Có bao giờ bạn dừng lại một phút và “định giá” bản thân mình chưa các cô gái? Nếu chưa hãy thử nhìn nhận lại xem bạn đang ở mức như thế nào nhé. Đây có phải là phiên bản mà mình yêu thích nhất, phiên bản mà bạn mong muốn trở thành?

Cuốn sách là tổng hợp 43 mẫu chuyện ngắn của tác giả Vãn Tình xoay quanh các vấn đề tình yêu, hôn nhân, gia đình, sự nghiệp…đến từ chính tác giả và những người xung quanh, qua đó gửi gắm đến những kinh nghiệm của bản thân để phần nào đó giúp các cô gái thoát khỏi tình cảnh khó khăn và tìm lại cuộc sống theo cách mình mong muốn.

Tình yêu

Đến một lúc nào đó khi bạn ở cái tuổi mà bạn bè của mình lần lượt kết hôn và sinh con, trong khi mình đến cả người yêu cũng chưa có thì thật “ba chấm”, những cô gái lúc trước nghĩ cứ sống như vậy cũng tốt mà, không có người yêu cũng chẳng sao cả, chỉ là người trong mộng của mình chưa đến, đang lạc ở đâu đó thôi. Nhưng bây giờ, nhìn bạn bè như thế ắt hẳn sẽ có chút dao động, người ta có cặp có đôi, yên bề gia thất, còn mình đây vẫn côi cút một mình. Đi làm một mình, đi học một mình, đi ăn một mình,…“một mình” đó cứ bám lấy mình. Để rồi khi mọi người thúc giục lại mà chọn đại một người, không hẳn là mình yêu nhưng người đó có sự ổn định, và cũng đã đến lúc nên cắt đuôi “một mình”. Nhưng nếu nhìn nhận lại đó chỉ là lựa chọn nhất thời mà chưa chắc đã xuất phát từ tình yêu.

Tôi từng đọc được một câu nói, trong chúng ta, có rất nhiều người cố gắng cả đời cũng không thể tìm thấy tình yêu chân thành, bởi vì chúng ta đã thỏa hiệp với cuộc sống trước khi tình yêu ấy xuất hiện. Dưới sự thúc giục của mọi người xung quanh và sự ám thị của chính mình, chúng ta sớm trói buộc bản thân với một người mà mình không yêu, nhưng được xem như “phù hợp nhất”, thậm chí rất nhiều người còn viện cớ “Trên thế gian nào có tình yêu trong sáng, cuối cùng cũng quy về củi gạo dầu muối mà thôi” để an ủi chính mình. Tình yêu trong sáng, cuộc sống mỹ mãn chắc chắn tồn tại, chẳng qua còn phải xem bạn có đủ dũng khí để kiên nhẫn đợi nó đến hay không.

Bạn sinh ra không phải làm hài lòng hết tất cả mọi người. Mỗi người sẽ có một cá tính khác nhau, nếu làm hài lòng người này, thì sẽ mất lòng người khác. Vì thế hãy cứ sống là chính mình trước đã, muốn yêu người khác trước tiên phải yêu lấy bản thân mình. “GATO” là từ chỉ sự ganh tỵ, khi bạn gặt hái được thành công trong sự nghiệp hay tình yêu thì đôi khi sẽ có người ganh tỵ, cũng đừng nên để tâm vào những người đó làm gì, vì sự ganh tỵ xuất phát từ sự ngưỡng mộ, được người khác ngưỡng mộ không phải là tốt sao.

 


Trên thế gian này, không phải cứ hy sinh chính mình, suy nghĩ cho người khác là sẽ được người ta yêu quý. Cho dù chúng ta xuất sắc, tốt bụng tới đâu thì cũng sẽ có kẻ căm ghét chúng ta, bởi vậy, không cần phải làm khổ chính mình.

Không cần trở thành một cô gái được tất cả mọi người yêu quý, nhưng nhất định phải trở thành một cô gái mà mình yêu thích.

Có những cô nàng theo chủ nghĩa “độc thân vui tính” hoặc đúng hơn là độc lập. Đôi khi không phải là họ muốn như thế mà họ ngại làm phiền đến người khác, một mình cũng ổn, cũng sống bình thường đấy thôi. Nếu bạn có cá tính và nghĩ độc lập phù hợp với bản thân và hài lòng với cuộc sống đó thì chẳng sao cả, cứ vui sống thôi. Nhưng đừng để độc lập trở thành điều không tốt khi bạn chọn xa lánh với thế giới, đặt cái tôi của mình lên quá sao, lúc đó mình chỉ đang tự cô lập chính mình thôi.

Độc lập không nhất thiết phải khiêu chiến lẽ đời để rồi trở thành một người cô độc. Độc lập là phải biết lựa chọn, đủ khả năng gánh vác kết quả sự lựa chọn của mình mà không phải giao phó cuộc đời cho người khác, độc lập không có nghĩa là hùng hổ ngang ngạnh, tách rời bản thân với người khác.

Sự độc lập mà chúng ta theo đuổi hẳn là một kiểu tự do của tâm hồn, làm chuyện mình thích trong khoảng thời gian mình muốn, không cần chờ đợi sự cho phép của ai cả.

 


Người bình thường sẽ luôn sẵn lòng đối tốt với những người thực lòng yêu thương mình. Trên thế gian này, chỉ có những người không chịu cho đi mới trách người khác keo kiệt, nhưng chính họ lại quên mất vấn đề của bản thân.

Hãy dùng chân tình để đổi lấy chân tình, bởi chẳng có ai ngốc hơn ai đâu.

Hôn nhân và gia đình

Khi nhắc đến hai từ “Mẹ chồng” chắc chúng ta sẽ dễ dàng liên tưởng nên những người Mẹ chồng khó tính, đa phần các cô gái khi lấy chồng sẽ không chọn làm dâu, vì họ không muốn có những chuyện Mẹ chồng – nàng dâu xảy ra, dễ mất lòng và làm cho cả hai cảm thấy không thoải mái. Bên cạnh những câu chuyện về Mẹ chồng mà người khác vẫn thường truyền miệng với nhau làm cho hình ảnh của Mẹ chồng xấu đi. Nhưng bạn cũng nên thông cảm cho người Mẹ ấy, họ đã sinh ra người con trai mà bây giờ đã là chồng bạn, họ khó chấp nhận việc con trai rời xa mình để đến bên một người phụ nữ khác, nên việc xảy ra vài mâu thuẫn cũng là dễ hiểu. Nói đi cũng phải nói lại, không hẳn Mẹ chồng nào cũng mang tính chất “điển hình” như thế, cũng có những người rất hiểu chuyện và tôn trọng cuộc sống của con mình, yêu thương như con đẻ, tận tình chỉ bảo cho con dâu. Cả hai cùng nhường nhịn và tôn trọng nhau một chút đôi khi cuộc sống lại dễ thở hơn.

Rất nhiều phụ nữ đều nói: “Nếu muốn hôn nhân hạnh phúc, ngoài việc tìm được một người chồng tốt, còn phải tìm được một người mẹ chồng tốt.” Tôi lại cho rằng, nếu muốn hôn nhân hạnh phúc, ngoài việc tìm được một người chồng tốt, còn phải xem hôn nhân của cha mẹ anh ấy có hạnh phúc hay không, đây là yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định hôn nhân của bạn có hạnh phúc hay không.

Bao giờ lấy chồng? Bao giờ lấy vợ? Bao giờ lập gia đình? Đó chắc hẳn là câu hỏi mà người trẻ thường nghe, nhất là dịp tết đến. Đến độ tuổi nào đó bạn sẽ phải suy nghĩ về việc chọn lựa sống độc thân hay lập gia đình. Tôi không nghiêng về bên nào nhiều hơn nhưng dù là độc thân hay có gia đình đều có những cái hay và chưa hay. Nhưng hôn nhân không có nghĩa là đánh đổi cuộc sống của mình để hy sinh vì người khác, em tôn trọng anh thì anh cũng nên tôn trọng em. Người phụ nữ đừng vì gia đình mà hy sinh quá nhiều, sự hy sinh mà không được công nhận và đáp lại thì sẽ mãi chìm vào quên lãng.

Hôn nhân không phải là nhu yếu phẩm, nhưng cũng không có ý bài xích nó. Nếu gặp được một người chân thành, tốt đẹp, hết lòng vì ta thì đương nhiên ta sẽ ở bên họ đến cuối cuộc đời. Song nếu gặp phải một người đàn ông chỉ biết nhận mà không biết cho, muốn phụ nữ phải hy sinh một mình, thì tại sao lại phải phó thác cuộc đời cho anh ta? Chúng ta đều là bảo bối trong lòng cha mẹ, cớ sao phải chà đạp chính mình?

Một cô gái thông minh phải xác lập địa vị rõ ràng cho mình từ đầu, nếu không sau này rất khó thay đổi. Chúng ta không cần làm nữ hoàng, nhưng cũng đừng làm nữ nô, thỉnh thoảng chịu khổ một chút cũng không sao, nhưng không thể chịu khổ cả đời được, đúng không? Chúng ta chỉ cần làm một cô gái nhỏ được yêu thương là đủ rồi.

 


Hạnh phúc của bản thân là do mình nắm giữ, đừng để người khác làm ảnh hưởng và xao nhãng đến cuộc sống của bạn. Có những người luôn soi mói đến hạnh phúc của người khác, họ xem như mình là người trong cuộc và đưa ra những lời nhận xét, bàn tán phiến diện. Và bạn cũng thế, đôi khi có những chuyện không như bạn nghĩ, đừng làm “kỳ đà” trong hạnh phúc của người khác. Bởi vì, đến cuối cùng người nhận lại điều không tốt là bạn thôi.

Tại một thời khắc nào đó, thấy mặt trời mọc thôi cũng khiến bạn cảm thấy cuộc sống thật là tuyệt vời. Người vừa vượt qua cơn bạo bệnh sẽ thấy khỏe mạnh sống sót là hạnh phúc nhất; người vừa vượt quan khó khăn trong tình yêu thì cho rằng chỉ cần ở bên nhau chính là may mắn lớn nhất; cũng có người nghĩ rằng giàu có sung túc mới là hạnh phúc vẹn toàn. Người không trải qua thì không thể hiểu được, nhưng đó thực sự là cảm nhận chân thật nhất trong lòng họ, chúng ta không thể giúp ích cho hạnh phúc của người khác, vậy ít nhất cũng đừng làm phiền bọn họ.

Tốt nhất là ta đừng làm phiền hạnh phúc của người khác, vì hạnh phúc của chúng ta cũng chưa chắc là hạnh phúc trong mắt người khác, nhưng chúng ta cũng không mong người khác làm phiền.

Có một vấn đề như thế này, sau khi lập gia đình người phụ nữ có nên tiếp tục sự nghiệp hay nên ở nhà làm nội trợ. Tùy theo suy nghĩ của mỗi người mà có chọn lựa khác nhau, nhưng có lẽ đa phần người phụ nữ nên có một công việc cho mình, thuận vợ thuận chồng thì không có gì đáng nói, nếu như hôn nhân không hạnh phúc và dẫn đến đổ vỡ thì người phụ nữ trước giờ chỉ lo nội trợ sẽ trở tay không kịp và dễ cảm thấy bế tắc. Không làm nhiều hay phải làm lớn, chỉ cần có một công việc ổn định và tạo nguồn thu nhập cho bản thân, để phần nào đó phụ giúp chồng hoặc mua sắm những gì mình muốn mà không cần phải đắn đó nhiều.

Phụ nữ nên có sự nghiệp thuộc về riêng mình, trừ khi bạn chắc chắn dù không có nó, bạn vẫn có thể khiến cuộc đời của chính mình trở nên đặc sắc; dù phụ thuộc đàn ông về mặt kinh tế, thì mặt tinh thần bạn vẫn hoàn toàn độc lập, hơn nữa có thể đảm bảo rằng dù không có sự nghiệp cũng vẫn có người sẵn lòng cung phụng bạn cả đời. Nếu vậy thì bạn có thể không cần sự nghiệp làm gì.

Sự nghiệp và năng lực của bản thân

Tôi luôn ngưỡng mộ những người nói được làm được, có hoài bão và phấn đấu vì nó. Đặc biệt là những cô gái phấn đấu để trở thành người được mọi người ngưỡng mộ, họ không vì bản thân là phái yếu mà nhún nhường hay cần sự chở che, ngược lại họ khẳng định giá trị bản thân mình với xã hội. Không quan trọng mình sinh ra trong hoàn cảnh như thế nào hay mình là phái yếu hay không, cách mà bạn chọn để đứng vững trong xã hội đó là cách bạn “định giá” bản thân mình. Mỗi người sẽ có cuộc sống tương xứng với năng lực của mình, đó là thành quả mà bạn đạt được sau chuỗi ngày gian khổ.

Trước giờ tôi không nghĩ người này phải giàu người kia phải nghèo, năng lực và hoàn cảnh không liên quan tới nhau, chỉ cần có năng lực và lý tưởng thì ai cũng nên được tôn trọng. Rất nhiều người cho rằng, “người nghèo” là người có thu nhập thấp, nhưng tôi cho rằng “người nghèo” là những người thiếu thốn bần cùng về cả vật chất và tinh thần. Trên thế gian này có rất nhiều người không có thu nhập cao, nhưng tay làm hàm nhai, luôn cố gắng giúp người nhà có cuộc sống tốt nhất, họ không đòi hỏi nhiều, chỉ cần một ngày ăn đủ ba bữa, người nhà khỏe mạnh bình an là đủ. Có người xuất thân bình thường, nhưng có giấc mơ có lý tưởng, hăng hái nỗ lực. Bất kể là người lao động hay thanh niên trẻ có giấc mơ hoài bão, tôi đều thấy cảm động.

Đôi khi các mối quan hệ sẽ giúp bạn rất nhiều trong cuộc sống, nhưng đó chỉ là bề nổi là cái lợi trước mắt. Hãy nhìn nhận rằng bạn có thật sự xứng đáng với công việc đó không. Không ai hoàn toàn muốn giúp những người chỉ biết đòi hỏi và nhờ vả, chẳng có ai muốn cho đi mà không muốn nhận lại đâu, khi việc đó mang lại lợi ích cho họ thì họ mới cảm thấy công bằng.

Năng lực có hạn thì dù nhiều mối quan hệ tới đâu cũng chẳng ích gì, sớm muộn cũng đánh mất những mối quan hệ này. Đừng biến mình thành một kẻ ỷ lại, không ai hứng thú giúp đỡ một người chỉ biết đòi hỏi. Ai cũng muốn tạo dựng mạng lưới quan hệ thật vững mạnh, nhưng nếu không trau dồi, nâng cao năng lực của bản thân, mà chỉ thích giao du móc nối quan hệ, sẽ khiến chúng ta trở nên vụ lợi, làm người khác khinh thường.

Mỗi chúng ta cuối cùng đều sẽ sống một cuộc đời tương xứng với năng lực của mình.

 


Thực ra xã hội này rất công bằng, bạn muốn có thành tựu lớn bao nhiêu, bạn phải đối mặt với nguy hiểm và áp lực lớn bấy nhiêu. Bạn có thể chịu đựng được nguy hiểm và áp lực lớn nhường nào, bạn sẽ nhận được thành tựu lớn nhường ấy. Trên đời này, không có “con cưng” của Thượng Đế, bạn không thể chiếm mọi thứ tốt về mình được đâu.

Thừa nhận bản thân thua kém là một việc vô cùng khó khăn. Ai cũng muốn cuộc sống của mình thoải mái sung sướng, không ai thích khổ sở vất cả. Nhưng có một phương pháp rất dễ áp dụng, ấy là áng chừng năng lực bản thân có đủ để đạt được nguyện vọng của mình hay không. Khi phát hiện ra năng lực không tương xứng với nguyện vọng, có thể tỉnh táo khách quan mà ý thức được bản ngã – đó là đẳng cấp mới của trí tuệ.

Hơn nữa không có quan niệm tốt và quan niệm xấu, chỉ có quan niệm nào phù hợp với thời đại nào, quan niệm nào phù hợp vơi kiểu người nào. Những người có thể sống với nhau lâu dài đều là những người có quan niệm tương đồng, còn những người có quan niệm khác biệt, chính là sự điểm xuyến cho cuộc sống chúng ta, nếu không sao thế giới này lại có thể tồn tại muôn hình vạn trạng như thế?

Kết

Cuốn sách Bạn đắt giá bao nhiêu? đã làm thay đổi tư duy của hàng triệu phụ nữ Trung Quốc. Cho thấy sức ảnh hưởng và dấu ấn của nó trong lòng đọc giả, đặc biệt là đọc giả nữ, biết đâu khi đọc cuốn sách này nó cũng sẽ làm thay đổi suy nghĩ của bạn.

Khi chúng ta đủ xuất sắc và thông tuệ, chúng ta sẽ có được một trái tim thông thái và một đôi mắt trong trẻo, nhìn thấu thực tại và sự khắc nghiệt của thế gian, phân biệt được mọi thị phi sai đúng, nhưng vẫn sống tự tin và nhiệt tình. Một cô gái như vậy chắc chắn sẽ khiến người đời thán phục.

 Tác giả: Linh Tuyền – Bookademy

-----

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn
Tham gia Bookademy Team để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị, đăng ký CTV tại link: 
https://goo.gl/forms/7pGl3eYeudJ3jXIE3

Xem thêm