Cuộc sống của mỗi người là một chuyến hành trình riêng biệt. Chúng ta đến với thế giới này bằng sự lạ lẫm và tò mò của một đứa trẻ. Ta bắt đầu học hỏi và nhìn nhận mọi thứ bằng đôi mắt, sự lắng nghe và cả sự cảm nhận về những điều chúng ta gặp, những câu chuyện chúng ta đọc hay nghe kể từ bất kì một ai. Rồi thời gian trôi qua, trên chuyến hành trình ấy, ta lại đứng trước những quyết định quan trọng. Có người kiên định với con đường của mình từ đầu đến cuối. Nhưng không nhiều người may mắn như thế, bởi cuộc sống có những khó khăn, những trách nhiệm và cả những sự ràng buộc để rồi ta không còn đủ can đảm và tự tin cho lựa chọn những khát vọng của ngày trẻ, không dám đi theo tiếng gọi của con tim mình. Những ước mơ mà trong mắt người trưởng thành là một thứ mông lung vô định, thứ có thể khiến ta đánh mất đi những gì mà mình đang có, nhưng ta lại không thể nào biết được rằng liệu con đường mình lựa ấy có kết quả ra sao. Có lẽ chính vì thế mà chuyến hành trình theo đuổi vận mệnh của cậu bé chăn cừu Santiago trong tác phẩm Nhà Giả Kim của Paulo Coelho trở thành một trong những tác phẩm được yêu thích nhất mọi thời đại. Có tên trong kỷ lục Guiness vì đã được dịch ra 56 thứ tiếng và bán được 65 triệu bản.

Tóm tắt truyện

Santiago là một cậu bé chăn cừu mang trong mình một nỗi tò mò với Thế Giới. Gia đình cậu định sẵn mục tiêu cậu sẽ trở thành 1 linh mục để khiến họ có thể tự hào. Nhưng với sự khát khao trong lòng mình, cậu nói với cha cậu về quyết định của bản thân. Có lẽ bởi vì cũng từng có những giấc mộng như thế nên cha cậu đã giúp cậu trở thành một người chăn cừu để có thể đi được khắp mọi nơi, tự ngắm nhìn và cảm nhận mọi thứ. Thế là cậu bé chăn cừu bắt đầu chuyến hành trình của cuộc đời mình, với vô vàn những thứ mà cậu chưa gặp bao giờ cùng với đó là những thử thách khó khăn mà cậu sẽ phải đối mặt. Để rồi có thể kết cục của cậu sẽ trở thành một kẻ ngốc đánh mất những gì cậu đang có vì những giấc mộng viển vông.

Có lẽ khi đọc đến đây, nhiều người cũng thầm nghĩ cuộc đời của cậu bé chăn cừu giống mình. Phải chăng khác là ở chỗ cậu ấy dám lựa chọn một quyết định táo bạo khi còn trẻ thay vì chỉ răm rắp nghe theo lời của phụ huynh. Chúng ta luôn sợ hãi với những thứ xa lạ và tự tin hơn với những điều mà mình đã quen thuộc, nhưng điều đó không có nghĩa rằng ta sẽ không thể làm tốt những điều xa lạ ấy. Chỉ là chúng ta có thể đánh mất những thứ hiện tại mà chúng ta đang sở hữu khi quyết định làm một điều gì đó quá lạ lẫm trong cuộc sống.

Trong quãng thời gian chăn cừu của mình, Santiago đã được đi đến nhiều nơi và học hỏi được nhiều thứ. Cậu học được cách săn sóc và cạo lông cừu, còn học được cả việc tìm nguồn nước từ những bầy cừu của mình. Cậu gặp một giấc mơ kỳ lạ được lặp lại về việc một đứa trẻ khác nắm tay cậu và chỉ cho cậu về một kho tàng nào đó ở Kim Tự Tháp của xứ Ai Cập khi cậu dắt bầy cừu của mình vào trú trong một nhà thờ bị bỏ hoang, điều này khiến cậu bắt đầu sinh ra một nỗi tò mò. Rồi bước ngoặt đến khi cậu gặp vị vua già kỳ lạ, chẳng một tên lính gác hay kẻ hầu nào đi theo ông ta. Ông ấy nói với cậu tất tần tật về những điều cậu đã trải qua khi còn nhỏ và về giấc mơ của chính cậu để chứng minh về sự tồn tại của ông ấy. Rồi ông chỉ dẫn cậu đi theo vận mệnh của mình với thù lao là một phần mười số cừu mà cậu đang sở hữu. Ắt hẳn đây là một quyết định vô cùng khó khăn với chính cậu. Làm sao cậu biết được rằng liệu ở xứ sở Kim Tự Tháp xa xôi ấy thật sự có một kho tàng đang chờ đợi cậu hay không? Nhưng cuối cùng cậu cũng kiên trì với sự lựa chọn của mình. Cậu trả thù lao cho nhà vua già nhưng thứ cậu nhận được chỉ là sự động viên về việc hãy tin vào con đường đi đến Kim Tự Tháp của vận mệnh. Ông ấy nói rằng sẽ có ngôn ngữ của dấu hiệu và cậu hãy cố gắng nhận ra nó, kèm với đó ông ấy đưa cho cậu 2 viên đá Urim và Thummim (tên 2 hòn đá thầy tư tế đạo Do Thái dùng để bói toán)


Thế là chàng chăn cừu lên đường, bán sạch bầy cừu của mình để đổi lấy cơ hội cho một giấc mộng về kho tàng nơi xứ sở xa xăm. Nhưng rồi đúng như cái cách mà người ta vẫn hay nói: Cuộc sống có những lúc mọi thứ không như là những gì ta muốn. Vừa vượt qua eo biển để đến với Châu Phi. Cậu đã bị lừa hết số tiền mà mình có được khi bán bầy cừu, cậu đành xin làm việc tại một cửa hàng pha lê đã bắt đầu thưa thớt khách dù quá khứ huy hoàng của nó. Nhưng bằng sự thông minh, sáng tạo và chăm chỉ của mình. Cậu khiến cho cửa hàng pha lê bắt đầu đông khách trở lại. Khi tích góp đủ tiền, cậu dự tính sẽ mua một bầy cừu rồi trở lại về quê hương mình. Nhưng sau khi chào tạm biệt ông chủ tiệm pha lê, cậu thấy 2 viên đá Urim và Thummim rơi ra từ chiếc áo khoác cũ. Cậu nhớ lại thứ ngôn ngữ của dấu hiệu mà vị vua già đã nói với mình. Lại một lần nữa cậu quyết định tiếp tục chuyến hành trình của vận mệnh, chuyến hành trình mà có thể lại một lần nữa khiến cậu mất đi tất cả.

Cậu đã băng qua một chặng đường dài đằng đẵng đến những xứ sở xa lạ, những con người cậu gặp trên đường và những điều đó đã dạy cậu về những dấu hiệu trong cuộc sống. Khi còn cách Kim Tự Tháp là một sa mạc mênh mông rộng lớn, đi cùng đoàn với cậu là một chàng người Anh, người cũng đang đi tìm vận mệnh của chính mình với đích đến là được gặp và học thuật luyện vàng của Nhà Giả Kim. Cậu bắt đầu chia sẻ với anh ta về những điều cậu đã học được, những dấu hiệu cậu nhận biết được từ chim, cây cối và cả sa mạc. Còn anh ấy thì chỉ cho cậu về những bài học trong những cuốn sách của anh ta. Nhưng rồi họ lại nhận ra mỗi người có một cách học riêng mà không thể hiểu được thứ ngôn ngữ từ bài học của người còn lại.

Nhưng chuyến hành trình băng qua sa mạc chẳng dễ dàng chút nào. Cả đoàn phải nán lại tại một ốc đảo trung lập giữa sa mạc khi vùng này đang có chiến tranh giữa các bộ tộc. Tại đây, cậu gặp được tình yêu của cuộc đời mình, Fatima. Cuộc gặp này dường như khiến cậu quên đi tất cả và muốn ở lại. Cùng với đó là việc chàng người Anh gặp được “Nhà Giả Kim” trong truyền thuyết. Ông khuyên chàng người Anh bắt đầu thử cách luyện chì thành vàng để tìm kiếm con đường trở thành một Nhà Giả Kim. Thay vào đó ông dành nhiều thời gian hơn cho việc hướng dẫn cậu đi theo vận mệnh của của trái tim cậu. Ông nói rằng nếu cậu chọn ở lại cùng với tình yêu của cậu, cậu sẽ trở thành một người giàu và có một cuộc sống yên bình. Những năm đầu, cậu sẽ tràn ngập hạnh phúc và giúp ích được nhiều cho ốc đảo này. Nhưng sau đó, vì cậu đã quá nhiều lần phớt lờ vận mệnh của chính mình, cậu sẽ không còn được thấy những dấu hiệu nữa. Rồi cậu nhớ về chuyến hành trình của cậu, điều đã đưa cậu đi được đến xứ sở xa xôi này. Cậu bắt đầu lang thang hằng đêm quanh các gốc cây Chà Là để tiếc nuối về quyết định dễ dàng của ngày hôm nay và Fatima, tình yêu của cậu cũng sẽ không hạnh phúc khi nhận ra rằng cậu đã chọn không là chính mình để ở lại với cô ấy. Rồi cùng với sự động viên của Fatima, cậu lên đường tiếp tục hành trình đến với Kim Tự Tháp để tìm kiếm kho tàng. Đồng hành cùng cậu giờ đây là “Nhà Giả Kim” lừng danh. Tuy nhiên, ông chẳng hề dạy bảo cậu điều gì, ông chỉ tiếp thêm cho cậu một niềm tin mãnh liệt và hướng cậu đi trên con đường đúng đắn. Rồi cậu học từ sa mạc những dấu hiệu như khi nhìn thấy những cảnh báo cho ốc đảo về những người đến xâm lược như trước đây, học cả cách trở thành gió để giúp cậu sống sót sau khi bị một đoàn quân bắt giữ.

Khi còn cách Kim Tự Tháp vài giờ đi đường, Nhà Giả Kim quyết định chia tay cậu tại một tu viện. Ông biến chì thành vàng ngay tại đây để chứng minh với cậu về những gì mình đã nói. Ông chia số vàng đó ra làm 4 phần, 1 phần cho ông, 1 phần cho người tu sĩ, 1 phần cho cậu và phần còn lại để dành vì biết đâu cậu sẽ lại đánh mất tất cả những thứ mình có một lần nữa. Rồi cậu một mình tìm đến Kim Tự Tháp, nhưng khi cậu đang đào kiếm kho tàng thì cậu gặp vài gã dân bản địa. Họ hỏi cậu đang tìm kiếm gì và khi cậu nói rằng cậu tìm kiếm kho tàng từ giấc mơ của chính mình. Một gã trong số đó vừa giễu cợt vừa kể cho cậu nghe giấc mơ lặp đi lặp lại của hắn về một ngồi nhà thờ bỏ hoang ở Tây Ban Nha, nơi mà những kẻ chăn cừu thường dắt bầy cừu của mình đến trú chân. Ở đấy có một kho tàng nhưng hắn chẳng ngu ngốc gì mà tin vào giấc mơ như vậy. Sau khi tẩn cho cậu một trận, chúng cướp sạch số vàng rồi rời đi. Cậu bắt đầu nằm dưới hố và mỉm cười nhìn Kim Tự Tháp, cuối cùng thì cậu cũng biết kho tàng ở đâu.

Câu chuyện được khép lại với hình ảnh cậu chăn cừu tìm thấy kho vàng trong nhà thờ bỏ hoang vào lúc hoàng hôn, nơi trước đây cậu đã mơ thấy giấc mộng kỳ lạ của mình khi dắt bầy cừu tới trú. Đó là một cái kết đầy viên mãn cho những kẻ mộng mơ, thứ sẽ thắp lên không ít tia hy vọng cho bất kỳ ai muốn theo đuổi chuyến hành trình khát vọng của con tim mình.

Santiago có lẽ là một cậu bé dũng cảm hiếm hoi dám chọn đi theo những khát vọng của con tim mình. Không chỉ một mà rất nhiều lần cậu sẵn sàng đánh đổi hết tất cả để có thể đi đến cái đích cuối cùng trong chuyến hành trình đấy. Rồi những điều cậu gặp trở thành một trong những bài học sâu sắc trong cuộc đời cậu. Những điều mà cậu sẽ tràn đầy tự hào khi nhắc về nó sau này.


Chắc có lẽ nhiều người bảo rằng Santiago nên đào ngay dưới nơi mà cậu đã mơ thấy giấc mộng về kho tàng, cậu sẽ không phải đi một quãng đường xa đến thế để rồi trở về nơi xuất phát. Nhưng nếu như vậy, cậu sẽ bỏ qua những bài học của cuộc đời mình. Những điều cậu sẽ gặp trên chuyến hành trình ấy, những khó khăn mà cậu đã vượt qua để tiếp thêm cho chính cậu sự dũng cảm và tự tin. Ừ thì biết đâu cậu sẽ tìm thấy kho vàng với kiểu may rủi ấy. Nhưng rồi đối diện với nó sẽ là sự rỗng tuếch trong tâm hồn của chính cậu.

Sự tò mò với thế giới bao la của cậu bé chăn cừu

Chàng trai ngồi dậy, và cầm lấy cây gậy chăn cừu, bắt đầu đánh thức đàn cừu vẫn còn yên giấc. Chàng trai chú ý rằng, chẳng bao lâu khi chàng tỉnh giấc, hầu hết đàn cừu cũng bắt đầu cựu quậy thức dậy. Hình như có một năng lực huyền bí hòa quyện cuộc sống của chàng với đàn cừu, người đã chăn dắt chúng hai năm qua, hướng dẫn chúng qua những vùng thôn dã để tìm thức ăn và nước uống. “Chúng đã quá quen và quá biết thời khắc của mình”, chàng lẩm bẩm như thế. Nghĩ về điều ấy một lúc, chàng nhận thấy rằng có thể có một cách khác: là chàng đã quá quen thuộc với thời khắc của chúng.

Đây là những câu hỏi của riêng chàng chăn cừu Santiago với chính mình, cậu muốn trở thành một người chăn cừu cũng chỉ đơn giản vì cậu tò mò với thế giới. Cậu muốn được tận mắt trông thấy những nơi xa lạ mà cậu thường nghe mọi người nhắc về nó. Những kẻ mang trong mình một nỗi tò mò với thế giới đều thường xuất hiện những câu hỏi kỳ lạ trong đầu mình chỉ để họ có thể giải thích về những điều họ gặp trong cuộc sống. Họ tin chắc rằng mọi thứ đều sẽ có quy luật riêng và luôn cố gắng tìm hiểu trước những sự vật, hiện tượng trong cuộc sống của chính mình. Có lẽ với rất nhiều người, đây có thể là một câu hỏi ngớ ngẩn. Nhưng vì chính câu hỏi này lại khiến cho chuyến hành trình của cậu chăn cừu trở nên thuyết phục chúng ta hơn bao giờ hết. Bởi phải mang trong mình bao nhiêu mộng mơ mới có thể đủ dũng cảm để chọn cho mình một chuyến hành trình mông lung đến thế. Một chuyến hành trình để tìm kiếm một điều mà ngay cả chính bản thân cậu cũng chưa bao giờ biết được. 

Cuộc gặp gỡ với vị vua già

“Ta là vua xứ Salem,” ông già dõng dạc nói

“Tại sao một vị vua lại đi trò chuyện với một kẻ chăn cừu tầm thường nhỉ?” Cậu thắc mắc hỏi, có hơi xấu hổ về xuất thân của mình.

“Có nhiều lý do. Nhưng lý do chính là cậu đã thành công trong sự đeo đuổi vận mệnh của mình.”

“Cậu hãy cầm lấy,” ông già nói và rút từ giữa áo giáp bằng vàng kia một viên đá trắng và một viên đên. “Hai viên đá này tên là Urim và Thummim. Viên đen nghĩa là có, viên trắng nghĩa là không. Nếu cậu không tự mình nhận ra được dấu hiệu thì hai viên đá này hữu ích cho cậu đấy. Phải luôn đặt câu hỏi khách quan. Song tốt nhất là cậu tự quyết định. Kho tăng nằm ở Kim Tự Tháp, cậu đã biết rồi. Nhưng nhờ có ta cậu mới quyết định, nên cậu phải trả sau con cừu”


Đây có lẽ là cuộc gặp gỡ định mệnh đối với cậu chăn cừu, nhờ có cuộc gặp gỡ này mà cậu lựa chọn đi tìm kho tàng như giấc mộng mình từng gặp phải. Có lẽ trước đây và cả lúc này cậu đều sẽ hoài nghi về việc có tồn tại không của cái kho tàng ấy. Nhưng có lẽ nhờ gặp gỡ vị vua già xứ Salem và có trong tay những viên đá tiên tri. Mà cậu vững tin hơn với sự lựa chọn của chính mình. Cậu cũng bắt đầu học cách ra quyết định và sự lựa chọn của riêng mình. Con đường phía trước có lẽ còn đầy rẫy chông chênh và khó đoán. Nhưng ít ra, cậu cũng bắt đầu hình dung ra con đường của chính mình. 

Dấu hiệu sẽ xuất hiện khi chúng ta đi lệch con đường của định mệnh

Chàng trai lên phòng, thu vén tất cả những gì mình có. Được ba túi đầy. Vừa dợm đi cậu chợt thấy ở góc phòng chiếc bị đeo vai cũ thời chăn cừu của mình. Nó sờn đến nỗi không nhận ra. Trong bị còn quyển sách dày và chiếc áo khoác cũ. Cậu lấy áo ra, định đem cho một đứa trẻ sống lang thang nào đó thì hai viên đá Urim và Thummim rơi xuống

Lúc ấy cậu mới sực nhớ đến vị vua già và sửng sốt vì không ngờ bấy lâu nay mình không hề nghĩ đến ông. Suốt một năm qua cậu chỉ bận lo kiếm tiền để khi trở về Tây Ban Nha khỏi mang tiếng là kẻ chẳng làm nên trò trống gì?

“Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ của mình,” ông vua già đã bảo cậ thế, và “hãy lần theo dấu hiệu”

Mọi thứ lại một lần nữa như nhắc nhở cậu chăn cừu về ước mơ của chính cậu. Về mục đích đã đưa cậu vượt đại dương đến một vùng đất xa lạ. Về những gì mà cậu luôn tìm kiếm, khát khao và tò mò. Có lẽ giây phút ấy, cậu chăn cừu lại một lần nữa trở thành chính mình của những ngày mới bắt đầu chuyến hành trình ấy và chắc hẳn rằng ngọn lửa khát khao trong lòng cậu lại một lần nữa bùng lên một cách mạnh mẽ, sau những ngày dài âm ỉ như sắp bị lãng quên.

Giữa tình yêu và ước mơ

Nếu ở lại cậu sẽ trở thành cố vấn của ốc đảo. Cậu có đủ vàng để tậu nhiều cừu và lạc đà. Cậu sẽ cưới Fatima và năm đầu hai người sẽ rất hạnh phúc. Cậu sẽ tập yêu thích sa mạc và từng cây một của năm vạn cây chà là.

Năm thứ hai cậu sẽ nhớ lại rằng ở đâu đó có một kho báu. Các điềm sẽ không ngừng nhắc tới và cậu sẽ cố lờ đi. Năm thứ ba các điềm sẽ lại tiếp tục nhắc nhỡ cậu về kho tàng và vận mệnh của cậu. Và đêm đêm cậu sẽ lang thang trong sa mạc, khiến Fatima buồn khổ vì cho rằng chính cô đã cản bước chân cậu.

Năm thứ tư, vì cậu cứ lờ đi, các điềm sẽ không xuất hiện nữa. Các tộc trưởng sẽ nhận thấy thế và sẽ không dùng cậu làm cố vấn nữa. Khi đó cậu sẽ là một thương nhân giàu có với nhiều lạc đà và hàng hóa. Nhưng cho đến cuối đời cậu sẽ mãi lang thang trên sa mạc, luẩn quẩn quanh các gốc chà là, vì biết rõ rằng mình đã không đi theo vận mệnh và lúc ấy mọi sự đã quá trễ.

 


Việc gặp gỡ Fatima, tình yêu của cuộc đời cậu chăn cừu. Khiến cậu gần như không muốn tiếp tục chuyến hành trình của mình nữa. Nhưng rồi nhà giả kim đã kể cho cậu nghe về cuộc đời của cậu nếu lựa chọn ở lại. Điều đó càng minh chứng cho việc tình yêu chưa bao giờ kiềm hãm giấc mơ của bất kỳ ai, mà nó còn là động lực để mỗi người theo đuổi giấc mơ của chính mình.

Cuộc sống có lẽ luôn là những vòng lặp. Ta thường đi một chặng đường dài rồi sẽ lại trở về nơi mà bản thân mình xuất phát. Nhưng khi đã đi qua một chuyến hành trình với sự kiên định và trải qua nhiều thứ. Nó sẽ là nền tảng để tạo dựng ra một con người của bạn ngày hôm nay. Tôi rất tin vào câu chuyên của Santiago và càng tin hơn nữa về triết lý: “Khi bạn thật tâm mong muốn điều gì, thì cả vũ trụ sẽ hợp lực để giúp bạn đạt được nó”. Bởi lẽ đó là thành quả xứng đáng cho những người kiên trì vượt qua khó khăn để tìm kiếm kho tàng trong lòng mình. Còn nếu không? Chẳng sao cả, vì ta vừa tìm thấy một sự thật về giấc mộng của chính mình.

Review chi tiết bởi: Hữu Ngọc - Bookademy

Hình ảnh: Thanh Hương

______________

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy

Bạn đam mê viết lách, yêu thích đọc sách và muốn lan toả văn hoá đọc tới cộng đồng của YBOX.VN? Đăng ký để trở thành CTV Bookademy tại link: http://bit.ly/bookademy_ctv

(*) Bản quyền bài viết thuộc về Bookademy - Ybox. Khi chia sẻ hoặc đăng tải lại, vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ Tên tác giả - Bookademy”. Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

Xem thêm

 Tôi vẫn thường thấy một vũ trụ đen huyền với những chấm sáng mỏng manh và yếu ớt. Hình dung về bí mật của thiên hà là những vì tinh tú rực sáng giữa bầu trời đêm, hay ánh mắt em long lanh những giọt vàng cảm xúc? Thứ cảm xúc óng ánh, không đọng thành hình mà sóng sánh, rơi vãi thành từng mảnh vụn vặt rồi nhạt nhòa, tan biến giữa hư không. Trong quá trình lắp ghép những mảng ký ức hỗn độn xúc cảm với sự đan xen, phối hòa giữa những trạng thái tồn tại khác nhau ấy, tôi chợt nhận ra - giữa dải ngân hà này, tôi có một ước mơ, một nốt cao luôn khao khát vang vọng trong bản nhạc rối loạn, và không theo bất cứ quy luật nào của cuộc đời.  Cũng như việc tôi vô tình, ngẫu hứng bắt gặp và say sưa trong từng trang sách ý vị về những giấc mơ rất thật nhưng vừa là ảo của một con người sống theo đúng bản năng và tìm về, lắng nghe khát vọng sâu thẳm trong lòng mình. Một đêm đầy sao với một kẻ thao thức không ngủ với những nỗi niềm sâu kín, khắc khoải về một giá trị mong muốn được khẳng định mang dấu ấn của riêng mình. Chàng ta, nếu không phải là Santiago - "Nhà giả kim", thì sẽ chẳng là kẻ mộng mơ theo đuổi giấc mộng lớn lao, xa vời như thế. Tiểu thuyết của Paulo Coelho như đôi mắt thấu tỏ những ẩn ức, tầng sâu tâm lý sâu xa của con người - luôn mong muốn được tỏ bày và sống thật nhất với bản thể của mình.  Còn nhớ, những ngày chăn dắt đàn cừu của anh chăn cừu nọ - một công việc khô khan, và nhàm tẻ, lặp lại từ ngày này sang tháng nọ. Thế rồi, những tưởng anh ta sẽ sống mãi trong vỏ bọc an toàn, chấp nhận những chuỗi ngày bình thường đến tầm thường, thì bỗng nhiên, đến một ngày nọ - vào một đêm đầy sao, những vì tinh tú đã lấp đầy khoảng trống trong tâm hồn anh - một tâm hồn nứt nẻ với công việc đồng nội quen thuộc. Chỉ một đêm ấy thôi, hay đúng hơn là một khắc mong manh ấy thôi, Santiago đã dám đánh đổi sự an nhàn tuổi trẻ của mình để đi, và đặt chân đến nhiều vùng đất mới hòng chinh phục chân trời của ước vọng. Táo bạo, liều lĩnh và quyết đoán trong suy nghĩ đã thúc đẩy anh chàng chăn cừu hiền lành ấy rời bỏ cuộc sống quẩn quanh, đơn sắc của mình và tự tay bán đi những con cừu mà theo anh đó là cả một gia tài để tìm đến sự mới mẻ và đầy quyến dụ nơi những miền đất hứa đang vẫy gọi anh.  Cốt truyện của văn nhân người Brazil tuy luận bàn về một vấn đề quen thuộc; nhưng cách truyền tải bức thông điệp qua hình tượng con người lý tưởng, công trình kiến trúc vĩ đại luôn mang đến cho người đọc những cảm giác mới mẻ, độc đáo và kích thích sự lần giở của họ qua mỗi trang sách. Chưa bao giờ con người và vũ trụ lại có sự đồng điệu và giao thoa đến như vậy trên trang sách, chỉ khi đến với " Nhà giả kim", tôi mới nhận thấy sự tương hỗ, phối hợp nhịp nhàng giữa những khát vọng của con người và sự vận động không ngừng của vũ trụ - "Khi bạn khao khát một điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được điều đó".  Khi con tim anh cồn cào về những niềm trăn trở, khi khối óc anh không ngừng suy tư về những miền xa xăm của những đỉnh vinh quang thì lúc ấy sẽ là thời điểm lý tưởng để anh có thể hiện thực hóa ước mơ, biến những điều được hình thành trong suy nghĩ thành những giá trị có hình khối, và có thể cảm nhận được qua việc nỗ lực hết mình và hành động không ngừng - "Hãy tự nhủ với trái tim mình rằng nỗi sợ đau khổ còn tồi tệ hơn cả đau khổ. Nhưng không có trái tim nào lại đau khổ khi lên đường tìm kiếm ước mơ của nó". Và liệu rằng, nếu tác phẩm chỉ dừng lại ở những giá trị căn cốt ấy, thì nó có thật sự để lại tiếng vang lớn như vậy đến bạn đọc đương đại và thậm chí là mai hậu?  Điều tôi thích nhất ở tác phẩm này và có lẽ cũng là bài học đắt giá nhất mà mỗi con người có thể rút ra được, không là gì khác, mà ngay ở những điều gần gũi, giản đơn và tồn tại trong cuộc sống thường nhật của con người. Như chính anh chàng Santiago ấy vậy, khi đặt chân đến Kim Tự Tháp, đứng trước sự kỳ vĩ, xa hoa của một công trình, nhưng anh có thật sự tìm ra kho báu về vật chất cho riêng mình, để lấp đầy những tháng ngày sống thiếu thốn và tàn lụi dần, héo mòn về mặt tinh thần - trái tim chết đi ngay cả khi còn sống. Không nao núng, vồ vập và hấp tấp, đứng trước một chứng nhân lịch sử bụi bặm phong vị thời gian như thế, lòng anh như tràn đầy tình thương và con người trở nên dày dặn, giàu trải nghiệm.  Anh chiêm nghiệm và ngẫm nghĩ về giá trị đích thực của một ước mơ chân chính và những tình cảm chân thành giữa những người thân thương với nhau. Bỗng dưng, lòng anh nặng nề và những thước phim về quá khứ rượt đuổi, xoay vần và nhảy số trong ký ức anh về một mảnh đất quê hương nơi anh từng gắn bó - cái hồn của những cuộc hạnh ngộ và giao đãi giữa những người chân phương, anh nhớ về đàn cừu đã cùng mình lang bạt, phiêu lãng trên những ngọn đồi đầy nắng gió, những vạt nắng yếu dần về buổi chiều tà. Và rồi, như lẽ tất yếu, lúc này đây, anh không thể sống trái lại với những cảm xúc mãnh liệt ùa về khoang tim rạo rực những nhịp đập yêu thương của mình về bóng hình của một cô gái xinh đẹp, mẫn tiệp và cao cả khi dám hy sinh tình yêu và chờ đợi tình nhân của mình quay trở về khi đã chinh phục ước vọng một đời của chàng.  Có những ngày chán chường và mệt mỏi như thế, tôi tự cho phép bản thân mình ngơi nghỉ trong chốc lát, sống chậm lại và lật vội trang sách để suy ngẫm thêm nhiều điều thú vị về văn chương, về cuộc đời. Ấy cũng là lúc tôi nhận ra vẻ đẹp sống động của thế giới thực tại được dựng lên và tái hiện lại một cách độc đáo trong tác phẩm văn học. Những con chữ ấy không con nằm im lìm trên trang giấy nữa mà mang trên mình một dáng hình riêng, một sức bao chứa riêng về cuộc đời. Để rồi, tác phẩm đó như cánh cửa thần kỳ mở ra trước mắt tôi biết bao điều mới lạ, làm sống dậy vẻ đẹp của chốn nước non lặng lẽ, huyền bí. Tiểu thuyết của Paulo Coelho là một trường hợp như thế, chỉ qua hình tượng chàng trai chăn cừu Santiago với những hoài bão và tình cảm cao đẹp rất thật của mình đã khắc tạc trong trái tim tôi biết bao xúc cảm nhiệt thành và xanh sắc của một tuổi trẻ - dám sống thật với những đam mê của mình.  Từ chính những băn khoăn về khả năng và tiềm lực của chính mình, sau khi đọc quyển sách ấy, tôi như tự cởi bỏ nút thắt với những triết lý sâu xa: Hãy yêu lấy những dáng hình thân thuộc với những cảm xúc, rung cảm giản đơn và luôn sống cho những mơ ước, đam mê khám phá tận cùng thế giới. Bởi một lẽ, dẫu có thất bại thì phần thưởng quý giá nhất cho bạn và tôi là những chuyến đi và sự trải nghiệm.
6 điểm

Nếu bạn đang cảm thấy mông lung và mất phương hướng với chính cuộc đời của mình, không sao cả! Hãy cùng nhau thưởng thức cuốn sách “Nhà giả kim” của tác giả Paulo Coelho – một trong những cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại. Hãy hít thở và cùng nhau bước vào cuộc phiêu lưu của Santiago nhé! 

“Nhà giả kim” được đánh giá là cuốn sách giúp con người hiểu được giá trị cốt yếu của cuộc sống, hiểu thế nào là những điều tốt đẹp và tích cực. Để rồi từ đó, con người sẽ có thêm động lực để thực hiện hoài bão, ước mơ để vẽ tiếp kiệt tác của tạo hóa – đó chính là cuộc đời của chính chúng ta.  

Nội dung cuốn sách xoay quanh một cậu bé chăn cừu, tên là Santiago. Santiago được sinh ra và lớn lên, gắn chặt cuộc đời mình với xứ sở của những chú bò tót - Tây Ban Nha. Giống như bao đứa trẻ khác, ngay từ sinh ra, Santiago đã gánh trên vai niềm tự hào của gia đình, bố mẹ của cậu luôn mong muốn đứa con trai trở thành một linh mục. Thế nhưng, nghe theo tiếng gọi của con tim, chàng trai ấy đã bỏ lại sự nghiệp sáng lạng của bản thân mà chọn con đường du mục trên khắp Andalusia với những chú cừu của mình. Suốt chặng đường, Santiago chỉ mang một cây gậy, vài đồng tiền lẻ trang trải cho những rủi ro, một bầy cừu và đặc biệt nhất là một cuốn sách. 

Thứ hoang đường nhất mà các bạn không thể tưởng tượng được, đó là cuộc hành trình của Santiago bắt từ một giấc mơ kỳ lạ của cậu. Trong giấc mơ, một nhà giả kim xuất hiện và mách cậu về kho tàng dưới chân Kim Tự Tháp Ai Cập. Nó ở đó, ở trong tâm trí Santiago và  liên tục thôi thúc cậu, đôi khi Santiago cũng nghi ngờ về chính giấc mơ đó và rồi cuối cùng chàng trai chăn cừu vẫn không cưỡng, cậu đã quyết định lên đường và khám phá giấc mơ của chính mình. Để thực hiện được giấc mơ đó, cậu đã bán hết đàn cừu – con vật mà đã gắn bó với cậu trong suốt một thời gian dài để đổi lấy một chút lộ phí khi bước chân sang nơi đất khách quê người. 

Con đường đi đến thành công không phải lúc nào cũng trải đầy hoa hồng, thành công chính là quá trình chúng ta vượt lên trên bản thân và cũng là không để khó khăn đạp đổ ước mơ của mình. Và cuộc hành trình của chàng trai ấy cũng vậy, ngay khoảnh khắc đầu tiên thực hiện ước mơ, Santiago đã gặp những trở ngại của cuộc đời, lúc thì bị lừa hết tiền giữa nơi đất khách quê người, lúc chu du trên sa mạc ẩn chứa những hiểm nguy và nhiều trở ngại khác thế nhưng đến cuối cùng thì chàng trai ấy đã chạm tay tới ước mơ, đã thực hiện được hoài bão của mình, đã đặt chân đến Kim Tự Tháp Ai Cập. 

Người ta thường nói “Trong cái rủi có cái may”, con đường chúng ta đi không hẳn lúc nào cùng đầy chướng ngại, mà ở đó vẫn có những người tốt bụng, những món quà mà thượng đế ban tặng để trợ giúp cho chúng ta hướng tới kho tàng của chính mình. Mỗi một người mà Santiago gặp đều mang lại cho cậu những bài học vô cùng quý giá, đều giúp cậu nhận ra những điều tốt đẹp của cuộc sống. 

Câu nói mà tôi ấn tượng nhất trong toàn bộ thiên truyện ấy chính là “Nếu cậu muốn một điều gì đủ lớn, cả vũ trụ sẽ hiện thực giúp bạn điều đó, qua những dấu hiệu mà nếu cậu nhìn kĩ mới có thể nhận ra." Quả thực là như vậy, khi trong bạn có đủ khao khát, đủ động lực thì chắc chắn trên cuộc hành trình tìm ra kho tàng của bạn, cả vũ trụ sẽ che chở và giúp đỡ bạn từ những điều mà bạn không bao giờ có thể lường trước. Santiago cũng vậy, mang trong mình khao khát tìm ra kho báu dưới chân Kim Tự Tháp Ai Cập, nhưng cậu không bao giờ đơn độc một mình. Rõ ràng qua từng câu chữ, chúng ta luôn nhận ra sẽ có một tín hiệu nào đó giúp đỡ cho chàng trai chăn cừu hoàn thành sứ mệnh của cuộc đời. Để rồi từ đó ta nhận ra chân lý của cuộc sống qua hình ảnh Santiago và chuyến hành trình tới Ai Cập, đó là hãy khao khát, hãy cứ hết mình với đam mê bởi lẽ cậu sẽ luôn có “vũ trụ” ở bên, nâng cánh và giúp đỡ cậu. 

Trải qua bao năm tháng khó khăn, cuối cùng thì chàng trai chăn cừu của chúng ta đã hoàn thành sứ mệnh, đã chạm tay tới ước mơ, hoài bão của cuộc đời. Trên con đường đó có không ít chông gai nhưng cũng có rất nhiều bài học. Rõ ràng chỉ cần tin vào bản thân có thể đạt được thứ gì đó thì chắc chắn nó sẽ xảy ra. Hãy chấp nhận những thử thách, chấp nhận những khó khăn, khi ấy chúng ta sẽ nhận ra bản thân đã bắt đầu trưởng thành. Đừng để nỗi sợ trở thành thứ sẽ ngáng đường chúng ta đi, đừng để sự sợ hãi với thế giới bên ngoài, sự sợ hãi thất bại trở thành kẻ thù của thành công. 


Có một cuốn sách khiến tôi luôn rạo rực trong lòng mỗi khi nhắc lại-“Nhà Giả Kim”. “Nhà Giả Kim” được viết bởi Paulo Coelho, với số phận đặc biệt của mình cuốn sách đã thật sự làm rung động trái tim của hàng triệu tâm hồn, trong đó có tôi, một cô bé vài năm trước còn là học sinh lớp 11, luôn khát khao, tìm kiếm những điều thú vị trong những cuốn sách!


Cuốn sách là câu chuyện về hành trình phiêu lưu tìm kiếm kho báu cuộc đời mình của cậu bé chăn cừu tên là Santiago, vậy cậu khát khao tìm kiếm điều gì? “Nhà Giả Kim” sẽ cho chúng ta thấy. Trong những giấc mơ nọ, cậu đã mơ về những kho báu nơi Kim Tự Tháp xa xôi, đó cũng chính là nơi cậu chưa từng nghĩ tới và chưa từng nghĩ rằng mình sẽ đến đó, có lẽ trái tim của một chàng trai trẻ đã thổn thức trước kho báu ở nơi xa đó và càng khát khao hơn trên hành trình theo đuổi vận mệnh của cuộc đời mình.


Rời xa những chú cừu cậu vẫn luôn gắn bó, rời xa vùng đất quê hương đã quá đỗi quen thuộc, giờ đây đôi chân của Santiago bắt đầu một cuộc phiêu lưu mới, những con người mới và những thử thách cũng đã bắt đầu. Để đến được Kim Tự Tháp cậu sẽ phải đến Châu Phi, một vùng đất hoàn toàn khác lạ với quê hương Tây Ban Nha của cậu và thực sự đã có rất nhiều khó khăn khiến Santiago cảm thấy vô cùng tồi tệ, có những lần cậu đã nhục chí nhưng khát vọng được làm chủ vận mệnh của cậu không cho phép cậu từ bỏ kho báu của cuộc đời mình. Chặng đường đi tìm kiếm kho báu, cậu đã quen được với rất nhiều người, cậu cũng học được những bài học vô cùng quý giá, cậu gặp được tình yêu của đời mình và cậu đã gặp đã được Nhà Giả Kim.


Hành trình của Santiago đến với sa mạc, nơi in những dấu chân của một kẻ tìm kiếm kho báu luôn là những thử thách thật khó lường, cho đến tận những khoảnh khắc cuối cùng, vũ trụ vẫn thử thách trái tim của cậu, rằng cậu có xứng đáng với nó không và ta cũng thấy được câu trả lời của chàng trai trẻ, cậu đã đi đến cuối cùng mà không hề từ bỏ.


Trải qua tất cả chính là cảm giác hạnh phúc tột cùng, một cảm giác vô cùng xứng đáng, Santiago không chỉ tìm được kho báu trong chiếc rương mà kho báu còn ở trên con đường cậu đã đi, những điều cậu đã học được và những con người mà cậu đã quen. Vận mệnh của cậu được viết trong giấc mơ và cậu đã hiện thực hóa giấc mơ ấy. 

Khi đọc xong cuốn sách, trong đầu tôi luôn nghĩ đến một đoạn trích trong cuốn sách, rằng “Trái tim cậu ở đâu thì kho báu cậu ở đó” chắc hẳn bạn cũng đã từng nghe qua. Cứ như thế, một trái tim luôn khát khao rồi cũng sẽ tìm ra kho báu của mình, hãy cứ lắng nghe trái tim, hãy để nó vài lần thổn thức, hãy để nó rạo rực và bồi hồi rồi trên hành trình phiêu lưu kiếm tìm vận mệnh.


Cũng giống như cậu bé chăn cừu Santiago, trong cuộc đời của mỗi con người luôn là những thách thức, những khó khăn trước khi chạm vào được trái ngọt. Hãy can đảm đối diện trước những rào cản phía trước và kho báu kia sẽ đến với chúng ta.


“Nhà Giả Kim” đã nhắc nhở tôi rằng “Khi bạn khát khao một điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được điều đó” và cứ như thế, tôi-một người trẻ sẽ vẫn luôn đi trên hành trình chinh phục chính mình, chinh phục kho báu của cuộc đời mình!

Cuốn sách Nhà giả kim được biết đến là một trong những cuốn sách bán chạy nhất hiện nay với hơn 65 triệu bản cuốn sách được xuất bản ra. Vậy đâu là yếu tố khiến cuốn sách này trở nên thu hút người đọc đến vậy?

Hãy cùng với chúng tôi review cuốn sách Nhà giả kim của tác giả Paulo Coelho qua bài viết dưới đây nhé.

Cuốn sách này được tác giả Paulo Coelho viết nên và được nhiều người đánh giá rằng sẽ rất phù hợp dành cho những ai đang cần một sự định hướng đúng đắn cho cuộc đời mình.

Nội dung cuốn sách kể về cậu bé chăn cừu có tên Santiago ở Tây Ban Nha, cậu muốn được khám phá mọi nơi nên đã mạnh dạn tự đi theo một cuộc hành trình của riêng mình. Điểm thú vị là trong suốt chặng đường của mình, cậu luôn mang theo bên mình một cuốn sách. Vào một tối đầy sao, khi cậu đang nằm ngủ tại một nhà thờ cũ đã đổ nát, cậu bỗng mơ thấy một giấc mơ kỳ lạ, được một người lạ như một nhà giả kim hướng dẫn và bày cách để từ Tây Ban Nha sang Kim tự tháp Ai Cập tìm kho báu. Dù chỉ là một giấc mơ mà cậu còn không biết đó là thật hay mơ và nghe có vẻ hơi hoang đường, nhưng cậu bé này vẫn quyết định đi tìm kiếm kho báu một cách thật sự.

Cuộc hành trình đi tìm kho báu của cậu bé đã phải trải qua và gặp rất nhiều khó khăn và hiểm nguy luôn rình rập, lúc thì bị lừa, lúc thì hết tiền… nhưng cậu bé vẫn quyết tâm cao độ để tiếp tục cuộc hành trình, như trong cuốn sách Nhà giả kim đã nói: “khi người nào muốn điều gì thì cả vũ trụ sẽ chung sức lại để người ấy đạt được điều mơ ước”.

Trong hành trình rất nhiều gian nan của mình, Santiago đã đi đến được một ốc đảo, tại đây, cậu đã được gặp và có cảm tình với cô nàng Fatima. Sức mạnh tình yêu lúc này đã đủ lớn để khiến cậu chẳng bận tâm đến việc đi tìm kho báu kia nữa. Nhưng rõ ràng, những lúc như thế này cậu phải thật lý trí và công tâm, và may mắn thay, cô nàng Fatima đã rất tâm lý và mong muốn cùng cậu tiếp tục thực hiện hành trình đi tìm kiếm kho báu này.

Đối với cuốn sách Nhà giả kim này, những bài học, thông điệp sẽ được tác giả đưa ra một cách thẳng thắn và ngắn gọn, giúp cho người đọc không cần phải suy nghĩ và tốn quá nhiều thời gian để ngẫm nghĩ về thông điệp của cuốn sách này. Rõ ràng với cách truyền tải nội dung đơn giản và tiếp cận người đọc trực tiếp như thế này, sẽ dễ dàng giúp người đọc tiếp cận với cuốn sách nhanh hơn, đó cũng có thể là lý do giúp cuốn sách này được yêu thích và bán chạy đến như thế.

Nếu như cuộc sống chính là một vùng sa mạc với bao nguy hiểm đang rình rập, và chúng ta chính là những người đang trong một cuộc phiêu lưu đi qua những miền sa mạc và những khu rừng sâu thẳm, thì trong cuốn sách Nhà giả kim này, nó chỉ gói gọn lại còn là một bãi cát nhỏ mà nhân vật trong câu chuyện có thể dễ dàng bước vài bước chân qua bãi cát đó để đến với một khu ốc đảo khác. 

Còn đối với mỗi người đọc chúng ta, sau khi đọc xong cuốn sách này, thay vì chỉ biết gật gù với những bài học thông điệp của cuốn sách mang lại, mà bạn nên bước ra thế giới ngoài kia để nếm trải những hương vị của cuộc sống, như thế mới giúp chúng ta trưởng thành, cứng cáp và dễ dàng đạt được thành công hơn. 

Trong cuốn sách Nhà giả kim này, có một đoạn văn mà tôi rất tâm đắc:

“Nghĩa là khi ăn tôi không làm gì khác hơn là ăn. Khi chạy tôi không làm gì khác ngoài chạy. Rồi nếu có phải đánh nhau thì cái ngày tôi chết cũng đẹp như mọi ngày khác. Tôi không sống trong quá khứ hay tương lai. Tôi chỉ có hiện tại và quan tâm tới hiện tại. Nếu ta lúc nào cũng ở trong hiện tại được thì ta là người hạnh phúc. Như thế ta thấy rằng sa mạc này vẫn đang sống, rằng bầu trời vẫn đầy sao và người ta đánh nhau vì đó là đặc trưng của con người. Như thế cuộc đời sẽ thành một ngày hội lớn, một buổi lễ lớn vì đời bao giờ cũng chỉ là khoảnh khắc ta hiện đang sống.”

Cuốn sách Nhà giả kim được tác giả viết với lời văn giản dị, gần gũi và được đưa vào một vài yếu tố thần thoại cổ tích giúp thu hút và hấp dẫn độc giả vào nội dung câu chuyện hơn. Một điểm cộng của cuốn sách là thông điệp và bài học rất rõ ràng và ý nghĩa.

Qua nhân vật cậu bé Santiago trong tác phẩm này cho chúng ta thấy rằng, nếu không dám theo đuổi và thực hiện mơ ước của mình, thì bạn sẽ cảm thấy nuối tiếc vì đã không dám đương đầu với những khó khăn ở ngoài kia. Như cậu bé Santiago trong câu chuyện này, nhờ có cuộc hành trình đi tìm kho báu này mà cậu đã có được một mối tình dễ thương với cô nàng Fatima, cũng như cậu đã được tận mắt chứng kiến sự kỳ vĩ và lớn lao của Kim tự tháp... đó chính là những quả ngọt mà cậu đã có được sau chuyến hành trình đầy khó khăn và gian nan của mình. 

Chính nhờ vào chuyến hành trình mà cậu đã và đang theo đuổi này đã giúp cho Santiago  nhận ra rằng những niềm vui hạnh phúc không ở đâu xa xôi, nó nằm ngay chỗ chúng ta đang đứng và những nơi mà mình đã từng đi qua, đó chính là vận mệnh của mỗi con người...

“Vận mệnh chính là điều mà anh luôn muốn đạt được. Bất kể anh là ai, anh làm gì, khi anh thật tâm mong muốn điều gì, thì điều mong muốn ấy sẽ được hình thành trong cõi tâm linh vũ trụ. Đó sẽ là nhiệm vụ của anh trên Trái Đất”.

“Cuộc đời rất hào phóng với người nào chịu theo đuổi vận mệnh của mình“.

Cuốn sách Nhà giả kim thực sự là một cuốn sách mà chúng ta nên tìm đọc, nhất là dành cho những người đang loay hoay lạc lối trên con đường chinh phục và theo đuổi ước mơ và hoài bão của riêng mình. Cuốn sách Nhà giả kim này sẽ giúp bạn có thêm động lực, đưa ra những bài học, lời khuyên bổ ích để giúp bạn dễ dàng đạt được những điều mà mình mong muốn đặc biệt dành cho những kẻ mộng mơ đang lạc lối trong hành trình kiếm tìm hạnh phúc và theo đuổi ước mơ.

Trước hết, tôi là một người Brazil, điều đó nghĩa là tôi đã đọc cuốn sách đó bởi chính ngôn ngữ mà nó được viết ra và hoàn toàn không có việc không rõ nghĩa hoặc bị mất nghĩa do quá trình dịch (“translation bias”) hay điều gì tương tự thế. Đó là những từ ngữ được lựa chọn và câu văn được viết ra trực tiếp bởi chính Paulo Coelho, và thể hiện đúng những gì ông ấy muốn truyền đạt (điều này cũng có nghĩa là có thể tôi sẽ không thể hiện rõ ý mình bằng tiếng Anh trong bài này được, vì thế nên xin lỗi các bạn trước).

Cách đây khá lâu, tôi cùng với mẹ của mình vào tiệm sách để tìm một quyển sách, nhưng không may là chúng tôi đã không tìm thấy. Tuy nhiên, mẹ tôi lại bắt gặp quyển sách này và hỏi rằng liệu tôi có muốn mua nó không. Bà bảo rằng đó là một quyển sách “sâu sắc và đầy ý nghĩa” và đã có rất nhiều người nổi tiếng coi nó là quyển sách yêu thích của họ, quyển sách “dẫn lối cho cuộc hành trình của đời người”. Khi nghe thấy thế, tôi thực sự kích động, kiểu “Quào! Đây chắc hẳn phải như là cuốn Kinh thánh thứ hai hay cái gì đó đại loại thế rồi. Phải đọc nó ngay và luôn thôi.” Và thế là tôi đồng ý với đề nghị của mẹ. Thực ra thì lúc đó tôi cũng đã biết về Paulo Coelho, thông qua những gì đã được nghe về ông ở trường học, như việc ông là một nhà văn nổi tiếng và nhiều thứ khác nữa. Mặc dù vậy, cho đến lúc đó tôi vẫn chưa đọc qua một tác phẩm nào của ông.

Khi mới đọc Nhà giả kim, cảm giác đầu tiên của tôi là không thực sự thích nó cho lắm, nhưng tôi nghĩ “Uầy! Đây mới là khúc đầu của quyển sách thôi mà, chắc là nó sẽ hay hơn ở đoạn sau thôi!” Và tôi đã đọc xong quyển sách từ lúc nào mà không để ý. Suy nghĩ đầu tiên nảy ra trong đầu tôi lúc đó là “Mình chẳng hiểu gì cả. Mình hẳn phải ngu ngốc lắm mới không nhận ra được thông điệp mà tác giả muốn truyền tải.” Vì vậy, tôi đến tâm sự với ba tôi, ông là một mọt sách đúng nghĩa. Ông đã cười tôi và hỏi: “Con đã thực sự cho rằng đây là một cuốn sách hay à? Ai nói với con điều đó vậy?” Sau đó tôi đã đi đến kết luận rằng cuốn Nhà giả kim thực ra không được như những lời tán dương người ta vẫn dành cho nó. Trong suốt quá trình đọc quyển sách này, tôi đã luôn có cảm giác như nó là một quyển sách dành cho thiếu nhi: những chương ngắn thường chỉ tầm 3 đến 4 trang, cách dùng từ đơn giản như thể đang trò chuyện với một đứa trẻ, luôn phải giải thích cho những phép ẩn dụ rất rõ ràng (tôi sẽ không kể ra ở đây vì spoilers) và một vài điểm lặt vặt khác mà tự bản thân chúng không nói lên gì nhiều, nhưng khi bạn gấp quyển sách lại và nhìn chúng một cách tổng thể thì những điều trên lại cho bạn thấy tác phẩm này thuộc thể loại nào. Thành thật mà nói, theo ý kiến của riêng tôi, quyển sách này như một điển hình cho sự sâu sắc một cách gượng gạo. Cá nhân tôi nhìn nhận Nhà giả kim như một phiên bản song sinh lỗi của Hoàng tử bé. Mặc dù Hoàng tử bé là một câu chuyện ngây thơ và trong sáng, nó vẫn là một quyển sách rất sâu sắc, kể cả đối với những độc giả đã trưởng thành, họ vẫn rút ra được nhiều điều ý nghĩa cho bản thân mình. Còn Nhà giả kim thì hoàn toàn ngược lại, với việc cố gắng tạo mối liên hệ với các vấn đề của tuổi trẻ, quyển sách đã đưa ra được những bài học cuộc sống nhưng lại thể hiện sự sâu sắc một cách gượng ép qua những lời khuyên mà rõ ràng bất kỳ người bình thường nào (trong phạm vi độc giả mà cuốn sách hướng tới) cũng đã từng nghĩ đến rồi, đây chỉ là một cuốn sách bình thường. Và điều tệ nhất đó là đây là tác phẩm để đời của Paulo Coelho, qua đó đã nói lên khá nhiều về toàn bộ sự nghiệp của ông ấy.

Với tất cả những điều mà tôi vừa nói, tôi không ghét Nhà giả kim, có lẽ đây sẽ là một quyển sách hay dành cho những người mới bắt đầu đọc sách. Tôi chỉ không thể hiểu được vì sao bản thân quyển sách này lại nhận được nhiều lời khen ngợi và tán dương như vậy. Bởi vì khi so sánh với các tác giả người Brazil khác, Paulo Coelho như là một nhà văn thiếu nhi vậy. Đó là những điều tôi thật sự muốn giãi bày.

Edit: Nhiều người có vẻ như đã hiểu nhầm những điều tôi nói. Tôi không ghét quyển sách này, cũng không ghét bất kì ai yêu thích nó, tôi không nói về bản chất nó là một quyển sách dở. Tôi nói rằng Paulo Coelho đã hao tâm tổn sức trong việc mang lại những triết lý sâu sắc cho quyển sách trong khi ông ấy đáng ra có thể truyền tải hết những thông điệp “ý nghĩa” trong tác phẩm đó với khoảng 15 trang. Tôi chỉ không hiểu vì sao nó lại được ca ngợi hết lời như thế, bởi vì nó thực ra không có gì hơn là một cuốn sách đơn giản bình thường. Nhiều tác giả/tác phẩm khác thực sự xứng đáng hơn để được gọi là “kinh điển trong nền văn học thế giới.” Đó là tất cả những gì tôi muốn nói.

Tôi thích cái cách mà nó thể hiện sự khiêm tốn của mình ở trang bìa. Bây giờ bạn có thể thấy vô số cuốn sách với dòng chữ “cuốn sách đã bán được “N” bản” hoặc best selling gì đó. Và “n” đó hẳn sẽ là những con số khổng lồ gây ấn tượng cho bạn, “10 triệu” bản chẳng hạn hoặc nhiều hơn…Nhưng.

“CUỐN SÁCH BÁN CHẠY CHỈ SAU KINH THÁNH”

Đó là dòng chữ đơn giản, thể hiện sự khiêm tốn nhưng cũng chẳng thể làm mờ nhạt đi cái tầm ảnh hưởng và độ kinh điển của nó. Cuốn sách khá mỏng, “văn nhẹ như thơ”, làm ta có thể liên tưởng đến một tác phẩm được nhiều người hâm mộ trong nhiều thập kỉ: Hoàng tử bé của Saint Expéry.

Đến đây thì bao nhiêu bạn biết tôi đang nói tới cuốn sách nào rồi nhỉ? Phải đó là cuốn NHÀ GIẢ KIM.

Cuốn sách của Paulo Coelho này đã có tên trong sách kỷ lục Guiness vì “ đã được dịch ra 56 thứ tiếng và bán được 65 triệu bản( vào thời điểm 2008)”. Vậy là số sách này đủ cho toàn bộ số nam giới đang nhiều hơn số nữ trên thế giới, mỗi ông được sở hữu một cuốn ( vào cuối năm 2017, số nam nhiều hơn nữ trên thế giới là 65 triệu người). Đó là năm 2008, vậy là tới nay đã chục năm rồi, tức là con số kia đã tăng lên rất nhiều. Hẳn là đáng nể với dòng chữ khiêm tốn “ cuốn sách bán chạy chỉ sau kinh thánh”.

Tác giả đã nhắn gửi 1 thông điệp, một nhắn nhủ một tâm sự gần gũi qua câu chuyện cuốn hút và thú vị về chàng Santiago. “ “Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ của mình” và đừng sợ đau khổ khi thực hiện ước mơ, vì “ mỗi giây phút tìm kiếm là một khoảnh khắc gặp gỡ…”

Một chàng chăn cừu với hành trình đi tìm kho báu vì một giấc mơ kì lạ liên tục lặp lại. Và trên hành trình đó là bao trải nghiệm thú vị, bao bài học xuất hiện bằng những cách khó ngờ được, dấu hiệu… Một đêm nào đó bạn sẽ mơ về câu chuyện này sau khi đọc cuốn sách này vài lần hoặc chỉ một lần. Đặc biệt là có một dạo tôi lại hay thích đọc cuốn này trước khi đi ngủ. Từ lúc nào nó trở thành một thói quen mà tôi không để ý.

Trong mơ bạn có thể trở thành chàng chăn cừu đó, trở thành nhân vật chính trong câu chuyện và tham gia vào cuộc hành trình. Nhưng cũng có thể là nhiều nhân vật khác. Cha của cậu bé chăn cừu chẳng hạn, biết đâu lại là chàng bán kem nọ, cũng từng muốn được đi đây đi đó nhưng rồi…, hay ông chủ cửa hàng pha lê sợ rằng nếu mình đạt được ước mơ rồi thì sẽ chẳng còn gì ý nghĩa trong cuộc sống, và ông chọn là chỉ giữ nó trong giấc mơ đến cuối đời, ông cũng quá sợ sự thay đổi cho dù biết điều đó là tốt cho mình.

Một vị vua già bí ẩn hay nhà giả kim đầy sự minh triết với ĐẠI CÔNG TRÌNH. Bạn cũng có thể bắt gặp anh chàng người Anh, người đi tìm cách để học được thuật luyện kim đan muốn biến chì thành vàng. Cậu đọc nhiều sách nhưng cũng chẳng hiểu nổi được vài dòng chữ ngắn ngủi trên phiến đá ngọc kia. Hay cô gái xa mạc Fatima kia với cái cách mà cô yêu… và còn nhiều nhân vật thú vị khác nữa.

Thường thì bạn thích nhân vật nào thì trong mơ bạn sẽ mơ trở thành người đó, nhưng cái tiềm thức của bạn cũng có thể khiến bạn mơ mình trở thành người có nhiều yếu tố giống bạn nhất. Hãy nghĩ về những điều này.

Nói một chút về mơ mộng, nhưng nó cũng chính là cái thực tại quanh bạn thôi. Bạn lựa chọn trở thành ai nhưng bạn có hành động trở thành người đó không. Hay cái suy nghĩ và hành động của bạn thì toàn trái ngược nhau.

Trong cuộc đời này nếu chưa một lần đọc cuốn này thì thật là đáng tiếc. Nhưng cũng sẽ rất đáng tiếc cho những ai từng đọc một lần mà chưa lần nào đọc lại. Vì đây là cuốn sách mà mỗi lần đọc lại, bạn sẽ rút ra được 5-6 bài học khác nhau, rất bổ ích và ý nghĩa. Lần đầu tôi đọc nó là khi mới lên đại học, chẳng dừng ở đó, tên cuốn sách lại được nhắc mỗi khi có người hỏi tôi cuốn sách nào tôi thích nhất và ấn tượng nhất. NHÀ GIẢ KIM. Và tôi cũng rất mừng khi nhiều người hầu hết đều trở nên rất hứng thú khi tôi đọc tên cuốn sách. Và chúng tôi lại có thời gian để trò chuyện và trao đổi về một chủ đề thú vị như vậy. Và bởi vì nó là “ cuốn sách bán chạy chỉ sau kinh thánh”.

Dạo gần tôi thấy một người bạn mình cầm trên tay cuốn sách này, lòng tôi lại nhớ lại thuở mình đang đọc cuốn sách đó. Một cảm giác rạo rực, say mê như bị cuốn vào dòng suy nghĩ của chàng Santiago và cuộc hành trình của cậu, cảm giác ấy xuất hiện giống như chính mình đang cầm trên tay và đọc nó trước kia vây. Lâu rồi tôi không cảm thấy vậy.

Một buổi chiều nọ, lấy nó ra từ giá sách, ngắm nghía lại dòng chữ : “cuốn sách bán chạy chỉ…” tôi lật giở trang đầu và lướt mắt qua từng dòng chữ. Tự lúc nào tôi đã đọc được một phần dài của cuốn sách mà không để ý bên ngoài hay xung quanh. Quả là một thứ mãnh lực kì lạ. Thực sự là một kim chỉ nang cho những ai mong muốn theo đuổi ước mơ của mình.

Lật dở tới trang 187 dòng thứ 3 từ trên xuống bạn sẽ thấy có 1 đoạn khi cậu đối thoại với nhà giả kim như sau:

“Người nào sống trọn đời của mình,người đó biết tất cả những gì cần biết. Chỉ có một điều khiến không thể nào đạt được ước mơ: đó là sợ sẽ thất bại”

Bao lần bạn thất bại hay không nắm được điều mình muốn vì sự sợ hãi rồi.

Có lẽ, cuốn sách cũng là lời tác giả tâm sự qua nhân vật, khi chính ông cũng là một người quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình. Đó cũng là một bài học. Coelho chỉ mơ ước thành nhà văn, chứ không thành kỹ sư như cha ông mong đợi. Nhà giả kim có một khởi đầu không mấy suôn sẻ khi chỉ bán được 900 quyển trong năm đầu (1988, tại Brazil) khiến nhà xuất bản phải hủy hợp đồng với ông. Nhưng ông vẫn quyết tâm đi theo con đường đã chọn và trở thành một trong những nhà văn Mỹ Latinh được nhiều nhất thế giới.

“ Tại sao ta phải lắng nghe trái tim mình nhỉ”

“Bởi vì trái tim cậu ở đâu thì kho báu cậu tìm cũng ở đó”

Trước giờ bản thân tôi vẫn tin rằng mỗi người đều có một vận mệnh riêng, một số phận với những hướng đi và sự lựa chọn không hề giống nhau. Dù rằng cả gia đình không hề theo bất cứ tôn giáo nào nhưng việc tiếp xúc với phật giáo và thiên chúa giáo từ nhỏ đến lớn do môi trường học tập đã khiến tôi ít nhiều bị ảnh hưởng tới nhận thức cùng suy nghĩ. Loanh quanh với những câu hỏi “ mười vạn vì sao” và tôi đã tiêu tốn một cách hào phóng thời gian cũng như tuổi trẻ của mình trong vòng luẩn quẩn không lối ra đó. Vì sao tôi tồn tại? Vì sao tôi được sinh ra? Vì sao tôi luôn cảm thấy mình khác với những người xung quanh? Mục đích hay ý nghĩa của sự tồn tại của tôi là gì? …Cho tới khi tôi gia nhập “hội những người thích sách” và được bạn bè chia sẻ cho những cuốn sách hay và đặc biệt trong số đó có hai cuốn sách đã trở thành một phần “ cứu rỗi” trong tôi. Ba người thầy và nhà giả kim thuật.

Miên man trong mối tơ vò, lạc lối trong mê cung không tìm thấy cánh cửa và cô độc trong thế giới vốn thuộc về chính mình. Tôi trơ trọi và lạc lõng về linh hồn. Tôi luôn muốn tìm kiếm lý do mình sinh ra, lý do mình tồn tại. Thất vọng, buồn bực, hi vọng, thấp thỏm…là những cung bậc cảm xúc đan xen. Qủa là một chặng đường dài để với tới ánh sáng, cho tới khi gặp được người có thể giúp tôi nhận ra những giá trị vốn có của bản thân – trả lời hết những thắc mắc bấy lâu, dịu dàng dẫn dắt khiến tôi đủ dũng cảm nhìn nhận chính mình và biết cách cư xử tốt hơn với cuộc sống. Tuy luôn tìm kiếm và mang theo hi vọng mong manh nhưng cho tới khi “ duyên kỳ ngộ” xuất hiện, tôi vẫn cứ ngỡ ngàng tưởng như mơ. Một câu chuyện nhẹ nhàng, những cuộc nói chuyện thân mật, những lời hướng dẫn không mang nặng triết lý, giáo điều là cách tôi cảm nhận về “ ba người thầy”. Và có lẽ đây cũng là cuốn sách tiền đề giúp tôi có thể hiểu được rõ ràng và sâu sắc hơn chính mình tựa như có một phần nào trong câu chuyện kể về cuộc hành trình kéo dài của chàng chăn cừu với nhiều câu nói thâm sâu, nặng tựa “ ngàn vàng” khi anh đi kiếm tìm kho báu cuộc đời mình.

Trong suốt chặng đường chàng trai bắt đầu từ khi còn là người chăn cừu cho đến khi đặt chân tới bến đích đầy khát khao và tưởng chừng như một giấc mộng hão huyền chuyên dành cho những kẻ rảnh rỗi là cả những băn khoăn, lo lắng, hoài nghi, nguyện cầu, bất chấp, tin tưởng…

Phải chăng đó cũng là tôi trên con đường dài tiến về phía kho báu của chính mình? Không giống như một cuốn sách mua ngoài tiệm. Cuốn sách của đời tôi giờ mới đi một nửa chương bốn. Vòng xoáy định mệnh rồi sẽ đưa tiễn đến đâu? Chàng chăn cừu đã có những suy nghĩ như thế nào trước khi đánh đổi mọi thứ đang có – bầy cừu, để hướng tới một thứ còn mơ hồ xa tầm với?

Suy nghĩ an phận của những người đã từng mơ thấy cùng một giấc mộng đó giờ ra sao? Liệu có khoảnh khắc tiếc nuối vì điều mình đã bỏ lỡ? Từ người bán kem, bà thầy bói tới ông chủ tiệm bánh pha lê, tên tướng cướp?

Đi tới từng này chặng đường, ít nhiều chính tôi cũng sẽ không ngây thơ thốt lên hai chữ “ nếu như” – một điều ước chẳng bao giờ trở thành hiện thực, sáo rỗng và dối lừa. Ưoc mơ, khao khát quả là đẹp nhưng rồi liệu nó sẽ ra sao nếu luôn là ảo ảnh không chạm tới, không với tới, không nhìn thấy?

Sẽ có gì đảm bảo với chàng trai rằng một kho báu thực sự tồn tại sẽ đợi chàng đến lấy hay ai đó có thể chỉ rõ vị trí chính xác của nó cho chàng? Xuyên suốt câu chuyện là sự xuất hiện của bà thầy bói già Zigeuner, ông vua sứ Salem kì lạ, nhà giả kim – những người mà lời chỉ dẫn của họ tựa như có, tựa như không. Nhưng chính họ lại là những người “ duyên xảo hợp” cổ vũ, khuyến khích chàng vững vàng trên con đường mình chọn.

Đi theo tiếng gọi của con tim, tin vào số mệnh dẫn lối và trải lòng với tiếng nói của tâm linh vũ trụ dù có lúc trên con đường ấy, chàng cũng chẳng thể cưỡng lại những suy nghĩ sợ hãi, nghi ngờ và cả sự từ bỏ. Chằn chọc, băn khoăn uhm liệu mình có đang đi đúng hướng? Nên tiếp tục bước đi hay từ bỏ để quay trở về với bầy cừu, với vùng đồng cỏ Andalisia xanh mượt mà sống cuộc đời vô tư lự?

Bỗng nhiên tôi nhớ lại trước đây trên một bài post đã có người bạn nói rằng bạn ấy không thể hiểu được “giọt dầu” trong một đoạn trích của cuốn sách. Lúc đó tôi thực sự chưa đọc cuốn sách này và chỉ dựa vào đoạn trích bạn ấy đăng để phán đoán ý nghĩa của nó. Giờ đây khi đã gấp lại những trang giấy, nghiền ngẫm những gì đã đọc, đã trải qua, tôi lại chợt thấy hình tượng “ giọt dầu” lại mang một ý nghĩa khác mà nhà thông thái muốn truyền đạt cho chàng trai – người đi tìm kiếm hạnh phúc. Tôi thích cách ông liên tưởng và sử dụng để hiện thực hóa vấn đề đó. Hạnh phúc không đơn giản chỉ là việc thả lỏng tâm hồn theo những cuộc chơi ( chàng trai đã đi và ngắm nhìn toàn bộ khuôn viên nơi ở của nhà thông thái – nơi vô cùng đẹp và chứa nhiều thứ kì lạ, thú vị ) mà quên đi trách nhiệm, nghĩa vụ, mục đích ban đầu của bản thân đó là giữ cho “ giọt dầu” không bị chảy mất.

Thật là dại khờ – chàng chăn cừu đã từng nghĩ về kho báu trong giấc mơ của mình như thế đấy, nhưng ít nhất nếu như chàng không tìm thấy kho báu kia thì cuối cùng chàng vẫn là người thắng cuộc vì trong tất cả những con người có chung khát vọng đó thì chàng là người đã đi xa nhất và “ dám “ đi đến tận cùng để chứng minh sự tồn tại của nó. Dĩ nhiên trong cuộc hành trình dài từ vùng Andalisia với những đồng cỏ mơn mởi đến thành phố Tanger – thành phố cảng ở Bắc Maroc, sôi nổi, náo nhiệt rồi qua sa mạc phủ đầy cát có những ốc đảo xinh đẹp chứa đầy những cây chà là xanh tươi đến vùng đất hứa Kim tự tháp Ai Cập, chàng cũng đã nhận được rất nhiều điều mới lạ, lý thú mà trước giờ chưa từng nghe nói, chưa từng biết hay gặp những con người mà có lẽ cả đời chàng cũng sẽ không quên được. Một trong số đó là người bạn đời – một cô gái sa mạc khuyến rũ, chân thành và mạnh mẽ cùng người thầy thông thái – người hướng dẫn của chàng, nhà giả kim thuật.

”Thực ra, khi đọc cả cuốn sách điều tôi nhận ra và tâm đắc nhất khi giở hết trang giấy cuối cùng của cuốn sách đó là nhận thức ra một điều rằng: Nhiều khi kho báu lớn nhất mà cả đời mỗi người đi tìm lại gần chúng ta trong gang tấc nhưng nghịch lý là mỗi người lại luôn đi một vòng lớn rồi mới khám phá ra nó. Tưởng như xa mà hóa ra lại khá gần. Kể cũng có phần đáng cười làm sao mà rõ ràng trải qua rồi thì cười hổng có nổi.

Dõi theo chàng cho tới trang cuối khi mà chàng chăn cừu đạt được ước mơ của mình là chạm tay vào kho báu. Tôi dường như không mấy ngạc nhiên vì có lẽ đó là điều tất yếu so với những gì chàng đã bỏ lại, đã đi qua và luôn giữ vững ngọn lửa “ thắp sáng” trong tim mình. Rồi chợt tôi nhận thấy: có lẽ tương lai của tôi sau này cũng giống như kho báu ban đầu của chàng vậy. Nó mờ ảo và không có gì có thể chứng minh sự tồn tại một cách chắc chắn. Nhưng nếu không thử tìm kiếm, không thử trả giá và bước đi thì sao biết được điều gì là không thể.Có lẽ tôi cũng nên học theo suy nghĩ của anh chàng rằng dù cho kho báu không tồn tại thì cho đến cuối cùng tôi cũng có thể tự hào nói rằng tôi đã “dám” làm, dám trả giá để chứng minh điều mình ước, điều mình muốn và mỉm cười thỏa mãn rằng bản thân là người thắng cuộc trong chính con đường đời dành riêng cho mình đó.

Note: Bước sang ngày mới khi mà kim đồng hồ đã điểm 0:23p. Tôi thấy tâm trí mình thật nhẹ nhàng và có đôi ba phần háo hức mong đợi một ngày mới đang đến. Khi mặt trời lên phía xa xa nơi chân trời, sẽ có rất nhiều điều thú vị chào đón tôi cùng những kế hoạch của bản thân cần làm trong 24h tới. Lãng phí thời gian, tiền bạc và tuổi trẻ trong suốt những năm tháng qua là một việc làm ngu ngốc nhưng may mắn là chính tôi không bỏ cuộc giữa chừng dù cho nó là rất nhỏ. Soi mình trong gường và bật cười, tự mình cho chính mình thêm một cơ hội thay đổi. Chấp nhận con người hiện tại và cổ vũ bản thân thêm can đảm bước đi trên con đường mà số phận đã an bài, tiến về phía mà bản thân sẽ không bao giờ hối tiếc.

Nhà giả kim là một trong những tác phẩm hay nhất của nhà văn Paulo Coelho, được mệnh danh là cuốn sách bán chạy chỉ sau kinh thánh. Tuy nhiên, với những người đam mê sách khó tính, cuốn sách này dù kiệt xuất đến đâu cũng không tránh khỏi nhiều sự chỉ trích trái chiều. Dễ hiểu hơn thì cứ 10 độc giả khen hay thì ắt có tới 9 người chê dở.

Thực hư về chuyện xuất bản nhiều như những cuốn sách kinh thánh rất có thể chỉ là một chiêu trò của các nhà Marketing. Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng, Nhà giả kim (tiếng anh là The Alchemist) là một cuốn sách đã vượt tầm thời đại và có sức cuốn hút rất riêng mà hiếm tác phẩm đương thời nào sánh được. Bởi vậy nên không ngạc nhiên khi tác phẩm này đã trở thành một trong những cuốn sách “best-seller” liên tục trong nhiều năm tại các trang bán sách online.

Về nội dung của Nhà giả kim, rất có thể sẽ còn nhiều thứ để độc giả tranh cãi.

Người khen, kẻ chê

Một câu chuyện đơn giản về cậu bé chăn cừu vốn mộng mơ về những chuyến phiêu lưu định mệnh, vô tình gặp được một vị thầy bói có năng lực đặc biệt, và sau đó là hành trình từ giấc mơ trở thành đời thực của cậu chàng trong chuyến đi tìm kho báu truyền thuyết.

Kích thích độc giả bởi lối dẫn truyện cuốn hút, những ví von trong cuộc sống đời thường và những lời thoại kinh điển. Nhà giả kim là nhân vật truyền kỳ xuất hiện như một vị thần, dẫn đường cho cậu chăn cừu bé bỏng mạnh dạn từ bỏ cuộc sống an nhàn hiện thực để đấu tranh cho một tương lai mạo hiểm khó có thể đoán định trước.

“Nếu cậu muốn một điều gì đủ lớn, cả vũ trụ sẽ hiện thực giúp bạn điều đó, qua những dấu hiệu mà nếu cậu nhìn kĩ mới có thể nhận ra”.

Hành trình đi tìm kho báu của cậu chăn cừu, tương tự như các bạn trẻ ở Việt Nam hay tự gọi mình là “start-up” hay khởi nghiệp, cũng khốc liệt & nhiều câu chuyện khôi hài.

Đầu tiên cậu bị lừa mất toàn bộ gia tài, cả đàn cừu giờ không còn một con, cậu bị trôi dạt tới một đất nước xa xôi, làm công cho một cửa hàng nhỏ nhoi suốt một năm mà chỉ chật vật đủ ăn đủ sống. Nghe đâu đó chúng ta liên tưởng tới một cuộc đời công sở quen thuộc. Ra trường, đi làm, có kinh nghiệm, nhảy việc & cứ tiếp tục mơ một giấc mơ tự do tài chính.

Kế đến là cuộc gặp với nhà giả kim – người đóng vai nhà đầu tư cho cậu bé chăn cừu khởi nghiệp, với mục tiêu chung là giúp cậu tìm ra kho báu. Thậm chí vị thần thánh còn tiên liệu được lúc nào cậu sẽ thất bại cay đắng. Và đúng là những gì diễn ra sau đó trùng khớp một cách đầy ngẫu nhiên. Cậu chăn cừu của ngày nào nay thê thảm biết chừng nào. Sóng gió gập ghềnh khiến cậu suýt thiệt mạng & đã nghĩ đến một giây phút bỏ cuộc lúc yếu lòng nhất.

Thế rồi chuyến phiêu lưu định mệnh cũng có lúc hái quả ngọt. Vô tình tên cướp đã tiết lộ cho cậu biết “kho báu nằm ở đâu”. Bí mật cuối cùng đã khiến trái ngọt rơi đúng lúc tuyệt vọng nhất, hạnh phúc sau tất cả đã chịu mỉm cười với một cậu bé ngây thơ của ngày nào.

Một câu chuyện nên thơ đã kết thúc đầy bất ngờ như thế, đáng nhẽ đã làm ấm lòng độc giả thế nhưng nhà văn tạo ra cuốn “thánh kinh” này đã không ngờ được rằng có ngày ông lại là tâm điểm của một cuộc tranh cãi không hồi kết.

Người khen hay vì những triết lý nhân sinh sâu sắc, những bài học ẩn dụ đầy triết lý và truyền cảm hứng.

Kẻ bi quan thì coi nó như một câu chuyện cổ tích rẻ tiền, một truyền thuyết được PR quá mức, và không mang lại nhiều điều thực tế, nhiều bài học như người ta kỳ vọng.

Nhà giả kim không phải là cuốn sách của những bài giảng

Nếu bạn cho rằng cuốn sách là những bài giảng về hành trình start-up, có lẽ bạn đã kỳ vọng nó quá nhiều. Một cuốn sách “best-seller” trên thực tế không mang nhiều ẩn ý đến thế.

Hãy nhẹ nhàng tận hưởng nó như một đứa trẻ ngây thơ, coi như một cuốn sách để giải trí sau những giờ lao động làm việc mệt nhọc. Đừng gắn cho nó một cái mác to lớn là “self-help”. Bởi sau tất cả, Nhà giả kim vẫn chỉ là một câu chuyện truyền thuyết thôi, bạn nhé!