Xem thêm

Katniss là nữ nhân vật chính, là con húng nhại kiên cường, là biểu tượng của cuộc đấu tranh, là rất nhiều thứ khác nữa. Nhưng con bé không hề là loại nhân vật chính được bảo kê từ đầu. Từ cảm xúc đến hiện thực xoay quanh cô đều như dao động ở những cực rất khác nhau, khiến người xem, dù có thể biết cô sẽ sống đó, vẫn phải hồi hộp theo từng cung bậc cảm xúc của cô, bị xoay như chong chóng qua những đau đớn, sợ hãi, cả nỗi căm phẫn đến khinh thường với nó, và vẫn thót tim trước hàng đống thứ kinh dị chết người mà cô liên tục bị ném vào. Bởi vậy đôi khi mình cảm thấy rất thương con bé. Những thế lực khác nhau cứ như liên tục thay nhau đem nó ra điều khiển, bắt nó phục vụ cho những mưu đồ của mình mà chẳng hề quan tâm nó nghĩ gì, muốn gì. Ở phần 1, Katniss nổi tiếng bất đắc dĩ bởi tự nguyện thay thế đứa em gái mà nó yêu thương hết mực, đến phần 2 nó đơn thuần là muốn trả lại cái nghĩa tình, cái món nợ nó vẫn đau đáu với Peeta, nhưng người ta cứ phóng đại những điều đơn giản đó, vẽ nên những ảo tưởng vô thực, bắt nó đóng những vai diễn lố lăng, để rồi khi mọi chuyện không như mình trông đợi thì quay sang hành hạ nó. 

Cuốn sách này có nhiều thông điệp về lòng trung thành, lòng dũng cảm, vị tha, nhưng nó thêm một chút vào đó, làm sâu sắc thêm sự khủng khiếp của trận chiến, cũng như thể hiện nhiều hơn nỗi đau. Nó cũng đặt ra một câu hỏi đầy khiêu khích, đó là tốt hơn bạn nên hy sinh bản thân cho những người thân yêu của bạn, hay những người thân yêu của bạn cho những điều tốt đẹp hơn? Katniss và Peeta tiếp tục là những anh hùng dũng cảm và vị tha của chúng ta, nhưng chúng ta cũng thấy một số người khác. Gale là một người bạn tốt và vị tha đối với Katniss, và anh ấy không bao giờ không nói với cô ấy khi cô ấy sai. Prim, cũng như mẹ của Katniss cũng thêm vào sức mạnh và sự dũng cảm thầm lặng của họ. Trong chuyến tham quan, một số người bị bắn. Sau chuyến đi, lực lượng gìn giữ hòa bình được cử đến Quận 12, và họ thiêu rụi một tòa nhà lớn. Một khi thế vận hội bắt đầu, sẽ có những màn ném dao và giáo thông thường của trung tâm huấn luyện. Một nhân vật ở đầu trò chơi bị điện giật, một số bị ám khí bởi một màn sương mù rùng rợn, có một vài cảnh sợ hãi nhảy dựng trong cảnh một bầy khỉ đột biến tấn công, cổ họng của một nhân vật bị xé toạc, một số cống vật khác xuất hiện từ khu rừng theo nghĩa đen bao phủ trong máu. Trong một cảnh chiến đấu, một nhân vật bị ném rìu. Gần cuối, hai nhân vật bị sét đánh. Có thể nói đây là bộ truyện có khá nhiều cảnh bạo lực, máu me.

Nếu ai chưa đọc quyển đầu tiên thì chắc là sẽ cảm thấy nội dung khá khó hiểu vì quyển này có liên kết với quyển đầu rất nhiều, Một trò chơi mới lại bắt đầu cho những tấn bi kịch cô gái lửa Katniss và Peeta - lại một trò chơi độc ác của những kẻ đứng đầu tàn nhẫn, một trò chơi chưa từng có tiền lệ trước đây đó là đưa 24 người chơi đã chiến thắng ở đấu trường sinh tử theo các năm đấu với nhau chọn ra người sống sót cuối cùng - kẻ chiến thắng từ những kẻ chiến thắng. Quyển sách này thậm chí còn đặc sắc hơn quyển đầu làm mình thật sự ngưỡng mộ sự sáng tạo của tác giả Suzanne Collins. Các mưu toan chính trị, những cuộc đấu tranh ngầm giữa các quận được miêu tả vô cùng đặc sắc, ấn tượng nhất là đấu trường dạng đồng hồ và các nhân vật thật sự giỏi và thông minh và sự hy sinh giữa họ đều có mục đích là để phản đối sự tàn nhẫn từ những kẻ cai trị và bảo vệ biểu tượng mang lại hy vọng cho họ - cặp đôi lửa. Trong chiến tranh thì vẫn không thể thiếu tình yêu, quyển sách vẫn có đan xen tình yêu nam nữ giữa các nhân vật chính, tình bạn và tình đồng đội giữa những đối thủ của nhau và câu chuyện đáng thương đằng sau của họ, đặc biệt là mối tình tay ba giữa Katniss - Peeta - Gale càng làm người đọc tò mò hơn. Đoạn cuối thật sự làm mình bất ngờ và càng thán phục sự sắp xếp tình tiết của tác giả nhưng đó là gì thì có lẽ mọi người nên tự đọc và cảm nhận.

Sau khi đọc hết tập một mình đã mua ngay tập hai. Tập này xuất hiện nhiều tình tiết và rất nhiều bất ngờ ,rất kịch tính hơn cả. Truyện nối tiếp những diễn biến và âm mưu từ tập một. Những thử thách lúc này trong Đấu trường sinh tử lần 75 cam go hơn trước nhiều bởi vì nó không phải đấu trường bình thường mà là Huyết trường. Đấu trường này tập trung những người giỏi nhất, họ là những người đã chiến thắng từ các ùa trước. Cuốn thứ hai trong series này đã mở đầu bằng sự việc chưa từng có của tiền lệ của Đấu Trường Sinh Tử, luật thi đấu 24 người đã từng chiến thắng sẽ đọ sức cùng nhau để chọn ra chỉ một người sống sót trong số 24 người ấy. Mình thấy tập hai "Bắt lửa" cũng gây được ấn tượng và thành công như tập một vậy. Cũng vẫn là lối dẫn dắt câu truyện đầy kịch tính và bất ngờ, từ đầu đã thấy rõ được sự thông minh và can đảm của Katniss. Mình thích nhân vật Fick lắm, tốt mà ngầu nữa. Mình vừa đọc vừa cầu mong cho Katniss và Peeta sẽ thành đôi, hơi có lỗi với anh người yêu cũ. Thế giới mà nhà văn vẽ ra trong trang sách vô cùng hoành tráng, chân thật và sinh động. Bìa sách được thiết kế rất đẹp và bắt mắt, cùng mẫu như bìa trước, tông màu đỏ của lửa rất phù hợp với tiêu đề. Giấy tốt, ít lỗi chính tả.Truyện hay.

Các trò chơi sinh tử vẫn ám lấy cuộc đời của Katniss và cô chỉ tìm thấy được sự đồng cảm hiếm hoi từ “người bạn đồng hành” là Peeta. Trong “Bắt lửa”, chúng ta bắt đầu thấy được sự tin tưởng mà Katniss dành cho Peeta, hoàn toàn khác phần một. Tình cảm giống như bắt đầu nhen nhóm và họ trở thành một phần cuộc sống của nhau. Ngoài tình yêu hiện lên dần dần rõ ràng thì sự đoàn kết ở quyển này cũng khá mạnh khi những người đã chiến thắng ở quyển trước đều háo hức về một cuộc chiến với hy vọng dẹp đi sự bất công vẫn còn hiện diện. Ở nhân vật Katniss, tôi thấy được sự tinh tế và trưởng thành so với phần trước. Cô có sự quan sát cẩn trọng và thiết thực hơn cũng như ý thức được trách nhiệm mà bản thân đang gánh vác. Mạch truyện tuy diễn ra nhanh nhưng cách tác giả đưa ra một vài thông điệp ngầm đã cho thấy sự tinh tường trong suy nghĩ của Katniss. Và dĩ nhiên, những điều không hoàn hảo vẫn hiện lên ở nhân vật chính. Tôi rất thích điều này vì không muốn đọc về một nhân vật quá hoàn hảo. Có thể bề ngoài, chúng ta thấy được một Katniss nổi loạn, đầy kiêu hãnh và mạnh mẽ nhưng tâm hồn thì cũng có những phút hoang mang và không biết bản thân cần làm những gì cho sứ mệnh của chính mình. Nhưng khi để giữ an toàn cho người thương yêu, cô vẫn chứng tỏ được sự sáng suốt và biết bản thân cần hành động như thế nào – một người giàu tình cảm ngay cả đối với người yêu hay bạn thân. Tôi rất thích cao đoạn về việc đấu tranh nội tâm của Katniss khi Tổng thống Snow đe dọa đến gia đình và bạn bè của cô. Những phân đoạn miêu tả tâm lý ấy rất chân thật và khiến người đọc giống như phải cùng đưa ra quyết định với nhân vật vậy.

Đây là phần tiếp theo đầu tiên trong một thời gian rất dài mà tôi đã ngay lập tức chọn sau khi hoàn thành phần trước. The Hunger Games của Suzanne Collins hoàn toàn làm tôi ngạc nhiên với câu chuyện có nhịp độ nhanh, trái tim - cốt truyện đau khổ và nhân vật chính đáng kinh ngạc không theo những câu chuyện sáo rỗng về tiểu thuyết tuổi teen điển hình. Bắt lửa là phần tiếp theo tuyệt vời không rơi vào cạm bẫy thứ hai thông thường mà nhiều tác giả vấp vào.

Với nỗ lực cứu rỗi cuối cùng tuyệt vọng vào cuối Thế vận hội Hunger, Katniss đã trở thành nhiều hơn so với cống phẩm đơn giản từ Quận 12. Sự thể hiện dũng cảm của cô ấy đã khiến cô ấy trở thành hạt giống hy vọng cho dân chúng bị áp bức của Panem. Một thứ mà nếu không được kiểm soát có thể làm sáng tỏ bức màn sợ hãi của Quốc hội khỏi quần chúng sợ hãi và thay thế nó bằng sự nổi loạn. Cô ấy trở thành tia lửa có thể châm ngòi cho một cuộc cách mạng, một phép ẩn dụ thích hợp tương quan với tiêu đề của cô ấy: cô gái bốc cháy. Với mối đe dọa đối với trật tự xã hội của họ, Tòa nhà Quốc hội đã biến Katniss thành mục tiêu chính trị. Không tin rằng hành động của cô bắt nguồn từ một hành động tuyệt vọng của tình yêu mà là sự xúi giục để nổi loạn, họ đưa ra tối hậu thư cho cô: thuyết phục Quốc hội mối quan hệ của cô với Peeta là hợp pháp và không phải là một sự điên rồ, hoặc nếu không.

Nếu Hunger Games đặc trưng cho cơn ác mộng kiểm soát toàn trị tuyệt đối, thì Catch Fire đại diện cho ý chí của Katniss để thách thức một chế độ như vậy. Sự bất chấp bằng cách yêu thương bất cứ ai mà cô ấy mong muốn thông qua ý chí của riêng mình, quyền không sống như một hình ảnh mà Tòa nhà Quốc hội cho là phù hợp, và cuối cùng giữ cho những người thân yêu của cô ấy an toàn trước cơn thịnh nộ của họ. Ý chí đứng vững thách thức là vấn đề nan giải đã tiêu tốn suy nghĩ của cô và chi phối giai điệu của cuốn sách. Cô ấy có nên lãnh đạo một cuộc nổi dậy chống lại một chế độ chính phủ đáng bị lật đổ, nhưng với cái giá khủng khiếp là làm cho tất cả mọi người cô ấy yêu thích mục tiêu? Nhưng cuộc sống có thực sự đáng sống nếu nó có nghĩa là sự tồn tại của sự ngoan ngoãn tuyệt đối với cái ác? Đó là một câu hỏi rất hay - kích thích mà Collins minh họa rất tốt.

Câu chuyện kể của Bắt Lửa không chia sẻ cùng một nhịp - cổ mà The Hunger Games sở hữu. Đây không phải là một cuốn sách chậm, nhưng điều này cho phép câu chuyện bắt được hơi thở của nó và giải thích thêm về tương lai đen tối của Panem, chẳng hạn như đào sâu hơn nữa vào tầng lớp thượng lưu dốt nát của Panem, giúp củng cố chủ đề nghèo đói và giàu có từ mục cuối cùng. Nhưng quan trọng hơn, nó mang lại cho các nhân vật chỉ đơn thuần là một giới thiệu ngắn gọn trong phần cuối cùng một số sự chú ý rất cần thiết. Collins thực sự làm tôi ngạc nhiên trong cuốn sách cuối cùng với mối quan hệ giữa Katniss và Peeta. Nó hoàn toàn từ bỏ những chuyện tình lãng mạn truyền thống mà tôi thấy tiểu thuyết tuổi teen là khét tiếng. Tuy nhiên, khi Gale bước vào câu chuyện như một nhân vật chiếm ưu thế hơn, tôi đã mong đợi điều tồi tệ nhất.May mắn thay, Collins vẫn cố gắng giữ mối quan hệ giữa các nhân vật này khỏi cảm giác như một vở opera xà phòng Hollywood sáo rỗng. Nói một cách đơn giản, cô ấy có đi với Gale, chàng trai hiểu quan điểm và cảm xúc của cô ấy về cuộc sống tốt hơn bất cứ ai không? Hay cô ấy chọn Peeta? Một người đã công khai thú nhận tình cảm của mình đối với cô, và người đã xuống địa ngục và trở lại với cô trong Thế vận hội Hunger. Tuy nhiên, việc chọn Peeta cũng có nghĩa là trở thành hình ảnh mà Tòa nhà Quốc hội yêu cầu cô phải trở thành một người vô hại và có thể kiểm soát được, điều đó sẽ truyền cảm hứng cho không có suy nghĩ nào về sự nổi loạn.và người đã xuống địa ngục và trở lại với cô ấy trong Hunger Games. Tuy nhiên, việc chọn Peeta cũng có nghĩa là trở thành hình ảnh mà Tòa nhà Quốc hội yêu cầu cô phải trở thành một người vô hại và có thể kiểm soát được, điều đó sẽ truyền cảm hứng cho không có suy nghĩ nào về sự nổi loạn.và người đã xuống địa ngục và trở lại với cô ấy trong Hunger Games. Tuy nhiên, việc chọn Peeta cũng có nghĩa là trở thành hình ảnh mà Tòa nhà Quốc hội yêu cầu cô phải trở thành một người vô hại và có thể kiểm soát được, điều đó sẽ truyền cảm hứng cho không có suy nghĩ nào về sự nổi loạn.

Không làm hỏng cốt truyện, hãy nói rằng Katniss một lần nữa thấy mình trong tình trạng nguy hiểm sau này trong câu chuyện. Trong khi nó mang tính giải trí, tôi không cảm thấy cùng một cảm giác tuyệt vọng và hoang tưởng tuyệt đối khiến nửa sau của cuốn sách đầu tiên trở nên hấp dẫn. Lý do cho điều này là không giống như lần trước Katniss không đơn độc trong cuộc đấu tranh của cô. Nó tuân theo tâm lý "giữ kẻ thù của bạn gần gũi và bạn bè của bạn gần gũi hơn" về sự lừa dối. Điều này thay đổi cảm giác vừa đủ để không cảm thấy như một sự đọc lại hoàn toàn của cuốn sách cuối cùng, nhưng nó không có cùng mức độ căng thẳng khiến tôi dán mắt vào các trang như trước.

Mặc dù nó có thể không có nhiều cảm xúc mà bằng The Hunger Games dành cho tôi, Bắt Lửa vẫn cố gắng tạo ra một tương lai đen tối rất nghiệt ngã mà người đọc muốn thấy bị lật đổ do mối liên hệ tình cảm mà họ chia sẻ với nhân vật chính. Đó là một tiểu thuyết khoa học viễn tưởng rất thú vị, mang tính giải trí, mang tính giải trí, có rất nhiều trái tim cảm thấy giống như sự tiến hóa tự nhiên từ người tiền nhiệm của nó.