể. Bạn có thể đi bộ, chạy bộ, nhảy múa hay tập aerobic.

Một điều đặc biệt nữa dành cho phái nữ là chu trì kinh nguyệt hàng tháng. Đây cũng là một trong những cách thanh lọc cơ thể, tống khứ những yếu tố độc hại trong các mô tế bào ra khỏi cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh và lưu thông mạch máu.

Vì thế, hãy dành thời gian hỗ trợ cơ thể mình thông qua ăn uống hợp lý, ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi, bình ổn tâm trí và sắp xếp lại không gian sống. Hãy cảm thấy biết ơn vì chúng ta được làm mới mình thông qua quá trình đặc biệt này.

PHẦN 6: TÔI ĐƯỢC LẤP ĐẦY VỀ /MỤC ĐÍCH/

Nội dung phần này chủ yếu nói về những nỗi lo lắng, sợ hãi của con người. Đồng thời, làm thế nào để chúng ta có thể vượt qua, nuôi dưỡng trong mình lòng dũng cảm cũng như sự đam mê cho những gì mình đang theo đuổi.

Ai cũng có những nỗi sợ vô hình, tuy nhiên sẽ dựa vào cách chúng ta nhìn nhận chúng sẽ quyết định chúng ta có thể sống thoải mái hay không. Khi bạn sợ hãi, hãy đánh giá lại xem những gì bạn lo lắng đang kìm hãm hay giúp ích cho bạn nhé.

Một câu mà mình rất thích trong chương này là: Bạn là ai mà lại “thu mình trong vỏ ốc”?. Chúng như một lời động viên mỗi khi chúng ta chùn bước. Bạn là một phần quan trọng và lớn lao trong cuộc đời này, thế cơ sao lại từ giới hạn những sức mạnh của chính bản thân? Hãy tỏa sáng và dũng cảm đối mặt với những gì xảy ra phía trước. Hãy tự hỏi bản thân câu hỏi này mỗi khi bạn cảm thấy thiếu can đảm.

Ngoài việc đề cập về những nỗi lo lắng của chúng ta, tác giả còn đề cập đến việc thiết lập những chiếc thẻ tầm nhìn (vision card). Đây như một cách để giúp bạn tự tin hơn, tập trung vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống và lối sống mà bạn mong muốn.

Cách làm như sau: Tôi vui và biết ơn… sau đó tùy tình huống cụ thể, hãy viết ra những gì bạn thấy hào hứng, mãn nguyện, hạnh phúc và biết ơn trong cuộc sống này. Mỗi khi nhìn lại, bạn sẽ thấy yêu đời và cảm thấy cuộc sống của mình trọn vẹn hơn. Bạn có thể cắt giấy ra từng miếng bằng nhau, bỏ vào túi hay đặt ở những vị trí dễ nhìn thấy trong nhà hoặc nơi làm việc để có thể nhìn và lấy cảm hứng.

Mình cũng hay thường viết những gì mình biết ơn trong notebook hoặc ứng dụng như Notion để có thể lưu trữ và xem lại mỗi khi bản thân mất đi động lực. Bạn có thể thử nhé.

Một điều quan trọng nhất là: Dù làm gì đi nữa, hãy tự tạo niềm vui cho mình, làm những gì bạn yêu thích, đi theo lý tưởng của chính mình. Hãy cứ là chính bạn, tự do thể hiện và liên tục học hỏi trong quá trình khám phá nhé.


 PHẦN 7: TÔI ĐƯỢC GẮN KẾT VỀ /HỢP NHẤT/

Chúng ta không thể nào sống một mình mà thiếu đi sự quan tâm hay gắn kết từ những người xung quanh. Hợp nhất ở đây không chỉ về việc gắn bó yêu thương với những người thân xung quanh, mà còn gắn kết với thiên nhiên và vũ trụ.

Hãy dành thời gian cho việc trò chuyện và gắn kết với những người bạn tin tưởng. Những người mang trong mình một năng lượng tích cực, chính họ sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ hơn. Còn gì tuyệt vời hơn khi có một người tâm sự và chia sẻ kinh nghiệm cùng bạn khi bạn đang gặp khó khăn, đúng không nào?

Một điều thú vị nữa chính là dành thời gian với thiên nhiên hơn. “Chạm đất” là một khái niệm mình thấy thích khi đề cập trong chương này. Nghĩa là khi chân bạn chạm mặt đất, bạn sẽ cảm nhận được sự kết nối với năng lượng từ vũ trụ. Ngoài ra, khi chân bạn chạm đất, ion âm sẽ truyền vào cơ thể bạn, đồng thời thải ra các ion dương từ cơ thể ra ngoài vũ trụ. Chính điều này mang lại sự cân bằng, sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện, tinh thần minh mẫn hơn.

Chính vì vậy, khi có cơ hội, hãy chạm đất khi có thể. Đi dạo, ra ngoài công viên, hãy đi chân trần trên những thảm cỏ, hãy cảm nhận những gì tuyệt vời mà Trái Đất mang tới.

PHẦN 8: TÔI ĐƯỢC LÀM MỚI /TRONG NGHỈ NGƠI/

Khi đến nói nghỉ ngơi, bạn nghĩ đến điều gì đầu tiên? Mình sẽ nghĩ đến giấc ngủ. Vì nếu không có một giấc ngủ tốt, mọi hoạt động trong ngày của chúng ta sẽ kém hiệu quả và chất lượng công việc sẽ không đảm bảo.

Khi giấc ngủ thường xuyên bị xem nhẹ, thì theo một cách nào đó, mọi hệ thống trong cơ thể đều bị ảnh hưởng. Về mặt thể chất,  việc đối phó với căng thẳng hằng ngày ở mức độ vừa phải trở nên khó khăn hơn đối với cơ thể. Chức năng miễn dịch sẽ bị tổn hại, làm suy giảm khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể. Ngay cả một đêm mất ngủ cũng có thể làm tăng tình trạng viêm nhiễm khắp cơ thể.

Vì vậy, để có một giấc ngủ ngon giấc, bạn cần cân nhắc những yếu tố sau:

  • Bóng tối: Hãy đảm bảo trước khi đi ngủ vài tiếng, đèn trong phòng của bạn đã được tắt hoặc bạn có thể sử dụng ánh sáng yếu, chẳng hạn như đèn đá muối Himalaya.Ngủ trong bóng tối thúc đẩy quá trình sản xuất melatonin - hooc môn gây buồn ngủ. Nếu có quá nhiều ánh sáng trước khi bạn ngủ, điều này sẽ gây cản trở chất lượng giấc ngủ của bạn.

  • Ánh sáng Mặt Trời: Hãy tiếp xúc với ánh sáng Mặt Trời thường xuyên hơn vào ban ngày. Nếu phần lớn thời gian bạn dành đều trong nhà thì hãy ra ngoài thường xuyên hơn. Tiếp xúc với ánh sáng Mặt Trời giúp cơ thể chúng ta tổng hợp vitamin D, giúp cân bằng canxi trong máu, hỗ trợ hệ thống miễn dịch và sự phát triển khoẻ mạnh của tế bào.

  • Ăn uống: Bạn nên hạn chế ăn vào ban đêm nhé vì như thế sẽ hạn chế quá trình phục hồi và trao đổi chất của cơ thể, khiến cho bạn ngủ không ngon giấc.

  • Âm thanh: Hãy tạo một không gian yên tĩnh, âm thanh êm dịu để giúp chúng ta thư giãn nhất có thể nhé.

  • Không gian: Hãy sắp xếp không gian xung quanh bạn một cách gọn gàng, ngăn nắp nhất có thể. Chỉ sử dụng phòng ngủ để ngủ là cách thuyết phục cơ thể đi ngủ và phục hồi sâu.

  • Công việc hằng ngày: Hãy sắp xếp công việc hằng ngày thống nhất theo từng ngày để duy trì đồng hồ sinh học bên trong cơ thể bạn, đồng thời giúp cho giấc ngủ của chúng ta sâu và ngon hơn. Đừng làm việc quá khuya, chính điều này sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học của bạn đấy.


PHẦN 9: TÔI ĐƯỢC TRỌN VẸN /TRONG TÌNH YÊU/

Yêu ở đây bao gồm yêu bản thân, yêu người khác và yêu cả hành tinh chúng ta đang sống. Để yêu bản thân, yêu người khác hay yêu hành tinh này là một việc không khó nếu chúng ta có đủ sự kiên nhẫn và thời gian cho chúng.

Hãy yêu bản thân mình hơn, chấp nhận những gì còn thiếu sót bên trong chúng ta, sau đó cứ bước tiếp về phía trước. Chúng ta đang trong quá trình trưởng thành, liên tục học hỏi và dung nạp những thứ mới, đồng thời rủ bõ những gì không còn phục vụ cho lý tưởng của chúng ta nữa.

Hãy yêu người khác hơn, cho dù họ có phán xét hay đánh giá bạn như thế nào. Ai cũng đang cố gắng hết sức mình để thực hiện hoài bão của chính họ. Đôi lúc, họ chưa chuyển hoá được những tạp niệm bên trong họ nên mới có những hành động hay cư xử chưa đúng mực. Hãy tha thứ và dìu dắt họ.

Hãy yêu hành tinh này vì chúng ta không thể chỉ nghĩ đến hạnh phúc của chính mình mà quên đi hạnh phúc chung. Cụ thể là hãy chú ý đến những gì bạn mua, không gian sống xung quanh bạn có đang hỗ trợ cho sự khỏe mạnh của hành tinh này không. Vấn đề môi trường hiện nay đang ở mức báo động, chính vì vậy hành động nhỏ của mỗi chúng ta đều có thể đóng góp cho sự trong sạch của Trái Đất.

Lời kết

Hy vọng sau khi đọc xong quyển sách này, bạn sẽ có thêm sự tự tin, kiến thức và trải nghiệm để bắt đầu thay đổi trên con đường hoàn thiện chính mình. Chỉ khi bạn ý thức được những gì bạn làm thì cuộc sống của bạn sẽ thoải mái hơn rất nhiều.

Review chi tiết bởi: Tuyết Sơn- Bookademy

Hình ảnh: Tuyết Sơn

----------------------------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy

Bạn đam mê viết lách, yêu thích đọc sách và muốn lan tỏa văn hóa đọc tới cộng đồng của YBOX.VN? Đăng ký để trở thành CTV Bookademy tại link: http://bit.ly/bookademy_ctv

(*) Bản quyền bài viết thuộc về Bookademy - Ybox. Khi chia sẻ hoặc đăng tải lại, vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ "Tên tác giả - Bookademy." Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

----------------------------

Xem thêm

“Tôi Thay Đổi” là sự chắt lọc những năm tháng nghiên cứu và kinh nghiệm trong các lĩnh vực dinh dưỡng, vận động, thư giãn, thanh lọc, kết nối và tình yêu thành một “bản tổng hợp” ngắn gọn, dễ kiểm soát, từ những chủ đề hướng tới sự cân bằng và hạnh phúc.

“Tôi Thay Đổi” là sự chắt lọc những năm tháng nghiên cứu và kinh nghiệm trong các lĩnh vực dinh dưỡng, vận động, thư giãn, thanh lọc, kết nối và tình yêu thành một “bản tổng hợp” ngắn gọn, dễ kiểm soát, từ những chủ đề hướng tới sự cân bằng và hạnh phúc.

Cuốn sách “Tôi thay đổi” – 9 thần chú mở khóa “tôi trọn vẹn” – chính là một lời nhắc nhở tất cả chúng ta về những điều cơ bản của sự kết nối, tình yêu và sức khỏe – những thứ tưởng chừng như đã biến mất, bị lãng quên, để bạn biết rằng khi tạo ra sự thay đổi trong hành trình bạn tìm về với sự cân bằng trong cơ thể và tâm trí, để bạn cảm nhận được bản thân ngày một hoàn thiện hơn. Kết hợp chín câu thần chú “Tôi được…”, đan xen những lời khẳng định mạnh mẽ với tiềm năng tái tạo cuộc sống, mở khóa cuộc đời trọn vẹn, nhẹ nhàng đưa chúng ta đến những hiểu biết sâu sắc về sự cân bằng sẽ thực sự xảy đến khi chúng ta học cách hài lòng, gắn kết và hoàn thiện.

Bất cứ điều gì bạn mong muốn cho cuộc sống của mình, cuốn sách “Tôi thay đổi” sẽ tiếp sức cho bạn đạt được điều đó. Hãy mạnh dạn đứng lên, chu du thường xuyên, hãy hít thở và sống hết mình, và chỉ cần bạn luôn nhớ rằng: Điều bạn mong mỏi đang đến.

Đầy đủ, khoa học và toàn diện, “Tôi Thay Đổi” là sự chắt lọc những năm tháng nghiên cứu và kinh nghiệm của Carrie Ciula trong các lĩnh vực dinh dưỡng, vận động, thư giãn, thanh lọc, kết nối và tình yêu – những “chìa khóa” tạo nên một cuộc đời trọn vẹn.

Carrie Ciula đã “tích hợp” chín câu thần chú “Tôi được…” trong cuốn sách đầu tay của mình để đơn giản hóa các chủ đề tưởng chừng như phức tạp:

Từ hướng dẫn chế biến thực phẩm cho đến cách pha chế thảo dược giúp bạn có chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh.Từ thực hành hít thở cho đến thấu hiểu năng lượng của suy nghĩ tích cực, giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh.Từ bài học sự tha thứ cho đến việc kết nối với chính bản thân mình, với cộng đồng và với Trái Đất, giúp bạn có một trái tim bao dung, một tâm hồn rộng mở.

Và còn rất nhiều “chìa khóa” đang chờ bạn cầm lên để mở khóa một “cái tôi” toàn diện hơn.

“Tôi Thay Đổi” là lời nhắc nhở dành cho bạn về những điều cơ bản của cuộc sống: sự kết nối, tình yêu, sức khỏe – những điều bình thường đến hiển nhiên tưởng chừng như đã bị lãng quên, để bạn biết rằng khi tạo ra sự thay đổi bên trong cá nhân, chính là góp một phần cho sự thay đổi trong tương lai của toàn cầu.

Bloom Books tin rằng cuốn sách này sẽ chỉ là một phần nhỏ trong hành trình bạn tìm về với sự cân bằng trong cơ thể, tâm trí và linh hồn, để bạn cảm nhận được bản thân ngày một hoàn thiện hơn.

Chỉ khi bạn mạnh dạn đứng lên, chu du thường xuyên như bạn muốn, hít thở và sống hết mình, thì khi đó, bạn mới có thể cảm nhận được rằng: Điều bạn hằng mong mỏi đang đến.