Càng gặp gỡ nhiều người, tôi càng nghiệm ra một điều: cuộc sống của những nhà đổi mới này đã vươn lên trên cả nỗi kinh hoàng của chiến tranh, mang tới sự lạc quan và niềm hy vọng. Không sờn lòng trước bom đạn, họ đang phát minh ra những thiết bị với mong mỏi biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn. Đó là cảm nhận của tác giả Avi Jorisch về con người trên khắp đất nước Israel. 

Nếu chỉ nghe thoáng qua tin tức thời sự, bạn có thể sẽ cho rằng cuộc sống ở Israel chỉ nhuốm màu bạo lực – chiến tranh, những vụ đánh bom liều chết, đâm chém và tấn công bằng xe hơi. Cả đất nước đúng là đang phải gánh chịu sự hỗn loạn. Nhưng bên cạnh đó còn một đất nước Israel khác. Nếu bạn nhìn vào danh sách mười vấn đề hàng đầu mà thế giới đang phải đối mặt, thì nhất định sẽ có ai đó đến từ Israel đang tìm cách giải quyết chúng.

Với kết cấu gồm bốn chương, chương một là những đặc điểm đã tạo ra một Israel phát triển, chương hai là những thách thức cục bộ đưa tới những giải pháp toàn cầu, chương ba là những công nghệ cho tương lai bền vững còn cuối cùng chương bốn quốc gia nhỏ, tầm nhìn lớn, những chia sẻ về hành trình phát triển của Israel. Cuốn sách này sẽ giới thiệu và phân tích những điều Israel đang thực hiện ngay lúc này đây nhằm cải tạo thế giới và tầm ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu của đất nước này. Độc giả cũng sẽ được gợi ý về những tiềm năng của Israel có thể tiến xa tới đâu nếu không bị mắc kẹt trong chiến tranh và thường xuyên phải chiến đấu để tự vệ và bảo toàn lãnh thổ. Đi tìm những phép màu thời hiện đại là khát vọng chung của toàn thế giới, không phân biệt truyền thống tôn giáo. Đó cũng là mong ước ngày một sâu sắc hơn của Israel, đất nước nhỏ bé nằm bên bờ Địa Trung Hải.

Được chắp bút bởi Avi Jorisch, một doanh nhân dày dạn kinh nghiệm và là chuyên gia về Trung Đông. Ông cũng là thành viên của Hội đồng Quan hệ Quốc tế và Tổ chức lãnh đạo trẻ. Israel – Mảnh đất của những phát minh vì con người là kết quả của cuộc phỏng vấn hơn một trăm người gồm các nhà đổi mới, các CEO, nhà hoạch định chính sách, các sĩ quan quân đội, giám đốc điều hành của các tổ chức phi chính phủ, các kỹ sư, lập trình viên máy tính, các giám đốc ngân hàng, nhà đầu tư mạo hiểm..vì vậy, khi đọc cuốn sách này bạn sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý giá thông qua từng trang sách.

Tại sao Israel lại phát triển đến vậy?

Vì sao một đất nước nhỏ bé nhường vậy lại mang trong mình mong muốn sâu sắc xua đi màn đêm và đem thêm nhiều ánh sáng đến cho toàn thế giới? Thì dưới đây sẽ là vô số lý do lý giải cho câu hỏi này.

Nền văn hóa nhân ái

Thành tựu đổi mới của Israel bắt nguồn từ nhiều yếu tố, một trong số đó là văn hóa khuyến khích người dân đặt ra câu hỏi cho nhà cầm quyền và thách thức những điều hiển nhiên. Ngoài ra, các yếu tố khác như tinh thần chutzpah, nghĩa vụ quân sự bắt buộc, những trường đại học danh tiếng, một bộ máy chính quyền đồ sộ nhưng thông minh, sự khan hiếm tài nguyên thiên nhiên và sự đa dạng cũng tạo nên những đặc trưng riêng của Israel và lý giải tại sao đất nước nhỏ bé này lại trở thành một cường quốc công nghệ. Song, thay vì chỉ đơn thuần khiến người dân trở nên giàu có hay mang lại nhiều tiện ích cho cuộc sống, nhiều công ty công nghệ Israel còn hướng tới cải tạo thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn. 

Những nhà đổi mới, khi được hỏi về lý do thôi thúc họ phải hướng tới vấn đề của thế giới, thì đa số câu trả lời đều là: chính nền văn hóa Israel hay Do Thái đã truyền cho họ động lực. Và những giá trị của Israel được lan truyền một cách vô thức trên đất nước này, nó đã trở thành nền văn hóa cốt lõi của người dân Israel.

Điều đặc biệt, động lực thúc đẩy sự đổi mới của những nhà lãnh đạo Israel cũng có nhiều cấp độ. Một số khởi nghiệp để kiếm tiền, một số khởi nghiệp vì mục đích từ thiện. Nhưng dù mục đích gì thì trên thực tế, thông qua những tác động to lớn mà họ đạt được đã tạo ra cho cuộc sống của vô số người, tất cả họ đều đang làm từ thiện.

Đường lối lãnh đạo 

Bảy mươi năm sau khi được thành lập, Israel đã phải đối mặt với không biết bao nhiêu thử thách: thập kỷ nào cũng có chiến tranh, phải chịu sự cô lập cả về ngoại giao và kinh tế, dân số phình to do chính sách mở cửa đón nhận hàng triệu người từ khắp nơi trên thế giới. Và trong thời điểm đó, Israel còn phải hứng chịu vô số những lời chỉ trích nặng nề, đặc biệt trong vấn đề đối xử với người Ả Rập gốc Palestine. Nhưng bất chấp tất cả những khiếm khuyết đó, đất nước non trẻ này vẫn sẽ tiếp tục thực thi một đường lối lãnh đạo với sức lan tỏa vượt ra ngoài biên giới hạn hẹp của mình trên tất cả các mặt: chính trị, kinh tế và đạo đức.

Đối với cộng đồng người Do Thái cải tạo thế giới vẫn luôn đồng nghĩa với làm việc thiện, bảo vệ môi trường và tham gia các hoạt động xã hội. Với những người Israel được đặc tả trong cuốn sách này, bao gồm các  bác sĩ, tu sĩ, nhà khoa học, nhà nông học, nhà thực vật học và các kỹ sư với nhiều tín ngưỡng khác nhau, cải tạo thế giới đã trở thành mục tiêu mang tính quyết định. Và công cuộc biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn của Israel cũng tựa như một bức Mosaic – một hình thức nghệ thuật trang trí, tạo ra hình ảnh từ tập hợp vô số những mảnh ghép nhỏ. Trong đó mỗi sáng kiến của mỗi người tại mỗi thời điểm là một miếng ghép tạo lên bức tranh tổng thể hài hòa. Những người Do Thái luôn mang trong mình tấm lòng cao cả.

                                    Nếu tôi không sống vì bản thân mình, thì ai sẽ sống cho tôi đây

                                    Nhưng nếu chỉ sống cho riêng mình thì tôi là ai chứ?

                                    Và nếu tôi không hành động ngay bây giờ, thì còn đợi đến khi nào nữa?


Những nhà đổi mới vĩ đại với những phát minh thay đổi nhân loại

Uber cứu thương

Eli Beer, một công dân Israel, ngay từ khi 11 tuổi đã bị ám ảnh bởi vụ nổ bom khủng bố từ người Palestine, tuy anh có thể thoát khỏi vụ nổ nhưng cũng chính vụ nổ đó đã thôi thúc trong anh ý định trở thành kỹ thuật viên sơ cấp cứu để có thể cứu giúp mọi người khi có tai nạn xảy ra. Nhiều năm sau khi đã trở thành kỹ thuật viên sơ cứu chuyên nghiệp, chứng kiến nhiều vụ việc ‘’mạng người ra đi’’ vì sự chậm trễ của xe cứu thương, anh đã phát minh ra Ambucycle, xe mô tô cứu thương chớp nhoáng nhằm giải quyết vấn đề thời gian khi cần cấp cứu gấp. Không chỉ dừng lại ở đó, Beer hợp tác với một số người bạn của mình thành lập một đội cứu hộ chớp nhoáng làm tình nguyện cứu người trên khắp đất nước và còn mở rộng sang nhiều khu vực khác lân cận, trong đó có cả Ả Rập và Palestine. Những phát minh và tấm lòng của Beer, đã giữ lại mạng sống cho rất nhiều người trên thế giới, vì nhờ có xe cứu thương chớp nhoáng và đội cứu hộ sơ cứu khẩn cấp của Beer mà rất nhiều người được cứu sống kịp thời.

Người bại liệt sẽ được bước đi

Goffer, nhà nghiên cứu tài năng trong lĩnh vực kỹ thuật điện và máy tính ở Israel và Mỹ, và là người bị liệt do một tai nạn xe. Tuy nhiên, ông không hề bỏ cuộc như những người khác, chấp nhận để được chăm sóc và từ bỏ cuộc đời, Goffer làm ngược lại, ông tìm cách khắc phục và cuối cùng đã phát minh ra một loại thiết bị với tên gọi là ReWalk, cho phép người liệt có thể đi lại bình thường. Người bại liệt hai chân có thể sử dụng chúng để đi tất cả mọi nơi, thậm chí đã từng có vận động viên dùng ReWalk để tham gia cuộc đua maraton và thu được kế quả xuất sắc. Không chỉ có vậy thiết bị này còn có tác dụng hỗ trợ bệnh nhận trị liệu, khiến người dùng “cải thiện sức chống đỡ của cơ thể” mà không kèm theo bất cứ tác dụng phụ nào. Chính thiết bị này đã mang tới hy vọng và cơ hội cho vô số người bại liệt trên khắp đất nước Israel, và hơn hết là đối với bản thân Goffer vì cuối cùng sau nhiều năm chờ đợi ông cũng được đứng bằng chính đôi chân của mình một cách tự chủ. 

Nuốt camera vào bụng

Trong y học có một loại thiết bị dùng để soi ruột chuyên dụng được cấu tạo từ một viên nhộng có gắn camera và thiết bị này được phát minh bởi một người Israel – Gavriel Iddan. Với cấu trúc bao gồm một chiếc camera và bộ phát sóng vô tuyến nhỏ gần bằng một viên thuốc bổ sung vitamin có thể nuốt vào bụng để ‘’chu du’’ và cung cấp các hình ảnh bên trong đường tiêu hóa. Thiết bị này đã khắc phục vô số nhược điểm so với khi sử dụng thiết bị nội soi là ống mềm trước đó, phát minh của Iddan cho phép các bác sĩ nhìn được toàn bộ bên trong ruột non đồng thời cung cấp cho họ hình ảnh chi tiết, rút ngắn thời gian diễn ra quá trình thăm khám. Ngày nay, phát minh này của Iddan vẫn được áp dụng trong y học và mang lại hiệu quả đáng mong đợi, mang đến cho y học thế giới một công cụ hữu hiệu, dò tìm ung thư giúp cứu sống hàng ngàn sinh mệnh con người.

Trên đây là một số những nhà phát minh vĩ đại của Israel và thế giới, những phát minh của họ không chỉ cứu giúp chính bản thân họ mà còn góp phần thay đổi và cứu giúp toàn bộ công dân thế giới. Họ đều là người Israel, mang trong mình tấm lòng cao cả.

Một ngày nào đó, chính sự kiên định của bạn với những ý tưởng tưởng chừng điên rồ đã 

góp phần thay đổi lịch sử phát minh thế giới

Một số đóng góp vĩ đại của Israel cho thế giới

Có rất nhiều những thiết bị, sản phẩm, dụng cụ mà con người ta sử dụng thường xuyên, nhưng lại không hề biết chúng bắt nguồn từ đâu? Thật kỳ diệu rằng rất rất nhiều ứng dụng quan trọng trên thế giới đó, lại bắt nguồn từ đất nước Israel, và dưới đây là một vài những phát minh được phát triển trên mảnh đất Israel, chúng đều rất gần gũi và không hề xa lạ gì với cuộc sống của chúng ta.

Hệ thống cửa và khóa “bất khả xâm phạm”: Năm 1973 Avraham Bachri và Moshe Dolev phát minh ra loại khóa cửa hình học Rav Bariach, với trục ổ khóa liên kết trên toàn bộ khung cửa. Sau đó 4 năm bộ đôi tiếp tục tạo ra cửa an ninh bằng thép Pladelet đồng bộ với mẫu khóa trên.

Túi chứa ngũ cốc: Năm 1985, tiến sĩ Shlomo Navarro phát triển Kén ngũ cốc, một chiếc túi có kích thước khổng lồ được dán kín khí để trữ gạo, ngũ cốc, gia vị và các loại đậu mà không cần dùng đến thuốc trừ sâu.

Ngăn chặn va chạm giữa chim và máy bay: Năm 1987, nhờ sử dụng sóng ra-đa tàu lượn gần động cơ , máy bay không người lái và mạng lưới người quan sát chim, Yossi Leshem đã lập nên một bản đồ chính xác miêu tả đường bay của hơn một tỷ con chim qua không phận Israel hàng năm. Nhờ nghiên cứu của ông, tỷ lệ va chạm giữa chim và máy bay đã giảm 76%, với số tiền tiết kiệm được lên đến gần một tỷ đô la.

Tường lửa cho mạng Internet: Năm 1993, Gil Shwed, Shlomo Kramer, và Marius Nacht đã tạo ra hệ thống tường lửa đầu tiên nhằm bảo vệ dữ liệu trực tuyến của các cá nhân và công ty.

Hệ định vị GPS cho phẫu thuật não: Năm 1993, Imad và Reem Younis thành lập Alpha Omega, công ty công nghệ cao của người Ả Rập lớn nhất trên đất Israel. Các thiết bị hoạt động như một hệ định vị GPS trong não của công ty đã trở thành tiêu chuẩn cho các sản phẩm tương tự để phục vụ trong phẫu thuật kích thích não sâu, nhằm chữa những cơn run ảnh hướng đến sinh hoạt hàng ngày, bệnh Parkinson cùng các rối loạn thần kinh khác.

Thuốc điều trị bệnh sa sút trí tuệ: Năm 2006, Marta Weinstock-Rosin, Michael Chorev và tiến sĩ Zeev Ta-Shma đã phát triển thuốc Exelon, loại thuốc đầu tiên được phê chuẩn đưa vào điều trị các chứng sa sút trí tuệ từ nhẹ đến vừa của bệnh Parkinson.

Ngửi thấy mùi ung thư: Năm 2015, Hossam Haick phát triển NA-Nose, một thiết bị hoạt động tương tự như thiết bị kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở, để kiểm tra khả năng mắc ung thư phổi. Nhờ sử dụng công nghệ đặc biệt, thiết bị này có thể phát hiện các hợp chất mà hệ khứu giác thông thường của con người không thể nhận biết.


Lời kết

Israel – Mảnh đất của những phát minh vì con người đầy ắp những câu chuyện thể thể hiện cội rễ từ ngàn xưa của tinh thần đổi mới Israel, đó chính là niềm thôi thúc cải tạo thế giới, và hiện thân của động lực ấy trong bối cảnh toàn cầu. Đây là một cuốn sách tuyệt vời cho những doanh nhân, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, và cho bất kỳ ai muốn tìm hiểu nguyên nhân sâu xa của đổi mới cũng như cách thức thực hiện chúng. Bởi trong lịch sử, chưa từng có đất nước nào trong 70 năm tồn tại đầu tiên của mình lại có thể đóng góp nhiều tới vậy cho nhân loại.


 

Tác giả: Lê Trang - Bookademy

     ---------


Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn

 

Đăng ký để trở thành CTV Bookademy tại link: http://bit.ly/2Hxkazt

Xem thêm