Giữa xã hội xô bồ như ngày nay, chúng ta thường nghĩ rằng mình sẽ chỉ có hai cánh cửa duy nhất để đi đến sự thành công trong sự nghiệp hay cuộc sống. Cánh cửa thứ nhất: cửa chính, nơi hàng dài người xếp hàng, 99% trong số đó chờ đợi và hy vọng người tiếp theo là mình. Một thiểu số khác thì đi Cánh cửa thứ hai: cửa VIP, cánh cửa dành cho các tỷ phú, người nổi tiếng và những người sinh ra trong thế giới đó. Nhưng tiếc là chưa có một ai nói cho bạn rằng luôn có, luôn luôn có… Cánh cửa thứ ba. Đó là lối vào mà bạn phải tách khỏi đám đông, chạy vào ngõ hẻm, đập cửa hàng trăm lần, cạy mở cửa sổ hay lẻn qua nhà bếp. Và đó chính là con đường mà Bill Gates, Steven Spielberg, Lady Gaga, Larry King, Tim Ferris… trở thành người thành công như bây giờ. Tất cả họ đều lựa chọn cánh cửa thứ ba.

Đến với quyển sách này, bạn sẽ khám phá ra được con đường mà những người thành công đã đi và các kinh nghiệm mà chính họ đã sử dụng để đạt đến được những vị trí hôm nay. “Kẻ Khôn Đi Lối Khác” không hề nhàm chán như những quyển sách kinh doanh khác mà nó chính là một cuộc hành trình, một sự khác biệt! 

Trò Chơi Spielberg

Ở chương này, tác giả kể về câu chuyện Steven Speilberg lập nghiệp khi còn thời sinh viên. Ông bước lên một chiếc xe buýt du lịch tới Universal Studio Hollywood, đi lòng vòng xung quanh sau đó xuống xe, lẻn vào một nhà vệ sinh và biến mất phía sau một tòa nhà. Ông nhìn chiếc xe buýt du lịch lái đi xa dần và dành cả ngày ở phim trường của Universal. Trong lúc đi lang thang, ông bắt gặp một người đàn ông tên là Chuck Silvers, lúc ấy đang làm việc cho Universal TV. Họ nói chuyện một lúc. Khi Silves biết Spielberg khao khát trở thành một đạo diễn, ông đã tặng Spielberg một vé tham quan phim trường trong ba ngày. Spieberg đi đi về về suốt ba ngày tiếp sau đó, rồi đến ngày thứ tư, ông mặc vest và mang theo chiếc cặp tài liệu của bố mình. Spielberg đi đến cổng, giơ một tay và nói: “Chào Scotty!” – và người bảo vệ vẫy tay đáp lại. Ba tháng tiếp theo, Spielberg ngày ngày đến cổng, vẫy tay và đi vào trong. Ở phim trường, ông tiếp cận những ngôi sao Hollywood cùng các giám đốc sản xuất và mời họ ăn trưa. Spielberg còn lẻn vào trường quay thu tiếng và phòng biên tập, cố gắng tiếp thu mọi thông tin có thể. Có những ngày ông sẽ nhét thêm một bộ vest vào cặp, ngủ qua đêm tại khu văn phòng, thay bộ đồ mới vào sáng hôm sau rồi lại đi ra phim trường. Chuck Silvers về sau trở thành người hướng của Spielberg. Ông khuyên Spielberg bớt làm mất chuyện tào lao và quay lại khi có một bộ phim ngắn chất lượng cho ông xem. Bắt đầu làm phim ngắn từ năm 12 tuổi, Speilberg đã bắt tay lên kịch bản cho một bộ phim dài 26 phút tên là Amblin’. Sau nhiều tháng điên cuồng quay và chỉnh sửa, cuối cùng ông cũng gửi bộ phim cho Silves. Bộ phim tuyệt vời đến mức khiến nước mắt của Silves đã phải lăn dài trên má. Silvers cầm điện thoại và gọi cho Sid Sheinberg, Phó giám đốc Sản xuất của Universal TV bảo anh nên xem thử bộ phim này ngay. Sau khi Sheinberg xem Amblin’, ông đòi gặp Spielberg ngay lập tức. Spielberg hối hả đến trường quay của Universal và Sheinberg mời ông ký một hợp đồng bảy năm ngay tại chỗ. Và đó là cách Spielberg trở thành đạo diễn trẻ tuổi nhất của một hãng phim lớn tại Hollywood.

Các bạn có nghĩ Spielberg gặp được may mắn không? Sự thật là không. Mọi việc đều chính là do Spielberg sắp xếp và nỗ lực để giành lấy sự may mắn đó. Có một trò chơi mà Spielberg đã dùng trong việc tạo dựng các mối quan hệ của mình. Nó được gọi là Trò chơi Spielberg

  1. Nhảy xuống khỏi xe buýt
  2. Tìm “tay trong” của bạn
  3. Nhờ người đó giúp mình thâm nhập

Bước quan trọng nhất ở đây chính là tìm được người mang danh “tay trong”- một người trong tổ chức sẵn sàng đặt cược uy tín của mình để giúp bạn bước chân vào đấy. Nếu Chuck Silvers không tặng Spielberg chiếc vé vào cửa ba ngày, hay gọi điện cho Phó giám đốc Sản xuất và thuyết phục ông xem bộ phim, Spielberg sẽ không bao giờ có được hợp đồng đó. Dĩ nhiên Spielberg là một thiên tài xuất chúng, nhưng có rất nhiều đạo diện tham vọng vô cùng cùng tài năng khác. Không phải tự dưng mà ông có được hợp đồng đó trong khi nhiều người khác thì không. Đó không phải là phép lạ. Và đó cũng không phải may mắn.

 

Thời Gian Qi

Nếu bạn vẫn luôn có một thói quen thức khuya và dậy trễ mỗi ngày trong trạng thái mệt mỏi và uể oải, thì ở đây Qi Lu có lẽ là một tấm gương sáng để bạn nhận ra bản thân mình đang lãng phí thời gian và cơ hội như thế nào.

Qi Lu lớn lên trong một ngôi làng nhỏ ở ngoại ô Thượng Hải, Trung Quốc, nơi không có điện hay nước máy. Ngôi làng nghèo đến mức nhiều người bị biến dạng vì thiếu dinh dưỡng. Tuy có hàng trăm trẻ em, nhưng cả khu vực ông ở chỉ có duy nhất một giáo viên. Khi 27 tuổi, khoảng thu nhập lớn nhất Qi Lu từng kiếm được là 7 đô la một tháng. Sau hai mươi năm, ông đã trở thành chủ tịch dịch vụ trực tuyến của Microsolf. 

Nghe có vẻ khó tin nhưng sự thật chính xác là như vậy. Ông theo chuyên ngành khoa học vi tính tại Đại học Phúc Đán, một trường đại học hàng đầu ở Thượng Hải, tại nơi này, ông đã nhận ra điều làm thay đổi cả cuộc đời mình. Ông bắt đầu nghĩ về thời gian. Cụ thể hơn là khoảng thời gian ông cảm thấy mình lãng phí cho việc ngủ, Ông ngủ khoảng 8 tiếng một ngày, nhưng lúc đó ông nhận ra rằng có một thứ bất biến trong cuộc sống: Dù bạn là nông dân chân lấm tay bùn hay Tổng thống Mỹ quyền lực, bạn cũng chỉ có 24 giờ mỗi ngày. Ông đọc về cách những người nổi tiếng trong quá khứ điều chỉnh thói quen ngủ của mình và bắt đầu phát triển phương pháp của chính ông. Đầu tiên, ông cắt giảm một giờ ngủ, rồi thêm một giờ, rồi một giờ nữa. Dần dà, ông phát hiện số giờ ngủ tối thiểu ông cần để có thể hoạt động tốt nhất là bốn giờ một đêm. Mỗi sáng, Qi thức dậy lúc 4 giờ, chạy bộ 8km và đến văn phòng lúc 6 giờ. Ông chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, hầu hết là rau và hoa quả. Ông làm việc 18 tiếng một ngày, 6 ngày một tuần. Năng suất làm việc của Qi cao gấp đôi mọi người. “Thời gian Qi” nghe có vẻ giống một lối sống cuồng tín, thậm chí là thiếu lành mạnh. Nhưng khi nhìn qua lăng kính của ông, nó giống là một phương tiện để tồn tại hơn là một thí nghiệm lập dị. Qi nói “Ở Trung Quốc, nếu muốn đi Mỹ, phải vượt qua hai bài kiểm tra. Chi phí thi là 60 đô-la. Tôi nghĩ thu nhập hàng tháng của tôi khi đó chỉ khoảng 7 đô-la.” Ông bỏ ra tám tháng thu nhập chỉ để thi sát hạch. Dù vậy, Qi không nản chí và tất cả nỗ lực của ông đã được đền đáp vào một buổi tối Chủ nhật. Thông thường, ông hay dành ngày Chủ nhật để đạp xe về làng thăm gia đình, nhưng hôm đó trời mưa tầm tã cộng với việc tiêu phí hàng giờ đồng hồ di chuyển, nên Qi quyết định lưu lại phòng ký túc xá. Tối hôm qua đó, một người bạn ghé qua nhờ Qi giúp đỡ. Một vị giảng viên khách mời đến từ Đại học Carnegie Mellon chuẩn bị có bài giảng về kiểm thử mô hình, nhưng vì trời mưa to, số lượng sinh viên tham dự vô cùng ít. Qi đồng ý đến buổi học, và trong giờ, ông đã nêu một số câu hỏi giá trị. Sau đó, vị giảng viên khen ngợi những điểm mà Qi đề cập và hỏi liệu ông đã từng nghiên cứu về chủ đề này chưa. Không chỉ từng nghiên cứu, Qi còn xuất bản năm bài viết về chủ đề ấy. Đó là sức mạnh của Thời gian Qi. Nó giúp ông trở thành người chuẩn bị kỹ càng nhất trong lớp học. Sau khi đọc hết những bài viết, ông hỏi Qi có muốn du học ở Mỹ không. Qi giải thích khó khăn tài chính của mình và vị giảng viên nói ông sẽ miễn bài thi đó cho Qi. Qi nộp hồ sơ dự tuyển, và vài tháng sau, một lá thư được gửi đến tay ông. Carnegie Mellon trao cho Qi một suất học bổng toàn phần.

Vì vậy có thể thấy, việc tận dụng thời gian để không ngừng trau dồi và hoàn thiện bản thân là một điều rất quan trọng đối với mỗi người. Ngay thời khắc bạn còn ngủ nướng thì những người khác đã chuẩn bị kỹ càng cho những cơ hội sắp tới. Và khi các bạn gặp nhau, bạn sẽ chính là người thua cuộc!


Những Quy Tắc

“Vào năm 2008, Elliot Bisnow, doanh nhân đứng sau một vài công ty đã thành lập Summit Series, một “hội nghị phi hội nghị” đóng vai trò như một diễn đàn giao lưu hỗ trợ của các doanh nhân trẻ. Khởi đầu với một chuyến du lịch trượt tuyết gồm 19 người, tổ chức này giờ đã thu hút hơn 750 người đến tham dự sự kiện gần nhất vào tháng 5. Chương trình xây dựng quan hệ, các buổi diễn thuyết TED, chương trình thể thao mạo hiểm, những sự kiện dành cho khách mời này trở thành trung tâm của khởi nghiệp xã hội. Tính đến nay Summit Series đã xin được nguồn vốn hỗ trợ lên đến 1,5 tỷ đô-la cho các doanh nghiệp phi lợi nhuận. Các thành viên tham dự gồm có Bill Clinton, Russell Simmons, Sean Parker, Mark Cuban, Ted Tunner và John Legend.”

Sau khi tình cờ đọc được một bài báo về Elliot Binsnow ở trên, tác giả của chúng ta đã không ngừng suy nghĩ rằng “Elliot Binsnow, CEO của Summit Series, người đàn ông đã mang tất cả những nhà lãnh đạo này đến với nhau - lúc đó chỉ mới 25 tuổi. Làm sao anh ấy làm được điều đó khi chỉ xấp xỉ tuổi anh họ tôi?” Và đó chính là lý do để anh bắt đầu tìm hiểu tất cả về Elliot Binsnow, liên lạc và khát khao có được sự chỉ dẫn từ Elliot Binsnow. Và rồi mọi nỗ lực của tác giả cũng đã trở nên xứng đáng khi ở buổi gặp mặt, Elliot đã chia sẻ những kinh nghiệm quý giá của mình, và trong đó có năm quy tắc quan trọng mà mỗi người đều nên biết.

Quy tắc 1: Đừng bao giờ sử dụng điện thoại trong một cuộc họp hay gặp mặt, kể cả khi cậu sử dụng nó để ghi chép. Điện thoại chỉ khiến cậu trông như một gã đần. Luôn mang theo một cây bút trong túi. Thế giới càng công nghệ thì việc sử dụng bút viết lại càng tạo ấn tượng đẹp. Và dù sao thì, khi cậu đang trong một cuộc họp, việc sử dụng điện thoại rất bất lịch sự.

Quy tắc 2: Xử sự như thể cậu thuộc về nơi đó. Bước vào một căn phòng như thể cậu đã từng đến đó. Đừng lúng túng trước những người nổi tiếng. Hãy thật ngầu. Lúc nào cũng phải bình tĩnh. Và đừng bao giờ xin chụp ảnh với ai đó. Nếu muốn được đối xử ngang hàng, cậu phải xử sự ngang hàng. Người hâm mộ xin chụp ảnh. Người ngang hàng thì bắt tay nhau.

Quy tắc 3: Sự bí hiểm làm nên điều truyền kỳ. Khi cậu thấy mình vừa làm việc gì đó thật ngầu, đừng đăng ảnh lên Facebook. Những người thực sự thay đổi thế giới chẳng bao giờ đăng mọi việc họ làm trên mạng. Hãy để mọi người phải không ngừng phỏng đoán xem cậu định làm gì.

Quy tắc 4: Đây là quy tắc quan trọng nhất. Đừng bao giờ nói mà không giữ lời. Nếu tôi nói cho cậu một bí mật, cậu phải giữ kín như hũ nút. Không để lọt ra tiếng gió. Điều này phải được áp dụng trong mọi mối quan hệ của cậu kể từ hôm nay trở đi. Nếu cậu hành xử như một hũ nút, mọi người sẽ đối xử với cậu như một hũ nút. Phải mất hàng năm để tạo dựng danh tiếng nhưng chỉ cần vài giây là có thể hủy hoại nó.

Quy tắc 5: Cuộc phiêu lưu chỉ tình cờ có tính phiêu lưu. Khi có can đảm để theo đuổi đến cùng những nguyện vọng của mình, sẽ có những điều không phải chỉ là sự tình cờ. 

Đây là những quy tắc cơ bản nhưng lại rất quan trọng mà bạn nên ghi nhớ khi bước chân vào xã hội. Sự khôn ngoan đấy có thể sẽ giúp bạn rất nhiều.


Thay lời kết

Trọng tâm của cuốn sách hướng đến một số người thành công nhất trên thế giới và tập trung vào những việc họ đã làm khi mới bắt đầu sự nghiệp để đạt được thành công như hiện tại. Đây chính là cuốn sách tổng hợp kinh nghiệm cùng những lời khuyên thực tế từ họ. Nếu bạn muốn thành công, hãy học hỏi từ những người đã làm được và cuốn sách này được tạo ra để bạn thực hiện điều đó.


Phan Trần Hồng Nguyên - Bookademy.

Hình ảnh: Cẩm Tiên

--------------------------------------------------                                                                     

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy

Bạn đam mê viết lách, yêu thích đọc sách và muốn lan tỏa văn hóa đọc tới cộng đồng của YBOX.VN? Đăng ký để trở thành CTV Bookademy tại link: http://bit.ly/bookademy_ctv

(*) Bản quyền bài viết thuộc về Bookademy - Ybox. Khi chia sẻ hoặc đăng tải lại, vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ "Tên tác giả - Bookademy." Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

Xem thêm

Một người bạn của tôi đã nhắn tin cho tôi một cách ngẫu nhiên vào một ngày nói với tôi rằng "Bạn phải đọc cuốn sách này có tên Kẻ Khôn Đi Lối Khác  - bạn có thể đã viết nó ." Và tôi nghĩ, tại sao tôi muốn đọc một cái gì đó tôi có thể viết? Nhưng tôi tin tưởng người bạn này nên tôi đã mua nó. Và sau đó tôi đã mua và gửi nó cho sáu người bạn của mình sau khi nuốt nó trong một ngày - Tôi thực sự không thể đặt nó xuống!

Đó là một bài đọc nhanh và hấp dẫn - rất nhiều vì vậy, tôi đã đọc lại và lần thứ hai -, tôi đã dành thời gian để thưởng thức nó, ghi chú, và thực sự tiếp thu những bài học cuộc sống mà nó đã dạy.

Tôi chưa bao giờ kết nối với một cuốn sách hư cấu không - rất nhiều - ở đó tôi đang thở hổn hển, cười, khóc và cổ vũ khi đọc nó. Cuốn sách này là hoàn toàn không thể tin được. Nhưng hơn thế nữa, tác giả, Alex Banayan cũng vậy. Tôi đã 47 tuổi khi đọc nó và đã ở trên một 'tương tự' hành trình tìm kiếm một bộ phim tài liệu và tôi đã học được rất nhiều từ cuốn sách này về thành công cả trong kinh doanh và cuộc sống. Nó giống như một trải nghiệm tâm linh đối với tôi và tôi rất thích và đánh giá cao cơ hội học tập giữa các thế hệ mà nó cung cấp cho tôi!

Tôi giới thiệu cuốn sách này cho bất kỳ ai muốn tìm hiểu về sự hối hả với lòng biết ơn và tình yêu và cách theo đuổi giấc mơ có thể là cuộc sống - thay đổi không chỉ cho người theo đuổi nó mà còn cho những người họ cho vào cuộc hành trình của họ.

Cảm ơn bạn, Alex, đã cho phép chúng tôi có cơ hội học hỏi một cách vui vẻ và hấp dẫn thông qua câu chuyện của bạn!

20% thực sự là về việc phỏng vấn các doanh nhân thành công, 10% tóm tắt lý lịch của họ và phần còn lại mô tả hành trình và quá trình tác giả làm thế nào để ngồi cùng với những người này. Mặc dù tôi cố gắng rút ra những bài học quan trọng trong một số chương và cuộc phỏng vấn, nhưng bạn có thể học được khá nhiều điều qua hai hoặc ba video Youtube từ kênh có tên Alux.com. Đối với tôi, có vẻ như Alex đã viết cuốn sách này về tiểu sử của mình thay vì tập trung nhiều hơn vào việc đưa ra những lời khuyên quan trọng về cách một doanh nhân trẻ nên xác định sự nghiệp của mình. Tôi sẽ không giới thiệu cuốn sách này cho người khác nhưng Alex có tiềm năng rất lớn để viết một cuốn sách hay hơn nếu anh ấy viết về những sai lầm và thành công ban đầu của người khác hơn là về chính mình. Chúng tôi còn trẻ, thiếu kinh nghiệm và hay sợ hãi, điều này rất dễ hiểu và có thể được diễn tả trong một chương duy nhất. Sau đó, các chương còn lại sẽ hướng tới các giải pháp khắc phục vấn đề. Tôi không cố tỏ ra ngu ngốc và vui lòng coi đây là ý kiến ​​và lời phê bình mang tính xây dựng của tôi. Hy vọng cuốn sách tiếp theo của Alex sẽ thú vị hơn.

Tôi thực sự muốn yêu thích cuốn sách này, và nhìn chung đây là một cuốn sách hay với một số lời khuyên phi thường về cách vượt qua những bức tường và tìm ra con đường thành công của riêng bạn. Tuy nhiên, lời hứa về cái nhìn sâu sắc và lời khuyên từ một số người thành công nhất thế giới cuối cùng lại là một sự thất vọng. Nếu bạn tóm tắt cuốn sách này thành các cuộc phỏng vấn thực tế với những cái tên tiêu đề - Steven Spielberg, Bill Gates, Lady Gaga, v.v. - nó sẽ không chiếm tới 30 trong số 320 trang. Có những lời khuyên cực kỳ sâu sắc xuyên suốt cuốn sách khiến nó đáng đọc, nhưng rất nhiều nếu không muốn nói là hầu hết chúng đều đến từ nghiên cứu của tác giả về tiểu sử của mỗi người. Ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ, các cuộc "phỏng vấn" thực tế chỉ kéo dài vài phút và nhiều cuộc trong số đó không mang lại kết quả. Hết trang này đến trang khác đều chứa những chi tiết không cần thiết về việc gửi email cho người này hoặc gọi điện cho người kia hoặc giải quyết vấn đề với bạn bè của anh ta. Những gì anh ấy đạt được trong cuộc hành trình này thực sự đáng kinh ngạc, và sự quyết tâm bền bỉ của anh ấy thực sự đã bổ sung thêm cái nhìn sâu sắc và giá trị cho câu chuyện. Tôi chỉ cảm thấy "ồ điều gì có thể xảy ra" nếu anh ấy chỉ tập trung hơn vào những gì anh ấy học được từ kinh nghiệm và nghiên cứu của mình cũng như cung cấp thêm chi tiết về các cuộc phỏng vấn của mình.

Tin tôi đi, tôi THỰC SỰ muốn thích cuốn sách này. Tôi đã xem video của Alex và bản thân ý tưởng của cuốn sách đã khiến tôi tò mò nên tôi đã mua nó. Tuy nhiên, tôi có ấn tượng rằng tôi sẽ tìm hiểu xem tất cả những người thành công này sử dụng cái gọi là “cánh cửa thứ ba” như thế nào, nhưng tôi đã nhầm. Thay vào đó, tác giả sẽ kể việc anh ấy phỏng vấn những người này, cách anh ấy liên tục bị từ chối và cách anh ấy vẫn cứng đầu cứng cổ ngay cả khi mọi việc không suôn sẻ. Đối với tôi việc anh ấy nhận được cuộc phỏng vấn như thế nào không quan trọng. Tất cả những gì tôi quan tâm là làm thế nào những người thành công này sử dụng cánh cửa thứ ba, điều mà hiếm khi được thảo luận. Sách thường khiến tôi mất một tuần để đọc, nhưng cuốn này khiến tôi mất hơn một tháng mặc dù nó không phải là một cuốn sách dài chút nào. Tôi nhận ra rằng tôi đã mất rất nhiều thời gian để đọc nó vì nội dung rất khó chịu. Anh ấy phóng đại câu chuyện của mình đến mức bạn bắt đầu đặt câu hỏi chuyện gì đã thực sự xảy ra. Không chỉ vậy, anh ta còn thiếu uy tín vì thành công của anh ta chủ yếu được xác định bằng việc xuất bản cuốn sách này. Tôi bối rối không hiểu tại sao cuốn sách này lại nhận được 5 sao. Rõ ràng anh ấy đã yêu cầu mọi người để lại những đánh giá này như một chiến thuật tiếp thị. Một lần nữa, tôi thực sự muốn thích cuốn sách này. Tôi đã đọc hơn chục cuốn sách trong năm nay và đây là cuốn khiến tôi lãng phí thời gian nhất. Bây giờ tôi cần phải nghỉ đọc vài tuần vì cuốn sách này quá tệ.