Mình đang đọc một cuốn sách khá thú vị về trí tuệ nhân tạo (AI) viết bởi nhà vật lý và vũ trụ học Max Tegmark, giáo sư ĐH MIT.

Cuốn sách tên là “Life 3.0: Being Human in the Age of Artificial Intelligence”, tạm dịch “Sự sống 3.0: Là con người trong thời đại AI.”



Tác giả dành khá nhiều đất trong cuốn sách nói về những hiểu nhầm về AI mà mình thường xuyên nghe được từ những người ngoài ngành. Mình xin mượn lời tác giả, đồng thời mạo muội thêm một ít suy nghĩ của mình, để chia sẻ về những hiểu nhầm này.

Tác giả bắt đầu bằng việc định nghĩa một số từ khoá liên quan đến AI.


Intelligence (trí tuệ):

Từ điển Oxford định nghĩa là “khả năng tiếp thu và áp dụng kiến thức và kỹ năng”. Tác giả định nghĩa lại là “khả năng hoàn thành những mục tiêu phức tạp.” Định nghĩa này rộng hơn định nghĩa trong từ điển vì khả năng tiếp thu và sử dụng kỹ năng có thể được coi là một mục tiêu phức tạp.

Artificial Intelligence (AI - trí tuệ nhân tạo):

Trí tuệ không có nền tảng từ sinh học.

Artificial General Intelligence (AGI):

Khả năng hoàn thành bất cứ công việc liên quan đến nhận thức nào tốt tương tự hay tốt hơn con người.

Superintelligence (siêu trí tuệ):

Trí tuệ vượt xa con người.

Intelligence explosion (bùng nổ trí tuệ):

Trí tuệ liên tục cải thiện bản thân một cách nhanh chóng dẫn đến siêu trí tuệ.

Singularity:

Bùng nổ trí tuệ.

 

Hiểu nhầm 1: Chúng ta biết chính xác khi nào sẽ có AGI

Nhiều người nghĩ rằng các chuyên gia trong ngành trí tuệ nhân tạo sẽ biết khi nào chúng ta có AGI. Sự thật là không ai biết. Đã có nhiều cuộc khảo sát các chuyên gia trong ngành họ nghĩ bao nhiêu năm nữa chúng ta có AGI, và chúng đều có chung kết luận: các chuyên gia hàng đầu thế giới có câu trả lời rất khác nhau. Ví dụ, khảo sát tại hội thảo về AI ở Puerto Rico cho câu trả lời trung tuyến là 2055, nhưng khá nhiều đoán là cần hàng trăm năm nữa. Không ai biết câu trả lời chính xác là gì.



Hiểu nhầm 2: Rủi ro đến từ AI là vì AI muốn huỷ diệt con người

Nhiều người lo sợ rằng superintelligence nếu thành hiện thực sẽ trở thành kẻ thù của con người như trong phim Kẻ huỷ diệt. Khả năng này gần như là con số 0. Rủi ro đến từ AI không phải vì AI độc ác muốn giết con người, mà đơn giản là lợi ích của con người không nằm trong mục đích của AI. Ví dụ, khi con người xây một nhà máy gần tổ chim, con người chẳng có ác ý gì với chim cả nhưng vẫn phá huỷ tổ chim đó đơn giản vì sự tồn tại của tổ chim mâu thuẫn với mục đích con người muốn đạt được. Vì vậy, vì sự tồn tại của con người, chúng ta cần đảm bảo rằng AI có mục đích phù hợp với lợi ích của con người.


Hiểu nhầm 3: AI là robot hình dạng giống con người

Khi mình nói là mình làm AI, khá nhiều người hào hứng nghĩ rằng mình làm việc với robot hình dạng con người. Các bộ phim về AI mình xem cũng thường xuyên mô tả AI mang dáng dấp con người. Sự thực là tạo ra robot giống con người là một cách tiếp cận không hiệu quả tí nào. Ví dụ, dạy cho robot đi bằng hai chân khó hơn nhiều là cho robot lăn hay bay. Thậm chí, AI có thể tồn tại mà không cần cơ thể.



Hiểu nhầm 4: AI không thể thống trị được con người

Một số người nghĩ rằng AI chỉ là máy móc, chúng sẽ không thể nào thống trị được con người trong đời sống thực. Một lý lẽ nhiều người dùng rằng nếu AI vượt quá kiểm soát của con người, chúng ta chỉ cần rút dây cắm điện ra là xong. Họ quên mất rằng khi AI trở nên thông minh hơn con người, AI sẽ có nhiều phương thức con người không hiểu được. Con người có thể thống trị được các loài khác như hổ, voi không phải vì con người khoẻ hơn chúng, mà bởi vì con người thông minh hơn chúng. Tương tự như vậy, AI khi thông minh hơn con người sẽ có thể thống trị được con người.



Hiểu nhầm 5: Chúng ta sẽ có thời gian chuẩn bị trước khi superintelligence tới

Bởi vì chúng ta hiện nay thậm chí còn chưa có trí tuệ nhân tạo mức độ con người, nhiều người nghĩ rằng siêu trí tuệ chắc sẽ phải còn chán mới xuất hiện. Sự thật là không có gì cho chúng biết trước rằng bước tiến từ AGI đến superintelligence sẽ cần bao nhiêu thời gian. Con người cũng như các thực thể sinh học khác bị giới hạn bởi phần cứng của chúng ta (cơ thể), để tiến hoá chúng ta cần một thời gian khá dài. Nhưng AI không bị giới hạn bởi phần cứng. Một khi AI đạt được mức trí tuệ tương đương với con người, chúng có thể liên tiếp tự thiết kể, cải thiện bản thân để thông minh hơn và đạt mức siêu trí tuệ vượt xa con người trong khoảng vài giờ, vài ngày, hay vài năm -- không ai biết trước được. Vậy nên, nếu chúng ta chỉ cần tin rằng có một khả năng nhỏ thôi rằng superintelligence sẽ tồn tại trong một thập kỷ nữa, chúng ta cần ngay lập tức lên phương án để đảm bảo rằng superintelligence đó sẽ không huỷ diệt loài người. Phương án này rất có thể cần cả thập kỷ để hoàn thiện.


Hiểu nhầm 6: Tuyên truyền cho AI an toàn là những người không tin vào AI

Elon Musk, Stephen Hawking, cũng như nhiều người nổi tiếng khác đã lên tiếng về rủi ro đến từ AI.


(Stephen Hawking), nguồn: Google.com

Nhiều báo chí ngay lập tức trích dẫn lời của mấy người này và giật tít về AI huỷ hoại thế giới. Nhưng bạn không cần phải tin vào AI sẽ huỷ diệt thế giới để quan tâm đến quy định an toàn về AI, tương tự như việc chúng ta không cần phải tin chắc chắn rằng chúng ta sẽ gặp tai nạn để mua bảo hiểm xe cộ. Chỉ cần chúng ta tin rằng có một khả năng nhỏ thôi rằng AI sẽ tạo rủi ro cho con người, chúng ta nên quan tâm đến những quy định để đảm bảo sẽ có AI an toàn. Rất nhiều nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo hàng đầu quan tâm đến vấn đề này. Các trung tâm nghiên cứu lớn như OpenAI, Salesforce Einstein, Google AI đang xây dựng đội ngũ phát triển quy định an toàn cho AI.



Bài viết đóng góp bởi Huyền Chip - Authority

------------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn

Tham gia cộng đồng Bookademy để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị, đăng ký CTV tại link: https://goo.gl/forms/7pGl3eYeudJ3jXIE3  

 

Xem thêm

Có thể nói, trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những từ khóa được quan tâm nhất. Hiện nay, nhờ có AI, chúng ta có thể làm những việc mà trước nay chưa thể làm và không hề nghĩ rằng mình có thể làm được. Tuy nhiên, đi cùng với khả năng không thể bàn cãi của AI là những huyễn tưởng và lo sợ cho tương lai của nhân loại. Mối nguy hiểm thực sự không phải là máy tính thông minh hơn chúng ta, mà là chúng ta nghĩ rằng, máy tính thông minh hơn mình và do đó tin tưởng để máy tính thay mình đưa ra quyết định quan trọng. Trong khi đó, máy tính hoàn toàn có thể mắc những sai lầm trầm trọng, khi cách chúng xử lý dữ liệu không giống cách con người tư duy. Kết lại, trí tuệ của con người hoạt động khác biệt so với trí tuệ nhân tạo, bởi vậy không thể nói trí tuệ nhân tạo là thông minh. Robot vượt trội về bộ nhớ, tính chính xác và sức bền nhưng chúng vẫn tồn tại nhiều khuyết điểm: không biết tư duy, không thể loại suy và không thể phân biệt được dữ liệu tốt – xấu, vô nghĩa – có nghĩa. Con người cần tới máy tính để xử lý lượng thông tin lớn, nhưng cũng cần chính trí tuệ của con người để đưa ra những đánh giá cuối cùng về kết quả mà máy tính trả về.

Yêu cầu mọi người mô tả những gì họ tưởng tượng về trí tuệ nhân tạo và một số điểm mô tả của họ không thể không lấy tham khảo từ những bộ phim và sách văn học. Có robot tàn bạo từ các bộ phim Terminator, HAL9000 từ 2001: A Space Odyssey và Deep Thought mà Douglas Adams đã đưa ra. Trí tuệ nhân tạo còn lâu mới phát triển, nhưng nó đang trở thành một cái gì đó mà mọi người bắt đầu sử dụng hàng ngày khi họ nói chuyện với Siri hoặc Alexa.

Các lợi ích tiềm năng của trí tuệ nhân tạo đối với con người có thể rất lớn, nó có thể được sử dụng để vận hành các hệ thống, tìm kiếm tội phạm và có thể là một phần của quá trình tư pháp, theo dõi sức khỏe của chúng ta, hỗ trợ công việc của chúng ta và có tiềm năng làm một số công việc nhàm chán nhất. Mọi người đang xem xét sử dụng chúng cho chiến tranh, một bước tiến so với những gì máy bay không người lái thực hiện dưới sự kiểm soát của con người hiện tại.

Trong khi trí tuệ nhân tạo làm cho một số người hào hứng chỉ nhìn thấy các điểm tích cực, sau tất cả tiềm năng của nó là rất lớn; có những người lo lắng rằng về các hậu quả tiêu cực đến mức có các hệ thống trí tuệ nhân tạo không kết nối với mạng toàn cầu. Sử dụng trí tuệ nhân tạo cho chiến tranh có thể phản tác dụng một cách ngoạn mục, tạm biệt nhân loại; và điều gì xảy ra nếu trí tuệ nhân tạo quản lý nhà bạn bị hack? Hoặc cái ô tô của bạn gặp sự cố khi đang chạy.

Các chủ đề Tegmark đề cập trong cuốn sách Cuộc sống 3.0 đi một phần đường để giải quyết những vấn đề này và nhiều vấn đề khác mà làm cho mọi người lo lắng về hậu quả của trí tuệ nhân tạo. Một số chủ đề ông viết về là những gì bạn mong đợi trong một cuốn sách như thế này, ý thức, trí tuệ, cuộc sống và hậu quả của một chế độ trị chủ nghĩa trí tuệ nhân tạo, liệu đó có phải là một thiên đường hay là địa ngục. Có một số chương mà tôi nghĩ không hoàn toàn liên quan đến chủ đề; ví dụ, ông đi vào lĩnh vực không gian-thời gian và mục tiêu. Điều này hơi thất vọng đối với tổng thể vì đây là một chủ đề cần phải thảo luận ngay bây giờ.

Một bài viết hay về những khả năng khác nhau về tuổi của trí tuệ nhân tạo (AI). Nhưng tôi cảm thấy nó đi quá sâu vào lĩnh vực khoa học viễn tưởng, nghĩa là tác giả tưởng tượng ra các loại tương lai khác nhau và cách mà mối quan hệ giữa con người và trí tuệ nhân tạo sẽ hoạt động.


Có nhiều tương lai tiềm năng: từ một tương lai nơi con người và trí tuệ nhân tạo làm việc cùng nhau đến một tương lai nơi con người trở thành nô lệ hoặc bị trí tuệ nhân tạo giết chết, hoặc một tương lai nơi trí tuệ nhân tạo đặt con người vào một loại sở thú nơi họ sống cuộc sống thoải mái nhưng không đem lại ý nghĩa. Thậm chí còn có một tương lai nơi một loại virus xâm nhập vào trí tuệ nhân tạo và làm nó phá hủy thế giới mà không có lý do.


Có rất nhiều cuộc thảo luận thú vị trong cuốn sách như:

- Ý nghĩa của việc sống

- Lương tâm là gì? Liệu một công thức toán học có thể giải thích lương tâm?

- Đạo đức có áp dụng cho trí tuệ nhân tạo không?

- Nếu chúng ta tải tâm trí của mình vào máy tính, liệu đó có phải là chính chúng ta không?

- Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta lập trình mục tiêu cụ thể vào một trí tuệ nhân tạo nhưng khi nó trở nên tiên tiến hơn, nó thay đổi những mục tiêu đó và nhận ra rằng chúng không còn phù hợp? (tương tự như cách mục tiêu của chúng ta khi còn là trẻ con rất khác biệt so với mục tiêu của chúng ta khi trở thành người lớn)


Tóm lại, đây là một cuốn sách rất thú vị nhưng tôi đang tìm kiếm một cuốn sách nói về các vấn đề liên quan đến trí tuệ nhân tạo trong tương lai gần.

Trí tuệ nhân tạo (AI), dưới nhiều hình thức khác nhau, đã tồn tại từ khá lâu. Hầu hết chúng ta, chắc chắn, đã nhận thấy rằng từ "buzzword" này hiện đang xuất hiện thường xuyên trong nhiều lĩnh vực của hoạt động con người hiện đại (cho đến ngày hôm nay). Từ những điều nhỏ như việc bạn bè tôi gần đây để trí tuệ nhân tạo cắt và chỉnh sửa video GoPro của anh ta, đến IBM Watson với khả năng suy nghĩ sâu sắc, trí tuệ nhân tạo đã đến để thay đổi cuộc sống của chúng ta một cách vĩnh viễn.

Theo Marshall Brain, con người sẽ trở nên không quan trọng như gián. Thật vậy, nếu con người tạo ra một cái gì đó thông minh hơn họ để cải thiện cuộc sống của mình, tại sao trí tuệ này lại quan tâm đến chúng ta. Có một phép so sánh xuất sắc trong cuốn sách minh họa điểm này: một tổ kiến tạo ra một con người để cải thiện cuộc sống của tổ kiến. Bao lâu con người này sẽ quan tâm để chăm sóc những con kiến đó? Đây chỉ là một trong số nhiều ý tưởng thú vị mà độc giả có thể tìm thấy trong cuốn sách của Max Tegmark.

Ở giai đoạn này, trí tuệ nhân tạo có rất nhiều lĩnh vực chưa được chứng minh, câu hỏi chưa có câu trả lời, quan điểm mâu thuẫn về nguy cơ và cơ hội. Tác giả cố gắng giải quyết một phạm vi rất rộng của những vấn đề đó. Có rất nhiều luận đề suy luận trong cuốn sách. Trọng tâm của cuốn sách khá là cơ bản và triết học, so với việc thực tế và công nghệ hóa hiển thị ứng dụng rõ ràng của trí tuệ nhân tạo. Max Tegmark phân tích các khái niệm cơ bản quan trọng để trí tuệ nhân tạo xuất hiện và phát triển. Những khái niệm cơ bản này bao gồm mục tiêu, ý thức, học tập, trí nhớ, tính toán, v.v. Những khái niệm cơ bản này được hỗ trợ bằng vật lý, triết học và các khía cạnh xã hội của trí tuệ nhân tạo. Tác giả cung cấp một phạm vi rất rộng của các kịch bản có thể về tương lai của trí tuệ nhân tạo.

Cuốn sách thứ 68 trong năm 2017.

Cuốn sách này đối với tôi nằm đâu đó giữa 2 và 3 sao.

Cuốn sách tập trung vào những nguy cơ lâu dài của Trí tuệ Nhân tạo Tổng quát. Những vấn đề có thể xảy ra với cháu trai của HAL3000 trong tương lai xa xôi. Không có thảo luận về nguy cơ ngắn hạn đến trung hạn từ AI phá hủy hàng triệu việc làm. Cuốn sách này tập trung chặt chẽ vào nguy cơ của thời đại siêu trí tuệ sắp đến.

Một trong những nguy cơ được nhắc đến nhiều lần là "làm sao để tiếp tục sống khi tôi không còn là người thông minh nhất trong phòng?" loại vấn đề mà tôi đoán hầu hết các giáo sư MIT không có quá nhiều lo lắng.

Việc khen ngợi/liên tục nhắc đến các nhà nghiên cứu khác nhau làm tôi phiền lòng/ mất tập trung (ví dụ, vợ tôi và tôi đã có một bữa tối thú vị với Elon Musk nơi chúng tôi thảo luận v.v.v.v). Mô tả về Tononi trong chương về ý thức quá lố bịch khiến tôi bị sặc cà phê vì cười.

Tôi không phiền nếu việc suy luận về tương lai sâu hơn nếu nó cảm thấy phong phú hơn. Đây là một cuộc đi bộ bình thường qua lãnh thổ trí tuệ nhân tạo đã được nhiều tác phẩm khoa học viễn tưởng khác khai thác tốt hơn. Chủ đề tôi biết rõ nhất, ý thức, được đề cập một cách nông cạn và khá thiên vị, điều này khiến tôi lo lắng rằng những lĩnh vực tôi không biết rõ cũng bị thiếu sót tương tự.

Tôi nghĩ rằng Superintelligence của Nick Bostrom sẽ mang lại một trải nghiệm đọc tốt hơn nhiều.

Cuộc sống 3.0 đôi khi làm người đọc sáng mắt và đôi khi khiến họ tức giận. Đây là một cuốn sách đáng đọc vì những phần rất rõ ràng.

Chúng ta có khả năng sẽ sớm phát minh ra Trí tuệ Nhân tạo (A.I.). (1) Điều gì có thể xảy ra tiếp theo, và (2) điều gì nên xảy ra tiếp theo?

Để giải quyết triệt để chủ đề này, chúng ta cần một người nghiên cứu trí tuệ nhân tạo không thiên vị, một nhà tâm lý học, một nhà não học, một triết gia đạo đức, một triết gia siêu hình, một triết gia tâm lý học, một nhà kinh tế học, một nhà khoa học chính trị, một nhà thơ, và có lẽ còn nhiều người khác nữa. Vì người đó không tồn tại, chúng ta phải chấp nhận Tegmark, người không thuộc về bất kỳ danh nghĩa nào ở trên. Ông là một nhà vật lý và một nhà vũ trụ học. Kết quả là, Tegmark thường cố gắng ép buộc các câu trả lời dạng vật lý vào các vấn đề dạng trí tuệ nhân tạo/kinh tế/ triết học/v.v.: khi bạn chỉ có một cây búa, mọi thứ đều trông giống như một cái đinh.

Tuy nhiên, Tegmark thông minh, tò mò và cởi mở, và có tài năng ấn tượng trong việc kết nối, phần nào được hỗ trợ bởi bằng cấp của ông là một nhà vật lý. Ông có quyền truy cập ưu tiên vào một loạt các tư duy hàng đầu từ các lĩnh vực khác nhau, bao gồm nhiều người đứng đầu trong nghiên cứu trí tuệ nhân tạo. Trong cuốn sách Cuộc sống 3.0, Tegmark thể hiện bản thân ở tốt nhất khi ông hoạt động như một người quản lý và phiên dịch viên, giải thích một loạt các ý tưởng một cách đơn giản, dễ tiếp cận. Có rất nhiều điều thú vị để học hỏi từ cuốn sách này, với các lĩnh vực đa dạng như lý thuyết trò chơi (áp dụng cho tổ chức phân cấp), các diễn giải của luật lý vật lý và các tương lai tiềm năng do sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo cấp con người. Chúng thường được đề cập ở mức độ khá nông cạn, nhưng bạn phải bắt đầu từ đâu đó.

Có rất nhiều ý tưởng tốt. Nhưng việc phân phối các ý tưởng mà Tegmark đang sử dụng thật sự nghiêng về "các khoa học cứng". Bao gồm những ngành nghề như nhân văn (bao gồm triết học, kinh tế...) không được cho ý kiến, ngay cả khi đóng góp của họ không chỉ liên quan mà còn không thể thiếu. Ví dụ, khi Tegmark thảo luận về nguồn gốc của các giá trị điều hành hành vi con người, anh kết luận rằng nó không phải do "gen" mà là do "cảm xúc"... Một cách kỳ lạ khi ông quên mất về văn hóa! Ở một đoạn khác, chúng ta dành rất nhiều thời gian thảo luận về sự sống thông minh trong vũ trụ , nhưng gần như không đề cập đến lý do tại sao điều đó là một điều tốt. Một sự bỏ sót khác liên quan đến hậu quả trung hạn của trí tuệ nhân tạo dưới con người về việc làm, thao túng chính trị và nhiều vấn đề khác nữa; những vấn đề cấp bách này được xem nhẹ chỉ vỏn vẹn trong vài trang đơn giản.

Nhìn chung, cuốn sách Cuộc sống 3.0 là một cuốn sách tốt nhưng bị mù chữ. Hãy nghĩ về nó như là một cuốn sách bốn hoặc năm sao mà một nửa số trang đã bị rách đi.

P/S: Trong một câu nịnh hót hài hước, Tegmark mô tả nhà tài trợ của mình- Elon Musk- là "cao lớn, đẹp trai, hùng hồn và kiến thức không giới hạn". Rất nhiều công việc thú vị của Tegmark đều được tài trợ khá hào phóng bởi Elon Musk. Người ta tự hỏi làm thế nào sự "RUD" (sự phá hủy nhưng không được thông báo trước) liên tục của Musk sẽ ảnh hưởng đến dự án.

Một câu trích dẫn quan trọng cần nhớ khi tiếp cận chủ đề trí tuệ nhân tạo (từ một trong những nhà văn yêu thích của tôi Yuval Noah Harari) là: "Nếu bạn nghe một kịch bản về thế giới vào năm 2050 và nó nghe có vẻ như là khoa học viễn tưởng, có lẽ điều đó sai; nhưng nếu bạn nghe một kịch bản về thế giới vào năm 2050 và nó không nghe giống như là khoa học viễn tưởng, thì chắc chắn điều đó là sai."

Tôi quyết định mua một bản sao sau khi đọc "21 Bài học cho Thế kỷ 21" của Harari vào đầu năm nay.

Cuộc sống 3.0 là một cuốn sách hấp dẫn, viết cho độc giả chung (vì vậy những người mới tiếp cận chủ đề có thể đọc được) bao gồm nhiều kịch bản khác nhau mà chúng ta có thể đối mặt trong tương lai khi công nghệ Trí tuệ Nhân tạo tiến bộ. Một vài chương nhất định bao gồm các kiến thức cơ bản, với Tegmark khuyến khích những người quen thuộc với chủ đề này bỏ qua, nhưng tôi quyết định đọc toàn bộ cuốn sách mặc dù tôi quen thuộc với (và rất quan tâm) chủ đề này. Mặc dù nó dành cho độc giả chung; tôi nghĩ rằng cần có kiến thức đáng kể về máy tính/công nghệ và vật lý để có thể đọc nó một cách chính xác, nếu không, một số phần có thể trở nên khá phức tạp và rối rắm. Khá nhiều phương trình và sơ đồ khoa học được sử dụng.

Lời tựa là "Dự án Prometheus" giả tưởng của một nhóm được gọi là Omegas. Nó chỉ ra cách mà một siêu trí tuệ nhân tạo có thể ảnh hưởng đến thế giới của chúng ta và đưa ra một kịch bản tốt nhất cho chúng ta. Tôi cảm thấy như là điều này không phải là điều sẽ xảy ra trong thực tế, nhưng nó vẫn là một khái niệm hấp dẫn và (tất nhiên) khó có thể dự đoán.

Một tình huống được đề cập ở đây, về một người vợ đã qua đời của một nhóm tên là Prometheus được cho là "trở lại từ cõi chết" dưới dạng mô phỏng máy tính AI, cảm giác như đang xem một tập phim của chương trình truyền hình "Black Mirror". (Cá nhân tôi không thích quá nhiều so sánh với "Black Mirror" khi nói về tương lai, vì dường như nó đã được sử dụng quá nhiều và thiếu sự sáng tạo nhưng đó sẽ là một sự so sánh mà hầu hết mọi người sẽ "hiểu").


Tegmark khẳng định rằng cuộc sống được chia thành ba giai đoạn như sau:

- Cuộc sống 1.0 (giai đoạn sinh học): tiến hóa phần cứng và phần mềm 

- Cuộc sống 2.0 (giai đoạn văn hóa): tiến hóa phần cứng, thiết kế phần lớn là phần mềm 

- Cuộc sống 3.0 (giai đoạn công nghệ): thiết kế phần cứng và phần mềm 

Trong suốt cuốn sách, Tegmark thể hiện quan điểm của mình rằng chỉ là vấn đề thời gian trước khi chúng ta phát minh ra những máy móc thực sự thông minh, nhưng ông không nói rõ rằng điều này có thể xảy ra khi nào. Tất cả chúng ta thực sự biết rằng công nghệ đã tiến triển một cách nhanh chóng trong vài thập kỷ qua đến mức làm cho chúng ta say mê trước những suy ngẫm về những gì có thể xảy ra tiếp theo.

Một nhận xét nh về cuốn sách là việc sử dụng quá nhiều chú thích dài xuất hiện cách đều nhau sau một vài trang.

Tôi cảm thấy như hầu hết thông tin được đưa ra ở đây, tôi đã đọc hoặc nghe về trước đó ở một số hình thức khác; trong các cuốn sách khác, hàng ngàn bài báo và video. Vì lý do đó, tôi cho cuốn sách 3.5 sao tổng thể, làm tròn lên 4 chủ yếu vì cách viết hay. Tôi thích cách Tegmark giải thích mọi thứ và quan điểm của ông về chủ đề AI nói chung, vì ông dường như rất đam mê về nó.

Tôi cần đọc cuốn sách "Superintelligence" của Nick Bostrom trong tương lai gần.

Vừa mới nghe xong phiên bản âm thanh của cuốn sách "Những Hiểu Nhầm Về Trí Tuệ Nhân Tạo", một cuốn sách mới của Max Tegmark. Cuốn "My Mathematical Universe" của ông là một trong những cuốn sách yêu thích của tôi, vì vậy tôi rất mong chờ cuốn sách mới này. Và ông không làm tôi thất vọng. Đây là một bài văn hấp dẫn cho bất kỳ ai quan tâm đến trí tuệ nhân tạo và tương lai của cuộc sống trên hành tinh chúng ta và xa hơn nữa. Không nghi ngờ gì nữa, đây là cuộc trò chuyện quan trọng nhất trong thời đại của chúng ta. Nếu bạn không nhận ra tại sao nó lại quan trọng đến vậy, hãy xem xét điều này. Hầu hết các chuyên gia trí tuệ nhân tạo và các người trong ngành dự đoán rằng trí tuệ nhân tạo (có cấp độ như con người hoặc cao hơn) sẽ trở thành hiện thực trong vài thập kỷ tới hoặc trong thế kỷ này. Nếu có ai đó nói với bạn rằng người ngoài hành tinh đang tiến về hành tinh của chúng ta và sẽ hạ cánh vào khoảng 20 năm nữa, tôi đoán rằng rất nhiều người, thực sự rất nhiều người, sẽ bắt đầu hoảng loạn. Chính trị gia, giới học thuật, v.v. sẽ bắt đầu suy nghĩ kỹ lưỡng về việc phải làm gì. Chúng ta đang ở trong một tình huống tương tự với nghiên cứu trí tuệ nhân tạo. Xem xét sự tiến bộ đáng kinh ngạc trong lĩnh vực này, đã đến lúc suy nghĩ về cách đảm bảo rằng AGI, nếu có / khi được tạo ra, có lợi ích cho loài người.

Nếu bạn đang tự hỏi về tiêu đề của cuốn sách, Tegmark đưa ra giả thuyết rằng cuộc sống 1.0 là cuộc sống mà cả phần cứng và phần mềm đều tiến hóa thay vì được thiết kế (ví dụ: vi khuẩn). Con người, ngược lại, là ví dụ của "Cuộc sống 2.0": cuộc sống mà phần cứng đã tiến hóa, nhưng phần mềm chủ yếu được thiết kế. Bởi phần mềm, Tegmark có nghĩa là tất cả các thuật toán và kiến thức mà chúng ta sử dụng để xử lý thông tin từ giác quan và quyết định làm gì - từ khả năng nhận ra bạn bè khi bạn nhìn thấy họ đến khả năng đi bộ, đọc, viết, tính toán, hát và kể chuyện cười.

Cuối cùng, cuộc sống 3.0 thiết kế và nâng cấp cả phần mềm và phần cứng của nó.

Tóm lại, ông chia sự phát triển của cuộc sống thành ba giai đoạn, phân biệt bởi khả năng của cuộc sống tự thiết kế:

• Cuộc sống 1.0 (giai đoạn sinh học): tiến hóa phần cứng và phần mềm của mình

• Cuộc sống 2.0 (giai đoạn văn hóa): tiến hóa phần cứng, thiết kế phần lớn phần mềm của mình

• Cuộc sống 3.0 (giai đoạn công nghệ): thiết kế phần cứng và phần mềm của mình.

Trên thực tế, ông cho rằng với sự tiến triển hiện tại với các thiết bị thay thế cơ bản, thiết bị nghe, vv., chúng ta đã giống như cuộc sống 2.1 rồi. Nhưng ông ấy nghĩ rằng có khả năng AI tự học sẽ được tạo ra nhanh hơn bất kỳ việc tải tâm trí theo kiểu cyborg nào trở thành hiện thực (để biết thêm về tầm nhìn đó, xem cuốn sách thú vị "The Age of Em" của Robin Hanson).