Lần đầu tiên nhìn thấy nhan đề của cuốn sách Muôn kiếp nhân sinh, tôi đã nghĩ rằng cuốn sách này sẽ mang những khái niệm trừu tượng của tôn giáo và triết học. Tưởng chừng cuốn sách sẽ là những triết lý khô khan, nhưng không, đó là một câu chuyện đầy sinh động và hấp dẫn. Ta như đang đọc quyển nhật kí của Thomas vì từng mạch truyện sao mà giàu cảm xúc mà chân thật, tỉ mỉ như tác giả đặt mình vào từng tình huống truyện. Đây không phải là tài liệu nghiên cứu hay một cuộc phỏng vấn dài với những câu hỏi và trả lời.... Đây sẽ là một-cuốn-sách-đặc-biệt!

Muôn kiếp nhân sinh là hành trình của bạn tác giả Nguyên Phong - Thomas hồi tưởng lại những tiền kiếp (những kiếp ông từng sống tại đó) như là một cuốn phim đồ sộ, sống động. Về những kiếp sống huyền bí, trải dài từ nền văn minh Atlantis hùng mạnh đến vương quốc Ai Cập cổ đại của các Pharaoh quyền uy.

Đặc trưng sáng tác là quá trình sáng tác mà nhà văn là người cài vào đó những mã code nghệ thuật, tạo ra những khoảng trắng, dấu lặng, độc giả phải là người giải đáp, lấp đầy những khoảng trống ấy. Và tác giả Nguyên Phong vẫn không quên điều đó. Từng nội dung, kiến thức đã được ẩn dưới nét bút của tác giả đòi hỏi độc giả phải suy luận để nhận thấy vấn đề cốt lõi của luận điểm. Cả cuốn sách không phải là những góc chụp nhất thời hay sự gán ghép cơ học của những mẫu đối thoại mà là một hành trình Thomas kiếm lại những bản ngã của mình ở hai tiền kiếp là Alantis và Ai Cập. Đây có thể là điểm sáng, tạo cho câu chuyện không nhàm chán mà giữ được sự uyên thâm trong quan niệm tôn giáo, vũ trụ, v.v.

Mở đầu câu chuyện là cuộc đối thoại của giáo sư Yeh, phi hành gia Edgar Mitchell, Thomas K, hoàng thượng Thánh Nghiêm và tác giả.

Hiện nay thế giới đang trải qua giai đoạn hỗn loạn, xáo trộn, mà thật ra thì mọi quốc gia đều đang gánh chịu những nghiệp quả mà họ đã gây ra trong quá khứ. Mỗi quốc gia, cũng như mọi cá nhân, đều có những nghiệp quả riêng do những nhân mà họ đã gây ra. Cá nhân thì có ‘biệt nghiệp‘ riêng của từng người, nhưng quốc gia thì có ‘cộng nghiệp‘ mà tất cả những người sống trong đó đều phải trả.

Thường thì con người, khi hành động, ít ai nghĩ đến hậu quả, nhưng một khi hậu quả xảy đến thì họ nghĩ gì, làm gì? Họ oán hận, trách trời, trách đất, trách những người chung quanh đã gây ra những hậu quả đó? Có mấy ai biết chiêm nghiệm, tự trách mình và thay đổi không? Tôi mong chúng ta - những cánh bướm bé nhỏ rung động mong manh cũng có thể tạo nên những trận cuồng phong mãnh liệt để thức tỉnh mọi người. Tương lai của mỗi con người, mỗi tổ chức, mỗi quốc gia và cả hành tinh này sẽ ra sao trong giai đoạn sắp tới là tùy thuộc vào thái độ ứng xử, nhìn nhận và thức tỉnh của từng cá nhân, từng tổ chức, từng quốc gia đó tạo nên. Nếu muốn thay đổi, cần khởi đầu bằng việc nhận thức, chuyển đổi tâm thức, lan tỏa yêu thương và chia sẻ sự hiểu biết từ mỗi người chúng ta trước.

Theo ông, khoa học như cuộc sống. Nó luôn luôn vận động, biến đổi. Thế giới quan của chúng ta luôn thay đổi, nay đây mai đó, những học thuyết xem là đúng sẽ bị phủ định. Cách đây không lâu chúng ta cho rằng vật thể nhỏ nhất trên thế giới là phân tử (Molecule), nhưng sau đó chúng ta tìm ra nguyên tử là vật thể nhỏ nhất. Hiện nay, chúng ta biết rằng nguyên tử không phải là nhỏ nhất mà còn có những hạt lượng tử nhỏ hơn nhiều (Quark). 

Nhìn theo góc độ triết học vận động hiểu theo nghĩa chung nhất bao gồm tất cả mọi sự thay đổi và mọi quá trình diễn ra trong vũ trụ, kể từ sự thay đổi vị trí đơn giản cho đến tư duy. Vật chất chỉ có thể tồn tại bằng cách vận động và thông qua vận động mà biểu hiện, bộc lộ sự tồn tại của mình. Và đương nhiên trong quá trình ấy có sự phát triển của sự vật có thể đi lên cũng có thể cạnh tranh với nhau hoặc đi xuống. Cuộc sống cũng vậy, có thể ngành nghề ấy, chỉ qua vài năm có thể tự nhiên “hot” hoặc giảm nhiệt không còn được ưa chuộng. Theo nhà triết học Ăng-ghen đã nói:

Tất cả những gì cố định đều biến thành mây khói, và tất cả những gì người ta cho là tồn tại vĩnh cửu thì nay đã trở thành nhất thời, và người ta đã chứng minh rằng toàn bộ giới tự nhiên đều vận động theo một vòng tuần hoàn vĩnh cửu.

Vậy liệu chúng ta sẽ phản ứng như thế nào với những dữ kiện mới được khám phá? Liệu chúng ta có chấp nhận rằng những gì chúng ta tin tưởng từ bấy lâu nay chỉ là những lý thuyết không còn giá trị nữa không? Hay chúng ta vẫn bám lấy quan niệm cũ vì đã coi chúng như là chân lý tuyệt đối? Nghe cao siêu nhưng thật ra là vấn đề của rất nhiều người hiện nay. Rất nhiều người khi đạt đến một mức độ nào đó, không chịu tìm tòi thay đổi, cuối cùng bị đè bẹp bởi bánh xe thời gian. Vậy nếu là bạn đứng trước sự thay đổi, bạn sẽ thích ứng như thế nào?

Hai luận điểm chính được đề cập trong ấn phẩm Muôn kiếp nhân sinh là Luật nhân quả, luân hồi và quy luật của vũ trụ: Thành - Trụ - Hoại - Diệt.  Đó cũng chính là tiền đề cho tất cả những lần “hồi kiếp” của Thomas.

Bàn luận dưới góc độ Phật Giáo về Luật Nhân quả, ta phải hiểu rằng: Tất cả những người ta gặp ở kiếp này, không phải do duyên thì cũng là nợ. Đó là quả mà ta gieo từ kiếp trước mà có thể đến những kiếp sau ta mới nhận. Kiếp sống của một con người thì ngắn ngủi nhưng nghiệp quả thì kéo dài. Chớ nghĩ là không có nhân quả. Vạn vật luôn vận động, và cái chết không phải là dấu chấm hết. Đó là bản lề, là quá trình chất vấn lại nội tâm xem một kiếp qua ta đã học được gì. Đừng bao giờ nghĩ cứ qua một kiếp, uống chén canh của Mạnh Bà mà quên hết. Cách ta ứng xử, nhận thức ở kiếp này cũng là do kiếp trước của chúng ta mà thành.

Có người học được ngay, có người phải trải qua nhiều kiếp mới học được. Tuy nhiên, cũng có người mặc dù trải qua biết bao nhiêu kiếp, bao nhiêu đau khổ, vẫn u mê, không học được gì. Nếu nhìn vào vũ trụ, ông sẽ thấy có hàng triệu, hàng tỷ hành tinh. Có những hành tinh đang được hình thành và có những hành tinh đang bị hoại diệt. Tất cả đều tuân theo luật Chu kỳ. Trái Đất của chúng ta cũng thế, khi chu kỳ của Trái Đất tiến đến giai đoạn hoại diệt, nó sẽ tan vỡ. Nhưng không phải Trái Đất này hoại diệt rồi thì mọi người cũng bị hủy diệt đâu. Những người đã học bài học của chu kỳ đó sẽ tái sinh vào chu kỳ của thế giới khác để học những bài học mới. Những người không học được gì, trình độ hiểu biết thấp kém, không thể tái sinh vào nơi khác có trình độ cao hơn, sẽ bị loại bỏ. Vì Trái Đất đã tan, những người này phải ở trong tình trạng đau khổ liên miên bất tận, phải chờ đợi khi Trái Đất được thiết lập lại, để học lại bài học mà họ chưa học được. Sự thiết lập một hành tinh như Trái Đất đòi hỏi một thời gian dài, có lẽ hàng triệu hay hàng tỉ năm. Hãy thử tưởng tượng những người bị bỏ lại bơ vơ, lạc võng, vất vưởng thì trạng thái khổ sở đó kinh khủng như thế nào.

Qua lời thoại của Thomas, ta hiểu rõ hơn về khái niệm Thành - Trụ - Hủy - Diệt. Hay như ông bà ta thường nói: "Sinh - lão - bệnh -tử". Con người ta có xu hướng sợ đối mặt với cái chết, nhưng ta có thể hiểu rằng cái chết chỉ là cuối cùng của chu kỳ (Diệt) và rồi sẽ bắt đầu một chu kỳ mới. Cái con người cần học thì nhiều vô kể và mỗi người có một bài học riêng. Việc của ta phải học, chiêm nghiệm ra những bài học cho nhiều kiếp sau. Vì có người học được ngay, có người phải trải qua nhiều kiếp sống mới học được, nên không phải cứ trải qua mỗi kiếp sống thì càng tiến bộ. Con người có thể đầu thai thành những dạng sống khác, gánh lại những nghiệp mình đã tạo, cho đến khi nào học được bài học đó thì thôi. Ví dụ như Thomas đã trải qua 2 kiếp sống để học được bài học về tình yêu thương. Và thường, người ta sẽ phải trải qua đau khổ để học được một bài học mới. Nếu mãi không chịu nhận thức ra điều đó, đau khổ càng ngày càng nhân lên cho đến khi họ hiểu ra mới thôi.


Tại kiếp sống tại nền văn minh tại Atlantis, Thomas sinh ra tại xứ Arya, được nuôi nấng trong sự bao bọc của một gia đình quyền quý. Trong quá trình tìm kiếm năng lực siêu nhiên - vốn chỉ truyền lại cho các giáo sĩ đến thời Thái Dương, ông đã bị u mê trước sự chiếm đoạt nó, khao khát sở hữu mà quên đi bản chất của năng lực siêu nhiên ấy - xuất phát từ sự an lạc trong tâm hồn, tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến. Ông không kiểm soát được dục vọng, sự tham lam, ích kỷ độc ác của mình. Ông đã dấn thân vào những nghi lễ thờ cúng man rợ, tế súc vật, v.v. Ông chết và học được bài học về tình thương, có trách nhiệm với mọi người và phải sống an lạc không vụ lợi.

Alantis là nền văn minh và phát triển. Tuy nhiên càng phát triển, bản chất của con người lại bị suy thoái.

Con người lúc đó sống bằng bản năng nên tham lam, ích kỷ và có dục tính rất mạnh. Đa số con người lúc đó thường ngẫu phối, không phân biệt nam hay nữ, ngay cả với giống nửa người nửa thú. Một số người như thế tạo nên một xã hội hỗn tạp lúc bấy giờ. Họ tiếp tục thói quen từ trước nên những việc giao phối loạn luân tiếp tục diễn ra, sinh ra nhiều thứ bệnh quái lạ. Nguyên nhân chính là lòng tham lam sinh ra sự luyến ái bệnh hoạn, không phân biệt và không thuận với luật tự nhiên.

Như chúng ta đã thấy, kể cả một thành phố thịnh vượng của Alantis, cũng không thể ngăn được sự chảy trôi của thời gian, chống trả lại quy luật vòng tròn vũ trụ. Alantis đi từ những năm gây dựng lên qua chu kì Thành, sau đó phát triển thịnh vượng, phồn vinh qua quá trình Trụ, rồi cuối cùng mục rữa bởi từng cá thể trong xã hội. Cuối cùng bị diệt vong do thiên tai. Và qua kiếp sống ấy, tác giả đã nhận thức, học được bài học về tình thương, hối hận trước việc làm mình gây ra cho nữ linh mục Kor - tuy bài học về tình thương mới chỉ là hạt giống gieo vào tiềm thức của ông.


Tại Ai Cập, ông đã học được bài học về tình thương. Con người ta sống phải vị tha, làm việc chính nghĩa thì sẽ tự được tôn sùng, kính trọng chứ không phải xây những lăng tẩm, tượng đài uy nguy tráng lệ. Trong kiếp này ông là con của một nô lệ bị bắt trong các cuộc chinh phạt, bị ghẻ lạnh, kinh tởm bởi các hoàng tử trong cung, phải chạy trốn và sống trong đền thờ Thái Dương. Khi ông đủ trưởng thành, bằng mưu mẹo được bày ra bởi những tên giáo sĩ trong đền thờ, ông đã chiếm lĩnh vị trí Pharaoh. Từ đây ông đã trả thù những kẻ từng phỉ báng mình, xây những lăng tẩm, bóc lột sức lao động của người dân. Ông đã áp đặt chế độ độc tài tàn bạo lên xã hội, cứ nghĩ đó là thứ thần linh muốn. Nhưng không, đó chỉ là những định kiến bị gieo rắc vào đầu từ những tên giáo sĩ trong đền thờ Thái Dương mà thôi! Kết thúc kiếp sống ấy, ông học được bài học về tình thương là sự vị tha, sống phải có đức tin của chính mình.

Cuối cùng, khi Ai Cập bị xâm lược, đã bị đốt hết những chứng nhân lịch sử. Những chứng tích của nền văn minh huy hoàng khi xưa đã bị xóa bỏ hoàn toàn, chỉ còn những đền đài, lăng tẩm đổ nát, không người săn sóc. Dân Ai Cập sống lầm than, khổ cực, chỉ làm những việc để sống qua ngày, không còn ai tha thiết hay nhắc nhớ gì về thời đại huy hoàng khi xưa nữa. 

Hãy đối chiếu với thực trạng hiện nay xem. Những dịch bệnh ghê gớm hiện nay chỉ là sự cảnh cáo về các mối hiểm họa lớn hơn sắp xảy ra nhưng mấy ai để ý tới. Nhưng nếu nó chưa xảy ra cho chính bản thân và người xung quanh, thì họ chẳng quan tâm. Chính vì thái độ vô cảm này mà dịch bệnh tiếp tục phát sinh, truyền đi khắp nơi, mỗi ngày một mạnh. Chẳng hạn như, bệnh sốt xuất huyết Ebola đã bùng phát tại Guinea, Sierra Leone và Liberia, rồi lan ra nhiều nước châu Phi. Gần đây ông có thể thấy những căn bệnh viêm phổi chết người tái phát ở nhiều nơi và có nguy cơ lan rộng khắp thế giới. Một ngày nào đó, những dịch bệnh này sẽ vượt qua mọi sự tưởng tượng và lúc đó thì đã quá muộn. Đây không phải là điều gì mới lạ vì từ thời xưa đã có những bệnh truyền nhiễm như dịch hạch, lao phổi, đậu mùa,v.v.... Những căn bệnh trong lịch sử đã càn quét, điển hình như Cái chết Đen - càn quét gần ⅓ dân số Châu Âu. Nhưng trong tương lai, có thể lại thêm những dịch bệnh mới với mật độ gần như toàn cầu. Có thể dễ thấy rằng, thế giới đang bước vào chu kỳ Hoại, dần dần bị phá hủy, mục nát bởi cả về nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan. Vậy việc của chúng ta cần làm hiện giờ là gì? Nên nhớ, không ai chống lại được sự vô cảm của định luật thời không, Hoại - Diệt, trước sau gì cũng sẽ đến. Việc chúng ta cần làm chính là "đạp phanh khẩn cấp", tối thiểu chính là dừng những hoạt động ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Cuối cùng, tôi sẽ nói về ý nghĩa nhan đề. Luật nhân quả - Kim chỉ làm hướng con người đến thiện lương. Trong cuộc sống, khi nhắc đến “kim chỉ nam” cũng giống như nhắc đến một lối đi sáng lạn trong tương lai vậy. Nếu như nghĩa đen của “kim chỉ nam” là chỉ về hướng Nam, hướng đế vương và là hướng giúp người lạc đường tìm được lối về, tìm được đích đến, thì “kim chỉ nam” nghĩa bóng cũng chính là một lối đi, một con đường đúng đắn có tầm nhìn xa, chiến lược lâu dài với mục đích cao cả mà chúng ta đã lựa chọn. Bàn dưới góc độ của Phật Giáo, nhân quả đưa đến một góc nhìn rộng lớn, vĩ mô về những kiếp sống. Sống chính là cho, phải bình tâm, an lạc, nuôi dưỡng tâm từ bi, biết kiềm chế các nhu cầu độc hại, v.v.... "You’re what you eat", càng sát sinh, giết hại động vật, hưởng thụ, thỏa mãn đam mê ăn uống sẽ tạo nên bao hệ lụy, hay có thể gọi đó là "Quả", là "Nghiệp". Vì ta nên hiểu rằng, ta sẽ luân hồi chuyển kiếp rất nhiều. Và cái đi theo ta chính là Luật Nhân quả, bản tính, linh hồn của con người, chứ không phải là thể xác. Chốt lại, có luật nhân quả, con người ta mới thấm thía "Ác giả ác báo", con người ta mới biết sợ, biết tu tâm dưỡng tính và mới hướng đến thiện lương.

Quyển sách Muôn kiếp nhân sinh tuy là những khái niệm trừu tượng nhưng hãy tịnh tiến về cuộc sống của chúng ta, ta sẽ thấy nó nói về bản chất của cuộc sống, của thời cuộc. Tôi chỉ có thể nói theo lăng kính chủ quan của chính bản thân mình. Còn bạn thì sao? Hãy tự trải nghiệm mà chiêm nghiệm nhé!

Review chi tiết bởi: Chí Thành

Hình ảnh: Nguyễn Thảo

----------------------------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy

Bạn đam mê viết lách, yêu thích đọc sách và muốn lan tỏa văn hóa đọc tới cộng đồng của YBOX.VN? Đăng ký để trở thành CTV Bookademy tại link: http://bit.ly/bookademy_ctv

(*) Bản quyền bài viết thuộc về Bookademy - Ybox. Khi chia sẻ hoặc đăng tải lại, vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ “Tên tác giả - Bookademy”. Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

Xem thêm


"Muôn Kiếp Nhân Sinh" bao gồm những kiến thức mới lạ, vô tận của nhân loại được hé mở, kèm theo đó là phân tích uyên bác, những tiên đoán về tương lại và hiện tại của thế giới của những bậc hiền triết thông thái.

Những đời sống huyền bí, trải dài từ vương quốc Atlantis đến nền văn minh Ai Cập cổ đại, nơi có các Pharaoh quyền uy, đến Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ hiện tại chứa đựng vô vàn mảnh ghép cuộc đời tạo thành một cuốn phim đồ sộ, sống động có trong "Muôn Kiếp Nhân Sinh"

Một khi đã gieo nhân thì chắc chắn sẽ gặt quả - Luật nhân quả trong vũ trụ vẫn luôn tồn tại. Luật nhân quả vô cùng chính xác, rõ ràng, chính xác được thu thập qua nhiều thế hệ, kiếp người, liên hệ, tương hỗ và đàn xen chặt chẽ lần nhau. Trong đó, không một ai có thể tính được tích đức này có trừ được nghiệp kia hay không hay khi nào nhân sẽ trổ quả. Đời người cứ tưởng là dài nhưng lại ngắn ngũi, sinh vượng suy tử, mong manh hệt như sóng nước.

Ngoài ra, Luật Luân Hồi cũng được tác giả đề cập đến trong "Muôn Kiếp Nhân Sinh", cùng với Luật Nhân Quả tạo ra nhân duyên để người này gặp gỡ người kia. Chúng ta gặp được nhau là duyên, là nợ, hay có lúc để trả nợ hoặc là để nối lại duyên xưa,... có nhiều việc bất ngờ xảy ra trong đời, ta cứ tưởng chúng là ngẫu nhiên nhưng thật ra đã được sắp đặt từ trước.

Quy luật chu kù của vũ trụ diễn giải mọi vật tồn tại đều đi theo một con đường: Sinh ra, phát triển thịnh suy rồi đến lúc phải diệt vong, khi đó một chu kỳ mới sẽ bắt đầu. Những hiền nhân, bậc thông thái khuyến khích chúng ta đào xâu khám phá vào sức mạnh nội tại của mỗi con người, kết nối với vũ trụ thay vì phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ hiện đại như thời bây giờ.

Thông qua cuốn sách này, đọc giả sẽ phần nào thấy được rõ ràng hơn sự hiện hữu của quy luật nhân quả. Những việc mà chúng ta đã làm trong quá khứ và ngày hôm nay chính là nhân, và những việc mà chúng ta nhân được trong tương lai sẽ là quả. Quả không nhận ở kiếp này thì cũng có thể theo ta đến kiếp khác, nội dung của sách dẫn dắt chúng ta đến quá trình giác ngộ.

Khi gấp sách lại, chúng ta hãy cùng ngẫm nghĩ lại những giá trị tốt đẹp nhất của đời người. Để rồi mỗi người hãy nắm lại những khoảnh khắc còn lại của cuộc đời, xoay chuyên số phận, tạo ra nghiệp lực lấy yêu thương và nhân ái làm tâm. Và trên hết là cũng xây dựng, vun đắp một thế giới tốt đẹp, nơi yêu thương là nền tảng.

Tác phẩm xoay vần quanh những câu chuyện về tiền kiếp để khẳng định quy luật nhân quả, luân hồi. Theo như câu chuyện có thật của vị doanh nhân giàu có Thomas thì con người trải qua nhiều kiếp sống, có khi là người, có lúc là súc vật. Nhân gieo hôm nay có thể gặt được quả ngọt hay nhận lại thứ quả chát đắng vào ngày mai hoặc ở những kiếp sau. Quả có thể đến sớm hay muộn nhưng chắc chắc luôn hình thành. Tác phẩm hấp dẫn bởi cách kể không màu mè, không hề khiêng cưỡng thêm thắt những chi tiết để tô phết thêm sự ly kỳ cho câu chuyện. Tôi cảm nhận được sự chân thành và khúc chiết trong mạch kể vì thế nên thả hồn mình vào cuốn sách để nhẹ nhàng đón nhận. "Muôn kiếp nhân sinh" còn có sức lôi cuốn bởi nó đề cập đến vấn đề mà khoa học chưa giải thích được và con người thì luôn nghi vấn. Nó như một cơn lốc xoáy, chỉ cần di chuyển đến là đủ sức cuốn lấy người kề cạnh. Tác phẩm với cái nhìn về nhân quả, luân hồi đã khiến tôi trăn trở, suy nghĩ rất nhiều. "Muôn kiếp nhân sinh" là lời cảnh tỉnh cho con người chúng ta, những kẻ còn tham lam, ích kỷ, bạo lực, hẹp hòi... Nếu ta gieo nhân xấu trên mảnh đất cuộc sống thì liệu trái đất, con người chúng ta sẽ gặt được quả xấu đến nhường nào? Câu hỏi này chúng ta sẽ tự trả lời và có hành động phù hợp sau khi đọc sách.

Mở đầu là một cuộc gặp gỡ giữa nhà khoa học nổi tiếng và một vị hoà thượng cả hai đã nói lên quan điểm về phía Nguyên Phong là nhà khoa học nên ông dùng những dẫn chứng luận cứ để giải thích về tác dụng của việc ăn chay là để tốt cho sức khoẻ, tình yêu thương có thể chữa lành vết thương, tác hại của khoa học công nghệ tác động lên trí não của con người,... còn về phía hoà thượng cho rằng ăn chay là để tâm tịnh. Trên nhiều phương diện khác nhau về cuộc sống và kiếp người làm cho tác phẩm tăng sức hấp dẫn, có sức thuyết phục giúp cho người đọc có cái nhìn tổng quát hơn về thế giới sống và luật nhân quả. "Có những người gặp nhau có khi là duyên, có khi là nợ, gặp nhau có lúc để trả nợ, có lúc để nối lại duyên xưa. Có biết bao việc trong đời, tưởng chừng là ngẫu nhiên những thực ra đã được sắp đặt từ trước”. Trong thế giới có hàng triệu người biết nhau, gặp nhau đã là một cái duyên, giúp đỡ và kết bạn với nhau thì thật là điều đáng trân trọng. Nhưng có nhiều người không tin điều đó là đúng. Mỗi người sẽ có niềm tin khác nhau tuỳ thuộc vào cơ duyên, nhận thức và sự trải nghiệm. Trở lại với câu chuyện luân hồi và luật nhân quả. Mình rất ấn tượng với lời của tác giả: “ Nhân quả đừng đợi thấy mới tin. Nhân quả là bảng chỉ đường, giúp con người tìm về hướng thiện lương.” Thật vậy, cuộc sống sẽ luôn công bằng nếu như đời này chúng ta làm những điều thiện, điều tốt thù chắc chắn ở những kiếp khác ta sẽ nhận được sự an yên, vui vẻ, hạnh phúc.

Gần 10 năm trước, tôi đã tìm đến tên Nguyên Phong, nhưng không thấy trên mạng. Sau đó thì thấy Giáo Sư John Vu trên facebook rất hay nên tôi follow, không ngờ đó lại là tác giả Nguyên Phong mai danh ẩn tích. Được 1 thời gian, thì Giáo Sư còn dùng facebook nữa, khá là tiếc. Sau đó, tôi lại biết Giáo Sư không còn làm, hay dạy nữa, mà đã lên núi để chuẩn bị cho "hành trình sắp đến" của mình. Thật buồn vì tôi sợ Giáo sư sẽ không còn viết sách nữa, gần như sách nào của Giáo Sư tôi cũng đọc. Vì tôi thích đọc những trải nghiệm thực tế, những kiến thức vừa minh triết vừa logic, vừa tâm linh vừa khoa học. May thay, Việt Nam có người như tác giả Nguyên Phong, Nguyễn Tường Bách. Tôi đọc thấy giới thiệu bên blog Tâm Bùi là mua liền, dẹp điện thoại, tôi đọc một mạch. Đọc rồi vừa quý, vừa lo lo, vì tôi muốn đọc nhiều sách của Giáo Sư nữa. Tôi mong Giáo Sư có sức khỏe tốt và trong lòng luôn bình an, tĩnh lặng. Cám ơn Giáo Sư và những người hỗ trợ, cám ơn anh Nguyễn Văn Phước. Cuốn sách tôi đã chờ đợi và rất tuyệt vời.

Quyển sách về cuộc trao đổi, kể chuyện của tác giả và nhân vật chính trong câu chuyện, qua từng trải nghiệm, từng người mà anh ta gặp trong cuộc sống, để gợi về những câu chuyện tiền kiếp hay các suy tưởng, lập luận về cuộc sống, sự phát triển và quy luật của vũ trụ. Đây là một cách kể chuyện chân thực, thú vị, và đem lại góc nhìn chủ quan cho người đọc, luôn nhắc nhở người đọc có thể tin hoặc không, để luôn có ánh nhìn và lập luận riêng của mình.

 

Bộ 3 luật được đề cao trong sách là Luật luân hồi (con người có nhiều kiếp sống để học hỏi, trau dồi), Luật nhân quả (gieo nhân nào, gặt quả ấy, quả cũng sẽ tạo ra nhân tương ứng) và Luật vũ trụ (thành – trụ – hoại – diệt, không phân biệt, bỏ sót, hay thiên vị bất kì một ai). Ba điều luật này giúp con người nhìn nhận sâu hơn về cuộc đời của bản thân mình, của những người xung quanh, của công ty, tổ chức mình đang làm việc, thành phố, đất nước mình đang sống, và cả hành tinh, hệ vũ trụ mình đang tồn tại. Từ đó, con người có thể sống với tấm lòng và tầm nhìn rộng hơn, xa hơn, hiểu được sự bé nhỏ của nỗi tham lam, ích kỉ, sự bé nhỏ của một con người, thấu được sự rộng lớn của vũ trụ bao la, kiếp sống vô hạn và cả nhân duyên. Mình hoàn toàn có thể sống bình thản, nhẹ nhàng hơn, với một tấm lòng sáng. Chúng ta sẽ sống, để liên tục học hỏi, trau dồi trong nhiều kiếp sống, sẽ đến lúc nào đó, chúng ta trở thành một trong những người vĩ đại nhất thế giới, thoả được mơ ước, mộng tưởng của mình, khi chúng ta đã học được bài học mình cần phải học. Vậy nên, có thể không tin vào sách, không tin vào tôn giáo, nhưng hãy tin vào bản thân và hãy sống an yên với tình yêu thương chân thật.

 

Mình nói như vậy vì cả kể khi đọc sách này, mình vẫn có những suy nghĩ, lập luận phản biện, tại sao con người chỉ có 1 đường, 1 sự lựa chọn là trải qua nhiều kiếp sống để học hỏi, tại sao con người luôn chỉ có sự lựa chọn là hướng thiện, ngoài cách lập luận trong sách ra còn những cách lập luận nào khác hay không,…? Mình hiểu, đơn giản vì niềm tin trong mình không vững, nhưng mình nghĩ không sao, quan trọng nhất, vẫn là niềm tin vào bản thân, nhưng đừng theo hướng bảo thủ, cố chấp nhé. Và luật cuối cùng, luật vũ trụ, có lẽ đã giải đáp hết được những nỗi băn khoăn của mình. Vì tất cả những sự lựa chọn của mình, đều sẽ ảnh hưởng đến luật vũ trụ nó đến sớm hay trễ, ý nghĩa hay vô dụng với mình, trong quá trình Thành – Trụ – Hoại – Diệt.

 

Quyển sách kết thúc bằng một câu quote mà mình rất tâm đắc: “Nothing happens by chance, by fate. You create your own fate by your actions. That’s Universal Law.” – “Không có việc gì xảy ra là do tình cờ hay do định mệnh. Chúng ta tạo ra số phận bằng những hành động của chính mình. Đó là quy luật của Vũ trụ.”

 

Nếu được đóng góp một phần nhỏ của mình vào câu quote trên, mình chỉ muốn thêm từ “your mind” – “bằng những tâm tưởng và hành động của chính mình”, sẽ trọn vẹn hơn nhiều. Quyền sách đáng đọc và right person, right time!

0 điểm