Những đứa con của thuyền trưởng Grant
Xem thêm

Có phải các mọt sách gần đây đã quá ngán ngẫm với những câu tuyên ngôn, câu trích dẫn đầy động lực trong các quyển sách self- help nhưng xem mãi vẫn không ngấm. Hay đã vỡ mộng với những quyển ngôn tình ngọt ngào khi phải đối mặt với thực tế quá phũ phàng. Vậy thì bài viết về 5 tác phẩm văn học cổ điển nên đọc này đích thị dành cho bạn! Văn học cổ điển là biểu hiện của cuộc sống, chân lý và cái đẹp. Nó phải có chất lượng nghệ thuật cao, ít nhất là trong thời gian nó được viết. Mặc dù các phong cách khác nhau sẽ đến và đi, nhưng một tác phẩm cổ điển có thể được đánh giá cao về cách xây dựng và nghệ thuật văn học. Dù là fan lâu năm hay chỉ mới bắt đầu phải lòng văn học cổ điển thì Những đứa con của thuyền trưởng Grant sẽ không thể thiếu trong tủ sách của nhà bạn. Một tác phẩm kinh điển được sáng tác năm 1866 theo dòng tiểu thuyết phiêu lưu của đại văn hào Pháp Jules Verne. Đọc tác phẩm ta như hồi hộp đón xem một cuốn phim được tác giả miêu tả vô cùng chi tiết và tỉ mỉ về hành trình phiêu lưu vượt đại dương của hai người con đi tìm cha với muôn vàn trắc trở. Đồng hành cùng nhân vật chính là các nhân vật phụ với những vai trò đặc biệt của từng người để góp phần làm hoàn hảo bức tranh câu chuyện. Bằng sự dũng cảm, mưu trí, đoàn tìm kiếm đã thoát khỏi nguy hiểm và tìm được thuyền trưởng Grant để lại những cảm xúc dào dạt cho bạn đọc. Tác phẩm chứng minh rằng cho ta thấy rằng cuộc đời vốn không như những gì bạn thấy, rất nhiều ẩn ý thâm sâu mà người đọc có thể rút ra cho mình sau chuyến phiêu lưu đầy kịch tính này. Tóm lại, “văn học làm cho con người thêm phong phú, tạo khả năng cho con người lớn lên, hiểu được con người nhiều hơn” (M.L.Kalinine). Những đứa con của thuyền trưởng Grant sẽ mãi là một tác phẩm thú vị giữ một vị trí đáng kể trong lòng đọc giả mãi về sau.
0 điểm

Đây là một cuốn sách của tuổi thơ tôi! Tôi nhớ rằng tôi đã rất chăm chú cuốn tiểu thuyết này và tâm trí đã đồng hành cùng các anh hùng trên những con đường nguy hiểm. Nhà văn kiệt xuất người Pháp Jules Verne thuộc loại thiên tài về tiểu thuyết khoa học viễn tưởng. Ông ấy là chủ nhân ban đầu của cốt truyện và là Người tạo ra thế giới tuyệt vời. Bất kỳ cuốn tiểu thuyết nào của ông ấy cũng đều rất thú vị. Tin tôi đi, khi đọc sách của ông ấy, người ta có cảm giác như bạn đang đi du lịch đến các quốc gia khác nhau. Cuốn tiểu thuyết "Những đứa con của thuyền trưởng Grant" là một câu chuyện đẹp đến kinh ngạc với những nhân vật khác thường sống động. Sự đồng cảm đặc biệt gây ra Paganel. Đây là hình ảnh của một nhà khoa học bối rối, được đặc trưng bởi các khái niệm như danh dự và nhân phẩm. Nhưng đồng thời, chúng ta có thể chiêm ngưỡng danh tính khác thường của tên cướp tên Ayrton. Ayrton này đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của cốt truyện. Vì những kế hoạch xấu xa của mình, các nhân vật chính gần như không thể tránh khỏi cái chết. Một cuốn tiểu thuyết xuất sắc kể về danh dự, cuộc phiêu lưu lương tâm theo phong cách ngoạn mục!

Tôi say mê những câu chuyện của Jules Verne khi tôi còn là một đứa trẻ, và bây giờ vẫn vậy, mặc dù ông ấy không phải là một bậc thầy văn học đặc biệt, như những người cùng thời với ông, Flaubert hay Zola. Không sao cả. Verne biết cách xoay chuyển một câu chuyện, kết hợp nhuần nhuyễn giữa khoa học, lịch sử và địa lý, đồng thời thách thức trí tưởng tượng của người đọc bay bổng đến tương lai. Những câu chuyện của ông đã trở thành những bộ phim nổi tiếng (Chuyến đi tới mặt trăng, Vòng quanh thế giới trong tám mươi ngày), nhưng không sống động như trên trang sách. Thật không may, các tác phẩm của ông ấy đã bị phân phối kém ở Hoa Kỳ, và khi chúng xuất hiện, chúng đã bị hỏng đến mức không thể nhận ra - phần lớn. "Những đứa con của thuyền trưởng Grant" (còn được gọi là "Đi tìm những người còn sống sót") là một cuốn tiểu thuyết dài 600 trang, đưa người đọc từ Pampas của Argentina, đến Nam Phi, Ấn Độ Dương, Úc, New Zealand và dọc theo vĩ tuyến 37, khi một người Scotland nhà quý tộc, Lord Glenarvan tìm kiếm một người bạn Scotchman, Thuyền trưởng Harry Grant, người đã bị lạc trong khi tìm kiếm một nơi để làm thuộc địa của Scotland. Bên cạnh những cuộc phiêu lưu ngoạn mục liên quan đến leo núi Andes, được cứu khỏi trận động đất, sống sót sau trận đại hồng thủy, cơn bão biển khủng khiếp, bọn cướp Úc, người Maoris ở New Zealand - và những thảm họa khác, câu chuyện là tình bạn thân thiết giữa những người bạn, những đứa con của Grant, một thiếu tá người Scotland khắc kỷ, một nhà địa lý người Pháp ba hoa, Paganel độc nhất, một nhóm không bao giờ đánh mất phẩm chất đạo đức và đến được đích đến hạnh phúc và quay trở lại Scotland thân yêu của họ. Có chút sướt mướt nào không? Không hề nha. Có sự hài hước, phiêu lưu và tốt bụng, cùng với sự phản bội. Hollywood có lẽ sẽ chú ý và thực hiện một trong những cuộc phiêu lưu sử thi vĩ đại nhất mọi thời đại. Tập sách này được cô đọng--tất nhiên--nhưng đủ không gian cho tất cả những tình tiết cần thiết.

Tôi không thích phải làm điều này, nhưng tôi e rằng tôi sẽ phải đánh giá cuốn sách yêu quý của tôi, Jules Verne, chỉ 2 sao. Tôi đã là một fan hâm mộ lớn của "Hòn đảo bí ẩn" từ khi tôi khoảng 10 hoặc 12 tuổi, và khi tôi biết cuốn sách này là một tiền truyện của "Hòn đảo bí ẩn" tôi nghĩ "tại sao tôi chưa từng nghe về cuốn sách này??!!". Nhưng giờ tôi biết tại sao. Không phải mọi cuốn sách mà một tác giả thành công viết đều đáng đọc.

Cốt truyện của "Captain Grant's Children" (cũng được xuất bản dưới tên "In Search of the Castaways") là một thông điệp bí ẩn được tìm thấy trong một chai lọ. Thông điệp được ném vào biển bởi Captain Grant, người đã bị đắm tàu và có lẽ bị lưu vong ở một nơi nào đó. Chỉ có số vĩ độ được đọc được, vì vậy cuộc tìm kiếm dọc theo vĩ độ thứ 37 phía nam bắt đầu. Lord và Lady Glenarvan tài trợ cho cuộc thám hiểm và cung cấp du thuyền, đưa Mary và Robert Grant, con cái của Captain Grant, cùng với họ.

Nghe có vẻ như một cuộc phiêu lưu tốt đấy, phải không? Nhưng, tiếc thay, có những rắc rối. Nhân vật khá cứng nhắc và không tự nhiên, và một số tình huống thậm chí là vô lý. Chúng tôi bắt đầu đọc cuốn sách này lớn tiếng sau khi tôi đã yêu cầu nó làm quà Giáng sinh. Chúng tôi đã phải tạm dừng việc đọc khi đến đoạn nhóm đi bộ leo núi ở Patagonia dọc theo vĩ độ thứ 37. Ở trong một cái nhà gỗ (tôi nói điều này cố ý để nhấn mạnh văn phong), đang lạnh cắt da vì họ buộc phải leo rất cao trong dãy Andes, một trận động đất đột ngột biến mặt đất thành một dòng chảy đá và sỏi.

Đội tìm kiếm gần như "trượt" xuống dốc núi với những tảng đá từ trận động đất (tình huống vô lý #1). Khi họ đến đáy núi, họ phát hiện ra rằng cậu bé Robert đã mất tích trong khi tất cả mọi người khác somehow sống sót chỉ với những vết trầy xước (tình huống vô lý #2). Trong quá trình tìm kiếm anh ta, họ cuối cùng nhìn thấy một con chim đại bàng lớn đang bay và mang theo một thứ gì đó. Bạn đã đoán đúng... chim đại bàng đã nắm cậu bé Robert trong cánh vuốt dơ bẩn của nó!!! (tình huống vô lý #3) Tiếng cười chế giễu bắt đầu trong số những người nghe, và sau đó trở thành tiếng cười thú vị khi một người bản địa người Nam Mỹ tên là Thulcave nhìn thấy cậu bé Robert và bắn chim đại bàng đang bay (tình huống vô lý #4), và chim đại bàng chết tiếp tục nắm cậu bé Robert trong cánh vuốt gai góc của nó và rơi như một cái dù xuống đất (tình huống vô lý #5), mang đến một cậu bé Robert ngạc nhiên nhưng an toàn đến với bạn bè (tình huống vô lý #6). Tất cả những điều này diễn ra trong khoảng 10 trang. Cho đến khi Thulcave xuất hiện, chúng tôi đã ủng hộ chim đại bàng vì cậu bé Robert quá phiền phức!

Đáng thương Jules Verne đã thử nghiệm một chủ đề mà ông phát triển thành công hơn trong "Vòng quanh thế giới trong 80 ngày" (được xuất bản năm 1873) và sau đó trong "Hòn đảo bí ẩn" (được xuất bản năm 1874). Nhưng trong cuốn sách cụ thể này, nó thật sự không đáng để đọc. Hãy đọc "Hòn đảo bí ẩn" để tìm hiểu về Ayrton và cách anh ta đến được trên đảo Tabor.