Một mảnh trăng
Xem thêm

Điều đầu tiên khiến tôi chú ý là bìa đẹp Tôi đang thắc mắc "Tại sao tiêu đề lại là một mảnh trăng? Tại sao chú thích là 'ghi chú cho những thứ có giá trị không còn nguyên vẹn'?". Chỉ riêng trang bìa thôi cũng đã khiến tôi tò mò. Và câu hỏi đã được trả lời khi đọc nội dung. Rằng cuộc sống của chúng ta là con người không hoàn hảo. Các chủ đề rất đa dạng: từ xung đột nội tâm với bản thân, vấn đề gia đình, bạn bè và tình yêu. Tôi chắc rằng cuốn sách này sẽ ghi lại phần nào nỗi lòng của bạn. Sau đó, trong mỗi tiêu đề, tác giả thường bắt đầu bằng một phép loại suy độc đáo. Thông điệp được truyền đạt hoặc ngụ ý hoặc diễn đạt. “Chúng ta, ai cũng giống như nửa vầng trăng, bản thân họ đều đẹp, đừng cố tỏ ra quá trăng tròn. bởi vì trăng tròn xuất hiện và biến mất trong một khoảng thời gian ngắn. Mỗi tháng chỉ một lần”.

Không hoàn hảo đối với những người khác nhau có thể mang ý nghĩa khác nhau, nhưng với "Ha-Hyun", cô ấy thích sự không hoàn hảo đó. và xem nó như một cuộc sống mà không ai có thể hoàn hảo mọi lúc Không hoàn hảo không phải là một điều xấu. Nếu chúng ta nhìn nó từ một góc độ khác, chúng ta có thể thấy vẻ đẹp của nó, giống như Ha-Hyun đã kể một câu chuyện và quan điểm của anh ấy về sự không hoàn hảo, giống như một nửa vầng trăng. sâu sắc không thể phủ nhận và không thể phủ nhận.

Sự nỗ lực và cố gắng sống vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cũng chính là điều tác giả Ha Hyun mong muốn truyền tải. Những phiên bản con người đang tập trở thành người lớn, bạn sẽ trải qua nhiều va vấp trong cuộc sống. Rời xa vòng tay gia đình cũng chính là lúc bạn đứng trên đôi chân chính mình. Khi đọc cuốn sách mình cảm thấy tâm hồn mình đang được tắm mát, từng câu từng chữ như ôm lấy tâm hồn cô đơn lẻ loi này. Chúng dập tắt đi những âu lo, phiền muộn, đưa chúng ta tiếp tục có động lực tiếp tục bước đi trên con đường ta đã chọn.

Với cương vị bản thân mình cũng đang là người tập tành làm người lớn. Nếu hỏi mình có thấy khó không, thì câu trả lời là có. Mình cũng đang cảm thấy băn khoăn trước nhiều lựa chọn, trước phiên bản mình muốn thể hiện. Nhưng nhờ đọc cuốn sách này đúng lúc, mình nhận ra mình vốn đã là “vầng trăng tuyết” tuyệt đẹp của riêng mình, của gia đình mình. Mình bỏ ngay ý định trở thành “trăng tròn”, vì bản thân mình không muốn một phút le lói để rồi vụt tắt. Giờ đây, khi trưởng thành, mình hiểu ra rằng, mình không cần hy sinh chính mình, không cần gò bó vào bất kỳ khuôn khổ nào, mình chỉ cần là mình. Sochi trong truyện sau bao nhiêu điều chật vật cũng đã nhìn nhận ra vấn đề. Cô nàng trưởng thành hơn, nghĩ cho bản thân nhiều hơn. Chẳng cần sao chép cuộc sống người khác, chỉ cần in đậm dấu ấn cá nhân là đủ. 

Cuốn sách này chứa nhật ký của Ha Hyun về những gì đã xảy ra trong cuộc đời. Nếu sau này chúng ta đọc phần ngoại truyện, chúng ta có thể nghĩ rằng cuốn sách này chỉ có văn xuôi về tình yêu giữa những người khác giới. Nhưng không. Cuốn sách này nói lên nhiều điều hơn thế. Ngoài văn xuôi về tình yêu giữa những người khác giới, cuốn sách này còn kể về tình yêu đối với cha mẹ, sự nghiệp, cây xương rồng, động vật và quan trọng nhất là tình yêu đối với bản thân. Thậm chí có một số câu chuyện mà chúng tôi đã trải qua. 

Điều tôi thích là cách tác giả viết văn xuôi của mình bằng cách sử dụng phép loại suy. Sự ví von trong văn xuôi trong cuốn sách này giống như một sự ví von cho một con mèo yêu bản thân, sau đó cũng có một phép tương tự cho một con nhím với sự thất vọng trong bản thân. 

Nhím, Tình yêu đặc biệt nhất, Mẫu người lý tưởng của bạn là gì ?, Thanh niên được cho là nóng bỏng của chúng ta, Sự xa xỉ không thể chấp nhận được, Khuôn mặt của cha mẹ, Nhiệt độ ở đầu ngón tay, Bà và quả trứng bò, Cuộc xâm lược, Bướm đêm và Bên trong cây xương rồng là một số câu chuyện mà tôi thích và nó đánh vào trái tim tôi. 

Câu chuyện Nhím là một câu chuyện mở đầu xuất sắc, hơn cả những gì tôi mong đợi. Hedgehog kể câu chuyện về một nhà văn luôn giữ nỗi thất vọng cho bản thân. Theo thời gian, nỗi thất vọng đó biến thành một cái gai đâm ra từ cơ thể nhà văn để bảo vệ bản thân khỏi thất vọng, giống như một con rồng tự bắn vào cái gai khi anh ta bảo vệ chính mình. Nhưng vì cũng có cái gai đó nên không ai dám ôm anh vào lòng. 

Ngoài một truyện hay thì cách đặt tựa truyện của tác giả cũng đáng được đánh giá cao. Vì có một số tiêu đề tuy khó hiểu nhưng lại khiến người đọc tò mò không hiểu tác giả đang bàn luận điều gì. Trong cuốn sách này có năm chương được đánh dấu bằng các biểu tượng của các giai đoạn của mặt trăng, đó là trăng lưỡi liềm, trăng bán nguyệt, trăng tròn. Trong chương thứ tư và thứ năm, nó trở thành nửa vầng trăng và chương cuối cùng trở thành trăng lưỡi liềm nhưng theo hướng khác với chương đầu tiên và chương thứ hai.

“Tôi muốn nói với tất thảy những “vầng trăng khuyết” trên thế gian này rằng chúng ta tuy là trăng khuyết nhưng vẫn đầy đủ vẻ đẹp. Mong các bạn đừng quá gồng mình để trở thành trăng tròn. Ánh trăng rằm tròn trịa cũng chỉ xuất hiện một ngày trong tháng mà thôi. Nó chỉ tồn tại trong thoáng chốc ngắn ngủi, vụt qua rồi biến mất. Rốt cuộc, tất cả chúng ta đều sống trong một thế giới không hoàn hảo.“.

Đôi lời tóm tắt nho nhỏ cuối trang sách, tác giả Ha Hyun mang đến thông điệp vô cùng ý nghĩa và sâu sắc. Giúp bản thân chúng ta hiểu rõ hơn về giá trị để rồi yêu thương bản thân nhiều hơn. Nội dung cuốn sách xoay quanh câu chuyện của Sochi, là những tổn thương của tình đơn phương, trái tim đang nhớ nhà, sự bỡ ngỡ với cuộc sống tự lập, và vô vàng các câu chuyện vụn vặt khác. Chung quy lại đấy là những câu chuyện mà những ai đang lớn đều phải trải qua. Bằng giọng văn nhẹ nhàng, như sự thì thầm của rời ru khi bé, từ từ ôm lấy chúng ta mà vỗ về.

Chắc hẳn trong mỗi chúng ta, đặc biệt với những ai lớn lên từ vùng nông thôn, ánh trăng là điều gắn bó mật thiết. Cũng trong nhiều tác phẩm văn học, ánh trăng luôn là nguồn cảm hứng bất tận. Trăng lớn lên cùng chúng ta, rong ruổi theo chúng ta trên mọi nẻo đường, từ cánh đồng xanh đến nơi bãi biển. Đôi khi mệt mỏi chỉ cần ngước nhìn lên bầu trời. Ánh trăng xoa dịu nỗi lòng ta. Và có đôi lúc, đêm trăng rằm, vầng trăng tròn mới đẹp làm sao. Chính sự đẹp đẽ của trăng tròn, ta vô tình quên mất trăng khuyết luôn hiện hữu. Cũng giống như chúng ta mong ước, cố gắng đeo đuổi phiên bản trăng tròn tuyệt đẹp đó. Để rồi chính chúng ta lãng quên đi giá trị thật của bản thân, phóng mình theo nỗi hư vô, huyền ảo.

Bản thân mỗi người sinh ra đã là cá thể riêng biệt. Bạn độc nhất vô nhị, chắc chắn không thể tìm thấy một phiên bản nào khác như chính chúng ta. Vậy tại sao bạn không tự hào vì điều đó, mà cứ mãi noi theo một hình mẫu mà bạn cho là hoàn hảo. Nhân vật Sochi trong tác phẩm luôn phải gồng mình để biến mình trở nên hoàn hảo trong mắt người khác. Bạn ơi, chẳng ai hoàn hảo tuyệt đối cả. Cuộc sống vốn dĩ là như vậy. Có thể với người này họ là “vầng trăng tròn” tuyệt đẹp, nhưng dưới góc nhìn của người khác họ cũng chỉ là “vầng trăng khuyết” với nhiều góc khuất.

Xuyên suốt cuốn sách Một mảnh trăng đề cao vấn đề bạn phải gạt hết những suy nghĩ trở thành phiên bản hoàn hảo như ai đó ra khỏi đầu. Tuy chúng ta biết rằng trở thành phiên bản tốt hơn là điều đáng quý, nhưng đừng là phiên bản của một ai khác. Hãy là chính chúng ta, tận dụng những giá trị bản thân để đưa bản thân lên một tầm cao hơn. Nếu cứ đang mãi loay hoay tìm giá trị bản thân, giá trị cuộc sống thì cuốn sách Một mảnh trăng sẽ giúp bạn.

Thế giới của người trưởng thành luôn cô đơn đến đáng sợ, tất thảy những vấp ngã, thử thách đều là một phần của cuộc sống, cốt là ta phải biết vượt qua. Cuốn sách “Một mảnh trăng” như những lời tâm sự nhẹ nhàng, có phần an ủi đến trái tim của những người trưởng thành. Vầng trăng khuyết vốn không hoàn hảo nhưng nó vẫn mang vẻ đẹp riêng biệt, chúng ta cũng sẽ sống thật hạnh phúc nếu được là chính mình.  

Cuốn sách này bao gồm các bài viết và ghi chú và Ha Hyun về bất cứ điều gì xảy ra trên trái đất này, trong cuộc sống của con người. Bài viết của Ha Hyun chứa đựng những điều mà chúng tôi đã trải qua hoặc hiện đang trải qua. Cuốn sách này bao gồm năm chương được đánh dấu bằng biểu tượng mặt trăng như một đặc điểm phân biệt. Chương đầu tiên ở đó với biểu tượng trăng lưỡi liềm. Chương thứ hai được mô tả với một nửa vầng trăng. Chương thứ ba với trăng tròn (trăng tròn). Chương bốn và năm trở lại tháng đầu tiên. Các chủ đề mà Ha Hyun nêu ra làm cốt lõi trong các tác phẩm của anh ấy rất khác nhau và rất đa dạng. Bắt đầu từ cuộc sống sự nghiệp của con người, cuộc sống tình yêu, đến các mối quan hệ với gia đình. Ha Hyun đã viết nó như một sự phản ánh về những vấn đề mà chúng ta đã trải qua khi là con người. Bắt đầu từ sự lo lắng về tương lai, cách xây dựng một mối quan hệ yêu đương, cách chúng ta cảm nhận về bản thân, đến những vấn đề trong môi trường xung quanh chúng ta. 

Ha Hyun, thông qua các bài viết của anh ấy trong cuốn sách này, có vẻ như anh ấy đang cung cấp các chức năng cho những câu hỏi mà chúng tôi có thể đã hỏi; Chuyện gì xảy ra nếu ..? Là ..?. Anh ấy cũng đã viết rất nhiều điều khiến tôi, thậm chí có thể là bạn, có thể liên tưởng đến những bài viết này, từ những điều tầm thường như cách chúng ta đối xử với những thứ chúng ta có, cho đến cách chúng ta liên hệ với nhau. Trong bài viết này, chúng ta cũng có thể tìm thấy vài lần thói quen của người dân ở Hàn Quốc. Mặc dù đây là một cuốn sách dịch, cách viết có xu hướng cứng nhắc, và thực sự có nhiều quy tắc ngôn ngữ khác nhau không thể “phá vỡ” như vậy, 'Một mảnh trăng' vẫn có thể được thưởng thức và hiểu khá rõ. Bản dịch các tác phẩm của Ha Hyun vẫn có thể chạm tốt trong trái tim người đọc, bởi vì có rất nhiều điều có thể “kết nối” với chúng ta. Trên thực tế, một số bài viết của anh ấy khiến tôi rơm rớm nước mắt khi đọc chúng, bởi vì chúng đi đúng mục tiêu và tôi đã cảm nhận được chúng. Văn của Ha Hyun chứa đựng nhiều phép loại suy. Anh ấy có thể tương tự như cá với tình yêu. Anh ta có thể tương tự động vật Nhím với một con người. Các tiêu đề khác cũng có thể khiến bạn băn khoăn, mà có lẽ bạn sẽ chỉ có thể hiểu sau khi bạn đọc bài viết và thực sự hiểu nó.