Xem thêm

Đọc sách “Mỗi Lần Vấp Ngã Là Một Lần Trưởng Thành” sẽ giúp bạn nhận ra được những chân lý của cuộc đời, cách dung hòa sự nghiệp với cuộc sống, rèn luyện lối sống tích cực, vui vẻ và hạnh phúc hơn. Dưới đây là những giá trị nhân văn to lớn mà Liêu Chí Phong muốn gửi gắm đến độc giả: 

Trưởng thành là câu chuyện của những sự vấp ngã

Không vấp ngã thì không phải là trưởng thành, cầu vồng sau mưa mới là… tuyệt mỹ nhất. Chẳng có viên kim cương nào lại tự phát ra ánh sáng hoàn mỹ nếu không được mài dũa kỹ lưỡng, nên hãy coi những vấp ngã ấy là bài học, là lý do để ta được trưởng thành.

Nên biết ơn đối với những người làm mình tổn thương

Không có tổn thương, không có thử thách thì làm sao bạn có thể nhận ra giá trị đích thực của con người, của sự việc ấy. “Lửa thử vàng… gian nan thử lòng người”, sau tất cả, bạn có thể suy xét, nhìn nhận lại các mối quan hệ xung quanh để “thanh lọc” và loại bỏ những thứ “xấu xa” ra khỏi cuộc sống.

Kiên trì là con đường duy nhất có được thành công

Thành công không đến sau mỗi lần vấp ngã, mà chỉ xuất hiện khi ta biết đứng lên và bước tiếp. Những phán xét, ồn ào xung quanh chẳng thể giúp bạn đưa ra được chọn lựa đúng đắn, nên hãy cứ đi, cứ cố gắng, hào quang luôn ở phía trước.

Vị tha, yêu những thứ không hoàn hảo của chính mình

Bạn không cần phải so sánh, phải theo đuổi con đường của người khác, vì chính bạn đã là nhân vật chính trong hành trình đời mình, bạn là phiên bản duy nhất. Hãy cứ tin và yêu những điều dù là chưa hoàn mỹ, để thấy được giá trị, vẻ đẹp tiềm ẩn bên trong, thứ sẽ giúp bạn đạt được mọi thành công.

Vấp ngã khiến bạn mất đi nhiều thứ, nhưng cũng được không ít, đó chính là sự trưởng thành. Đây chính là thông điệp chính mà tác giả muốn nhắn gửi những người còn đang bỡ ngỡ trên con đường trưởng thành. Khi bạn đã trải qua nhiều bấp bênh trong cuộc sống thì không còn khó khăn nào mà bạn không thể vượt qua.

Khi bạn nhìn nhận thế giới bằng đôi mắt của người trưởng thành và niềm lạc quan, nó không còn đáng sợ, trưởng thành chính là một món quà mà thế giới ban tặng. Một vài lời khuyên tích cực mà tác giả Liêu Trí Phong dành cho mỗi chúng ta:

“Hãy cảm ơn người đã làm tổn thương bạn, khoan dung với những người đã không yêu mến bạn”. Sự thật là chúng ta không thể làm hài lòng tất cả mọi người, hãy cảm ơn những người này để bạn biết trân trọng những người thật lòng, khiến bạn nhìn nhận được thế giới khắc nghiệt. Đó cũng là lúc bạn đã trở nên trưởng thành hơn.

 

“Vui vẻ đón nhận cuộc sống vất vả”: Cuốn sống giống như một tách trà, khi bạn uống sẽ cảm thấy vị đắng, nhưng khi qua đi rồi, sẽ còn lại vị ngọt ở đầu môi. Trong cay đắng nhất định có vị ngọt, vì vậy nếu có vấp ngã thì cứ vui vẻ đứng lên, nhìn đời qua lăng kính hài hước,cuộc sống sẽ dễ chịu hơn.

“Mơ ước lớn đến đâu cũng không bằng kiên trì”. Kiên trì là thước đo của mọi thứ, dù cuộc sống có vất vả thế nào, thì có kiên trì mới không dễ dàng bị đánh bại, dùng nghị lực của mình để vươn lên và chinh phục mọi thứ.

Trong vô vàn những cuốn sách về truyền cảm hứng, có lẽ cuốn sách “Mỗi lần vấp ngã là một lần trưởng thành” truyền động lực lớn đối với người đọc, không chỉ bởi những lời khuyên mà tác giả đưa ra, mà còn bởi lối dẫn dắt câu chuyện tác giả kể cũng như cách mà tác giả khiến người đọc trở nên lạc quan, tích cực hơn bởi:

“Dù có trải qua ngàn lần vấp ngã thì bạn cũng tin rằng: Không có gì có thể cản bước bạn bước tới ngày mai.”

Không có nỗi đau nào chỉ dành cho riêng bạn, cũng không có ai giải quyết được vấn đề thay bạn, chúng ta chỉ có thể nỗ lực. Mỗi khi gặp phải những khó khăn hay thất bại, mọi người thường có tâm lí chờ người nào đó đến giúp đỡ và kéo mình ra khỏi những vấp ngã, nhưng người khác chỉ có thể cho bạn lời khuyên, còn chúng ta mới là người quyết định mình đứng dậy để trưởng thành.

Một quan điểm không mới mẻ nhưng luôn phù hợp với bất cứ cá nhân nào đang tìm kiếm một động lực, một sự lạc quan đó chính là: Chỉ có tự nỗ lực thì bạn mới không bị bỏ lại phía sau. Với quan điểm này, tác giả đã kể về một câu chuyện về một cậu bé tự luyện tập đánh bóng chày. Sau mỗi lần đánh trượt cậu đều hô lớn: “Mình là cầu thủ giỏi nhất thế giới này”. Sau nhiều lần thất bại thì cậu bé cũng đá đánh trúng. Câu chuyện này chính là lời khuyên tự khích lệ bản thân mình, không có lời khuyên nào tốt hơn việc tự khuyên bản thân mình cố gắng.

Vậy làm thế nào để có thể tự khích lệ bản thân vượt qua những khó khăn? Bạn nên dành chút thời gian để học hỏi một chút:

Sống lạc quan: Thái độ ảnh hưởng lớn đến tư tưởng.

Xây dựng tầm nhìn: Đặt mục tiêu phấn đấu từng bước.

Rời khỏi chiếc giường: Chiếc giường là chốn bình yên, nhưng nó không phải nơi để trốn tránh.

Đối diện với khó khăn:  Khó khăn không hề đáng sợ, mà đáng sợ là trốn tránh khó khăn.

Tự kiểm điểm:  Lời khen là một món quà, nhưng biết tự kiểm điểm là một đặc ân.

Một vài lời khuyên chưa chắc khiến bạn tốt lên, nhưng nếu không đọc những lời khuyên, thì rất có thể bạn sẽ xấu đi. Luôn giữ vững được thái độ tích cực, học hỏi trên con đường trưởng thành của mình

Một lần nọ tôi có dịp đi nhà sách để tìm đọc những đầu sách hay mới phát hành của nhà xuất bản, và dĩ nhiên dãy sách kỹ năng sống lúc nào cũng thu hút tôi trước tiên. Khi tôi nhìn thấy tên quyển sách này, tôi đã phần nào hình dung được đây hẳn là một giải pháp dành cho tôi ngay lúc này. Chỉ những khi mệt mỏi hoặc cần một không gian để giảm stress mà đi nhà sách luôn là cách giúp tôi giải khuây.

Có lẽ, ai cũng biết câu “Thất bại là mẹ thành công“, nhưng khi thực sự mặt đối mặt với thất bại mấy ai giữ được niềm tin vào chính bản thân mình, mấy ai lại không chán chường, buồn bã và thậm chí cả tuyệt vọng? Và tôi cũng vậy – với một người nhạy cảm trong cuộc sống, thất bại càng là một gánh nặng áp lực đè lên đầu tôi, đè nặng tâm trí tôi từng giờ từng ngày.

“Chỉ cần còn hơi thở là còn có cơ hội, chỉ cần cố gắng là còn có thể nhìn thấy hy vọng. Dù có trải qua ngàn lần vấp ngã và thất bại thì bạn cũng hãy tin rằng: Không có gì có thể cản được bạn bước tới ngày mai”

Sống vấp ngã cho ta hiểu rằng cuộc sống luôn trà đầy những cơ hội mới. Ngày mai là một cuộc hành trình dài và trên con đường đó, tôi vẫn đang đi.

Cuốn sách với 375 trang giấy in khá tốt, bố cục phân trang cũng rất hợp ý của tôi. Sách chia làm 8 chương cốt lõi, với 8 chương này là một trình tự khá logic khiến tôi phải đọc một lèo đến hết quyển sách.

“Mỗi lần vấp ngã là một lần Trưởng Thành” với nội dung theo kiểu kể chuyện và phân tích. Những câu chuyện này như một dẫn chứng cụ thể và sống động trong cuộc sống thường ngày của mỗi chúng ta, trong đó có tôi và bạn đấy. Tác giả Liêu Trí Phong dẫn dụ những câu nói, những câu chuyện thực về đối nhân xử thế, về đạo đức, về kinh doanh…v.v để rồi phân tích rõ nét để chúng ta hiểu sâu sắc hơn về cuộc sống của mỗi người đang sống hoặc trong tương lại sẽ cần đến

Tuổi trẻ là khoảng thời gian quý giá nhất trong cuộc đời mỗi người. Hi vọng rằng bạn sẽ không phí hoài nó để trầm mình vào những đau khổ, ấm ức sau mỗi lần thất bại. Đứng lên khỏi nghịch cảnh mới là anh hùng đích thực. Vượt qua thất bại bạn mới đạt đến độ “chín muồi” trong tư duy, trưởng thành trong cư xử.

Đoạn trích hay:


“Chỉ có những người đã từng đau thương thì mới trở nên vững vàng hơn.”

“Càng độc lập, bạn càng dễ dàng đứng lên sau những vấp ngã.”

“Cuộc đời là vậy, chỉ có vấp ngã bạn mới rút ra kinh nghiệm quý báu cho bản thân và trưởng thành hơn. Đau khổ, thất bại, bị lừa dối, bị tổn thương, mất mát, đều chỉ là những đoạn đường mấp mô mà bạn phải trải qua. Chỉ có vượt qua chúng thì bạn mới có thể bước tiếp đến nơi xa hơn, trải nghiệm cuộc sống tốt đẹp hơn. “

“Mỗi một người đều ở trong hoàn cảnh, lập trường, góc độ khác nhau cho nên có rất nhiều lúc, cho dù lời bạn nói là những điều hữu ích thì vẫn có người cho rằng bạn nói bừa; cho dù lời bạn nói khiêm tốn, vẫn có người cho rằng bạn tự phụ, ngạo mạn; cho dù bạn đối xử với người khác bằng cả tấm lòng chân thành, người ta vẫn có thể nghĩ bạn giả dối. Thật sự những điều này cũng chẳng có gì to tát. Chúng ta sống trong cộng đồng, tập thể, gia đình, những lời đánh giá của người khác chưa chắc đã là chính xác. Bạn hãy cứ đi trên con đường mình đã chọn, đừng quá quan tâm đến người khác nói, nếu không bạn sẽ đánh mất bản thân mình bằng chính ánh mắt của họ.”


Chiêm nghiệm từng trang sách, tôi đặt mình vào thế của một đứa trẻ để cảm nhận những cái tinh khôi nhất mà tác giả muốn gửi gắm. Bạn đừng ngạc nhiên vì có những lúc bạn học được quá nhiều điều từ chính… bước đi của một đứa trẻ con đấy.

“Vấp ngã và thất bại là chuyện thường tình trong cuộc sống” (Trích sách)

Cuộc đời cho chúng ta bao nhiêu lần thăng hoa, thì cũng không thiếu những bao lần khiến ta vấp ngã. Đó là quy luật tự nhiên cuộc sống của cuộc sống mà hầu như ai cũng hiểu, nhưng không phải ai cũng biết cách vượt qua…

Thật vậy, từ thuở chập chững bước đi đến khi lên giảng đường, rong ruổi những cuộc chơi bên bè bạn, chẳng ai không va vấp, và ngã đau đôi ba lần. Những năm tháng còn trẻ ấy, vấp ngã đơn giản là va phải cục đá, hoặc lỡ một nhịp bước khi chơi thảy cầu, nhảy dây…

Nhưng khi chúng ta lớn, càng bước đi nhiều trên đường đời, chúng ta lại càng vấp ngã nhiều hơn. “Cú ngã” “Sự chênh vênh” của độ tuổi trưởng thành đôi khi chẳng có chút trầy da, xước thịt như thuở còn nhỏ. Nếu bạn cảm thấy mình thất bại và muốn phấn đấu để cải thiện thật nhiều, cải thiện mỗi ngày thì chính lúc đó bạn đang dần dần trưởng thành.

Trưởng thành nó không căn cứ vào độ tuổi, là giới tính hay qua con đường học vấn…mà là khi ta biết mình sai lầm để rồi biết đứng dậy. Con lật đật cũng vì thế mà cứ chông chênh nhưng rồi nó cũng bật thẳng lên được, huống chi con người chúng ta có quá nhiều thứ để hoàn thiện, bạn cứ suy nghĩ thật đơn giản thì cuộc sống lại càng giản đơn hơn.

Mỗi người đều có những phương châm sống khác nhau, tác giả cũng vậy nhưng tác giả lại cũng là một nhà tâm lý học nên anh ta biết cách để gợi ý cho chúng ta những con đường đúng đắn nhất trong đời sống.

 

3. Vì không biết ngày mai ra sao nên cứ dũng cảm bước tiếp

“Chỉ cần còn hơi thở là còn có cơ hội, chỉ cần cố gắng là còn có thể nhìn thấy hy vọng. Dù có trải qua ngàn lần vấp ngã và thất bại thì bạn cũng hãy tin rằng: Không có gì có thể cản được bạn bước tới ngày mai” 

Đừng sợ phải nỗ lực một mình trong đêm tối, vì những người tài giỏi hơn bạn ngoài kia vẫn đang miệt mài rất nhiều. Bạn có thể không nhìn thấy đường, nhưng chỉ cần không mất niềm tin, sẽ luôn có ánh sáng cuối đường hầm. Và vì đêm tối nào rồi cũng đến ngày mai, bình minh rồi sẽ lại rực rỡ.

4. Người kiên trì đến cùng mới là người chiến thắng

“Làm thế nào để có thể theo đuổi hạnh phúc một cách vui vẻ? Các đơn giản nhất, cũng phổ biến nhất chính là kiên trì đi con đường của mình”

Có người sẽ nói rằng con đường này không phù hợp với bạn. Những ồn ào xung quanh, những thất bại liên tiếp khiến bạn cảm thấy thất vọng, nghi ngờ bản thân, nghi ngờ chính con đường mà mình đã lựa chọn. Không sao cả, cứ kiên trì bước tiếp. Bạn không cần giải thích, không phải cố chứng tỏ điều gì cả, bởi con đường đó vốn cũng không thuộc về họ. Nếu không kiên trì bước tiếp, bạn sẽ chẳng biết mình có thể tiến xa đến đâu.