Phân tích tâm lý là một kỹ năng quan trọng để bạn có thể nắm bắt được suy nghĩ của người đối diện. Dưới đây, sẽ tổng hợp 5 cuốn sách tâm lý giúp bạn hiểu được hành vi tâm lý đối phương.

Tâm lý học là một bộ môn không chỉ những chuyên gia nghiên cứu mới cần biết mà kể cả những người không trong chuyên ngành cũng cần củng cố để có thể nâng cao khả năng ứng xử, tinh tế nhận biết được thái độ. Nó rất có ích cho những người làm trong ngành kinh doanh bởi nó có thể giúp phân tích tâm lý khách hàng.

Chính vì thế, 5 cuốn sách tâm lý đã gợi ý cho các bạn dưới đây có thể cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích để áp dụng vào trong những tình huống thực tế mà các bạn có thể bắt gặp trong cuộc sống.

 

1. Đọc vị bất kỳ ai

Đọc vị bất kỳ ai đã trở thành một tượng đài trong top những cuốn sách phải đọc để thấu hiểu về hành vi tâm lí của đối phương. Với cuốn sách này, chúng ta có thể “thâm nhập vào suy nghĩ” của người khác qua các phân tích những điều người khác nghĩ và cảm nhận qua 7 câu hỏi cơ bản và học cách suy nghĩ để nắm bắt họ.

 

 

2. Thuyết sao cho phục

Thuyết sao cho phục của Susan Weinschenk là một cuốn sách về phân tích hành vi trong kinh doanh. Cuốn sách này giúp ta phân tích được 7 động lực thúc đẩy hành vi của con người dựa trên những nghiên cứu khoa học để từ đó chúng ta có thể áp dụng chiến lược kinh doanh thích hợp.

 

 

3. If I Understood You, Would I Have This Look on My Face?

Alan Alda, một diễn viên kiêm tác giả, trong nhiều năm nghiên cứu về nghệ thuật giao tiếp hiệu quả đã cho ra đời cuốn sách If I Understood You, Would I Have This Look on My Face?

Với luận điệu của một người dày dặn kinh nghiệm, ông đã cho thấy rằng giao tiếp có thể cải thiện qua việc học cách liên hệ với người khác: lắng nghe bằng mắt, tìm kiếm manh mối trong khuôn mặt của người khác.

 

4. People of the Lie: The Hope for Healing Human Evil

Với People of the Lie, tiến sĩ M. Scott Peck đã dẫn luận ra những hành vi của người “tính bản ác” thường có khuynh hướng tấn công những người khác hòng để giảm thiểu cảm giác thất bại của bản thân. Ông đã thể hiện điều đó qua những dẫn chứng thực tế mà ông gặp trong cuộc sống hằng ngày.

 

 

5. Không thể bị dối lừa

Bằng cái nhìn tinh tế của tác giả về những dấu hiệu lừa dối và những ví dụ minh họa sinh động, tiến sĩ David J. Lieberman đã cung cấp những công cụ giúp khám phá sự dối trá một cách nhanh chóng và chính xác thông qua cuốn sách này của ông.

"Không thể bị dối lừa" bao gồm tám chương, mỗi chương sẽ đưa ra một dấu hiệu của việc nói dối và khuynh hướng hành động để có thể giúp chúng ta tránh bị lừa dối. Hơn nữa, cuốn sách còn cho chúng ta biết được nghệ thuật phi ngôn từ - một nghệ thuật hữu ích cho việc đàm phán nếu chúng ta biết cách vận dụng nhuần nhuyễn.

 

 

Với những ai có hứng thú về tâm lý học, 5 cuốn sách trên đây chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng vì những hữu ích về kiến thức mà nó đem lại.

Nguồn:  https://edu2review.com

------------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link:https://www.facebook.com/bookademy.vn

Tham gia cộng đồng Bookademy để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị, đăng ký CTV tại link: https://goo.gl/forms/7pGl3eYeudJ3jXIE3

 

Xem thêm

Một xã hội lý tưởng sẽ không cần cuốn sách này. Thế nhưng sự thật là chúng ta đang sống trong một thế giới không lý tưởng. Không Thể Bị Dối Lừa là tác phẩm đặc sắc khác sau cuốn Đọc Vị Bất Kỳ Ai của Tiến sĩ Tâm lý hành vi David J. Lieberman. Tất cả những yếu tố của một cuộc giao tiếp đều có thể hiển hiện từ phi ngôn từ, ngôn từ, ngữ âm, hành vi cử chỉ và sự thật hay dối trá dưới các kỹ thuật của bậc thầy Lieberman. Hãy đọc sách, đơn giản chỉ để trang bị cho mình một vũ khí đối nhân xử thế thầm lặng, để phòng vệ và ra những quyết định thật sáng suốt. Cuốn sách gồm 8 chương với mỗi chương khám phá một khía cạnh của việc nói dối. Ở từng chương đều là các kỹ thuật giúp bạn xác định được mình có bị lừa dối hay không. Từ đó giúp bạn có thể tìm ra sự thật và kiểm soát tình hình. Không Thể Bị Dối Lừa được viết rất dễ đọc, chia làm nhiều mục nhỏ và ngắn gọn mà bạn có thể mở bất cứ trang sách nào đều có thể đọc hiểu tình huống. Nhiều ví dụ được rút ra từ các mối quan hệ cá nhân, tình huống công việc, đời sống khiến cuốn sách trở nên gần gũi và đồng cảm với bạn đọc.

Trong giao tiếp, việc nắm bắt tâm lý đối phương đóng vai trò vô cùng quan trọng quyết định sự thành công của vấn đề. Thấu hiểu tầm quan trọng đó, thế nhưng làm thế nào để có thể thấu hiểu và đọc vị tính cách của đối phương một cách chính xác nhất. Trước khi cố gắng đọc mọi người, trước tiên bạn phải tập cho mình một tâm hồn cởi mở. Đừng để cảm xúc và kinh nghiệm trong quá khứ ảnh hưởng đến ấn tượng và ý kiến ​​của bạn. Nếu bạn đánh giá mọi người một cách dễ dàng, nó sẽ khiến bạn hiểu sai về mọi người. Hãy khách quan trong việc tiếp cận mọi tương tác và tình huống. Chú ý đến vẻ bề ngoài của đối phương là một trong những cách giúp nắm bắt tâm lý và tính cách của họ. Có thể lấy ví dụ đơn giản như sau: Nếu một người chọn một bộ trang phục rộng rãi, thoải mái giống phong cách Hiphop thì có thể họ thuộc tuýp người phóng khoáng, cá tính. Còn những người có vẻ bề ngoài chỉn chu, chau chuốt cùng những bộ trang phục lịch lãm, sang trọng thì rất có thể họ thuộc tuýp người kỹ tính và vô cùng cẩn thận. Không phải ngẫu nhiên mà mọi người lại ví rằng “Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn” bởi nó sẽ truyền đi những nguồn năng lượng mạnh mẽ, tích cực. Vì vậy một trong nhưng cách nắm bắt tâm lý người đối diện là dành thời gian để quan sát đôi mắt của họ. Mỗi ánh mắt khác nhau sẽ thể hiện những cảm xúc khác nhau của người đối diện. Đó có thể là sợ hãi, khủng hoảng, đang nói dối hoặc vui vẻ, hào hứng…

Một cách hiệu quả để khiến mọi người đồng tình với bạn, đó chính là khiến cho họ nghĩ rằng bạn thích họ. Nếu bạn nhờ vả đối phương những việc đơn giản, nhỏ nhặt, nhận thức của người đó sẽ dần xây dựng lên quan điểm rằng bạn thích họ. Và nếu đối phương thực hiện những yêu cầu đơn giản đó của bạn, điều đó có nghĩa họ cũng thích bạn. Bàn chân sẽ nói lên nhiều điều hơn là từ ngữ xuất phát từ miệng đấy. Nếu bạn tiếp cận và có ý định tham gia một cuộc trò chuyện của hai người khác, họ chỉ xoay người về phía bạn mà không xoay chân, điều này có nghĩa họ không muốn bạn tham gia cuộc trò chuyện này. Cũng như khi bạn đang trò chuyện với một người, đối phương bắt đầu xoay mũi chân về phía khác là gợi ý cho việc họ muốn kết thúc câu chuyện tại đây. Một yêu cầu vô lý với một lý do chính đáng luôn khiến mọi người dễ dàng đồng tình hơn so với một yêu cầu có lý mà không có lý do. Nếu đối phương không đồng ý với ý khiến của bạn, hãy bắt đầu nói về mong muốn của bản thân, lý do và mục đích, đối phương sẽ dần thay đổi suy nghĩ của bản thân về ý kiến ấy. Bạn đưa ra một câu hỏi nhưng đối phương lại cho bạn một câu trả lời hời hợt, đừng mất bình tĩnh, hãy kiên nhẫn chờ đợi và giao tiếp với họ bằng mắt. Điều này sẽ khiến họ tiếp tục suy nghĩ về câu hỏi đó và đưa ra những câu trả lời nghiêm túc hơn.