Thay vì là một cuốn sách tập trung kể về cuộc đời vào một hay hai nhân vật, Kiêu hãnh và Định kiến của Jane Austen lựa chọn là một cuốn tiểu thuyết công bằng hơn, thể hiện cho chúng ta toàn cảnh một gia đình, một xã hội với từng cá nhân có hoàn cảnh riêng, khát khao và cách sống khác biệt, giao nhau tại chính câu chuyện nổi tiếng và đáng nhớ bậc nhất trong lịch sử nền văn học thế giới này.

Tuổi trẻ bồng bột của cha mẹ

Ông Bennet, người cha, người đàn ông trụ cột của gia đình, được nhìn nhận là một người đàn ông có tài năng, nhưng cái tài ấy lại được sử dụng vào khiếu hài hước và thói mỉa mai châm biếm của mình. Ông thất thường và tính cách thì đầy mâu thuẫn. Ông sở hửu mảnh đất đã gần hai nghìn năm tuổi ở Longbourne, Hertfordshire, chỉ cách chợ thị trấn Meryton một quãng đường đi bộ thư thái. Điền trang của quý ông đây ngày càng xuống giá, được mặc định sẽ dành cho  nam thừa kế , một người họ hàng xa. Ông Bennet, từng bị thu hút bởi sắc đẹp phù phiếm và vẻ giàu sang giả tạo, đã kết hôn ở tuổi còn rất trẻ với con gái của một luật sư vùng nông thôn ‘có tính cảm thông hẹp hòi, kiến thức nghèo nàn, và tính khí vô chừng. Khi không được như ý, bà tưởng như mình bị lo lắng. Cả đời bà chỉ lo mỗi việc là kiếm chồng cho năm cô con gái. Việc thăm viếng và trao đổi chuyện phiếm là cách khuây khỏa của bà’

Chỉ một thời gian ngắn sau khi kết hôn, ông Bennet mới nhận ra rằng một khuôn mặt xinh đẹp chẳng là gì ngoài sự đền bù thảm hại cho sự thiếu vắng của lẽ thường tình hợp lí, rằng tuổi trẻ và ngoại hình đẹp đẽ tự nhiên, với sự thèm khát vật chất không thể đồng nghĩa với một người vợ đáng quý trọng. Hậu quả của sự nhận thức muộn màng này là một cuộc hôn nhân không bình đẳng, cùng với sự biến mất không dấu vết của tình yêu thương thực sự, niềm tin và sự kính trọng đối với vợ mình của ông Bennet. Niềm vui trong cuộc sống hôn nhân của ông sụp đổ, ông tìm kiếm sự xoa dịu thế chỗ cho thất vọng bằng cách chìm đắm trong cuộc sống ở thôn quê và niềm hứng thú đối với sách vở ông tự tạo nên. Là một người đàn ông đầy tài cán và nhận thức đầy đủ, như tôi nói, mặc dù song song với đó vẫn còn một số nét tính cánh và khía cạnh kì dị, ông xoay sở để không mất kiên nhẫn với sự thiếu hiểu biết đáng xấu hổ của vợ ông, đủ hài lòng và bình thản để cười chê và giải trí với sự thèm khát danh tiếng, của cái của bà.



Bà có tính cảm thông hẹp hòi, kiến thức nghèo nàn, và tính khí vô chừng. Khi không được như ý, bà tưởng như mình bị lo lắng. Cả đời bà chỉ lo mỗi việc là kiếm chồng cho năm cô con gái. Việc thăm viếng và trao đổi chuyện phiếm là cách khuây khỏa của bà.

Tuy nhiên, dù ông Bennet có thấy buồn cười vì sự xuẩn ngốc của vợ mình cỡ nào, điều đó không thể nào có lợi cho năm cô con gái của ông, với sự giúp đỡ của bà mẹ ngốc nghếch, đang tìm kiếm ý trung nhân của đời mình. Jane, cô con gái cả, rất xinh đẹp, sở hữu xúc cảm dạt dào và nhận thức tốt, lạc quan và sự thanh lịch quý phái. Elizabeth, cô con gái thứ hai, được miêu tả là một sự kết hợp của sự thông minh nhanh nhẹn và đầu óc cởi mở, tính nhanh nhảu hài hước có phần giống cha mình, cùng với nét đẹp ngoại hình thanh thoát. Mary là một nữ thông thái rởm đời, bắt chước và lặp lại trí tuệ sách vở với sự kém chọn lọc và phù phiếm ngu ngốc. Kitty mềm yếu và nhu nhược, còn cô con gái út Lydia “một cô gái mười lăm, rắn chắc, với nước da sáng, gương mặt tươi vui. Cô là đứa con cưng của bà mẹ, nên bà đã đưa cô vào quan hệ giao tiếp trong xã hội khi cô còn rất trẻ. Cô có tính khí sôi nổi và cung cách tự cho mình là quan trọng, qua đấy tạo sự chú ý của các sĩ quan hay qua nhà ông chú. Cộng thêm với tư cách dung dị, những giao tiếp đã làm cô thêm phần tự tin.”

Cô gái trẻ này gần như đã phát cuồng vì sung sướng khi các anh chàng sĩ quan về đóng trụ sở ở Meryton; và theo như sự chú ý của các chàng trai, cô Lydia là chắc chắn là cô gái tỏ vẻ ve vãn bỡn cợt nhất.

Tre già măng mọc...

Mặc dù các quý cô trẻ tuổi đều nhận được sự hứng thú và sự để ý của đọc giả, bốn người còn lại đều không sở hữu lòng ngưỡng mộ của chúng ta nhiều như Elizabeth, tính cách tinh nghịch mà không thiếu phần đáng yêu cho cô một sự cuốn hút không thể phủ nhận, nổi bật trong cả gia đình. Cô là Beatrice (Much Ado About Nothing – William Shakespeare) của câu chuyện; và tình yêu của cô với Darcy lớn dần lên mặc cho những trái ngược giữa hai người cũng có nét tương đồng giống Beatrice. Beatrice là một cô gái thông minh và suy nghĩ độc lập, cô gái ghét cay ghét đắng đàn ông và hôn nhân. Cô liên tục xảy ra tranh chấp với Benedict, nhân vật nam chính của vở kịch, nhưng tính sống động và hài hước của những trận tranh cãi này chỉ chứng tỏ rằng họ hợp nhau rất nhiều, giống hệt như những cuộc khẩu chiến tinh vi, khôi hài của Elizabeth và Darcy.



Darcy là người bạn thân thiết của Bingley, cả hai đều là các quý ông độc thân, trẻ tuổi và giàu có, sở hữu khu Netherfield Park rộng lớn và được đặt ở vị trí ngay gần điền trang Longbourne. Sự kiện này đã làm cho bà Bennet và các bà mẹ trung niên ở quanh khu vực sốt xình xịch, ai cũng mong muốn được gả con gái của họ cho các quý ông lịch thiệp của tầng lớp thượng lưu. Bà Bennet sung sướng rằng không chỉ chồng bà đã thực hiện đúng mong muốn của bà – là một trong những người đầu tiên chào đón anh Bingley đến với nơi ở mới, rằng nghe tin chàng Bingley đẹp trai hấp dẫn đó định tổ chức một bữa tiệc làng quê mời tất cả mọi người trong vùng, rằng Bingley thích khiêu vũ, cái sở thích mà theo bà là “bước nhảy vào trong tình yêu”, rằng người mà Bingley để ý nhất chính là cô con gái cả Jane, rằng anh Bingley không ngần ngại thể hiện tình cảm của mình khi khiêu vũ với Jane hai lần trước bất cứ cô gái nào khác trong phòng nhảy. Đây chưa phải là tất cả - anh Bingley, đúng theo nguyện vọng và mong ước của bà Bennet – đã thực sự có tình cảm mãnh liệt với Jane xinh đẹp hiền hậu.

Tuy nhiên anh Bingley lại bị ngăn cản khi có ý định cầu hôn Jane bởi người bạn thân thiết của mình, anh Darcy, người đàn ông sinh ra đã “ngậm thìa vàng” với địa vị cao sang và khối tài sản khổng lồ. Darcy không ngần ngại bộc lộ sự thiếu thiện cảm của mình đối với bà Bennet và các cô con gái của bà. Anh nghĩ rằng bà Bennet và con gái Jane xinh đẹp của bà ta chỉ nhắm đến của cải và chức danh của Bingley thôi và thực sự chẳng có chút tình cảm nào chân thật hết; rằng nhà Bennet hay các gia đình trung lưu khác đều nông cạn như nhau, chỉ bị thu hút bởi một thứ duy nhất đó là tiền bạc chứ không cần sự chân thành. Anh hướng mũi dùi của những phán xét cay nghiệt đó trực tiếp vào các thành viên của gia đình Bennet - trong đó bao gồm cả Elizabeth – mà không ngờ rằng anh sẽ nhận được sự chống trả và mỉa mai dữ dội từ cô – rằng không phải ai cũng có những suy nghĩ xấu xa tư lợi như cách Darcy rập khuôn họ.

"Kiêu hãnh và Định kiến"

Anh Darcy, người sở hữu sự kín đáo và điềm đạm đến mức lạnh lùng trong phong thái của anh, luôn giữ niềm kiêu hãnh không thể bị sứt mẻ về gia đình và thân thế của mình, bị thu hút mạnh mẽ bởi một Elizabeth sinh động và tinh tế, mặc cho tâm trí anh mong muốn điều trái ngược. Elizabeth lại nghĩ rằng Darcy là người kiêu kỳ nhất trong tất cả những người thuộc “giống loài” thượng lưu của anh, cảm thấy thỏa mãn và sung sướng khi áp dụng đủ trò “chanh sả” với Darcy, nhận thấy được nét cứng đầu bất khuất trong tính tình sắt đá của anh và liệt kê anh vào danh sách những người khó ưa nhất cô từng gặp.

Sự không hài lòng đó của Elizabeth đã suýt chút nữa biến thành thù ghét khi nhận ra Darcy lừa cô tham gia cùng vào kế hoạch chia cắt anh Bingley và chị gái cô. Cô đưa ra những định kiến cay nghiệt về anh, tin rằng tội lỗi của anh ta xuất phát chủ yếu từ việc là một quý ông trẻ tuổi nhưng lại được hưởng mọi thứ quyền lợi và thiên vị một cách nghiễm nhiên – nói cách khác là sự bảo vệ và tôn sùng thái quá của xã hội dành cho những người như Darcy. Khi nghĩ về anh với đủ mọi thói hư tật xấu trong cay đắng và ác cảm, chắc chắn rằng anh ta cũng thiếu thiện cảm với mình, cô hoàn toàn ngạc nhiên bởi chuyến viếng thăm từ Darcy và những câu bày tỏ, hay đúng hơn là tuyên bố tình cảm của anh dành cho cô. Quý ông trẻ tuổi này, trong cùng lúc đó, trong khi niềm kiêu hãnh của anh bị tổn thương bởi sự trầm lặng yếu thế của Elizabeth. Darcy nhận ra rằng anh yêu Elizabeth dù cho điều đó đi ngược lại với lí trí, tư duy hay là cả tính cách của anh. Sự thật đáng khiêu khích này, cộng thêm với lời từ chối sắt đá không lay chuyển của cô trong lúc giận dữ và dằn vặt, làm cho Darcy cảm thấy bị xúc phạm nặng nề. Trong cuộc đối thoại của họ, Elizabeth còn buộc tội anh cố tình phá hỏng chuyện giữa chị gái cô và anh Bingley, cùng lúc đó lợi dụng và dẫm đạp lên người đàn ông ở dưới trướng chỉ để thỏa mãn sự ích kỉ của mình.



Mặc dù Darcy tức giận rời đi ngay sau đó, để lại Elizabeth vẫn chắc mẩm với những suy đoán vô căn cứ của mình về anh, nhưng ngày hôm sau anh đã ngay lập tức gửi một lá thư giải thích mọi việc và tháo gỡ từng khúc mắc hiểu lầm của Lizzie. Điều đó chứng tỏ anh quan tâm đến Elizabeth nhiều hơn lòng tự trọng mà anh vẫn cứng đầu giữ bên mình từ bao lâu nay, và Elizabeth thực sự cảm động bởi sự chân thành mà Darcy dành cho cô. Cô nhận ra rằng mình cũng đã cư xử nhỏ nhen như thế nào, cô cũng ngoan cố giữ những định kiến về người khác ra sao. Lizzie dạy cho Darcy bài học về sự quan tâm đến những người xung quanh ngoại trừ người thân của mình, lúc đầu anh tiếp nhận nó một cách thật khó khăn và không chút thành ý, nhưng dần dần Darcy nhận ra tầm quan trọng của nó trong cuộc sống của bất kì ai, cuộc sống của cộng đồng.

Một bài học nữa chúng ta có thể được rút ra từ việc chạy trốn khỏi gia đình để kết hôn với Wickham trai đểu của Lydia: tác phẩm cho thấy sự điên khùng và tác hại của việc lơ là giáo dục những cô gái trẻ vị thành niên, để họ được phát triển tự do theo ý muốn và làm những gì mình thích, sự nguy hiểm khi để con gái giao du với những chàng trai lạ mặt (đặc biệt là trong quân ngũ). Tính cách của Wickham được miêu tả rất rõ ràng, bỡn cợt, lả lơi và thiếu trách nhiệm của một người đàn ông. Có bao nhiêu phụ nữ xuẩn ngốc như bà Bennet thì sẽ có bấy nhiêu gã đàn ông như ông Collins, tự phụ và khoe khoang, luôn phải cố gắng khẳng định tầm quan trọng của mình trong khi bám víu vào những người có địa vị, giàu có hơn như phu nhân Catherine,…



“Kiêu hãnh và Định kiến” không chỉ là câu chuyện của Darcy và Elizabeth với những bản ngã của riêng họ, mà còn là một bức tranh toàn cảnh về xã hôi trung lưu và thượng lưu được lột tả trào phúng với những quy luật ngầm và những toan tính mưu mô, nơi mà tính tự cao tự đại nấp mình dưới danh nghĩa của lòng kiêu hãnh, được tôn trọng quá mức mà không nhận lại cái giá nó xứng đáng phải nhận. Elizabeth không chỉ chống lại mỗi lòng kiêu hãnh thái quá của giới thượng lưu, cô còn phải gạt bỏ những định kiến ở chính nơi cô đang sống: những cô con gái trung lưu muốn lấy chồng giàu, là tiểu thư hay công tử chắc chắn là kiêu căng và khoác lác,... đó đều là những định kiến xuất phát từ chính sự mặc cảm của tầng lớp thấp hơn trong xã hội Anh những năm thập niên 80. Mặc cảm này còn khó vượt qua hơn sự coi thường theo một cách nào đó, nhưng Elizabeth đã thành công đạp đổ tất cả những tiêu cực ấy. Câu chuyện này đã luôn là nguồn cảm hứng cho sự đấu tranh bình quyền giai cấp, bình quyên giới tính từ những thập kỉ của thế kỉ trước. Kiêu hãnh và định kiến xứng đáng là một cuốn tiểu thuyết kinh điển mà ai cũng nên đọc ít nhất một lần.


Review chi tiết bởi Hồng Nhung - Bookademy


---------


Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật những thông tin thú vị về sách tại link:  https://www.facebook.com/bookademy.vn


Tham gia cộng đồng Bookademy để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị, đăng kí CTV tại link: https://goo.gl/forms/7pGl3eYeudJ3jXIE3 

Xem thêm

Truyện lấy bối cảnh nước Anh đầu thế kỉ 19, kể về tình yêu và hôn nhân của giới quý tộc – những kẻ dành phần lớn thời gian trong ngày để nghĩ cách tiêu tiền. Với bối cảnh như vậy, truyện hoàn toàn tập trung vào chủ đề tình yêu, mà không cần bận tâm tới các yêu tố cơm-áo-gạo-tiền hay đời sống công sở của thời hiện đại. Cái hay là sự lãng mạn sẽ được thiên vị tối đa nhưng điểm yếu là thiếu đi tính thực tế và thời đại (nhưng đã tìm đến thể loại này thì ai cần cơ chứ).Cốt truyện kể về công cuộc gả chồng của một gia đình quý tộc nhỏ với 5 cô con gái, qua đó phê phán những vấn đề muôn thủa như đạo đức trước cám dỗ của đồng tiền, sự coi trọng bề ngoài của những người ưa vật chất, sự thảo mai lươn lẹo để đạt được mục đích, sự xáo rỗng của những kẻ giàu lên mà không cần cố gắng… Rất nhiều vấn đề về nhân cách của con người khi đã dư dả về tiền bạc được đưa ra, nhưng trên hết, vẫn là sự tôn vinh cái đẹp của tình yêu, thứ có thể làm dịu lòng kiêu hãnh và xoá bỏ những định kiến sai lầm.Với giọng văn hài hước và tươi sáng, giúp cho sự châm biếm của tác giả rất tinh tế và nhẹ nhàng. Truyện dày đặc các đoạn hội thoại theo phong cách hoa mỹ (màu mè?) và nhiều lớp lang (phiền phức?), tuy mang đúng tinh thần của giới thượng lưu – những kẻ (tỏ ra) có học thức, nhưng khiến độc giả khá mất thời gian khi cứ phải đọc đi đọc lại để phân tích một câu văn dài ngoằng đầy các chủ vị danh từ tính từ động từ trạng từ. Nhưng khá thú vị khi bắt được những ẩn ý được cài cắm một cách tinh tế (hoặc lộ liệu), điều mà những ai ưa lối nói ẩn dụ sẽ rất thích.Tóm lại, đây là một trải nghiệm nhẹ nhàng với câu truyện tình yêu lãng mạn, ít kịch tính và kết thúc có hậu dành cho những ai ưa mộng mơ; và một chút suy ngẫm về các vấn đề đạo đức về hôn nhân và tiền bạc dành cho những ai thích tìm hiểu về giới tự-nhiên-giàu nước Anh.

Mặc dù văn học kinh điển thường ít hấp dẫn đối với tôi vì tôi thấy chúng có nhịp độ chậm và thiếu tính hành động, tôi đã lao vào "Kiêu hãnh và Định kiến" với một mục tiêu thực tế - cải thiện kỹ năng viết lách của mình. Thưởng thức tác phẩm không nằm trong kế hoạch. May mắn thay, tôi đã hoàn toàn sai lầm.

Chủ đề trung tâm của tiểu thuyết về hôn nhân và những kỳ vọng của xã hội đã được thể hiện rõ ràng ngay từ đầu, và các nút thắt trong cốt truyện không quá nhiều. Bất chấp tính dễ đoán, tôi thấy mình bị cuốn hút bởi hành trình của các nhân vật và sự nở rộ dần dần của các mối quan hệ của họ. Thật thú vị khi thấy một câu chuyện mà hầu hết các nhân vật đều đạt được hạnh phúc, trái ngược hoàn toàn với việc loại bỏ nhân vật liên tục trên truyền hình hiện đại.

Tuy nhiên, việc nắm bắt hoàn toàn câu chuyện, đặc biệt là quan điểm của Jane Austen về hôn nhân và vai trò xã hội, vẫn nằm ngoài tầm với của tôi. Sự hiểu biết không đầy đủ này bắt nguồn từ việc thiếu hụt bối cảnh lịch sử và sự háo hức của tôi khi muốn chứng kiến sự lãng mạn của hai nhân vật chính. Kiên nhẫn không phải là sở trường của tôi!

Mặc dù cần đọc lại để hiểu sâu hơn, "Kiêu hãnh và Định kiến" đã thắp lên niềm yêu thích mới mẻ đối với văn học kinh điển. Giờ đây, tôi háo hức khám phá thêm nhiều tác phẩm khác có thể gây bất ngờ và làm tôi thích thú.

"Kiêu hãnh và Định kiến" của Jane Austen là hiện thân của một sự thật phổ quát - một cuốn sách hay đáng được đọc nhiều lần. Là người mới bước chân vào thế giới tiểu thuyết kinh điển, hành trình ban đầu của tôi với cuốn tiểu thuyết này khá dài, đòi hỏi sự kiên nhẫn để nắm bắt những sắc thái của nó. Tuy nhiên, câu chuyện cuối cùng đã cuốn hút tôi, để lại dấu ấn khó phai mờ và trở thành tác phẩm yêu thích của tôi. Ai mà không bị cuốn hút bởi câu chuyện tình vượt thời gian của Elizabeth và Mr. Darcy?

Ba năm trôi qua. Khi "Kiêu hãnh và Định kiến" được chọn làm sách bàn luận cho buổi gặp gỡ trực tiếp tháng Mười của câu lạc bộ sách, tôi đã bắt đầu đọc lại. Mặc dù một số chi tiết đã phai nhạt, nhưng cốt truyện vẫn còn đó. Và đúng như hứa hẹn, lần gặp gỡ thứ hai thậm chí còn thú vị hơn. Có lẽ vì tôi thích kiểu yêu ghét, nhưng lần đọc lại này đã củng cố vị trí của nó như một ví dụ hay nhất về thể loại này mà tôi từng gặp. Ngoài ra, lần thứ hai, tôi thích thú với sự độc lập đầy nhiệt huyết của Elizabeth, vẻ ngoài kiêu ngạo che giấu một trái tim nhân hậu của Mr. Darcy, những trò hề thường khiến người ta bực bội của bà Bennet và phong thái điềm đạm của ông Bennet.

"Kiêu hãnh và Định kiến" là minh chứng cho vị thế kinh điển của nó. Sự nổi tiếng bền bỉ của nó không có gì đáng ngạc nhiên, tác động đến vô số tiểu thuyết hiện đại và thu hút khán giả qua nhiều chuyển thể phim ảnh và truyền hình. Đây là một báu vật vượt thời gian, đang chờ đợi được khám phá và tái khám phá bởi độc giả của tất cả các thế hệ.

Một năm nữa lại trôi qua, và tôi lại có một hành trình thú vị trở lại thế giới của "Kiêu hãnh và Định kiến." Có một lý do khiến cuốn tiểu thuyết này chiếm một vị trí đặc biệt trong tim tôi, vượt qua cả danh hiệu "cuốn sách yêu thích." Tất cả chỉ gói gọn trong một cái tên: Ngài Darcy.

Ông ấy là người yêu dấu tuyệt vời nhất trong văn học, là tiêu chuẩn để đánh giá tất cả các mối tình lãng mạn trong tiểu thuyết. Ban đầu kiêu ngạo, vẻ ngoài u uất - bên dưới lớp vỏ bọc đó là một người đàn ông trung thành không lay chuyển và đam mê mãnh liệt. Một khi bạn chiếm được tình cảm của anh ấy, thì không còn nghi ngờ gì về sự tận tâm kiên định của anh ấy.

Elizabeth Bennet, nữ anh hùng quyến rũ không kém của chúng ta, là một cặp đôi hoàn hảo cho Ngài Darcy. Cô ấy sở hữu trí thông minh sắc sảo, tinh thần độc lập mạnh mẽ và một trái tim tràn ngập yêu thương. Hành trình của họ từ sự đối đầu ban đầu đến niềm đam mê không thể phủ nhận là minh chứng cho sức mạnh bền bỉ của tình yêu. Những lớp lang ban đầu của sự bướng bỉnh và nghi thức xã hội chỉ làm tăng thêm sự hài lòng cho sự kết hợp cuối cùng của họ.

Nếu tôi chỉ có thể chọn một cuốn sách để đọc lại trong suốt quãng đời còn lại, thì đó sẽ là "Kiêu hãnh và Định kiến." Đây là một câu chuyện tình lãng mạn vượt thời gian, tràn ngập sự dí dỏm, hài hước và những nhân vật sẽ ở lại với bạn lâu dài ngay cả sau trang cuối cùng.

Là một người hâm mộ cuồng nhiệt của "Kiêu hãnh và Định kiến," tôi đã tìm kiếm một phiên bản đặc biệt để nâng cao trải nghiệm đọc sách của mình. Bị cuốn hút bởi bản sao của phiên bản minh họa tuyệt đẹp năm 1894, tôi đã mua cuốn sách khổ giấy mềm này với giá khoảng $20.

Phiên bản gốc, chỉ được in 300 bản và có giá bán lên tới hàng nghìn đô la trực tuyến, rõ ràng là vượt quá khả năng chi trả. Bản sao này có vẻ như là một sự thỏa hiệp hoàn hảo. Thật không may, thực tế lại không đáp ứng được kỳ vọng. Mặc dù một số hình minh họa có thể chấp nhận được, nhưng một số hình khác lại bị pixel hóa nặng, như bằng chứng trong ảnh so sánh của tôi (bản quét gốc so với bản nhận được). Mức độ chi tiết trong các bản sao này không thể sánh được với bản gốc.

Bất chấp sự không nhất quán về chất lượng hình ảnh, bản sao này đã đáp ứng mong muốn sở hữu một phiên bản minh họa của tiểu thuyết của tôi. Tuy nhiên, thiết kế của bìa trước và bìa sau khiến tôi cảm thấy đây là một cơ hội bị bỏ lỡ. Nếu được chăm chút hơn, phần bên ngoài có thể phản ánh sự sang trọng của bản gốc thay vì giống như một bản sao chép rẻ tiền.

Thật tuyệt vời khi một cuốn sách được viết cách đây gần hai thế kỷ vẫn được yêu thích với sự tao nhã và văn xuôi như vậy. Có lẽ, trong thế giới nhịp sống nhanh chóng bị chi phối bởi công nghệ, chúng ta chưa ưu tiên việc trau dồi vốn từ phong phú và sự tinh tế về ngữ pháp như thể hiện trong tác phẩm của Austen. Điều suy ngẫm này gợi lên một suy nghĩ thú vị - liệu chúng ta, theo một cách nào đó, có thụt lùi trong các hoạt động trí tuệ? Có lẽ trải nghiệm này như một động lực để chúng ta khám phá lại sức mạnh phong phú của văn học kinh điển.

Mặc dù không thể phủ nhận sự hấp dẫn, "Kiêu hãnh và Định kiến" đôi khi có cảm giác chậm nhịp, có thể là do khoảng cách văn hóa đáng kể giữa thời đại của chúng ta và thời đại của tác phẩm. Người ta có thể hiểu tại sao một số khía cạnh dường như không phù hợp với nhận thức hiện đại. Tiểu thuyết miêu tả một xã hội với những giá trị gia trưởng ăn sâu, nơi trọng tâm chính của phụ nữ trẻ là xoay quanh triển vọng hôn nhân. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là Jane Austen không dung túng những chuẩn mực xã hội này; bà chỉ đơn giản là ghi lại thực tế thời đại của mình.

"Kiêu hãnh và Định kiến," xứng đáng là một tác phẩm kinh điển, vẫn là cuốn sách mà mọi người nên đọc. Jane Austen tỏa sáng với sự dí dỏm và những quan sát xã hội sắc sảo. Mặc dù cốt truyện có vẻ quen thuộc theo tiêu chuẩn hiện đại (xét cho cùng, được viết vào cuối những năm 1700!), nhưng nó cung cấp một cái nhìn hấp dẫn về các chuẩn mực xã hội của thế kỷ 18. Đáng ngạc nhiên là dễ đọc mặc dù đã cũ, sức hấp dẫn lâu bền của câu chuyện được thể hiện rõ qua vô số bản chuyển thể phim ảnh và truyền hình.

Gia đình Bennet, cư ngụ tại vùng nông thôn nước Anh, đang phải đối mặt với một tình huống khó khăn. Tài sản của ông Bennet được thừa kế theo hình thức entail (thừa kế theo nam giới), có nghĩa là nó sẽ được truyền cho người thừa kế nam giới sau khi ông qua đời (không phải con gái ông). Điều này đặt ra bối cảnh cho nhiệm vụ tìm kiếm những người chồng phù hợp của các cô con gái, vì tương lai an toàn của họ phụ thuộc vào hôn nhân. Austen khéo léo vẽ nên bức tranh của một xã hội nơi các buổi tụ họp như vũ hội trở thành nơi săn tìm những cử nhân lý tưởng.

"Kiêu hãnh và Định kiến" vượt qua lối kể chuyện lãng mạn thông thường. Đây không phải là một tiểu thuyết phiêu lưu hành động, nhưng việc tập trung vào các mối quan hệ xã hội mang đến điều gì đó cho mọi người. Quan điểm độc đáo của Austen được thể hiện qua Elizabeth Bennet, nữ anh hùng thông minh và độc lập của chúng ta. Cả cô và mẹ cô đều sở hữu trí thông minh sắc sảo và đôi mắt tinh tường nhận ra sự giả tạo trong xã hội. Tính cách thẳng thắn và những quan sát sắc bén của Elizabeth có thể khiến bạn tự hỏi liệu cô ấy có bao giờ tìm được một người chồng phù hợp trong những ràng buộc của thế giới Austen. Tuy nhiên, sự nổi tiếng lâu bền của cuốn tiểu thuyết - đã hơn 200 năm! - cho thấy một kết thúc thỏa mãn, điều mà tôi sẽ không tiết lộ ở đây.

Tài năng bậc thầy của Jane Austen trong việc xây dựng đối thoại và nhân vật khiến tôi choáng váng trên từng trang sách. Các nhân vật của bà, sắc thái và phát triển, duy trì sự nhất quán đáng chú ý trong suốt câu chuyện. Kỳ công này, đan xen những cuộc đối thoại phức tạp với tính cách được nhận ra đầy đủ, là minh chứng cho sự tài năng của Austen.

Câu chuyện diễn ra trên sân khấu của xã hội quý tộc Anh vào cuối thế kỷ 18, ngôn ngữ phản ánh bối cảnh của nó. Tuy nhiên, trái tim của tiểu thuyết nằm ở dàn diễn viên đa dạng của nó. Những miêu tả tài tình của Austen mang đến bối cảnh và tính hiện thực, nhưng cuối cùng, đây là một câu chuyện vượt thời gian về con người. Bạn sẽ gặp những nhân vật mà bạn ghét, những người có sự ngớ ngẩn đến mức khơi dậy tiếng cười, và một vài người truyền cảm hứng cho sự kết nối chân thành. Austen thổi hồn vào tất cả họ.

Mặc dù tiểu thuyết không ngại ngần đưa ra những bình luận xã hội, nhưng nó vượt xa việc chỉ trích đơn thuần. Austen truyền tải một thông điệp được dệt một cách liền mạch vào bức tranh tường tường thuật - một kỳ tích mà nhiều tác giả khó đạt được. Cuối cùng, sức mạnh nâng cao tinh thần của cuốn sách không nằm ở cốt truyện hay bình luận xã hội (mặc dù tôi không muốn được sinh ra trong giới quý tộc thế kỷ 18!). Chính sự xuất sắc tuyệt đối của văn xuôi Austen, sự thanh lịch và hiệu quả của nó, mới thực sự truyền cảm hứng cho tâm hồn của người yêu sách.