Tuổi trẻ là khoảng thời gian đẹp nhất của đời người. Nhưng chiến tranh giống như cơn cuồng phong cuốn phăng tất cả những gì tươi đẹp. Khi cơn binh lửa đi qua chỉ có tàn tro ở lại.

Người xưa có câu: “Thời thế sinh anh hùng”. Con người vốn là sản phẩm của thời đại. Dù chúng ta có thông tuệ hay mạnh mẽ đến đâu, cũng không thể thoát khỏi quy luật muôn đời ấy. Chiến tranh luôn là bi kịch lớn nhất của thời đại. Cơn binh lửa có thể sản sinh ra một vài người anh hùng, nhưng chắc chắn nó cũng gây ra hàng ngàn nỗi bất hạnh.

Việt Nam của năm nươi năm về trước là một thời như thế. Đất nước chúng ta những ngày tháng ấy, là bức tranh tang thương mang sắc màu của chiến trận. Nơi chỉ có máu, nước mắt và những tâm hồn tuyệt vọng không tìm thấy lối thoát. Nhà văn trẻ Huỳnh Trọng Khang đã tái hiện một cách tinh tế và đầy cảm xúc thời khắc ấy qua cuốn tiểu thuyết đầu tay Mộ phần tuổi trẻ.

Image result for chiến tranh việt nam

Chiến tranh là một con quái vật khủng khiếp, nó biết cách dọa dẫm bất kỳ ai, kể cả những kẻ không cầm súng.

Tác giả đưa chúng ta về miền Nam Việt Nam cuối những năm 1950, đầu những năm 1960 của thế kỷ trước. Nơi chiến tranh được châm ngòi bằng sự ra đời của một chính phủ mới. Chính phủ của những con người độc tài và tôn sùng quyền lực. Nếu phải đổi máu và chiến tranh lấy quyền lực thì đó vẫn là cái giá quá rẻ.

Nhân vật chính của cuốn tiểu thuyết là con trai của một trung tướng cộng hòa. Từ nhỏ cậu đã sống trong bầu không khí đậm mùi chính trị và quyền lực. Nơi mà ngay cả trong bữa ăn, người ta cũng phải để tâm toan tính những điều đến những điều lớn lao. Là con nhà binh, nhưng từ khi còn là một đứa trẻ, trong tâm hồn non nớt ấy đã hằn lên nỗi sợ hãi chiến tranh.

Không vào quân ngũ, cậu chọn trở thành một anh sinh viên ban Triết hiền lành để trốn tránh cuộc chiến. Nhưng chiến tranh vẫn không buông tha cậu. Sự khốc liệt của cơn binh lửa luôn hiện ra trước mắt. Một người anh trai chết trận, người anh còn lại chết trong sự dày vò đến cùng cực với những vết thương mang về từ cuộc chiến.

Chiến tranh là một con quái vật khủng khiếp, nó biết cách dọa dẫm bất kỳ ai, kể cả những kẻ không cầm súng. Chán trường trước hiện tại, chàng thanh niên trẻ với tâm hồn thánh thiện trốn chạy khỏi chiến tranh bằng cách chìm trong rượu và những cuộc truy hoan thể xác.

Nhưng những thứ ấy đâu cứu nổi linh hồn. Chỉ có tình yêu mới đủ sức kéo cậu ra khỏi vũng lầy tuyệt vọng. Tiếc rằng chiến tranh không có chỗ cho tình yêu. Những mối tình ấy dẫu chân thành, hay tràn đầy lãng mạn cuối cùng cũng trở thành hoài niệm như một lẽ tất yếu.

Cảnh trong phim Mùi cỏ cháy - Ảnh: T.L

Cảnh trong phim Mùi cỏ cháy. 

Một cuốn tiểu thuyết hay không chỉ là nơi diễn ra một câu chuyện, nó phải mang trong mình hơi thở của thời đại. Mộ phần tuổi trẻ là một tác phẩm như thế. Chiến tranh, sự cuồng tín đối với quyền lực và trên tất cả là sự tuyệt vọng của những thanh niên phải chôn vùi tuổi xuân trong bom đạn và thuốc súng… tất cả đều được tái hiện chân thực khiến người đọc lạnh người.

Từ một nhân vật chính chưa từng được gọi tên, con trai của trung tướng cộng hòa, Huỳnh Trọng Khang đã tái hiện nhiều nhân vật lịch sử gây ảnh hưởng lớn tới thời đại đó là: anh em Ngô Đình Diệm, Trần Lệ Xuân, Nguyễn Văn Thiệu… hay hòa thượng Thích Quảng Đức, anh hùng Trần Văn Ơn.

Cùng với sự xuất hiện của những con người tạo nên dấu ấn của thời đại ấy là bối cảnh mang đậm tính lịch sử với những sự kiện làm thay đổi cục diện cuộc chiến như: cuộc Tổng tiến công Tết Mậu Thân hay Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không…

Bao trùm lên toàn bộ tác phẩm là sự tuyệt vọng đến hoang hoải của một chàng trai trẻ đã bị cướp hết tuổi xuân bởi chiến tranh. Không trực tiếp cầm súng nhưng trong cơn lửa đạn người ta đâu dám mơ ước cho riêng mình. Mọi ước mơ đều trở nên xa xỉ. Đến khi được sống trong thanh bình, chiến tranh vẫn như một bóng ma day dẳng, chập chờn trong ký ức.

Related image

Ảnh của nhiếp ảnh gia Đoàn Công Tính.

Mộ phần tuổi trẻ được hoàn thành khi Huỳnh Trọng Khang vừa tròn 20 tuổi. Nhiều độc giả sẽ cảm thấy ngạc nhiên, bởi tác phẩm được xây dựng bởi một lối viết già dặn và giàu tính chiêm nghiệm nhưng tác giả lại rất trẻ về tuổi đời.

Viết về một giai đoạn lịch sử quan trọng của dân tộc, tác giả không chỉ tái hiện quá khứ mà còn thể hiện cái nhìn của mình về quá khứ. Việc thể hiện cái nhìn của hậu thế đối với lịch sử là cách để lịch sử luôn sống mãi và song hành cùng hiện tại.

 

Nguồn: https://goo.gl/p3sfyf 

-------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về các cuốn sách hay tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn/

Trở thành CTV viết reviews sách để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị cùng Bookademy, gửi CV (tiếng Anh hoặc Việt) về: [email protected]

Xem thêm

Nghe rằng ban đầu cuốn sách có tên là ‘Con trai tướng quân’. Thật ra mình thích cả hai tiêu đề: ‘Mộ phần tuổi trẻ’ đã thu hút mình và khiến mình lật ra trang đầu tiên và quyết định mua cuốn sách, và sau khi đọc xong lại cảm thấy cái tên đầu tiên có lẽ thể hiện rõ hơn bản chất của nhân vật chính: một xuất thân đơn thuần, một đứa trẻ bị đặt ra giữa lòng thế giới chôn vùi tuổi trẻ đó. Nhưng có lẽ cái tên hiện tại sẽ dễ mở ra duyên đọc với độc giả hơn. Cuốn sách này đã có khả năng vớt mình lên khỏi vũng lầy reading slump.Điều đầu tiên thu hút mình ở ‘Mộ phần tuổi trẻ’ không phải nội dung mới lạ, - (quả vậy, mới lạ) - mà là ở văn phong của tác giả: Huỳnh Trọng Khang là một trong số những nhà văn có thể khiến mình gọi họ là nhà văn sau khi đọc xong một cuốn sách của họ. Khang có kiểu chọn chữ tỉ mỉ, cùng cách diễn đạt có chất thơ hợp thị hiếu của mình; mặc dù đó cũng có thể coi là một điểm yếu, bởi vì tiêu cực mà nói chính là quá chau chuốt trong ngôn từ. Văn của Huỳnh Trọng Khang đứng ngay bên mép của bờ vực sến súa, nhưng bởi không trượt chân xuống vực nên lại mang lại cảm giác tạm ‘đủ’ với mình. Có lẽ không nhiều người có thể làm sống lại những tháng năm cũ ấy, không phải chỉ ở phần cảnh, phần người, mà còn ở phần thời đại, như thể nhân vật đang sống trong thế giới đó. Mình không nói cái hiện thực đó thật ‘thật’, một cách lịch sử, vì mình không rõ, - cái thật mà mình muốn nói là sự trải nghiệm qua con mắt nhân vật, một cảm giác thời gian tua ngược, cảm giác đó thật không dễ tìm. Nhưng quả thật, văn của Khang đã đứng rất gần bờ vực, vậy nên thật ra cá nhân mình vẫn cảm thấy nếu câu chữ trong tác phẩm này ‘khô’ hơn một chút (một chút thôi), thì sẽ hay hơn nhiều.Khang viết ngôi thứ nhất và có điểm nhìn trực tiếp từ đôi mắt nhân vật, đó là một điểm đặc biệt thu hút mình, mặc dù vậy lại không quá sa đà vào tâm trạng nhân vật. Đó là điều không phải tác giả nào cũng làm được. Điều đó khiến mình, và có lẽ người đọc nói chung, cảm thấy đồng cảm với nhân vật. Bởi họ có thể trải nghiệm trực tiếp cảm giác của nhân vật nhưng lại không chìm vào cái tuyệt vọng thời thế mà nhân vật đang là trung tâm. Không có nhân vật phản diện hay đúng sai chuẩn mực trong cuốn sách này, chỉ có những sự kiện đang diễn ra và diễn ra, những con người đang sống, theo đuổi lý tưởng, hoặc hoang mang trước thời cuộc. Mô-tip nhân vật không độc đáo, và cách phát triển nhân vật và cái kết không hoàn toàn đi theo hướng mà mình đã kỳ vọng. Nhưng đó không phải là điểm trừ lớn.Và có lẽ, cách thể hiện nhân vật chính là đặc điểm cuốn hút nhất đối với mình trong cuốn sách này: một cuốn sách về thời chiến tranh máu lửa, nhưng không có những hằn học đắng cay. Bởi những con người dưới ngòi bút của Huỳnh Trọng Khang đều được phán xét dưới ánh mắt công bình.Đây không phải một cuốn sách hoàn hảo, chắc chắn là vậy, không phải một cuốn sách sẽ khiến mình thật tâm đắc và đem gối đầu giường, nhưng lại là cuốn sách đem lại cho mình một cảm xúc hài lòng dễ chịu sau khi đọc.

“Mộ phần tuổi trẻ”, một mớ hỗn độn, lai tạp, vớ vẩn và tôi nghiện những điều nàyhttps://thuvienthaodien.wordpress.com...Mộ Phần Tuổi Trẻ là sự kết hợp giữa những nhức nhối của tuổi trẻ trong Rừng Na Uy và nỗi ám ảnh day dứt về cuộc chiến tranh Việt Nam trong Nỗi Buồn Chiến Tranh. Một mớ hỗn độn, lai tạp, vớ vẩn nhưng trên hết tôi nghiện văn phong này. Tóm tắt nội dung, đây là câu chuyện của con trai một vị tướng thời cộng hòa, và dù cậu luôn khẳng định mình không phe phái nhưng thực ra cậu theo phe cộng sản. Và chính những mông lung tuổi đuôi mươi nhúng trong men rượu, nhục dục đã viết nên những câu chuyện đầy ám ảnh và ma mị, hòa quyện giữa các triết lý, nhập nhằng giữa đúng và sai. Mình đánh giá rất cao bút lực của anh Khang, chỉ mới đôi mươi mà có thể viết được những dòng văn đầy triết lý và thấu đời như vậy thì quả hiếm có. Tuy nhiên anh lại chọn một đề tài vốn gây tranh cãi, luôn nhập nhằng giữa đúng và sai, là cuộc chiến tranh Việt Nam. Những người theo chủ nghĩa cộng sản và tư bản đều sẽ thấy những phần không hài lòng trong cuốn sách này. Bởi cuốn sách chỉ hợp với những ai không theo đảng phái nào cả, thì họ lại chả buồn đọc cuốn này. Có một sự thật đáng buồn cười, là nếu đổi thân phận nhân vật kể chuyện một xíu thì hoàn cảnh ngày đó lại được tái hiện trong thời điểm hòa bình giả tạo hiện nay. Đó là con của một vị tướng cộng sản sau khi đi du học đã ủng hộ tư bản và kể lại sự thối nát của đất nước hiện tại. Nhưng tạm bỏ qua sự đúng sai của cuộc chiến, mình chỉ muốn nhắn gửi một điều. Mọi cuộc chiến tranh đều vô nghĩa, chỉ là người ta thêm ý nghĩa vào cho nó mà thôi. Nên đừng chết vì lý tưởng của người khác, mà hãy sống trọn kiếp người này nhé.-------- Mộ Phần Tuổi Trẻ - Huỳnh Trọng Khang (2016) Sài Gòn, 09/07/2018Đánh giá: 7.5/10 điểm