Xem thêm

"Chết, điều đó có nghĩa là không thể nhìn thấy được nữa. Dù có nhớ nhung, cả đời này cũng không thể gặp lại nhau, muốn chạm vào cũng không thể chạm vào được nữa."_”Lời chia tay đẹp nhất thế gian”.

Ban đầu mình chỉ định đọc khoảng 20p rồi đi ngủ vì hôm đó khá thấm mệt lại rất muộn. Nhưng rồi câu chuyện trong sách khiến mình đọc không rời mắt và một mạch tới hơn 4h sáng mới ngủ. Là một người khá nhạy cảm đặc biệt trong chuyện tình cảm gia đình nên mình đã khóc rất nhiều suốt vài tiếng đọc sách. Hơi tiếc một xíu vì giờ mới được biết đến và đọc. Nội dung cuốn này hoàn toàn phù hợp với mọi lứa tuổi. Bạn nên đọc nó ít nhất một lần và nên dành 1 khoảng thời gian rảnh vừa đủ để có thể đọc một mạch đến hết.

"Lời chia tay đẹp nhất thế gian" là một câu chuyện đẹp về tình cảm gia đình 3 thế hệ có người mẹ nội trợ điển hình tần tảo, chịu thương chịu khó, chăm lo cho gia đình không mảy may một lời oán than; Người cha là bác sĩ có vẻ ngoài lạnh lùng, kiệm lời, độc đoán, rất yêu thương gia đình nhưng không thể thốt thành lời; Người con gái bận rộn công việc, chuyện tình cảm đầy trắc trở, ít quan tâm đến gia đình; Người con trai lận đận chuyện thi cử; Bà nội mất trí nhớ, hung dữ.

Truyện bắt đầu lấy nhiều nước mắt của bạn đọc khi người chồng làm bác sĩ 30 năm biết vợ mình bị mắc bệnh ung thư không thể chữa, thời gian của bà còn lại quá ngắn. Lúc này, những ân hận tiếc nuối bắt đầu dày vò từng thành viên trong gia đình. Họ nhận ra rằng mình đã quá vô tâm với chính gia đình quan trọng nhất của mình. Khi nhìn lại thứ họ sắp mất đi, họ mới bắt đầu xin chút thời gian, một chút thôi để họ yêu thương con người ấy và nhận ra người đó trân quý biết bao.

Điều đau lòng hơn là người phụ nữ ấy dù chẳng còn nhiều thời gian nhưng vẫn lạc quan, vô tâm với chính bản thân mình. Nỗi lo về chi phí đại học cho con trai, niềm đau đáu đám cưới con gái, người mẹ chồng tinh thần không tỉnh táo, cậu em trai nghiện cờ bạc, tâm nguyện được quây quần cùng gia đình trong căn nhà mới xây,... Đây đều là những điều bình dị, nỗi lo âu, niềm ước mong nhỏ bé điển hình của mọi bà nội trợ nhưng người phụ nữ ấy cũng không tài nào thực hiện được một cách trọn vẹn.

Kết truyện, người phụ nữ ấy chia tay trong niềm hạnh phúc hèn mọn mà đến cuối cùng bà mới được hưởng, bà ấy được sống trong ngôi nhà mà ngày đêm chắt chiu tiết kiệm xây nên, tận hưởng ân cần cùng chồng bà - người vẫn hay ít nói, cáu gắt; sự hiếu thảo của 2 đứa con, sự thay đổi tâm tính, tu chí làm ăn của em trai quyết dứt khỏi rượu chè cờ bạc. Tất cả giúp bà ra đi nhẹ nhàng, thanh thản.

Đời người có vô vàn những nuối tiếc, điều mà dù viết ra giấy hay thốt thành lời sau 2 từ "giá như" đều không thể thực hiện được. Song, có lẽ, điều khiến con người ân hận nhất đó là chưa thể báo đáp công ơn của mẹ - người đã sinh thành, dưỡng dục ta nên người.

"Thật kỳ lạ. Khi còn trên cõi đời, Mẹ chỉ đơn giản là mẹ thôi. Chẳng có gì hơn. Thế nhưng khi bà qua đời, Tôi bỗng có suy nghĩ rằng Bà chính là cả cuộc đời mình”
Đây là suy nghĩ của tác giả về người mẹ của mình và cũng chính là nội dung chính của câu chuyện này.
Có lẽ vì tác giả là một biên kịch, đặc biệt còn là biên kịch của rất nhiều bộ phim nổi tiếng nên cách viết của bà khiến độc giả có thể tự tưởng tượng trong đầu, mỗi phân cảnh thì các nhân vật biểu hiện ra sao, khung cảnh thế nào... nhưng mỗi trang sách cũng giúp chúng ta hiểu rõ hơn tâm lý của từng nhân vật.
Câu chuyện đi sâu vào cuộc sống của một gia đình bình thường ở Hàn Quốc, càng đọc càng cảm thấy như đã từng gặp rất nhiều trong các bộ phim truyền hình dài tập. Có lẽ truyền thống của người phụ nữ Hàn Quốc thời gian đó là thế, hi sinh bản thân mình, hi sinh ham muốn của bản thân và dần dần dung nhập nó lại với mục đích duy nhất là giữ gìn mái ấm gia đình.
Tôi tìm thấy bản thân mình trong câu chuyện, có lẽ tất cả chúng ta đều cho rằng việc mẹ chăm sóc là đương nhiên, cho rằng bố mẹ sẽ như căn nhà, luôn luôn ở đó chờ đợi ta về. Chúng ta không biết, bố mẹ cũng có lúc mệt mỏi và cần chúng ta ở bên.
Dù motip của câu chuyện không mới, bài học cũng đã được nhắc đến rất nhiều lần nhưng chắc chắn vẫn sẽ chạm đến tim người đọc.
Hãy trân trọng những phút giây của hiện tại và quan tâm đến bố mẹ nhiều hơn...

“Thật kỳ lạ.

Khi còn trên đời, mẹ chỉ đơn giản là mẹ thôi.

Chẳng có gì hơn.

Thế nhưng khi bà qua đời,

Tôi bỗng có suy nghĩ rằng bà chính là cả cuộc đời.”

Ngay trang đầu tiên của cuốn sách đã khiến lòng mình nghẹn ngào và xúc động. Mình đọc câu chuyện ấy vào một ngày trời mưa, cái thời tiết mà luôn khiến con người ta tĩnh lại và trầm xuống. Mình chỉ dám đọc ở nhà là chính vì những câu chuyện cảm động thế này chỉ nên đọc một mình để có thể khóc một cách thoải mái nhất. “Lời chia tay đẹp nhất thế gian” là một câu chuyện đẹp về tình cảm gia đình. Mình thấy mọi người recommend quyển này rất nhiều, đọc xong thì thấy nó thực sự xứng đáng với những lời khen ngợi. Câu chuyện kể về cuộc sống của người mẹ, người vợ, người con dâu hiền lành, chăm chỉ, luôn ân cần chăm lo cho gia đình mà không một lời kêu ca oán trách. Cuộc sống này thật khó khăn biết bao với bà khi mà có một người mẹ chồng mắc bệnh mất trí nhớ, một người chồng không mấy quan tâm đến gia đình, một cô con gái bận rộn và một cậu con trai còn lo lắng chuyện thi cử. Thậm chí đôi khi bà còn phải lo lắng cho gia đình của cậu em trai mãi không chịu lớn.

Chỉ đến khi bà phát hiện mình bị ung thư thì mọi người trong gia đình mới chợt nhận ra mình đã vô tâm đến thế nào. Đến khi ấy họ mới dành thời gian ra để ở bên chăm sóc, quan tâm đến bà nhưng biết sao giờ, thời gian không phải là thứ có thể níu giữ được.

Cốt truyện không quá mới mẻ nhưng lời văn lại chân thành, sâu sắc cùng với những tình tiết cảm động giữa các thành viên trong gia đình những ngày cuối cùng bên mẹ. Cuốn sách như một lời nhắn nhủ gửi đến những ai khi đang còn có mẹ bên cạnh hãy trân trọng, yêu thương, quan tâm đến mẹ của mình bởi chúng ta không hề biết trước được chúng ta còn có bao nhiêu thời gian để ở bên cạnh những người mình yêu thương.

"...Gần đây anh thực sự thấy rất ghen tỵ với những người vẫn còn mẹ, những người mẹ đang sống thật khoẻ mạnh." - Jeong Soo

Một tác phẩm nổi bật trong các tựa sách chủ đề gia đình, mình cũng là thấy qua rất nhiều gợi ý mới tìm đến cuốn này. Cảm giác khi đọc rất quen thuộc, thì ra là do trước đó có xem phim "Ngày không còn mẹ" của Hàn, tựa tiếng Anh là "The Preparation" - sự chuẩn bị. Vừa trùng hợp, "Lời chia tay đẹp nhất thế gian" cũng đang kể lại quá trình chuẩn bị cho thời khắc chia ly của gia đình với In Hee, một người mẹ, người chị và là một người con dâu; vốn là 3 chức phận thường gặp của bất cứ người phụ nữ nào. Có lẽ vì thế mà xuyên suốt cuốn truyện, mình cứ nghĩ đến khuôn mặt của nữ diễn viên Go Doo Shim lúc đóng trong "Ngày không còn mẹ", khớp đến từng cử chỉ và câu thoại, hay là mọi bà mẹ trên thế gian này đều y như nhau hết nhỉ?

Thật ra thì làm gì có ai sống mấy mươi năm lại chưa từng trải qua một lần từ biệt mãi mãi với người thân, nhưng với "Lời chia tay đẹp nhất thế gian" là niềm hối tiếc khi con người trước giờ vẫn luôn bận tâm với thế giới lớn mà quên mất đi sự quan tâm cần thiết dành cho gia đình, là 2 chữ "giá như".
Giá như bệnh tình của In Hee được phát hiện sớm hơn, chồng bà ta lại làm bác sĩ, tiếc là ông chỉ để tâm đến bà khi đã quá muộn...
Giá như cậu em Geun Deok sớm hiểu chuyện thì đã không khiến chị mình khổ sở, day dứt cho đến tận lúc sắp chết vẫn lo lắng cho đứa em đã từng ấy tuổi...
Giá như Yeon Soo và Jeong Soo đừng chỉ giữ yêu thương trong suy nghĩ mà thể hiện nó với mẹ mình từ trước, In Hee cũng sẽ không thấy tủi thân nhiều như vậy...

Dạo gần đây mình thường hay nhớ nhà nên có xu hướng tìm đọc những quyển sách viết về gia đình. Hôm đó ra hiệu sách cũng tình cờ thấy quyển sách này, mình ấn tượng với lời tựa trên bìa “Cuốn sách biểu tượng về tình cảm gia đình khiến hàng triệu độc giả hàn rơi nước mắt suốt 22 năm qua!” nên mua ngay. Để xem thử quyển sách có đủ sức làm một độc giả Việt như mình phải khóc hay không. Và, hôm nay, sau khi đã đọc xong, mình nhận ra đã là con người trên khắp thế gian này thì một khi đã đánh động đến tình cảm gia đình, nhất là về mẹ thì khó mà không rơi nước mắt. "Lời chia tay đẹp nhất thế gian" – Noh Hee Kyung “Chết, điều đó có nghĩa là không nhìn thấy được nữa. Dù có nhớ nhung, cả đời này cũng không thể gặp lại nhau; muốn chạm vào cũng không thể chạm vào được nữa. Cả đời không thể nhìn thấy, không thể chạm, không thể nghe được giọng nói. Đó chính là sự ly biệt tàn nhẫn với tên gọi cái chết”. Kim In Hee, người con dâu chăm lo chu đáo cho mẹ chồng lớn tuổi với hội chứng mất trí nhớ. Mỗi ngày một lần bà đều lên cơn hành hạ con dâu, hết mắng nhiếc chửi bới đến nắm tóc mà đánh. Mọi thành viên trong gia đình dần dần cũng xem chuyện đó là chuyện thường ngày trong nhà nên cũng chẳng ai bận tâm đến. Thế nhưng sau tất cả những lần bị đối xử tệ bạc như vậy, người con dâu vẫn bao dung và không tỏ ra bực mình với mẹ chồng mà còn chăm sóc bà tận tình, lo lắng cho mẹ chồng ngay cả khi trên giường bệnh. Kim In Hee, một người vợ cả đời chưa bao giờ có khoảng thời gian riêng tư đầm ấm bên chồng. Gần 30 năm bà chung sống với một người chồng trầm tính, hẹp hòi và cứng nhắc như gỗ đá, cả đời ông “miệt mài không màng đến những điều bên ngoài bệnh viện”. Một tay người vợ ấy vun vén cho gia đình, chăm chút từ việc nhà đến tiết kiệm tiền để mua một ngôi nhà mới mà ở đó ít gió lùa vào mùa đông sẽ tốt cho sức khỏe của mẹ chồng. 

Lần cuối bạn giúp mẹ hoàn thành một công việc nhà là bao giờ? Lần cuối bạn thơm mẹ một cái đã cách đây bao lâu? Lần cuối bạn thủ thỉ chuyện trò với mẹ là khi nào? Đời người có vô vàn những nuối tiếc, song có lẽ điều mà khiến con người ân hận nhất, đó là chưa thể báo đáp công ơn của mẹ – người đã sinh thành, dưỡng dục ta nên người. "Lời chia tay đẹp nhất thế gian", tựa như một sự hối tiếc muộn màng, đã gieo vào lòng người đọc vô vàn những trăn trở, suy ngẫm, những trân trọng, yêu thương tới với người phụ nữ tuyệt vời nhất cả cuộc đời ta. 

Câu chuyện kể về một người mẹ, bình dị, lặng lẽ, âm thầm. Bà tên Kim In Hee, là con dâu của một bà mẹ chồng mắc chứng “mất trí nhớ”, là vợ của một người chồng cộc cằn, khô khan, là chị gái của một đứa em trai vô dụng, lang bạt, suốt ngày chỉ biết bù khú rượu chè và là người đã sinh ra hai người con hiếm khi thể hiện tình cảm với mẹ của mình. .

Như bao người phụ nữ khác, nhịp sống thường nhật của bà diễn ra một cách lặng lẽ. Sáng sáng, bà phải dậy thật sớm để chuẩn bị đồ ăn cho cả gia đình, phải bón cơm cho người mẹ chồng hung dữ, bất ổn. Tối tối, bà lại kiên nhẫn chờ đón cả nhà trở về mặc dù trời đã tối khuya. Cuộc sống của bà ngày ngày quanh quẩn trong góc bếp, bên người mẹ chồng có vấn đề, cạnh những chồng quần áo chưa gấp hay cả những hũ tương đã được ủ lâu chờ ngày thưởng thức. Cả cuộc đời bà chưa bao giờ mưu cầu một điều gì lớn lao, chưa khi nào khát khao một cái gì quá vĩ mô hay vị kỷ. Tâm nguyện lớn nhất mà bà mong muốn, đó chính là được quây quần cùng cả gia đình trong căn nhà mới xây – nơi những cơn gió đông rét buốt không thể nào lùa vào, nơi có những khóm hoa, vườn rau hay góc ban công nhỏ xinh với chiếc bàn đôi được kê và ngồi hướng mắt ra bờ hồ. Chỉ tiếc, ước mong của bà, dẫu nhỏ bé, bình dị, song cũng không tài nào thực hiện được một cách trọn vẹn. Bà bị ung thư cổ tử cung.

Đồng nghĩa thời gian của bà không còn nhiều. Đồng nghĩa cả gia đình mới chợt nhận ra người vợ, người mẹ bấy lâu nay mạnh khỏe nay đã sắp rời xa họ mãi mãi.

Người chồng vốn là bác sĩ sao có thể chấp nhận kết quả căn bệnh vợ mình đang mang. Người con gái lớn sao có thể chấp nhận được việc mình chưa trả hiếu mẹ đã rời xa. Cô còn chưa nấu cho bà một bữa ăn ngon miệng. Người con trai út sao có thể chấp nhận mẹ mình rời xa chứ, cậu còn chưa đỗ đại học kia mà. Người em trai xưa nay chơi bời lêu lổng cũng không thể chấp nhận người chị mình xem như mẹ sắp mất đi.

Không chấp nhận cho đến khi chấp nhận sự thật đó là một quãng đấu tranh trong nội tâm của từng người trong gia đình. Khi đọc mình cảm nhận được tác giả xây dựng tính cách từng nhân vật rất hợp lý. Và quan trọng là bà Kim In Hee - khi chính thức chấp nhận mãi sẽ không ở bên gia đình được nữa. Bà còn nhiều ước mơ lắm. Ước mơ cho mẹ chồng. Ước mơ cho bản thân và chồng được ngắm nhìn ngôi vườn ở ngôi nhà mới đang xây dựng. Ước mơ nhìn con gái lớn lấy chồng, con trai út lấy vợ. Và bà được chăm cháu.

Nhưng từng cơn đau càng lúc càng tàn phá cơ thể. Cả gia đình đến cuối cùng chọn ở cạnh bà, bù đắp cho bà, dành thời gian cùng bà những tháng ngày cuối đời thật hạnh phúc. Dù hạnh phúc đó đi kèm với nước mắt chia ly.

Cái kết thật nhẹ nhàng, phù hợp với mọi điều đã diễn ra và chúng ta cũng sẽ dễ dàng chấp nhận điều đó. Vì nó thật sự là lời chia tay đẹp nhất thế gian!

Mình cảm ơn người dịch Thục Anh nhiều. Bản dịch hay và thơ cực kì, chuyển tải những cảm xúc một cách mượt mà quá luôn. Một quyển sách mà đọc rồi khóc, kiểu một cái diễn biến nhẹ của nhân vật thôi mình cũng khóc theo. Nửa phần đầu mình đọc một lượt, nửa phần sau đọc từ từ tại cảm xúc bị cuốn theo nhân vật (cảm xúc buồn).

Mong đây là lựa chọn cho các bạn muốn đọc về tình cảm gia đình nhé, đừng nghe là buồn mà không đọc. Sách thực sự hay và ý nghĩa lắm.