Đắc Nhân Tâm đã trở thành cuốn cẩm nang kinh điển về thu phục lòng người trong giao tiếp xã hội. Ra đời trong bối cảnh năm 1937, cuốn sách vẫn có thể áp dụng đến ngày nay, bởi nó là kinh nghiệm dựa trên những quan sát, đánh giá của tác giả về tâm lý con người. Cuốn cẩm nang dù có bao lần tái bản, phiên bản hiệu chỉnh được phát hành năm 2018 của nhà sách Nhã Nam vẫn đáng để thưởng thức vì những giá trị vượt thời gian và vì cả sự “mài sắc và tinh chỉnh” một tác phẩm vốn đã rất thành công.


1. Về tác giả Dale Carnegie:


Dale Breckenridge Carnegie (1888 - 1945) là một nhà vănnhà thuyết trình Mỹ và là người phát triển các lớp tự giáo dục, nghệ thuật bán hàng, huấn luyện đoàn thể, nói trước công chúng và các kỹ năng giao tiếp giữa mọi người. Ra đời trong cảnh nghèo đói tại một trang trại ở Missouri, ông là tác giả cuốn Đắc Nhân Tâm, được xuất bản lần đầu năm 1936, một cuốn sách thuộc hàng bán chạy nhất và được biết đến nhiều nhất cho đến tận ngày nay. Ông cũng viết một cuốn tiểu sử Abraham Lincoln, với tựa đề Lincoln con người chưa biết, và nhiều cuốn sách khác.

Những cuốn sách dạy thuật làm người, kĩ năng sống của ông đã mang đến cho nhà văn danh hiệu “nhà thành công học”. Cả sự nghiệp, Dale luôn trăn trở đi tìm bí quyết của thành công và không ngần ngại chia sẻ bằng cả việc cầm bút và giảng dạy cho tất cả mọi người những kĩ năng để có một cuộc sống dễ dàng nhất.



Dù không tin vào việc một thành công vật lý nên là đích đến cuối cùng của một đời người, là động lực chính để ai đó hành động, thì tôi cũng không thể phủ nhận được những điều bạn có thể học từ các cuốn sách của ông. Có thể với chúng ta những kĩ năng mà ông muốn truyền bá không có gì mới lạ nhưng việc một người vào những năm 30 của thế kỉ trước đã coi trọng kĩ năng thuyết trình, khích lệ thay vì chỉ trích,... đã tạo ra một cuộc cách mạng về suy nghĩ của xã hội về cách để thành công.


2. Điểm mới của bản hiệu chỉnh:


Đắc nhân tâm là cuốn sách kinh điển của dòng sách dạy kĩ năng sống, luôn nằm trong top bán chạy nhất toàn thế giới. Đây là cuốn sách phải nói là được viết cực khéo bởi một chuyên gia tâm lý, một nhà ngoại giao, một giảng viên và một nhà chính trị. Chắc chắn nếu bạn hành xử đúng như nó chỉ dẫn, thì bạn sẽ đạt được rất nhiều thành công trong giao tiếp, trong cuộc sống hay công việc làm ăn. Các chỉ dẫn trong sách đều cực kỳ hiệu quả trong đời sống thường nhật, như cách chuyển hóa người khác mà không gây chống đối hay oán giận, khơi gợi cho họ làm điều mình muốn họ làm, cách để nuôi dưỡng lòng tự tôn của người khác …

Trước những phiên bản cũ vốn đã hoàn chỉnh cả về mặt nội dung và dịch thuật liệu phiên bản mới này có gì đặc biệt hơn?


Thứ nhất, đây là bản hiệu chỉnh do chính vợ của Dale Carnegie - Dorothy Carnegie chắp bút. Là người gần gũi nhất với tác giả, lại ở bên cuốn sách từ ngày hoài thai ý tưởng đến lúc trở thành hiện tượng được cả xã hội đón chờ, Dorothy hiểu rõ tầm vóc của tác phẩm và cũng hiểu cả những điểm còn chưa hoàn hảo của nó. Không hề có sự chỉnh sửa nào về thông điệp tác giả muốn gửi gắm, bà chỉ chỉnh sửa lại những ví dụ minh hoạ cho phù hợp hơn với thế hệ mới.


Nhiều tên tuổi của những nhân vật trong cuốn sách, vốn nổi tiếng ở lần xuất bản đầu tiên, không còn được nhiều độc giả của ngày hôm nay biết đến. Một số ví dụ và cụm từ nhất định có vẻ kỳ cục và lạc hậu trong bầu không khí xã hội của chúng ta, chẳng khác gì ngôn từ của tiểu thuyết thời Victoria


Thứ hai, Đắc Nhân Tâm vốn đã gắn liền với tên tuổi của nhà dịch thuật Nguyễn Hiến Lê, nhưng ở phiên bản lần này là một nhà dịch thuật mới Phan Linh Lan. Bản dịch này đảm bảo sẽ thổi một luồng gió mới vào những gì bạn đã rất quen thân.



Cuối cùng, cũng là điểm tôi đánh giá cao nhất ở cuốn sách lần này đó là sơ đồ tư duy đi kèm để tóm tắt nội dung cuốn sách. Bắt mắt, dễ hiểu và vô cùng ngắn gọn, chiếc sơ đồ này đặc biệt hiệu quả khi bạn cần một cái nhìn tổng quát về cả cuốn sách này. Nếu ngày mai bạn có một buổi phỏng vấn, bạn đi làm lần đầu tiên hay có một buổi họp quan trọng, vài phút nhìn lại chiếc sơ đồ tư duy này sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tinh thần và thái độ nhanh chóng và phù hợp nhất.


Về nội dung chính của cuốn sách thì không thể không ca ngợi cái tài của dịch giả Nguyễn Hiến Lê khi khái quát và truyền tải nội dung cuốn sách qua ba chữ ngắn gọn mà có sức gợi to lớn: Đắc Nhân Tâm. Ở bạn dịch này, Phong Linh Lan cũng tiếp thu cái tên gọi vốn đã vô cùng xuất sắc trong lòng độc giả ấy. Đây là cuốn sách dạy bạn cách thu phục lòng người, giá trị và lợi ích của việc đó nhưng không phải chỉ liệt kê những công thức khô khan, nó như một cuốn tâm lý học thường thức mà tôi và bạn đều có thể soi mình vào trong đó. Nó đánh trúng vào tâm lý chúng ta, đáp ứng những nhu cầu vô thức nhất, và nếu ai đó thành thạo được việc sử dụng các quy tắc này đảm bảo sẽ có một đời sống xã hội thành công. Những nguyên tắc mà Dale đề ra là những kĩ năng sống có thể rèn luyện, hợp tình hợp lí và văn minh, tinh tế, đó là cách sử dụng từ ngữ để xoa dịu những cơn thịnh nộ, cách tươi cười, vui vẻ sẽ làm mọi việc dễ dàng hơn, cách công nhận và thứ tha thay vì chỉ trích, cáu giận người khác. Đó là những “chiêu trò” mà mỗi chúng ta dù có biết mình bị “giăng bẫy” vẫn tình nguyện rơi vào. Ai đó có thể nói, những kĩ năng này đã lỗi thời, nhưng những cái căn nguyên tinh thần của các nguyên tắc thì vẫn còn đó, vẫn đúng và đang chờ các bạn trẻ tìm những cách ứng dụng sáng tạo, khéo léo và phù hợp với thời đại và văn hoá hơn.


3. Cuốn sách dạy cách thu phục lòng người:


Đắc Nhân Tâm sẽ dạy bạn cách cư xử và giao tiếp với mọi người để đạt được thành công trong cuộc sống. Nếu bạn muốn tránh những hiểu lần không đáng có trong giao tiếp, trở nên tinh tế với cảm xúc của người khác cũng như có cách ứng xử hiệu quả nhất trong mọi tình huống. Bạn có muốn trở thành một vị sếp được lòng nhân viên, một người bạn tâm lý, một lãnh đạo thấu lòng người, một người đối ngoại thành công? Không chỉ là những chỉ dẫn chung chung, Đắc Nhân Tâm rất cụ thể và chi tiết từ cách để gây thiện cảm, cách để dẫn dắt người khác làm theo ý mình, cách dẫn đạo người, … nhưng mọi quy tắc đều được Dale nhấn mạnh nó phải xuất phát từ một thiện chí và sự chân thành. Những hướng dẫn chi tiết này đã trở thành hiện tượng những năm 30 thế kỉ trước vì sự chính xác và phù hợp nó, đến nay, vì những đặc trưng thời đại khác biệt nên có nhiều tiểu tiết không áp dụng được cứng nhắc. Tuy vậy, tư tưởng cốt lõi mà Dale muốn truyền bá vẫn có giá trị với ai muốn nắm được lòng người. Nhờ vào những kiến thức về tâm lý học đời sống và kinh nghiệm đúc rút từ khả năng quan sát, Dale sẽ chỉ cho bạn thất cách để làm cho những người xung quanh bạn sung sướng là chuyện dễ dàng.

Trong cuốn sách có rất nhiều những bài học dạy cách ứng xử hay và bổ ích. Có những bài học đơn giản, dễ thực hiện nhưng cũng có những bài học khá là khó để thực hiện được. Nhưng theo mình thì dễ hay khó là do chính việc thực hành của bạn nên hãy cố gắng vận dụng những bài học này vào cuộc sống và luôn nhớ là bạn phải kiên trì và dành thời gian cho nó.

Khi đọc hãy để một cây bút chì, bút sáp, bút bi, bút đánh dấu hoặc bút màu trong tầm tay. Khi đọc đến một gợi ý mà bạn cảm thấy mình có thể sử dụng, vạch một đường ở bên lề, ngay cạnh ý ấy. Nếu đó là một gợi ý chất lượng bốn sao, gạch chân mỗi ý hoặc đánh dấu nó bằng highlight hoặc **** bên cạnh. Đánh dấu hay gạch chân các đoạn văn trong sách sẽ khiến cuốn sách trở nên thú vị và đáng để xem lại hơn.

Đắc Nhân Tâm coi giao tiếp là một nghệ thuật và người giao tiếp căn bản là một người nghệ sĩ tinh tế trong từng hành động. Chính điều này có thể làm ai đó chỉ trích cuốn sách bởi sự tính toán trong từng hành động nhưng thiết nghĩ,  có những lúc giao tiếp không phải lúc nào cũng đề cao sự sỗ sàng, thân thiện, với những nhà ngoại giao, những người quản lí, thành công của họ gắn chặt với giao tiếp đời thường. Với ai đó vẫn còn không tin vào những chuẩn mực trong hành vi có thể đem lại thành công, hãy cứ đọc cuốn sách này, ít nhất nó cũng giúp bạn hiểu hơn về tâm lý học thường thức. Hiểu được đối tượng mình cần giao tiếp mỗi ngày cũng như hiểu được chính mình sẽ giúp bạn nhận ra giá trị của những nguyên tắc của Dale. Những nguyên tắc được chứng minh bằng các câu chuyện về các vĩ nhân, các cái tên mà nhắc đến bạn đã nghĩ đến thành công. Không khô khan, khó nhớ, bạn sẽ dễ dàng tiếp thu những nguyên tắc này như những kinh nghiệm cuộc sống được kể lại qua những mẩu chuyện nhỏ.

Một nguyên tắc tối quan trọng của Dale đó là “Không chỉ trích, không lên án, không than phiền” được ông chứng minh một cách khéo léo “Muốn lấy mật đừng phá tổ ong”. Qua các ví dụ từ tên tội phạm nguy hiểm hàng đầu thế giới đến vị nữ hoàng được người đời kính  trọng, từ Theodore Roosevelt đến Theodore Roosevelt, Dale đã chỉ ra chỉ trích chỉ gây tác dụng ngược mà thôi.

4. Mọi nguyên tắc đều xuất phát từ sự chân thành

Đắc nhân tâm là sách kĩ năng nhưng cũng gắn liền với những quy tắc đạo đức, nguyên lí cuối cùng của những kỹ năng được Dale đúc rút là tình yêu thương và sự chân thành trong cách đối nhân xử thế, để biết làm điều hợp lòng người và quan tâm đến cảm xúc của người khác.

Có người nói cuốn sách này dạy bạn cách sống giả tạo nhưng tôi lại nghĩ là cuốn sách này cho bạn cách lắng nghe nhiều hơn, quan sát tinh tế hơn và hành động thực sự sâu sắc. Quan tâm và nuôi dưỡng cảm xúc của người khác không phải là giả tạo, vô tâm, vô ý hành động không tinh tế mà quyết không sửa đổi mới là điều đáng trách.


Mỗi người là một vũ trụ khác nhau, một cá tính, một suy nghĩ, một trái tim căng tràn xúc cảm, nếu không mài giũa những điều này đúng cách, chúng ta sẽ khó giữ cho hành động của mình đúng chuẩn mực, cũng không đảm bảo được liệu hành vi của mình có gây ra ảnh hưởng không mong muốn.

Chúng ta nuôi dưỡng thể chất của con cái, bạn bè và nhân viên của mình nhưng thật hiếm khi chúng ta nuôi dưỡng lòng tự tôn của họ. Chúng ta dọn cho họ những món ăn họ muốn ăn bổ dưỡng để cơ thể tích trữ năng lượng, nhưng lại thờ ơ với việc mang cho họ thưởng thức những lời nói tốt lành thể hiện sự đề cao, trân trọng họ, những lời sẽ còn mãi trong tâm trí họ nhiều năm tháng cuộc đời, như thanh điệu của một giai điệu bất hủ.

Nguyên tắc “Không chỉ trích” của Dale không dạy ta cách chỉ nói với người khác lời lẽ du dương. Nó dạy ta cách nhìn vào điểm tốt của người khác vì điểm xấu bao giờ chẳng dễ chỉ ra. Chúng ta thường dành cho những khuyết điểm người khác một sự chú ý đặc biệt vậy tại sao không thể trân trọng nhiều như thế những điểm tốt của người khác? Đặc biệt, với những nhà lãnh đạo trong những trường hợp cấp bách, việc chỉ trích cấp dưới nặng nề chỉ làm cho tâm trạng họ tệ đi và tạo điều kiện cho sự phản kháng âm thầm của nhân viên. Để quên đi một lỗi lầm của một ai đó chẳng phải việc dễ dàng nên hãy thử chỉ một lần thôi bạn thôi để bụng những sai trái của nhân viên cấp dưới hay con cái của mình, có thể bạn sẽ bất ngờ về lòng biết ơn của họ đấy. Muốn phát huy hết điểm mạnh của ai đó hãy dành cho những điểm mạnh một sự nuôi dưỡng đầy đủ. Vậy xét cho đến cùng, Dale không phải chỉ dạy ta cái vỏ bên ngoài là hành động, ông muốn thay đổi cách chúng ta nhìn nhận trong cuộc sống.

Tác giả: Dương Phương Anh - Bookademy

------------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn

Đăng ký CTV tại link: https://goo.gl/forms/7pGl3eYeudJ3jXIE3


Xem thêm

Đắc Nhân Tâm một cuốn sách hay về nghệ thuật sống. Tôi biết đến cuốn sách này khi còn là một cậu học sinh cấp 3. Ngày trước, niềm đam mê đọc sách của tôi chưa có. Một ngày tôi được cô bạn ngồi kế bên hỏi: “Ông đọc cuốn sách Đắc Nhân Tâm chưa, cuốn đó hay lắm. Nó sẽ giúp ông rất nhiều thứ đó”.

Đây là cuốn sách kỹ năng sống tôi được nghe nhắc đến nhiều nhất từ trước tới giờ không chỉ riêng cô bạn thân mà tôi nói đến. Tôi đã từng được nhiều người nhận xét đây là cuốn sách nên đọc trong đời, cuốn sách gối đầu giường.

Trước đây tôi cũng đã thử đọc nó, tại thời điểm đó tôi nhận ra, đây đúng là cuốn sách “gối đầu giường” thật sự.

Rồi tôi cũng mua về và đọc. Và thực sự sau khi đọc xong tính cách của tôi được thay đổi hẳn, khác với trước đây. Tôi đọc được mấy trang và bỏ nó ở đầu giường, không đọc tiếp. Bây giờ, khi niềm yêu thích đọc sách của tôi trở lại, tôi quyết định đọc lại Đắc Nhân Tâm.

Thật kỳ lạ, cảm xúc đọc sách bây giờ của tôi khác hoàn toàn lần đọc đầu tiên. Tôi cảm thấy từng bài học trong cuốn sách thật sự rất gần gũi với cuộc sống hang ngày và tôi có thể áp dụng được nó. Tôi biết lắng nghe cách mọi người nói, cách đối xử với mọi người khác hẳn, luôn đặt mình vào hoàn cảnh của người khác, không còn tuỳ tiện phát xét người khác.

Mọi người còn nói là chỉ muốn tâm sự với tôi thôi vì tôi là người biết lắng nghe. Nó sẽ có hiệu quả nếu bạn vừa kết hợp giữa đọc ngẫm nghĩ từng ví dụ và cả thực hành.

Nhưng tôi nghĩ có một thứ mà tác giả đã quên là làm thế nào mà vừa đối xử tốt với mọi người mà bản thân không phải chịu tổn thương nữa.

Đó là ý kiến riêng của tôi! Nếu có ai hỏi tôi có nên đọc cuốn này không thì tôi sẽ trả lời chắc nịch là “Bạn nên đọc nó”.

Lời khuyên dành cho những ai đang hoặc sắp đọc sách Đắc Nhân Tâm là hãy đọc nhanh lần đầu cho nắm được đại ý, rồi lần 2 ,3 đọc thật kĩ để để hiểu được chi tiết. Song, trong lúc đọc đừng quên có những khoảng lặng để suy ngẫm, để thật sự thấm cái hay, cái ý nghĩa mà cuốn sách đem lại.

Và những người nắm được những nguyên tắc tưởng chừng như cơ bản nhưng cốt yếu này sẽ có được cả thế giới. Song, điều quan trọng trên hết là sự chân thành. Đừng cố gắng diễn thật sâu, sống thật giả tạo, mà hãy thành thật với bản ngã của chính mình, hãy chỉ cố thay đổi tâm hồn mình, và sự chân thành sẽ mang cả thế giới đến bên bạn.
Nội dung cuốn sách cũng không hề triết lý giáo điều như những cuốn sách khác, vì ngôn từ giản dị cùng với những câu chuyện nhỏ gần gũi trong cuộc sống.

Bây giờ tôi sẽ tóm tắt lại nội dung cuốn sách nhé:

1. Những kỹ năng cơ bản trong ứng xử với mọi người

– Không phê bình, lên án hoặc phàn nàn về ai.

– Hãy khen ngợi một cách chân thành

– Hãy khơi dậy niềm ham muốn ở người khác: cách duy nhất thuyết phục người khác hiệu quả là thảo luận về điều hộ quan tâm và cách đat được điều đó.

2. Sáu cách khiến mọi người yêu mến bạn

– Hãy quan tâm đến người khác một cách chân thành.

– Hãy luôn mỉm cười.

– Ghi nhớ tên người khác.

– Hãy là người biết lắng nghe.

– Hãy đề cập đến chủ đề đối phương quan tâm yêu thích.

– Hãy khiến người khác cảm thấy quan trọng một cách chân thành.

– Hãy đối xử với người khác như cách bạn muốn họ đối xử với mình.

3. Cách thuyết phục người khác nghe theo suy nghĩ của mình

– Cách duy nhất để có được kết quả tốt đẹp nhất trong tranh luận là hãy tránh tranh luận.

– Hãy tỏ rõ sự tôn trọng đối với những ý kiến của người khác.

– Nếu bạn sai, hãy nhận lỗi một cách nhanh chóng và chân thành.

– Hãy khởi đầu một cách than thiện.

– Hãy làm cho người khác nói câu “có, tôi đồng ý” ngay tức thì.

– Hãy để cho đối phương nói chuyện nhiều hơn.

– Hãy để người khác cảm thấy họ chính là người đưa ra ý kiến đầu tiên.

– Hãy cố gắng xem xét sự việt một cách chân thật tự quan điểm của người khác.

– Hãy cảm thông với những ý kiến và khát vọng của người khác.

– Hãy thỉnh cầu những động cơ cao đẹp hơn.

– Hãy thể hiện ý tưởng của bạn một cách thú vị.

– Hãy chấp nhận thách thức.

4. Làm lãnh đạo: tránh gây mất long hay tức giận khi muốn chuyển hóa hành vi con người

– Hãy bắt đầu bằng lời khen và đánh giá chân thành.

– Hãy lưu ý những sai lầm của người khác một cách gián tiếp (dung từ “và” thay từ “nhưng”).

– Hãy nói về những khuyết điểm của mình trước khi phê bình người khác.

– Đặt câu hỏi thay vì ra mệnh lệnh trực tiếp.

– Hãy giữ thể diện cho người khác.

– Hãy khen cả những thành tích nhỏ nhất và hãy khen từng sự tiến bộ một.

– Hãy tạo cho người khác danh tiếng tốt để họ sống cho xứng đáng với danh tiếng đó.

– Hãy động viên, tạo điều kiện cho người khác sữa chữa khuyết điểm.

– Hãy làm cho người khác vui sướng khi họ làm điều gì đó theo gợi ý của bạn.

Mỗi phần trong quyển sách này lại chứa đầy đủ những nguyên tắc và các câu chuyện cực kỳ khác nhau, đó là những mẫu chuyện có thật từ trong lịch sử nhằm giáo huấn chúng ta trong cách cư xử khôn ngoan và khéo léo với tất cả mọi người.

Trong quyển sách Đắc Nhân Tâm, bạn sẽ gâp phải không ít lần trong việc tự vấn bản thân mình nếu gặp phải các tình huống xảy ra tương tự như trong câu chuyện ấy, bạn sẽ phải làm sao, cư xử thế nào và từ đó rút ra cho mình 1 bài học về bí quyết giao tiếp ứng xử với mọi người và có những tình huống liên quan tới con người.

Nội dung cuốn sách này thật sự rất hay, tôi quyết định mỗi tháng phải đọc lại sách để thấm nhuần những tư tưởng và cách ứng xử gửi gắm trong sách.

Một số điểm thú vị từ sách Đắc Nhân Tâm

Có rất nhiều điểm tuyệt vời khác trong cuốn sách Đắc Nhân Tâm liên quan đến các tình huống kinh doanh hàng ngày.

Đây chỉ là một vài tiêu điểm mà tôi cảm nhận được từ quyển sách. (Trong bản tải xuống “Bí mật để thành công” này, có tổng quan đầy đủ về 30 nguyên tắc của Dale Carnegie từ Đắc Nhân Tâm và các nguyên tắc từ cuốn Quẳng Gánh Lo Đi Và Vui Sống – tên Tiếng Anh là How to Stop Worrying and Start Living)

Nói về lợi ích của người khác

Mọi người thích nói về bản thân họ. Đặt một vài câu hỏi để mọi người nói về điều họ thích, chú ý lắng nghe, và sau đó bạn sẽ ngạc nhiên về mức độ họ thích bạn. Hãy nghiên cứu một chút về những gì người khác mà bạn đang cố gắng gây ảnh hưởng đến lượt thích. Hãy thể hiện sự quan tâm thực sự trước khi đi sâu vào vấn đề kinh doanh.

Đừng chỉ trích

Rất dễ dàng ngay lập tức nói với ai đó rằng họ sai khi họ mắc lỗi. Điều này có thể dẫn đến oán giận hoặc có thể là thù hận đối với bạn.

Lần tới, hãy dành một phút để cố gắng hiểu họ đến từ đâu và tại sao họ nhìn nhận mọi thứ theo cách họ làm. Đừng chỉ ra sai lầm của đồng nghiệp mỗi lần, nhưng hãy đặt một số câu hỏi và cho phép họ tự đưa ra kết luận rằng điều đó có thể tốt hơn một chút.

Nói tên một người

Mọi người đều thích nghe tên của họ. Hãy dành thời gian tìm hiểu tên của mọi người và ghi nhớ họ cho dù họ có vẻ “không quan trọng” như thế nào đối với nhu cầu trước mắt của bạn. Bằng cách biết tên của mọi người và chào hỏi trong văn phòng khách hàng của bạn. Điều đó có thể giúp bạn kết thúc giao dịch lớn vì bạn sẽ ngạc nhiên rằng ý kiến ​​của những người khác trong công ty có giá trị như thế nào.

Nụ cười

Tôi biết, bạn không muốn lúc nào cũng tươi cười đi lại vì bạn sẽ cảm thấy giả tạo và khó chịu. Nhưng hãy thử nó thêm một vài lần mỗi ngày khi bạn thường không làm và xem những người khác phản hồi như thế nào. Bạn có thể ngạc nhiên.

Bắt đầu một cách thân thiện

Nhiều lần chúng tôi bắt đầu thảo luận, gọi điện hoặc gửi email về vấn đề mà chúng tôi đang cố gắng giải quyết. Hãy dành chút thời gian và nói chuyện nhỏ hoặc nói điều gì đó bổ ích trước khi tiến hành công việc kinh doanh. Nó sẽ giúp mọi người thoát khỏi thế phòng thủ và làm cho những cuộc trò chuyện khó khăn trở nên dễ dàng hơn.

Lần tới khi bạn muốn khiếu nại hoặc thương lượng giá thấp hơn, hãy nhắc lại những mặt tích cực mà bạn đã trải qua với công ty đó trước khi yêu cầu điều gì đó. Nhiều người sẽ rất vui khi được giúp đỡ một người mà họ cho là thân thiện và không hung dữ.

Nhanh chóng thừa nhận nếu bạn sai

Điều này đôi khi khó thực hiện, nhưng sẽ giúp đối phương biết được bạn đến từ đâu và từ đó làm dịu lập trường của họ khi có bất đồng. Nếu bạn biết sếp của bạn đang tức giận về một sai lầm mà bạn đã mắc phải, đừng cố viện lý do mà thay vào đó hãy thẳng thắn thừa nhận lỗi và những gì bạn nên làm. Họ sẽ tôn trọng bạn vì điều đó và rất có thể sẽ bớt khó tính hơn với bạn.

Đắc Nhân Tâm đã được soạn thảo như thế nào?

“Đắc Nhân Tâm” có tên tiếng Anh là How to win friends and Influence people. Đây là cái tên được Victor O. Schwab, một nhà viết quảng cáo nổi tiếng, đặt cho quyển sách viết về 30 nguyên tắc vàng trong đối nhân xử thế của Dale Carnegie. Và cũng từ đó, cái tên Đắc nhân tâm và Dale Carnegie đã được lưu truyền rộng rãi trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, sách Đắc Nhân Tâm đã tồn tại được hơn nửa thế kỷ thế nhưng tầm ảnh hưởng của nó vẫn tiếp tục lan rộng và làm thay đổi cuộc đời của rất nhiều người.

Cuốn sách này chính là công trình tâm huyết cả đời của tác giả Dale Carnegie, xuất phát từ chính nhu cầu của Dale khi cảm thấy cuộc đời mình sẽ không phạm phải quá nhiều sai lầm đã qua nếu như được học tử tế về cách cư xử trong cuộc sống. Ông đã viết bằng chính trải nghiệm phong phú cả đời mình. Thậm chí ông còn thuê cả một nhà nghiên cứu chuyên nghiệp để tìm và cùng ông nghiên cứu các tài liệu liên quan.

Và cuốn sách hữu ích đến mức vừa ra đời đã phải tái bản liên tục, trở thành hiện tượng chưa từng có trong bối cảnh xuất bản ảm đạm của nước Anh lúc đó. Và mãi đến bây giờ.

Từ ngày ấy, Đắc Nhân Tâm trở thành cuốn sách hay đáng đọc nhất mà tôi sở hữu. Ngoài ý được tái bản liên tục ở khắp nơi trên thế giới, thì cụm từ này còn có một ý khác, đó là cuốn sách đã được Ngài Dale bổ sung và hiệu chỉnh liên tục các câu chuyện mới, cách diễn đạt mới, nên ở mỗi lần xuất hiện, sách Đắc Nhân Tâm đều có những điều mới mẻ. Việc này cũng tiếp tục được con trai ông thực hiện sau khi ông qua đời, như ý nguyện của ông.

Lời kết

Đắc nhân tâm không giống như những cuốn sách văn học thông thường mà chúng ta khi đọc xong rồi gấp lại và để nó mãi lặng im trên giá sách mà nó là một quyển cẩm nang gối đầu giường của tất cả những ai muốn nắm vững những bí quyết giúp chinh phục lòng nhân tâm, muốn thấu hiểu suy nghĩ của mọi người và làm hài lòng họ hơn bao giờ hết.

Cuốn sách đúc kết khá nhiều quy tắc ứng xử trong giao tiếp, từ đó vô hình chung tạo cho bản thể “lập trình nhân cách sống” cho mỗi người. Nếu bạn là một người chưa từng vấp ngã với cuộc sống bên ngoài, chưa hiểu cuộc đời này nó khắt khe thế nào, thì Đắc Nhân Tâm sẽ đưa ra nhiều câu chuyện thực tiễn của những những người từng trải để giúp bạn định hình lại bản thân.

Bạn nên nhớ: Đọc là một chuyện, thực hành lại là một chuyện khác và thực hành xem ra lại có vẻ khó khăn hơn chúng ta nghĩ. Tuy nhiên những lớp người đã từng kinh qua những nguyên tắc vàng trong sách Đắc nhân tâm chính là những minh chứng cụ thể nhất cho sự đúng đắn, bất biến và trường tồn của chúng.

Đắc Nhân Tâm: Hãy đọc nếu không sẽ hối tiếc!

Đằng sau thành công của một con người không thể thiếu một cuốn sách gối đầu. Sách là kho báu tri thức của cả nhân loại, là kết tinh trí tuệ qua bao thế hệ. Một con người không đọc sách là một con người không phát triển toàn diện. Một con người không đọc sách là một con người có tâm hồn khô khan, một trái tim ích kỉ và một lòng đố kị cao. Bác Hồ - vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của chúng ta đã từng khẳng định: “Số lượng sách vở ít hay nhiều chứng tỏ trình độ văn hóa của dân tộc đó thấp hay cao.” Kiến thức chúng ta học tập ở nhà trường chỉ là một lượng kiến thức cơ bản, nó như một hạt cát nhỏ bé trên sa mạc rộng lớn vậy, chưa thể đủ để chúng ta ứng xử với cuộc sống này. Với tôi đọc cũng là học. Đọc là một quá trình tự học tiết kiệm nhất, thuận lợi nhất và hiệu quả nhất. Đọc sách cho ta vô vàn những kinh nghiệm từ những bài học thành công và cả những bài học thất bại. Đọc sách sẽ làm giàu cho ta thêm suy nghĩ, làm giàu cho ta thêm vốn từ để ta có cái nhìn hiểu biết hơn và trưởng thành hơn. Vì sao đọc sách lại mang đến nhiều điều tốt đẹp như vậy? Bởi trong sách có rất nhiều những câu chuyện ý nghĩa với những con người thật, những thành công thật và những lời tâm sự thật. Từ đó chúng ta sẽ tự nhận thấy những điểm yếu, những thiếu sót của bản thân để thay đổi. Và rồi những điều tốt đẹp sẽ dần thấm vào trong từng suy nghĩ, từng hành động của chúng ta. Và nếu bạn đang tìm hiểu và có ý định mua một cuốn sách mà nó có thể giúp bạn thành công trong đối nhân xử tế và thu phục lòng người thì “Đắc nhân tâm” chính là một sự lựa chọn phù hợp nhất cho bạn. Bởi Đắc nhân tâm chính là một trong những công trình nghệ thuật ngôn từ tiêu biểu nhất mọi thời đại của tác giả Dale Carnegie mà chúng ta không thể không nhắc tới.

Đắc nhân tâm không phải là một cuốn sách có bề ngoài bắt mắt cầu kì mà đơn giản chỉ là cuốn sách có 2 gam màu đỏ và đen làm chủ đạo. Ở phần chính giữa trang bìa là cụm từ “Đắc nhân tâm” có màu trắng nổi bật giữa nền đỏ. Quyển sách có kích thước không quá to mà cũng không quá nhỏ khoảng 10 × 15 cm. Cuốn sách này có 320 trang và 40 chương kể về những câu chuyện, những bài học cuộc sống và những nguyên tắc vàng của tác giả Dale Carnegie.

Nội dung của cuốn sách Đắc nhân tâm chủ yếu hướng đến nghệ thuật ứng xử cơ bản trong giao tiếp, ứng xử trong cuộc sống hàng ngày, cách tạo thiện cảm, gây ấn tượng, tìm kiếm được sự quý mến và tôn trọng của mọi người. Hướng đến giá trị cốt lõi chính là “hiểu mình, hiểu người” và từ đó tạo ra một cuộc sống tốt đẹp và đầy yêu thương. Khi đến với nội dung phần 1 (Nghệ thuật ứng xử cơ bản) bạn sẽ được chia sẻ những kinh nghiệm, bài học và có cả nguyên tắc vàng để chiếm được thiện cảm cũng như sự yêu mến của người đối diện. Trong phần 2 (6 cách tạo thiện cảm) cũng mang đến những phương pháp giúp bạn có được sự yêu mến, tôn trọng của người khác. Đến với phần 3 (12 cách hướng người khác theo suy nghĩ của bạn) phần nhận được sự đánh cao của các độc giả, phần mang lại nhiều bài học sâu sắc nhất, ý nghĩa nhất. Đây là phần mà bạn không nên bỏ qua khi đọc cuốn sách này. Còn khi đến với phần 4 (Chuyển hóa người khác mà không gây ra sự chống đối hay oán giận) chúng ta sẽ có được lợi thế lớn khi tranh luận, bàn luận bởi chuyển hóa một con người là một việc làm không hề đơn giản.

Đắc Nhân Tâm có lẽ là cuốn sách mà tôi thấy bổ ích nhất, hay nhất và ý nghĩa nhất trong những cuốn sách mà tôi đã từng đọc. Sau khi đọc xong cuốn sách này, tôi đã hoàn toàn bị chinh phục bởi những phương pháp, kỹ năng giúp cải thiện khả năng giao tiếp. Không những thế đây là cuốn sách đem đến những nguyên tắc hữu ích giúp mỗi người tự hoàn thiện bản thân trong việc ứng xử với người khác để xây dựng và gìn giữ được những mối quan hệ thực sự đáng giá trong cuộc đời. Những nguyên tắc mà tác giả Dale Carnegie đưa ra rất giản dị: “Thật lòng quan tâm đến người khác” hay “Hãy mỉm cười” nhưng ẩn sâu trong đó lại hàm chứa một bài học sâu sắc cần được ngẫm nghĩ. Cuốn sách cũng đưa ra nhiều câu chuyện thú vị và mỗi câu chuyện sẽ giúp chúng ta khai mở trái tim, tư duy. Không chỉ giới hạn ở việc đưa ra những lời khuyên trong giao tiếp mà đắc nhân tâm còn cung cấp cho bạn những nghệ thuật giúp thu phục lòng người, trong đó phải kể đến những phương thức khiến cho người giao tiếp với bạn cảm thấy yêu quý bạn thông qua sự tinh tế, sự khôn khéo trong quá trình giao tiếp.

Cuốn sách được viết bằng giọng văn nhẹ nhàng sâu lắng, thấm đẫm chất trữ tình. Ngôn ngữ giản dị, tự nhiên khiến người đọc cảm nhận được sự thân thương, gần gũi và dễ dàng hiểu được bức thông điệp mà tác giả Dale Carnegie gửi gắm.

Là một người học sinh, chủ nhân tương lai của đất nước, chúng ta cần tích cực trau dồi kiến thức, cố gắng đọc và nghiền ngẫm nhiều cuốn sách thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau để tìm được đam mê, lẽ sống cho bản thân mình cũng như để mở mang tầm hiểu biết, mở ra con đường rộng lớn hơn để bước đến tương lai. Những lợi ích kể trên đã lần nữa đã khẳng định những tác dụng lớn lao mà sách đem lại cho con người. Sách là báu vật của mỗi người vì vậy hãy biết quý trọng và nâng niu nó, hãy để nó là chiếc cầu đưa chúng ta đến với tương lai. Thế nên các bạn hãy tích cực tuyên truyền về những lợi ích của sách và tầm quan trọng của nó mang lại, bên cạnh đó chúng ta cũng không quên vận động mọi người tìm đọc và mua những cuốn sách bổ ích nữa nhé!

0 điểm