Trong những năm gần đây, và đặc biệt là năm 2017, công nghệ blockchain và tiền mã hóa đã trở thành một xu hướng được bàn đến nhiều trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Trước buổi bình minh của một cuộc cách mạng mới, bắt đầu với một nền kinh tế phi chính thức mới trên Internet, liệu chúng ta đã thực sự hiểu bitcoin là gì, tại sao nhiều người lại hào hứng với nó như vậy? “Internet của tiền tệ”- The Internet of Money, tập hợp các bài nói chuyện của Andreas M. Antonopoulos sẽ là cuốn sách cung cấp cho người đọc cái nhìn toàn diện hơn cả về bitcoin, blockchain và dự báo sự đột phá kì diệu vượt bậc của một nền kinh tế mới.

Cuốn sách hơn 200 trang bạn đang cầm trên tay là tập hợp những bài nói chuyện của Andreas M. Antonopoulos, chuyên gia hàng đầu thế giới về công nghệ blockchain và tiền mã hóa. Tuy nhiên trong quá trình biên tập cuốn sách, những lỗi ứng khẩu, những nhầm lẫn và những hư từ, từ đệm dùng trong văn nói đều đã được các biên tập viên xử lý triệt để, chỉ giữ lại phần nội dung cốt yếu nhất của buổi nói chuyện. Bởi vậy khi đọc cuốn sách chúng ta sẽ bắt gặp một số hạn chế: những cảm xúc, phản ứng thú vị của người nói cũng như các khán thính giả. Để có thể cảm nhận được tất cả điều này, bạn có thể truy cập vào phần đường dẫn video ở mỗi bài.

Một lưu ý nhỏ nữa để bạn có thể đọc cuốn sách hiệu quả hơn mà các biên tập viên đề xuất:

Mỗi bài nói chuyện đều được trình bày độc lập. Bạn không cần phải đọc từ đầu- nhưng nếu chưa biết gì về bitcoin có lẽ bạn nên bắt đầu với bài nói chuyện đầu tiên, “Bitcoin là gì?”, để có một cái nhìn tổng quan về đề tài này. Bạn sẽ thấy một vài chủ đề và một vài câu chuyện lặp đi lặp lại, ví dụ như Đạo luật Cờ Đỏ hay cuộc nói chuyện giữa cha mẹ và con cái về tiền bạc. Tuy thi thoảng được nhắc lại, nhưng hầu như trong mỗi bài nói chuyện, các ví dụ này được dùng để minh họa một ý khác nhau.

  1. Bitcoin là gì?

Đường dẫn video: https://www.youtube.com/watch?v=LA9A1RyXv9s

Chú thích: Buổi nói chuyện này diễn ra vào cuối năm 2013. Hiện nay các giao dịch bitcoin đã không còn miễn phí, tuy nhiên giao dịch hiện chỉ ở ngưỡng tối thiểu, khoảng 10 cent (khoảng hơn 2000 VNĐ) cho mỗi giao dịch, bất kể tiền tệ của giao dịch là bao nhiêu.

Bitcoin, một phát minh

 

 

Bitcoin là một loại tiền kỹ thuật số ra đời năm 2008, do một bí danh trên mạng có tên là Satoshi Nakamoto phát minh. Bitcoin không phải là một công ty hay tổ chức. Nó là một tiêu chuẩn hoặc một giao thức giống như TCP/IP, hay Internet. Nó không thuộc quyền sở hữu của bất kỳ ai. Nó hoạt động bằng các quy tắc toán học đơn giản mà mọi người tham gia vào mạng lưới hệ thống đều thống nhất tuân thủ. Thông qua cơ chế đơn giản này, bitcoin cho phép một mạng máy tính phi tập trung hoàn toàn cùng nhất trí về việc xác nhận các giao dịch nào vừa diễn ra trên mạng, tức là đồng thuận về việc ai đang có tiền.

Sự ra đời của bitcoin hay công nghệ khiến bitcoin vận hành được, thì không thể đảo ngược. Nó mang đến những khả năng cho việc tổ chức phi tập trung hóa ở một quy mô chưa từng thấy trên hành tinh này.

Tiền của người dân

Những người sử dụng internet chỉ cần một thao tác tải ứng dụng đơn giản, họ đã có thể ngay lập tức trở thành thành viên trong một nền kinh tế quốc tế, sử dụng một loại tiền tệ quốc tế có thể được chuyển tới bất kỳ đâu mà không mất phí và không chịu sự kiểm soát của các chính phủ. Bitcoin là tiền của người dân. Cốt lõi của nó chỉ có những quy tắc toán học đơn giản mà tất cả mọi người đều đồng thuận và không có ai kiểm soát.

Tiền tệ, doanh nghiệp và thanh toán quốc tế

Chúng ta có thể sử dụng bitcoin như thế nào? Nói một cách đơn giản bitcoin hoạt động như một loại tiền tệ, có thể ví nó như một loại ngoại tệ. Tuy nhiên cách tốt nhất để thực hiện việc này là tìm một sản phẩm hoặc một dịch vụ cho người có bitcoin muốn mua, và bắt đầu kiếm bitcoin.

Giải pháp cho các vấn đề thanh toán

 

 

Bitcoin cho phép chúng ta nhận các khoản thanh toán từ bất kỳ nơi nào trên thế giới và ngay lập tức.

Mạng bitcoin giúp bất kỳ các nhân nào có thể gửi một khoản tiền nhỏ bằng 1 phần triệu của 1 bitcoin, vốn là một lượng tiền rất nhỏ theo quan điểm hiện nay. Bạn không thể làm thế với các hệ thống thanh toán và tiền tệ ngày nay. Thẻ tín dụng ra đời những năm 1950, và dĩ nhiên chúng không được tạo ra để phục vụ kỷ nguyên Internet. Bitcoin thì được tạo ra cho kỷ nguyên Internet.

Trung lập, tội phạm, và bitcoin

Bitcoin giữ thái độ trung lập đối với người gửi, người nhận, và giá trị giao dịch. Điều đó có nghĩa là nó trao cho mọi công dân, mọi người dùng bitcoin một khả năng đổi mới xét về khía cạnh các công cụ tài chính, hệ thống thanh toán và hoạt động ngân hàng. Bitcoin tạo ra một môi trường chín muồi cho sự đổi mới, vì nó không chỉ là một loại tiền tệ; nó là một công nghệ, một mạng lưới, và là một loại tiền tệ. Nếu ngày mai bitcoin sụp đổ, thì tính cách mạng công nghệ này vẫn còn nguyên giá trị. Cũng giống như việc một trang web trên Internet bị sập, hay một ứng dụng trên Internet bị thất bại, thì Internet vẫn còn đó.

Bitcoin, cơ chế đăng ký và ngừng đăng ký tham gia

Cần hiểu bitcoin là một loại công nghệ chứ không chỉ là một loại tiền tệ.

Alcoin: Tiền tệ cho mọi người

Trên thế giới có gần 200 loại tiền tệ, nhưng chỉ có duy nhất một loại tiền tệ quốc tế. Có gần 200 loại tiền tệ nằm dưới kiểm soát của các ngân hàng trung ương và các chính phủ, nhưng hiện chỉ có duy nhất một loại tiền tệ toán học, và đó là bitcoin.

Các loại tiền mã hóa sẽ là trụ cột tương lai tài chính của chúng ta. Chsung sẽ dự phần trong tương lai của hành tinh này bởi vì chúng đã được phát minh. Chuyện chỉ đơn giản như vậy thôi. Phát minh ra công nghệ là một việc đã rồi. Không thể biến trứng tráng trở lại thành một quả trứng.

Tiền lập trình cho tất cả chúng ta

Suy cho cùng, bitcoin là loại tiền tệ có thể lập trình được. Với tiền lập trình, các khả năng là vô tận. Bitcoin không chỉ là tiền danh cho Internet. Nó nhanh, an toàn và miễn phí. Bitcoin là Internet của tiền tệ.

  1. Tiền ngang hàng

Tiền bao nhiêu tuổi?

Câu trả lời không hẳn rõ ràng. Chúng ta chỉ biết tiền bằng tuổi với nền văn minh. Chúng ta dùng tiền để truyền đạt giá trị cho nhau, để thông báo cho nhau biết chúng ta định giá cho một sản phẩm, một dịch vụ, một cử chỉ là như thế nào. Tiền là một kiến tạo xã hội quan trọng, là một công nghệ cổ xưa. Ngày nay chúng ta có bitcoin, nó đại diện cho một phát minh, một hình thái mới của tiền tệ.

Sự tiến hóa về công nghệ của tiền

Từ hàng đổi hàng đến các kim loại quý

Thời khắc biến đổi lớn đầu tiên về công nghệ tiền là khi tiền không còn tập trung vào sự tiêu dùng hữu hình giá trị tự thân của nó, mà trở thành thứ liên quan đến giá trị, như một sự trừu tượng.

Từ kim loại quý đến giấy

Bạn có cho rằng bây giờ người ta đang sợ bitcoin không? Hãy thử tưởng tượng mà xem người ta đã hoảng sợ ra sao khi bạn nói với họ rằng bây giờ, thay vì trao đổi bằng vàng, họ sẽ trao đổi bằng các mảnh giấy.

Từ giấy đến nhựa

Cách đây khoảng 60 năm, chúng ta lại có một hình thái tiền mới dưới dạng các tấm thẻ nhựa.

Từ nhựa đến bitcoin

Bitcoin không chỉ là tiền kỹ thuật số. Bitcoin là một sự biến đổi cơ bản của công nghệ tiền.

Chuyển sang kỷ nguyên vận hành bằng giao thức, lấy mạng làm trung tâm

Bitcoin là hình thái tiền tệ đầu tiên được phát triển dựa vào giao thức và lấy mạng làm trung tâm. Điều đó có nghĩa là nó tồn tại mà không cần liên quan đến bối cảnh và thể chế hoặc nền tảng. Chúng ta cần quan tâm đến một số khái niệm sau:

  • Kiến trúc ngang hàng
  • Kiến trúc chủ khách
  • Kiến trúc chủ nô

Bitcoin, sự biến đổi tất yếu của tiền

Bitcoin đã thay đổi công nghệ và đột phá bằng cách thay đổi kiến trúc cơ bản của nó sang một kiến trúc nơi mà mọi người tham gia đều bình đẳng, nơi mà giao dịch không có trạng thái hay bối carnhnafo khác ngoại trừ việc tuân thủ những quy tắc đồng thuận của mạng mà không ai có quyền kiểm soát, nơi tiền của bạn là của bạn. Bạn kiểm soát tiền hoàn toàn thông qua ứng dụng chữ chữ điện tử và không ai có thể kiểm duyệt, tịch thu hay đóng băng tiền của bạn.

  1. Bảo mật, nhận dạng, giám sát và tiền tệ

Trong cuộc nói chuyện, tác giả sẽ chia sẻ những kiến thức liên quan đến tính trung lập, sự phi tập trung, tính bảo mật và những yếu tố tạo nên nết đặc biệt cho bitcoin.

Kiến trúc của bitcoin mang đến cho chúng ta một cách thức mới để tổ chức thế giới, giống hệt cách Internet đã làm để san phẳng quyền tiếp cận với truyền thông và khiến cho mọi hệ thống kết nối với nó đều trở thành ngang hàng và bình đẳng.

Bitcoin là hệ thống tài chính đầu tiên thể hiện tính trung lập. Trong một giao dịch bitcoin, mạng lưới không quan tâm đến nguồn, đích, số tiền hoặc loại ứng dụng tài chính mà nó đang hỗ trợ. Câu hỏi duy nhất ở đây là, bạn đã trả đủ một khoản phí để sử dụng các tài nguyên mạng chưa? Và nếu bạn đã trả rồi thì ứng dụng của bạn có giá trị.

Không có giao dịch rác trong bitcoin

 

 

Bitcoin, zombie của các loại tiền

Tác giả đã lí giải một cách thú vị cho việc gọi bitcoin là zombie của các loại tiền:

Bởi mỗi khi ai đó nghe tin nó (bitcoin) đã chết và ba tháng sau họ lại nghe nói vẫn không chết, họ sẽ nghĩ, “Chà, có lẽ thứ này sẽ tồn tại nữa đây”. Tôi gọi bitcoin là Internet của tiền tệ, nhưng có lẽ chúng ta nên gọi nó là zombie của các loại tiền. Nó là thứ tiền không thể chết.

  1. Những nhà đổi mới, những người đột phá, những kẻ không phù hợp, và bitcoin

Bitcoin chỉ đơn giản là một công nghệ. Mà những người đầu tiên sử dụng công nghệ thường lại là giới tội phạm. Những chiếc ô tô đầu tiên được dùng làm phương tiện đào tẩu. Tội phạm thường sử dụng công nghệ tân tiến nhất bởi chúng hoạt động trong một môi trường với biên lợi nhuận rất cao và rủi ro cũng rất lớn.

Ngày nay, bitcoin đang tấn công vào toàn bộ hệ thống ngân hàng- ngành công nghiệp quyền lực nhất trên thế giới. Bitcoin sẽ giành chiến thắng. Nó sẽ giành chiến thắng vì một lí do rất đơn giản. Nó sẽ thắng không chỉ vì nó tốt hơn. Bitcoin sẽ thắng vì nó mở. Trong một thế giới của những người thích mày mò, những người ưa thích thí nghiệm, những người thích tự làm, thì sự mở sẽ giành chiến thắng. Lý do nó chiến thắng là nó cho phép sự đổi mới thăng hoa vượt mọi giới hạn.

Bitcoin là một hệ thống chọn tham gia. Bạn chọn sử dụng nó. Bạn chọn những ứng dụng mà bạn sẽ chạy. Bạn chọn người mà bạn sẽ tương tác. Bạn chọn các quy tắc của trò chơi mà bạn sẽ tương tác theo. Đó là lí do tại sao bitcoin sẽ giành chiến thắng. Nó mang đến sự đổi mới mà người tiêu dùng muốn và cần đến.

  1. Mạng không thông minh, đổi mới, và lễ hội của cái chung

Bitcoin chỉ đơn giản là một mạng không thông minh, và đó là một trong những tính năng mạnh mẽ và quan trọng nhất của nó.

Hệ thống hiện tại có các mạng dành cho các giao dịch lớn, giao dịch nhỏ, hay giao dịch nhanh, nhưng không có loại nào dành cho tất cả các loại giao dịch trên. Bitcoin là tất cả những loại đó bởi vì nó không phân biệt, nó là trung lập, nó không quan tâm, nó không thông minh.

  1. Đảo ngược cơ sở hạ tầng

Một cuộc đảo ngược cơ sở hạ tầng trong ngành tài chính sẽ xảy ra chỉ trong vòng 15 đến 20 năm tới. Đầu tiên các ngân hàng sẽ phản kháng. Sau đó họ sẽ tiếp nhận, họ sẽ chạy hệ thống của họ song song với các hệ thống blockchain và bitcoin, và cuối cùng họ sẽ vận hành tất cả các hoạt động ngân hàng truyền thống như một ứng dụng trên một sổ cái phi tập trung đáng tin cậy.

Sự đảo ngược cơ sở hạ tầng này sẽ cho phép chúng ta thoải mái vận hành các ứng dụng ngân hàng truyền thống trên một sổ cái mở phân tán- một blockchain mở như bitcoin, có thể là blockchain mở của bitcoin và đồng thời mở cửa cho các ứng dụng khác- cho những ứng dụng chúng ta chưa từng thấy trước đây.

  1. Tiền tệ như một ngôn ngữ

Đây là bài phát biểu của Andreas tại triển lãm bitcoin 2014 ở Toronto, Canada tháng 4 năm 2014. Bài thuyết trình thiên về triết học, trình bày những quan điểm của tác giả về tương lai của tiền mã hóa và Ethereum (một nèn tảng phần mềm mở hoạt động dựa trên công nghệ blockchain, cho phép các nhà phát triển xây dựng và triển khai các ứng dụng phi tập trung).

Tiền tệ theo cách hiểu của chúng ta, là một tạo tác của nhà nước quốc gia. Nó áp đặt cho chúng ta một số hạn chế nhất định. Chúng ta không thể lựa chọn tiền tệ mà nó lựa chọn chúng ta.

Tiền tệ như một phương tiện diễn đạt

Ở cội rễ của nó, tiền là một ngôn ngữ. Nó là một ngôn ngữ chúng ta sử dụng để diễn đạt giá trị với nhau. Khi tôi đưa bạn một tờ 1 đô-la, nghĩa là tôi đang nói rằng tôi muốn đưa cho bạn một giá trị tương ứng với nó. Tôi đang truyền đạt mong muốn được trao đổi giá trị với bạn.

Tiền như một ứng dụng

Chúng ta sẽ bắt đầu đối xử với tiền như là một ứng dụng, và để làm được điều đó, chúng ta sẽ cần các giao diện cho phép chúng ta có thể có được một trải nghiệm tiền tệ thống nhất, cho phép chúng ta chỉ cần có một chiếc ví duy nhất nhưng có thể có khoảng 150 loại tiền tệ khác nhau trong đó.

  1. Các nguyên tắc thiết kế bitcoin

Bài thuyết trình này được thực hiện vào táng 6 năm 2015 tại phòng Thí nghiệm đổi mới Havard ở Boston.

Trong bài phát biểu tác giả đã trình bày lịch sử của tiền cũng như các đặc điểm của tiền, các nguyên tắc thiết kế bitcoin và những lầm tưởng của chúng ta về công nghệ này.

Không có các đồng xu (coin) trong bitcoin

Khi thợ đào bitcoin, họ không tạo ra các đồng xu mà tạo ra các bút toán sổ cái. Những bút toán sổ cái này không liệt kê các đồng xu. Chúng có các đầu ra- đầu ra giao dịch- là các khối giá trị có khả năng phân chia và tái kết hợp vô hạn.

  1. Tiền như một loại nội dung

Bài thuyết trình của Andreas ở hội thảo phía Nam vào tháng 11 năm 2014 sẽ mang đến cho chúng ta những tri thức về một chủ đề mới mà ông quan tâm: tiền như một loại nội dung.

 

 

Bitcoin đã thực hiện một sự biến đổi cơ bản trong quan điểm về tiền trong tương lai bằng cách khiến cho tiền tệ trở nên độc lập hoàn toàn với các phương tiện truyền tải cơ bản và biến nó thành một loại nội dung độc lập.

Một giao dịch bitcoin có thể được truyền đi qua một mạng wifi hoàn toàn không bảo mật, hoặc qua tín hiệu khói, hoặc tín hiệu đèn, hoặc bồ câu đưa thư. Không sao cả, không có gì trong thông điệp đó có thể bị tổn hại cả.

  1. Các nguyên tố của sựu tín nhiệm: giải phóng sức sáng tạo

Bitcoin là một nền tảng. Nó không phải là một mạng lưới thanh toán. Nó không phải là một loại tiền tệ. Nó không phải là một hệ thống ngân hàng. Nó là một nền tảng đảm bảo một số chức năng tín nhiệm nhất định

  1. Mở rộng quy mô bitcoin

Bitcoin không thể mở rộng. Nếu chúng ta thực sự may mắn, bitcoin sẽ tiếp tục không thể mở rộng một cách suôn sẻ trong 25 năm giống như Internet

11 bài thuyết trình, 11 câu chuyện thú vị về bitcoin, 11 dự đoán về những đột phá cũng như cuộc cách mạng công nghệ còn đương ở buổi bình minh thực sự là những tri thức bổ ích với chúng ta. Một tương lai đáng kinh ngạc của công nghệ blockchain và bitcoin đương diễn ra mạnh mẽ, có thể khiến bạn hoảng sợ, thích thú hay hào hứng, nhưng tất cả đều hứa hẹn. “Internet của tiền tệ” thực sự là cuốn sách sẽ đồng hành cùng bạn trong những bước đi đầu tiên vào kỷ nguyên công nghệ mới mẻ ấy!

Tác giả: Thu Thảo - Bookademy

-----

Trở thành CTV viết reviews sách để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị cùng Bookademy, gửi CV (tiếng Anh hoặc Việt) về: [email protected]

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về các cuốn sách hay tại link:https://www.facebook.com/bookademy.vn

Xem thêm

Cuốn sách cung cấp một cái nhìn toàn cảnh về công nghệ bitcoin trong mối tương quan chặt chẽ với xã hội loài người, để chúng ta có thể rộng đường suy nghĩ, hay nhẹ nhàng hơn là để trao đổi cùng nhau những lúc trà dư tửu hậu, như mục đích của cuốn sách mà ekip thực hiện nó đã chia sẻ: Chúng tôi bắt đầu dự án sách này với mục đích đem tới cho người đọc một cái nhìn tổng quan dễ hiểu, gồm nhiều mẩu chuyện ngắn nhằm lý giải tại sao bitcoin lại quan trọng đến vậy, và tại sao lại có nhiều người hào hứng với nó như thế. Chúng tôi muốn chia sẻ với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp thứ gì đó mà họ có thể thực sự sẽ đọc: Một bản tóm tắt để họ có thể cầm lên đọc trong năm phút mà không phải ràng buộc gì, hoặc nghiền ngẫm trong vài giờ. Cuốn sách cần phải hấp dẫn, tương đồng với thế giới thực để làm cho công nghệ này trở nên dễ hiểu. Nó phải có khả năng truyền cảm hứng, có thể mở ra một tầm nhìn về những tác động tích cực của tất cả những điều này đối với nhân loại. Nó cũng phải trung thực, biết thừa nhận những thiếu sót của các hệ thống hiện tại của chúng ta và của chính bản thân công nghệ.