Nhân loại đang ở trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng 4.0 với những thay đổi rất lớn trong cuộc sống được tạo ra từ công nghệ. Chúng ta được hưởng lợi rất nhiều từ các nền tảng khác nhau như: gọi xe, giao đồ ăn, du lịch và thậm chí là cả các dịch vụ trong gia đình. Chúng ta cũng dần quen với các khái niệm như trí tuệ nhân tạo, học máy, trợ lý ảo,… tất cả đều giúp cho cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, đi cùng với sự tiến bộ như vũ bão đó chính là nỗi lo lắng của con người về tương lai của bản thân. Chính bởi những lo lắng này, cuốn sách Máy móc, Nền tảng, Cộng đồng của hai tác giả Andrew McAfee & Erik Brynjolfsoon đã được ra đời. Với những phân tích chuyên sâu đi kèm với những con số thú vị sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn những thay đổi lớn trong thời kỳ cách mạng 4.0 này!

Tác giả: Andrew McAffee & Erik Brynjolfsson (Tác giả của cuốn sách Máy móc, Nền tảng, Cộng đồng) là đồng Giám đốc của Sáng kiến MIT về Kinh tế kỹ thuật số tại viện Công nghệ Masshachusett, Mỹ. Hai ông lọt vào danh sách Top 50 Nhà tư tưởng quản lý hàng đầu thế giới và Nhóm Politico 50 người thay đổi nền chính trị Mỹ.

Con người tồn tại ở đâu trong thế giới công nghệ và công nghiệp?

          Theo tác giả, giờ đây máy tính có thể làm được nhiều thứ hơn, đáp ứng hầu hết các định nghĩa về “sáng tạo” – thiết kế các bộ phận có tính năng và thẩm mỹ, sáng tác nhạc, đưa ra các giả thuyết khoa học hữu ích… Qua đó có thể thấy khả năng sáng tạo của máy tính đang mở rộng một cách nhanh chóng, những “nhà sáng tạo” kỹ thuật số này thường đưa ra các giải pháp rất khác so với con người. Đây là một điều rất tốt, vì sự đa dạng quan điểm thường dẫn đến kết quả tốt hơn.

          Tuy nhiên, máy tính không thực sự hiểu được tình trạng của con người, vì chúng không trải nghiệm thế giới giống như con người. Chúng ta cần hiểu rằng công nghệ kỹ thuật số không giỏi trong việc đáp ứng hầu hết các xu thế xã hội của chúng ta. Vì vậy công việc khai thác các xu thế xã hội này có thể sẽ tiếp tục thuộc về con người trong thời gian tới. Những công việc này bao gồm các nhiệm vụ đòi hỏi sự đồng cảm, khả năng lãnh đạo, làm việc nhóm và huấn luyện.

          Khi công nghệ tiến bộ, các kỹ năng xã hội cấp cao thậm chí có thể trở nên giá trị hơn với các kỹ năng định lượng tiên tiến. Và khả năng kết hợp xã hội với các kỹ năng định lượng thường sẽ có tỷ lệ trả công cao nhất!



Robot trong tương lai

          Với sự bùng nổ của công nghệ và khả năng phát triển như vũ bão của nó, có lẽ khái niệm Robot hiện tại chẳng còn xa lạ gì với chúng ta nữa. Robot ngày càng xuất hiện phổ biến hơn trong cuộc sống thường nhật: Robot pha cà phê, Robot dọn dẹp,… Ngoài ra, nhiều quy trình kinh doanh ngày nay đang dần được “ảo hóa”: chúng ta đang chuyển dần sang cách kênh kỹ thuật số và giảm sự tham gia của con người. Thông thường, người duy nhất tham gia sẽ là khách hàng. Từ đó có thể khẳng định rằng Robot và hệ thống của chúng sẽ được sử dụng ngày càng nhiều ở bất cứ nơi nào dù cho đó là công việc buồn tẻ, bẩn thỉu, nguy hiểm và đắt đỏ.

          Theo 2 tác giả của cuốn sách, Robot đang trải qua một khái niệm được gọi là “Vụ nổ Cambri”- khi máy móc học cách quan sát cũng như trải qua nhiều tiến bộ kỹ thuật số khác. Các loại máy tự động như Robot, máy bay không người lái, xe tự lái,…  đang đồng thời trở nên rẻ hơn, phổ biến hơn, nâng cao khả năng cũng như đa dạng hơn. Tuy nhiên ở hiện tại thì con người vẫn còn nhanh nhẹn và khéo léo hơn những Robot tiên tiến nhất. Có lẽ chúng sẽ mất một khoảng thời gian dài nữa mới có thể đạt được trình độ như con người. Những khả năng này sẽ kết hợp với các giác quan và kỹ năng giải quyết vấn đề của chúng ta, nghĩa là chúng ta sẽ cùng nhau làm việc với Robot trong nhiều môi trường khác nhau.

Những hậu quả của máy móc mới

          Trong hơn 20 năm qua, Internet và các công nghệ đã phá vỡ nhiều ngành công nghiệp, từ bán lẻ, báo chí cho đến nhiếp ảnh. Doanh thu những ngành này bị sụt giảm ngay cả khi người tiêu dùng có được các lựa chọn mới và gia tăng những hãng mới. Sự phá vỡ này xảy ra phần lớn là do tính kinh tế của sự miễn phí, hoàn hảo và tức thời của hàng hóa thông tin kỹ thuật số trong thời đại các mạng lưới phổ biến. Chi phí cận biên của các bản sao kỹ thuật số bổ sung là (gần như) bằng 0, chúng là một bản sao hoàn hảo của bản gốc và có thể được truyền đi khắp hành tinh gần như ngay lập tức.

          Tính không miễn phí, hoàn hảo và tức thời của hầu hết các hàng hóa và dịch vụ truyền thống đã đặt chúng vào tế cạnh tranh bất lợi, những hàng hóa liên kết mạng trở nên có giá trị hơn khi nhiều người sử dụng chúng. Và kết quả là “các nền kinh tế quy mô trọng cung” tạo ra lợi thế cho các hệ thống lớn hơn. Một nền tảng có thể được mô tả như một môi trường kỹ thuật số với những đặc trưng như chi phí truy cập, sao chép và phân phối cận biên gần như bằng 0.

Lý do các nền tảng trở nên vượt trội

          Các nền tảng kỹ thuật số đang nhanh chóng lan rộng với các ngành công nghiệp như thể dục, vận chuyển và lưu trú chuyên kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và hiện vật. Chúng đôi khi được gọi là các nền tảng O2O (Online to Offline), hoặc các nền tảng trực tuyến-ngoại tuyến. Các nền tảng O2O đang dần xuất hiện trên khắp thế giới và trong các ngành công nghiệp không hướng tới người tiêu dùng (Trung quốc đã trở thành 1 điểm nóng cho đổi mới O2O). Giống như các đối tác kỹ thuật số thuần túy, nền tảng trực tuyến-ngoại tuyến có thể bao gồm nhiều sản phẩm bổ sung làm tăng nhu cầu tổng thể.

          Với khả năng thêm thành viên mới nhanh chóng, kiểm soát trải nghiệm của khách hàng, tận dụng nguồn vốn và lao động hiện có, sử dụng dữ liệu và thuật toán để cải thiện kết quả phù hợp, nền tảng O2O có thể mở rộng nhanh chóng cũng như cạnh tranh mạnh mẽ. Và hiện tại, các nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng của O2O và đã sẵn sàng tài trợ cho các kế hoạch mở rộng mạnh mẽ.

Sự nổi lên của cộng đồng

          Cộng đồng trái ngược với cốt lõi theo nhiều cách: nó rất lớn, đa dạng, phần lớn không thể kiểm soát được và thường lộn xộn. Cốt lõi vẫn sẽ có liên quan và hữu ích, nhưng trong thời đại mạng lưới toàn cầu cùng nền tảng mạnh mẽ như hiện nay thì cộng đồng đã trở thành một lực lượng ngày càng lớn mạnh. Tuy nhiên, cộng đồng không phải là phi cấu trúc. Cấu trúc của nó xuất hiện rõ nét theo thời gian, là kết quả từ sự tương tác của thành viên. Thị trường chứng khoán, thị trường dự đoán và các công cụ tìm kiếm hiện đại trích xuất thông tin giá trị từ cấu trúc mới nổi này.

          Những cộng đồng lớn có thể được tập hợp lại để xây dựng các sản phẩm rất hữu ích như Linux. Những nỗ lực như vậy đòi hỏi sự “lãnh đạo lập dị” tuân theo các nguyên tắc tính rộng rãi, chủ nghĩa phi học vị, tự lựa chọn, kiểm chứng và tính rõ ràng về các mục tiêu và kết quả. Nhưng dường như tuân theo một số nguyên tắc này dường như là không đủ, như ví dụ về phiên bản tiền nhiệm của Wikipedia, Nupedia đã cho thấy. Việc đạt được sự cân bằng phù hợp thường khó đoán trước, nó cần thử nghiệm, mắc lỗi và may mắn!

Giấc mơ phân quyền mọi thứ

          Bitcoin cho thấy tiềm năng của các cộng đồng hoàn toàn phân quyền. Bằng cách kết hợp toán học (mật mã), kinh tế, mã và mạng, họ có thể tạo ra thứ gì đó cơ bản mà lại quan trọng như tiền tệ. Mặt khác, Blockchain có thể quan trọng hơn Bitcoin. Chính  loại sổ cái mở, minh bạch, toàn cầu, linh hoạt và bất biến này là có giá trị, đặc biệt nếu kết hợp với các hợp đồng thông minh cùng những cải tiến kỹ thuật số khác. Tuy nhiên điều đáng chú ý nhất về Bitcoin và Blockchain có thể là cách chúng cho phép cộng đồng toàn cầu từ người dân đến các tổ chức hành động vì lợi ích riêng của họ để tạo ra thứ gì đó có giá trị chung lớn.

          Một số người tin rằng các tổ chức lớn, từ ngân hàng đến các công ty công nghệ, đã trở nên quá mạnh mẽ và họ có tiềm năng bị thay thế bởi sự xuất hiện của các công nghệ phân quyền cực mạnh mới. Những sáng kiến ban đầu chỉ ra rằng nhu cầu về công nghệ sổ cái mới là rất lớn. Điều đó có thể làm cho nhiều quy trình kinh doanh hiện tại rẻ và nhanh hơn, đồng thời và có lẽ quan trọng hơn là cho phép nhưng quy trình mới hoạt động.



Kết luận của tác giả: Kinh tế và xã hội vượt ngoài sự tính toán!

          Theo tác giả, có thể trong 10 năm tới, bạn sẽ sở hữu máy tính mạnh gấp 100 lần so với hiện tại. Hàng tỷ bộ não và hàng nghìn tỷ thiết bị sẽ được kết nối với Internet, chúng ta sẽ không được tiếp cận với kiến thức tập thể của nhân loại, mà còn đang đóng góp vào sự phát triển của nó. Và cuối thập kỷ này, ngày càng nhiều kiến thức đó sẽ được truy cập bởi các tác nhân của phần mềm và được chính nó tạo ra.

          Tuy nhiên, số hóa đang tạo ra một làn sóng thách thức mới. Hàng triệu người có những mối lo khác rằng công việc của họ sẽ biến mất khi công nghệ được cải tiến và họ không chắc rằng mình sẽ tìm được công việc thích hợp tương tự sau đó. Tiền lương đã bị thu hẹp cũng như một phần GDP ở hầu hết các nước tiên tiến, và tiền lương thực thế cho người dân dưới một nửa mức phân phối hiện nay thấp hơn so với 20 năm về trước. Ngoài ra sự gián đoạn lực lượng lao động của công nghệ chưa hoàn thành. Đồng thời, đây là thời điểm tốt để trở thành một người có kỹ năng, năng lực hoặc sự may mắn để tạo ra một sản phẩm tốt có thể được cung cấp qua cơ sở hạ tầng kỹ thuật số toàn cầu.

Kết:

          Qua cuốn sách trên, chúng ta đã cùng tìm hiểu rằng điều gì đã và đang diễn ra trong nền cách mạng 4.0 hiện tại. Và uối cùng, chúng ta cần có cái nhìn lạc quan hơn về tương lai của nhân loại. Vài thập kỷ tới có thể là thời điểm tốt hơn bất kỳ thời điểm nào mà con người từng chứng kiến cho đến nay, đây có lẽ không phải là một dự đoán mà là một khả năng và là một mục tiêu, bởi chúng ta chẳng thể xác định trước được tương lai! Hy vọng cuốn sách này sẽ giúp ích cho bạn trong việc lập kế hoạch cho con đường sắp tới của mình!


Review chi tiết bởi Phạm Hồng Đức- Bookademy

Hình ảnh: Phạm Hồng Đức 

--------------------------------
Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy 
Bạn đam mê viết lách, yêu thích đọc sách và muốn lan tỏa văn hóa đọc tới cộng đồng của YBOX.VN? Đăng ký để trở thành CTV Bookademy tại link: http://bit.ly/bookademy_ctv
(*) Bản quyền bài viết thuộc về Bookademy - Ybox. Khi chia sẻ hoặc đăng tải lại, vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ "Tên tác giả - Bookademy". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
Xem thêm

Như tác giả diễn đạt, "Mục tiêu của chúng tôi cho cuốn sách này là giúp bạn nhìn thấy nơi bạn có thể có phiên bản thế kỷ 21 sớm nhất của động cơ hơi nước hoặc cấu hình động cơ nhóm trong công ty của bạn, và giúp bạn nghĩ về cách thay thế chúng bằng một cái gì đó tận dụng tốt hơn các công nghệ tuyệt vời của ngày hôm nay và ngày mai."

Cuốn sách này đã thực hiện được lời hứa đó. Tôi đã tìm hiểu về nhiều công ty mới thú vị và liên quan đến công việc tuyệt vời *hiện nay* (tạo danh sách các công ty liên quan tại https://www.youtube.com/playlist?list...). Sự giải thích trong cuốn sách về sức mạnh và tầm quan trọng của các nền tảng đã khiến tôi suy nghĩ về chiến lược Thực tế Kết hợp của công ty tôi và nơi chúng tôi đã làm sớm và khác biệt cho khách hàng của mình.

Cuốn sách kết thúc bằng lời nhắc nhở rằng công nghệ chỉ là một công cụ. Một cây búa có ý nghĩa gì nếu không có người sử dụng? Như tác giả nói...

"...Thực ra, chúng ta có tự do hơn để thực hiện những việc mà thế hệ trước đây không thể làm được. Thay vì bị ràng buộc vào một tương lai duy nhất, chúng ta có khả năng lớn hơn để tạo hình tương lai. Vì vậy, chúng ta nên đặt ra câu hỏi không phải "Công nghệ sẽ làm gì cho chúng ta?" mà là "Chúng ta muốn làm gì với công nghệ?" Hơn bao giờ hết, điều quan trọng là suy nghĩ sâu sắc về những gì chúng ta muốn. Có nhiều quyền lực hơn và nhiều sự lựa chọn hơn có nghĩa là giá trị của chúng ta quan trọng hơn bao giờ hết.

Như được cảnh báo, tôi đã một lần nữa chọn một cuốn sách chỉ một phần liên quan đến trí tuệ nhân tạo trong một thời kỳ mà tôi dự định chỉ đọc về trí tuệ nhân tạo. Vì vậy, điều đó có thể ảnh hưởng đến quan điểm của tôi.

Đây là một cuốn sách kinh doanh nhỏ, nhưng tác giả chỉ đôi khi để chúng ta hiểu về kinh tế mạnh mẽ đằng sau những điều họ tuyên bố. Vì vậy, đối với tôi, đó là một sự thất vọng. Các tác giả mô tả cuốn sách có tính liên ngành, nhưng đối với tôi điều đó có vẻ không chính xác. Họ không bao giờ tiếp xúc với lịch sử hoặc triết học và thậm chí bác bỏ công việc của triết học khi viết về việc mô tả "tâm ý" như một "từ vali" với rất nhiều hành lý và không có ý nghĩa thực sự. Đó giống như kinh tế phổ biến hơn - một bài viết luận đi quá xa.

Vấn đề đơn giản là hai phần đầu của cuốn sách dường như rất rõ ràng và phần cuối không thuyết phục. Nói cách khác, đối với phần một, rõ ràng máy tính hữu ích và đối với phần hai, mạng lưới có lợi nhuận. Vì vậy, những phần này không làm tôi thấy thú vị. Phần ba và cuối cùng liên quan đến "đám đông" cảm giác không được bảo vệ kỹ càng và phát triển kém, dựa vào những câu chuyện vụn vặt mà không được phê phán một cách đúng đắn. Tôi không có cảm nhận tích cực hơn về "đám đông" sau khi đọc xong. Ba luận điểm chính của cuốn sách không thuyết phục.

Về sự cân bằng giữa trí óc và máy móc, các tác giả thừa nhận rằng tính sáng tạo và sự đồng cảm sẽ là những lĩnh vực mà con người có và sẽ tiếp tục có lợi thế, trong khi khả năng xử lý số và nhận dạng khuôn mẫu trần tục hơn sẽ ngày càng chuyển sang lĩnh vực máy móc. Con người thuần túy hơn phán đoán trở nên ít giá trị hơn, nhưng với tư cách là đầu vào cho việc ra quyết định, nó sẽ vẫn phù hợp. Chúng ta nên chạy đua với máy móc chứ không phải chống lại máy móc.

Việc phân tích các nền tảng là chắc chắn và đáng để mỗi người ra quyết định kinh doanh phải suy ngẫm. Hiểu biết tốt về kinh tế nền tảng ngày càng trở nên quan trọng, vì nhiều doanh nhân thà thành lập một công ty nền tảng đột phá hơn là một công ty sản phẩm do tính kinh tế hấp dẫn tiềm tàng của việc sở hữu nền tảng (xem ví dụ: Airbnb, Uber). Nếu bạn là người đương nhiệm có sản phẩm không khác biệt lắm so với đối thủ cạnh tranh thì nền tảng mới có thể gây khó khăn cho bạn.

Về cốt lõi và đám đông, các tác giả phân tích cách công nghệ đã dân chủ hóa chuyên môn. Các chuyên gia hàng đầu ngày nay không còn nhất thiết phải tìm thấy ở “cốt lõi”, tức là trong các tập đoàn lớn và cơ quan chính phủ, mà là trong số những người đam mê (trên Internet). Và trong các tập đoàn, kiến thức tốt nhất không nhất thiết phải ở cấp cao nhất. Có thể khai thác kiến thức này là rất quan trọng để thành công.

Đây chỉ là một số ý tưởng được khám phá. Như các tác giả đã lưu ý một cách chính xác: "Hiểu được ý nghĩa của những phát triển này đối với hoạt động kinh doanh có thể tạo ra sự khác biệt giữa phát đạt và chỉ đơn thuần là tồn tại. Hoặc giữa việc sống sót và diệt vong.""

Phân tích dựa trên nền tảng kinh tế vững chắc (được bổ sung bởi các ngành khác, chẳng hạn như khoa học máy tính, tâm lý học, lịch sử và các ngành khác) kết hợp với các câu hỏi kích thích suy nghĩ về ý nghĩa kinh doanh khiến cuốn sách này giống với cuốn "Quy tắc thông tin" kinh điển năm 1999 của Carl Shapiro và Hal Varian. "Nếu Quy tắc thông tin là Cuốn sách về Kinh tế học của Web 1.0 dành cho doanh nghiệp, thì McAfee và Brynjolfoson đã viết một thứ xứng đáng là người kế thừa và có thể được gọi là Kinh tế học của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư."

Máy móc - Các tác giả đề cập đến Luddites cũ nhưng việc tự động hóa sản xuất hàng hóa vật chất sẽ tiếp tục do chi phí và tiến bộ công nghệ. Vì vậy, một điểm là vấn đề về quyền sở hữu và dòng chảy vì một người có thể sở hữu toàn bộ vốn tự động và ai sẽ mua sản phẩm đầu ra? (ít hơn với một người hoặc độc quyền nhưng nhiều ngành là độc quyền nhóm do tính kinh tế theo quy mô). Giờ đây, mọi thứ bắt đầu có vẻ khá nhanh theo chủ nghĩa Mác và mặc dù ông là người có tầm nhìn xa trong việc tiên lượng các vấn đề liên quan đến lao động thay thế vốn (mặc dù có thể không phù hợp với trình độ kỹ thuật viên và chó) nhưng việc thiếu các vòng phản hồi từ trên xuống và sự lựa chọn hữu cơ đã tạo nên nhiều giải pháp của ông không thể thực hiện được. Vì vậy, thay vào đó, các tập đoàn có thể được dân chủ hóa thành các nước cộng hòa với vốn do chủ sở hữu điều hành tại một địa điểm (để tránh sự thay đổi vì lý do thuế hoặc lao động). Ví dụ: lấy Uber với ô tô tự động làm nền tảng... nếu nó trở thành độc quyền thì hệ thống sẽ cực kỳ hiệu quả (ít giao thông hơn, phân bổ thuật toán, nhiều nhà cung cấp dịch vụ trên tuyến cho các tùy chọn gộp xe, giảm nhu cầu đỗ xe, v.v.) và giảm chi phí sinh hoạt để sở hữu ô tô nhưng tất cả số tiền đó sẽ được chuyển đến khối nguyên khối, một số lập trình viên, bộ máy quan liêu và các cổ đông, những người hầu hết sẽ là các nhóm đầu tư khổng lồ với 51% cổ phần (vì vậy, một số loại UBI cuối cùng sẽ cần phải đến từ các quỹ đó để kiếm lợi nhuận trong một thời gian ngắn). vòng). Hoặc ô tô tự động có thể có chủ sở hữu cơ khí theo mô hình nhượng quyền (với một số giới hạn về số lượng ô tô và không gian lưu trữ/sửa chữa hoặc mạng lưới). Thuật toán và nền tảng vẫn có thể có một số nguồn cung cấp cho cơ sở hạ tầng nhưng chủ sở hữu ô tô có thể có quyền biểu quyết ngang nhau để tăng cường sự đại diện của kỹ thuật viên về năng lực (các nhà quản lý đôi khi trở thành những giám sát viên kỹ thuật tồi) và phân phối thu nhập thông qua quyền sở hữu cử tri trực tiếp. Sẽ hơi khó khăn nhưng các quỹ thành phố có thể mua vốn của các nhà máy và đặt các ban kỹ thuật để giám sát chúng và đảm bảo dòng thu nhập của địa phương trong khi liên kết với mạng lưới công ty.

Cuốn sách rất thú vị về những cải tiến công nghệ mới đang định hình lại cuộc sống và hoạt động kinh doanh của chúng ta. Nó đưa ra ví dụ về các công ty đã và đang sử dụng những công nghệ này và những hạn chế của những công nghệ này (cho đến nay). Đối với những ai muốn đọc nhanh đơn giản để có hiểu biết ban đầu về học máy, robot, trí tuệ nhân tạo, nền tảng (thị trường), in 3D, v.v. và tác động của chúng, cuốn sách này là một khởi đầu tốt! Cuốn sách rất hay dành cho sinh viên MBA: nhanh chóng đọc xong, rất nhiều ví dụ gần đây về các công ty, bản tóm tắt các bài học chính ở cuối mỗi chương. Một số bài học rút ra từ ghi chú của tôi: Cuộc cách mạng công nghệ được tạo ra bởi: Dữ liệu, Thuật toán, Mạng, Đám mây, năng lực phần cứng phi tập trung. HỌC MÁY: Con người có xu hướng suy nghĩ theo lý trí hoặc theo cảm xúc (Hệ thống 1 và Hệ thống 2 trong cuốn sách "Tư duy  nhanh và chậm"). Cạnh tranh với máy móc về tính hợp lý là điều gần như không thể. Bất cứ khi nào có sẵn tùy chọn, việc chỉ dựa vào dữ liệu và thuật toán thường dẫn đến quyết định và dự báo tốt hơn là dựa vào đánh giá của ngay cả một chuyên gia con người có kinh nghiệm. Quá trình ra quyết định không nên được thiết lập sao cho những người ra quyết định cảm thấy hài lòng về bản thân họ. Chúng nên được thiết lập để đưa ra những quyết định tốt nhất, dựa trên các mục tiêu phù hợp và số liệu rõ ràng.

Cuốn sách của McAfee và Brynholfsson đã trở thành một tổng quan kỹ thuật về công nghệ hiện đại và sắp ra mắt. Các tác giả đã sắp xếp cuốn sách của họ thành ba loại Máy móc, Nền tảng và Cộng đồng vì những nhà kỹ trị này nhận thấy sự khác biệt từ độ phức tạp của phần cứng đến phần mềm và mạng nhiều người dùng. Mối tương quan giữa công suất máy được cải thiện, khả năng tính toán và sự thân thiện với người dùng đã tạo ra Watson và Deep Blue thông qua Uber và chuỗi khối. Thomas Friedman đã ghi lại quá trình tương tự trong cuốn Cảm ơn vì đến muộn. Số lượng ứng dụng phổ biến có nguồn gốc từ cộng đồng đã tăng lên sau khi xuất hiện phần cứng và phần mềm tính toán cần thiết. Cuốn sách The Robots Are Coming của Pugliano đã dự đoán trước sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ tự động, còn văn bản của McAfee và Brynholfsson đã khám phá hướng tăng tốc công nghệ này. Mỗi ví dụ của McAfee và Brynholfsson đã dạy một bài học về mong muốn có máy tính trong các ứng dụng xã hội và mở. Câu chuyện của Linus Torvald đã củng cố vị thế của phần mềm nguồn mở trong lịch sử. Phần mềm nguồn mở cho phép các lập trình viên bình thường có đặc quyền đối với các thư viện như GitHub, vì vậy việc phát triển phần mềm phức tạp đã lan rộng ra ngoài thế giới doanh nghiệp. Đầu tư của doanh nghiệp vào phần mềm và đặc biệt là CNTT đã có sự tăng trưởng đáng kể khi mối tương quan ngày càng tăng giữa phần mềm tốt hơn và chi phí cố định chung giảm. Chi phí hoạt động giảm. Các doanh nghiệp và người tiêu dùng được hưởng lợi từ sức mạnh tính toán, hiệu quả giao dịch và trí thông minh.

Trong tiến trình kỹ thuật này, xuất hiện chiếc máy. Đặc biệt, máy tính trở thành cỗ máy được quan tâm trong công việc của McAfee và Brynholfsson. Công nghệ bộ nhớ và CPU đã được cải thiện đúng như dự đoán theo Định luật Moore trong 60 năm qua. McAfee và Brynholfsson tham khảo sự tiến bộ của Qualcomm vì Internet vạn vật hiện đại phụ thuộc vào SoC mới của Qualcomm dành cho các thiết bị thông minh. ALU tính toán ở tần số gigahertz và đi kèm với hàng gigabyte RAM trong khi dung lượng và chi phí của chúng đã giảm nên chúng không còn tốn hàng triệu đô la hoặc yêu cầu toàn bộ phòng để hoạt động. Kết nối Internet giao tiếp nhanh hơn từ 100 đến 1000 lần so với đầu những năm 1990. Các nhà khoa học thậm chí còn đang phát triển các đường truyền thông như cáp quang, nơi dữ liệu truyền đi với tốc độ rất nhỏ. Công nghệ hiển thị đồ họa đã tăng độ phân giải, do đó hình ảnh và phim xuất hiện với độ rõ nét 4K ở độ phân giải cực cao. Các công ty như Sony và Samsung đã vượt qua Kodak và Hewlett Packard trong cuộc đua giành ưu thế về xử lý hình ảnh. Chất lượng âm thanh đã được cải thiện từ máy ghi âm đến mp3 và tai nghe khử tiếng ồn. Những tiến bộ trong lý thuyết điều khiển và chế tạo chất bán dẫn đã có tác động đáng kể đến các quy trình tín hiệu số cần thiết. Các cơ chế lọc, khuếch đại, suy giảm, chỉnh lưu và tính toán hiện đang phát triển mạnh mẽ!

Các nền tảng mới đã trở nên khả thi dựa trên những tiến bộ ở cấp độ máy này. McAfee và Brynholfsson khám phá trí tuệ nhân tạo và nguồn lực từ cộng đồng bằng nhiều ví dụ phong phú. Trí tuệ nhân tạo của các doanh nghiệp như IBM và Google chứng minh sự vượt trội của máy tính so với con người trong các trò chơi như Cờ vua và Cờ vây. Thomas Friedman đồng quan điểm với McAfee và Brynholfsson trong nhận định của họ rằng trí thông minh hỗ trợ có giới hạn. Sự hiểu biết và tầm nhìn sáng tạo vẫn là lợi thế của con người. Eric Ashford Lee thảo luận về một số hạn chế tính toán trong Plato và Nerd. Nếu các kỹ sư lập trình các biểu diễn kỹ thuật số tốt hơn của một hệ thống thì giới hạn Bekenstein sẽ cho phép tính toán chính xác các sự kiện bên trong của hệ thống. Internet vạn vật phụ thuộc vào phần mềm nhúng và khả năng của phần mềm nhúng tăng lên nhờ trí tuệ nhân tạo. Điện toán đám mây cho phép triển khai phần mềm nhúng mà không yêu cầu dung lượng bộ nhớ trên bo mạch. Nhà và văn phòng tự động cho phép bạn thoát khỏi những công việc lặp đi lặp lại và thời gian tiết kiệm được sẽ tạo cơ hội cho những nỗ lực khác. Sự hợp tác giữa các trí tuệ nhân tạo, như Alexa và Cortana, hứa hẹn một biên giới mới. Watson của IBM đang tìm hiểu các triệu chứng và tiến triển của bệnh để chẩn đoán. Cải thiện khả năng xác định bệnh hiếm gặp và giảm thời gian chờ đợi để chẩn đoán các bệnh tái phát mang lại cơ hội. Hiệu quả và độ chính xác khuyến khích phát triển phần mềm.

Cuốn sách này của McAfee và Brynholfsson sẽ trở thành một chuyên luận có ảnh hưởng về tác động của công nghệ đối với chính sách trong tương lai. Những tiến bộ của máy móc có thể tiếp tục theo định luật Moore và do đó phần mềm sẽ phát triển khi các kỹ sư tìm thấy và sử dụng các kỹ thuật tính toán ngày càng hiệu quả và mạnh mẽ. Trí tuệ nhân tạo sẽ có động lực khi các nhà đầu tư trải nghiệm những lợi ích và tích hợp phản hồi từ các thử nghiệm ban đầu. Nguồn lực cộng đồng có thể cho phép bãi bỏ các quy định một cách hiệu quả: taxi, quần áo và tiền điện tử sẽ là những ví dụ về các thị trường bị ảnh hưởng. Ví dụ về tiền điện tử và đặc biệt là blockchain có thể là ví dụ quan trọng nhất theo quan điểm của McAfee và Brynholsson. Các ứng dụng hiệu quả của blockchain có thể đẩy nhanh việc bãi bỏ quy định kinh doanh hoàn toàn và truyền cảm hứng cho một loại niềm tin mới. Lập luận về niềm tin của Thomas Friedman sẽ phải đối mặt với sự thay đổi lớn nhất vì blockchain có thể thay thế nhiều hợp đồng. Plato và Nerd của Edward Ashford Lee có thể hạn chế ý tưởng của McAfee và Brynholfsson về các hợp đồng blockchain để bãi bỏ quy định hoàn toàn vì mô tả kỹ thuật số về mọi tình huống có thể xảy ra sẽ không thành công. Sự kết hợp và hoán vị trong phạm vi hữu hạn của việc mua hàng, bảo hành, trả lại, trao đổi và bảo đảm phải phù hợp với phạm vi có thể lập trình được. Một tương lai với các thị trường và mạng lưới được kết nối tốt sẽ mang lại hiệu quả trong các mối quan hệ về các vấn đề kinh doanh, xã hội và cá nhân nhờ sự tăng tốc công nghệ phù hợp.

"Tiến bộ kinh tế, trong xã hội tư bản, có nghĩa là hỗn loạn." (Joseph Schumpeter được trích dẫn ở chương 6 của văn bản)

Những gì có thể là một lập luận ảm đạm về một tương lai nơi con người bị thay thế bởi máy móc và tương lai của chúng ta được kiểm soát bởi các nền tảng thống trị, thay vào đó lại tạo ra một quan điểm cân bằng và thậm chí lạc quan hơn về vai trò của công nghệ trong xã hội. Đúng vậy, các tác giả đã bắt đầu minh họa tác động của việc máy móc ngày càng có khả năng vượt trội hơn một số hoạt động cụ thể (AlphaGo đánh bại nhà vô địch con người) và chúng ta đang sống trong thời đại mà các ngành công nghiệp lâu đời bị thách thức và đảo lộn bởi những kẻ gây rối, đặc biệt là những ngành đó được hỗ trợ bởi sự kết hợp nào đó của lực lượng máy móc, nền tảng hoặc đám đông, nhưng đừng tuyệt vọng. Thoạt nhìn, có vẻ như sức mạnh của máy móc vượt xa trí óc con người và rõ ràng là như vậy ở một khía cạnh nào đó, nhưng con người đã xuất sắc trong việc phối hợp nhiệm vụ và thích ứng với các điều kiện mới theo cách mà Tổ chức Tự trị Phi tập trung (tức là một tổ chức không có sự can thiệp của con người). và chỉ dựa vào mã) một cách rõ ràng là không. Cuối cùng, câu hỏi cần đặt ra không phải là “Công nghệ sẽ làm gì cho chúng ta?” mà là “Chúng ta muốn làm gì với công nghệ?” Kết hợp sức mạnh của công nghệ với kỹ năng của con người có tiềm năng mang lại sự thịnh vượng chung to lớn, nhưng nó Điều quan trọng là chúng ta phải giữ mục tiêu rõ ràng vì đó chỉ là một trong nhiều khả năng.